intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

273
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ.. - Khánh Hoài -..A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT...1.Kiến thức:..Giúp HS hiểu :..- Tình cảm anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những.đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị...- Đặc sắc nghệ thuật của VB...2. Kỹ năng:..- Đọc – hiểu VB truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng.của các nhân vật...- Kể và tóm tắt truyện...3. Thái độ:..- Biết thông cảm, chia sẻ với những người không may bị rơi vào hoàn cảnh.éo le, đáng thương...- Nhận thức được quyền trẻ em được hưởng hạnh phúc gia đình; trách nhiệm.của cha mẹ đối với con cái...4. Tích hợp: Giáo dục kỹ năng sống...- Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách.nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình...- Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm.nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị.nội dung và nghệ thuật của VB...B. CHUẨN BỊ...1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo...a. Phương tiện dạy học: - Tranh ảnh có liên quan đến bài học... - Bảng phụ, giấy khổ lớn, bút lông...b. Các phương pháp / kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng...- Động não: suy nghĩa về ý nghĩa và cách ứng xử thể hiện tình cảm của các.nhân vật trong truyện...- Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày 1 phút về những giá trị nội dung và nghệ.thuật của VB...- Căp đôi chia sẻ suy nghĩ về lòng nhân ái, tình thương và hạnh phúc gia đình...2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK...C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP...1. Ổn định tổ chức...2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu ý nghĩa của VB “ Mẹ tôi ” ?..? Cảm nhận của em về hình ảnh và vai trò của người mẹ qua hai văn bản.nhật dụng vừa mới học: “ Cổng trường mở ra” và “Mẹ tôi” ?..3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài mới... Trẻ em có quyền được hưởng hạnh phúc gia đình không ? Tất nhiên rồi !.Nhưng những cặp vợ chồng buộc phải chia tay nhau có nghĩ gì đến sự đau.xót và mất mát không thể bù đắp nổi của con cái? Hay họ chỉ nghĩ đến bản.thân mình? Họ đã vi phạm quyền trẻ em từ lúc nào và họ có định sửa lỗi.không? Trẻ em – những đứa con sớm bất hạnh ấy biết cầu cứu ai ?.. Vậy mà hai anh em Thành – Thuỷ rất ngoan, rất thương nhau phải đau.đớn chia tay với những con búp bê, khi bố mẹ chúng không sống với nhau.nữa. Cuộc chia tay bắt buộc đó đã diễn ra như thế nào, và qua đó tác giả.muốn nói lên vấn đề gì? Ta sẽ đi tìm hiểu bài học hôm nay...... Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức.. *Hoạt động 1:HD tìm hiểu chung I. TÌM HIỂU CHUNG VB.. VB.. 1. Tác giả, tác phẩm:.? Dựa vào chú thích 1, em hãy nêu 1 vài nét.về tác phẩm? - Là văn bản nhật dụng viết về quyền tr. em... - Truyện ngắn được trao giải nhì trong c. thi thơ - văn viết về quyền trẻ em tổ chứ. tại Thuỵ Điển 1992 của tác giả Khánh H.. 2. Đọc:.- GV: HD đọc: Giọng nhẹ nhàng, xúc động,.chú ý ngôn ngữ đối thoại ...- GV đọc mẫu một đoạn – gọi HS đọc tiếp..( 3HS đọc)...- GV: Gọi HS đọc chú thích.. 3.Chú thích: SGK..? VB thuộc thể loại nào?. 4. Thể loại: Truyện ngắn.? Văn bản có thể chia làm mấy phần ? Mỗi.phần từ đâu đến đâu? ý của từng phần? 5. Bố cục : 3 phần ... * Phần 1: Từ đầu -> “như vậy” : chia bú.. * Phần 2: Tiếp –“ cảnh vật”: chia tay lớ. học.* Hoạt động 2: HD phân tích VB.. * Phần 3: Còn lại : anh em chia tay.? Em hãy cho biết, truyện viết về

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh

  1. Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ - Khánh Hoài - A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu : - Tình cảm anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị. - Đặc sắc nghệ thuật của VB. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu VB truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật. - Kể và tóm tắt truyện. 3. Thái độ: - Biết thông cảm, chia sẻ với những người không may bị rơi vào hoàn cảnh éo le, đáng thương. - Nhận thức được quyền trẻ em được hưởng hạnh phúc gia đình; trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái. 4. Tích hợp: Giáo dục kỹ năng sống. - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình. - Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị nội dung và nghệ thuật của VB. B. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo. a. Phương tiện dạy học: - Tranh ảnh có liên quan đến bài học.
  2. - Bảng phụ, giấy khổ lớn, bút lông. b. Các phương pháp / kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng. - Động não: suy nghĩa về ý nghĩa và cách ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật trong truyện. - Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày 1 phút về những giá trị nội dung và nghệ thuật của VB. - Căp đôi chia sẻ suy nghĩ về lòng nhân ái, tình thương và hạnh phúc gia đình. 2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu ý nghĩa của VB “ Mẹ tôi ” ? ? Cảm nhận của em về hình ảnh và vai trò của người mẹ qua hai văn bản nhật dụng vừa mới học: “ Cổng trường mở ra” và “Mẹ tôi” ? 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài mới. Trẻ em có quyền được hưởng hạnh phúc gia đình không ? Tất nhiên rồi ! Nhưng những cặp vợ chồng buộc phải chia tay nhau có nghĩ gì đến sự đau xót và mất mát không thể bù đắp nổi của con cái? Hay họ chỉ nghĩ đến bản thân mình? Họ đã vi phạm quyền trẻ em từ lúc nào và họ có định sửa lỗi không? Trẻ em – những đứa con sớm bất hạnh ấy biết cầu cứu ai ? Vậy mà hai anh em Thành – Thuỷ rất ngoan, rất thương nhau phải đau đớn chia tay với những con búp bê, khi bố mẹ chúng không sống với nhau nữa. Cuộc chia tay bắt buộc đó đã diễn ra như thế nào, và qua đó tác giả muốn nói lên vấn đề gì? Ta sẽ đi tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
  3. *Hoạt động 1:HD tìm hiểu chung I. TÌM HIỂU CHUNG VB. VB. 1. Tác giả, tác phẩm: ? Dựa vào chú thích 1, em hãy nêu 1 vài nét về tác phẩm? - Là văn bản nhật dụng viết về quyền tr em. - Truyện ngắn được trao giải nhì trong c thi thơ - văn viết về quyền trẻ em tổ chứ tại Thuỵ Điển 1992 của tác giả Khánh H 2. Đọc: - GV: HD đọc: Giọng nhẹ nhàng, xúc động, chú ý ngôn ngữ đối thoại . - GV đọc mẫu một đoạn – gọi HS đọc tiếp. ( 3HS đọc). - GV: Gọi HS đọc chú thích. 3.Chú thích: SGK. ? VB thuộc thể loại nào? 4. Thể loại: Truyện ngắn ? Văn bản có thể chia làm mấy phần ? Mỗi phần từ đâu đến đâu? ý của từng phần? 5. Bố cục : 3 phần . * Phần 1: Từ đầu -> “như vậy” : chia bú * Phần 2: Tiếp –“ cảnh vật”: chia tay lớ học * Hoạt động 2: HD phân tích VB. * Phần 3: Còn lại : anh em chia tay ? Em hãy cho biết, truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính? Vì sao? II.PHÂN TÍCH: - HS theo dõi phần đầu VB. ? Vì sao anh em Thành, Thuỷ phải chia đồ chơi và chia búp bê? ( vì bố mẹ li hôn: Thuỷ phải theo mẹ về quê ngoại- Thành ở lại với bố) ?Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của
  4. Thành và Thuỷ khi mẹ bảo : “Thôi, 2 đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi” ? 1. Chia búp bê: * Tâm trạng của 2 anh em Thành - Thu - Thuỷ: run bần bật, kinh hoàng, tuyệt v buồn thăm thẳm, mi sưng mọng vì khóc nhiều. ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm trạng của tác giả ở đoạn văn này? - Thành: cắn chặt môi , nước mắt tuôn r như suối. ? Đó là tâm trạng gì? -> Sử dụng 1 loạt các động từ, tính từ k hợp với phép so sánh làm nổi rõ tâm trạn của nhân vật. ? Chi tiết nào nói về tình cảm của 2 anh em Thành - Thuỷ? => Tâm trạng buồn bã, đau đớn, khổ sở bất lực. * Tình cảm của 2 anh em: - Thuỷ: vá áo cho anh, bắt con vệ sĩ gác anh. ? Những chi tiết trên cho em thấy được tình - Thành: chiều nào cũng đi đón em, nhườ cảm của 2 anh em như thế nào? đồ chơi cho em. => Tình cảm yêu thương gắn bó và luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau. ? Việc chia búp bê diễn ra như thế nào? * Chia búp bê: - Thành: lấy 2 con búp bê đặt sang 2 phí ? Lời nói và hành động của Thuỷ có gì mâu thuẫn? - Thuỷ tru tréo lên giận dữ ... -> không muốn chia rẽ búp bê, không mu chia rẽ anh em . HẾT TIẾT 5 – CHUYỂN TIẾT 6. - GV: Nhắc lại nội dung của tiết 1. ? Theo em có cách nào giải quyết được mâu
  5. thuẫn đó không? ( gia đình Thành – Thuỷ phải đoàn tụ, hai anh em không phải chia tay nhau ). ? Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thuỷ với lớp học làm cô giáo bàng hoàng? 2. Chia tay lớp học. - Em không được đi học nữa. - Cô Tâm sửng sốt: “ Trời ơi”, cô Tâm tá ? Chi tiết nào khiến em cảm động nhất ? Vì mặt và nước mắt giàn giụa. sao? => Gợi sự cảm thông, xót thương cho ho ? Em hãy giải thích vì sao, khi dắt tay Thuỷ cảnh bất hạnh của Thuỷ. ra khỏi trường tâm trạng Thành lại: “ kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật” ? ? Em có nhận xét gì về cách miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật của tác giả? Cách miêu tả đó có tác dụng gì? ? Kết thúc truyện, khi hai anh em chia tay, Thuỷ đã chọn cách giải quyết như thế nào? ? Cách giải quyết đó có ý nghĩa gì? => Miêu tả diễn biến tâm lí chính xác là tăng thêm nỗi buồn sâu thẳm và sự thất GV: Xây dựng chi tiết kết thúc chuyện như vọng bơ vơ. thế, nhà văn muốn nhắn gửi tới mọi người rằng: Cuộc chia tay của các em nhỏ là rất vô 3. Anh em chia tay. lí, là không nên có, không nên để nó xảy ra. - Thuỷ: đặt con Em Nhỏ quàng tay vào c Ý nghĩa ấy nhắc nhở những người làm cha Vệ Sĩ. làm mẹ hãy sống vì con cái, cố gắng giữ gìn tổ ấm gia đình đừng để nó tan vỡ. => Tình anh em không thể chia lìa. HS: Thảo luận. ? Trong truyện búp bê có chia tay không? Tại sao tác giả lại đặt tên truyện là “Cuộc chia tay của những con búp bê” ?
  6. ( KNS: Kỹ năng nhận thức, kỹ năng giao tiếp, ra quyết định làm việc đồng đội. ) ? Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì? ? Văn bản được viết bằng phương thức nào ? Phương thức nào là chính? Tác dụng của phương thức đó? * Hoạt động 3: HD tổng kết VB. ? Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật của VB? => Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, tác giả thể hiện được một cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng c nhân vật. => Phương thức tự sự kết hợp với miêu để biểu cảm – miêu tả qua so sánh và sử dụng một loạt động từ, tính từ làm nổi r tâm trạng của nhân vật. ? Qua câu chuyện, tác giả Khánh Hoài muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? III. TỔNG KẾT. 1.Nghệ thuật: - XD tình huống tâm lí. ? Sau khi học xong VB này, em rút ra được - Lựa chọn ngôi kể thứ nhất. bài học gì? - Khắc hoạ hình tượng nhân vật trẻ nhỏ GV giảng : Qua cuộc chia tay đau đớn và qua đó gợi suy nghĩ về sự lựa chọn, ứng đầy cảm động của hai em nhỏ trong truyện của những người làm cha, mẹ. khiến người đọc thấm thía rằng: Hạnh phúc
  7. gđ vô cùng quý giá, mọi người hãy cố gắng - Lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc. bảo vệ và giữ gìn, không nên vì bất cứ lí do gì mà làm tan vỡ hạnh phúc gđ. 2. Ý nghĩa văn bản. * Hoạt động 4: HD luyện tập. Là câu chuyện của những đứa con nhưn lại gợi cho những người làm cha, mẹ ph GV: gọi HS đọc phần đọc thêm ở SGK. suy nghĩ. Trẻ em cần được sống trong m ấm gia đình.Mỗi người cần phải biết gi gìn gia đình hạnh phúc. IV. LUYỆN TẬP. 1.Đọc thêm: SGK (27 – 28) 4. Củng cố: - Qua văn bản tác giả muốn đề cặp đến quyền lợi gì của trẻ em? - Gv đánh giá tiết học 5. Dặn dò: - Học bài và soạn bài “Bố cục trong văn bản”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2