intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2 dãy học theo dự án

Chia sẻ: Me Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

100
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Thiết kế kế hoạch dạy học 1. Thiết kế các mục tiêu học tập ở cấp độ tư duy cao hơn 2. Dự kiến các kết quả học tập ở cấp độ tư duy cao hơn II. Vai trò của GV III. Ứng dụng CNTT trong học theo dự án IV. Đánh giá dự án

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2 dãy học theo dự án

  1. Phần V Bài 2 Dạy học theo dự án
  2. Tóm lược I. Thiết kế kế hoạch dạy học 1. Thiết kế các mục tiêu học tập ở cấp độ tư duy cao hơn 2. Dự kiến các kết quả học tập ở cấp độ tư duy cao hơn II. Vai trò của GV III. Ứng dụng CNTT trong học theo dự án IV. Đánh giá dự án 2
  3. I. Thiết kế kế hoạch d ạy h ọ c 3
  4. Học theo dự án có thể được áp dụng linh hoạt theo nhu cầu hoặc bối cảnh của nhà trường trong giai đoạn hiện tại Cần lưu ý một số vấn đề sau: Nội dung Trong phạm vi một môn học hoặc liên môn Phân bổ Trong phân phối chương thời gian trình hoặc hoạt động NGLL, ngoài giờ học… Hình thức Trong trường hoặc giữa liên kết các trường 4
  5. Hình thức Nội dung liên kết Liên môn Ngoài trường Trong phạm vi một môn Trong trường Trong Hoạt động Thời gian chương trình NGLL/ngoài 5
  6. Hoạt động 2.1. Hãy xác định chủ đề (trong môn học hoặc liên môn) và thời gian Học theo dự án phù hợp với điều kiện dạy học của nhà trường và địa phương bạn 6
  7. Ví dụ Thiết kế hướng dẫn HS Học theo Dự án STT Hoạt động của Mục tiêu GV 1 Giới thiệu PP HS chọn chủ đề và xây dựng ý Học theo dự án tưởng (sơ đồ tư duy hoặc sơ và hướng dẫn đồ KWL) chọn chủ đề 2 Hướng dẫn HS HS lập kế hoạch và phân chia lập kế hoạch nhiệm vụ trong nhóm 3 Hướng dẫn HS HS biết cách thu thập và ghi thu thập thông chép thông tin từ nhiều nguồn tin 7
  8. STT Hoạt động Mục tiêu của GV 4 Hướng dẫn HS HS biết cách phân tích và tổng hợp xử lý thông tin thông tin 5 Hướng dẫn HS HS rà soát lại mọi nhiệm vụ theo dõi quá trình nhằm kiểm tra tiến độ hoàn thành, xác định vấn đề gặp phải và lên kế hoạch hoạt động kế tiếp. 6 Hướng dẫn HS HS biết xây dựng và trưng bày/trình xây dựng sản bày sản phẩm với các hình thức đa phẩm dự án dạng 8
  9. STT Hoạt động Mục tiêu của GV 7 Hướng dẫn HS HS chia sẻ những vấn đề gặp trao đổi, thảo phải trong quá trình thực hiện dự luận án 8 Hướng dẫn HS HS rút ra các bài học qua quá trình nhìn lại quá thực hiện dự án với mục tiêu ghi trình thực hiện nhớ lâu dài. dự án 9
  10. STT Hoạt động của Mục tiêu GV 9 Hướng dẫn HS HS biết trình bày kết quả trình bày kết quả trước lớp, HS nhóm khác nhận xét. 10 Tổ chức đánh HS tự đánh giá và tiếp thu ý giá, tổng kết và kiến phản hồi của bạn và phản hồi GV. 10
  11. 1. Thiết kế mục tiêu học tập ở cấp độ tư duy cao Sử dụng thang Bloom (đã chỉnh sửa vào năm 2001) Cấp cao - Sáng tạo Tư duy Cấp độ - Đánh giá cấp cao tư duy - Phân tích - Áp dụng - Hiểu Tư duy - Biết cấp thấp Cấp thấp Anderson và Krathwohl, 2001 11
  12. Sử dụng thang Bloom đã chỉnh sửa nhằm thiết kế các mục tiêu học tập cho học sinh khi thực hiện dự án Các động từ chính tương ứng với 6 cấp độ tư duy: Cấp độ tư duy Động từ chính 1 Biết Xác định, mô tả, vẽ, tìm, dán nhãn, kể, liệt kê, tìm vị trí, ghi nhớ, đặt tên, thuộc lòng, nhận biết, lựa chọn, thuật lại, viết,… 12
  13. Cấp độ tư Động từ duy 2 Hiểu Minh hoạ, diễn đạt lại, trình bày lại, tóm tắt, phân biệt, giải thích, lập dàn ý, … 3 Áp dụng Lựa chọn, liên hệ, phân loại, thu thập, xây dựng, phát hiện, diễn kịch, vẽ, thực hiện , triển khai, làm mô hình, sửa đổi, chuẩn bị, làm ra sản phẩm/sản xuất, chứng minh, thực hành, sử dụng, … 13
  14. Cấp độ tư Động từ duy 4 Phân tích Phân tích, phân loại, nghiên cứu, điều tra, so sánh, đối chiếu, tách biệt, lựa chọn, phân biệt,… 5 Đánh giá Đánh giá, đề xuất, chứng minh, phê phán, xếp loại, nhận xét, xem xét, kiểm tra, xếp hạng, quyết định, … 14
  15. Cấp độ tư duy Động từ 6 Sáng tạo Tạo ra, bổ sung, xây dựng, soạn thảo, thiết kế, sáng chế, phát triển, xây dựng giả thuyết, tưởng tượng, phát minh, đổi mới, lập kế hoạch, dự đoán, đề xuất, … 15
  16. Hoạt động 2.2: Mục tiêu học tập trong Học theo dự án 1. Các mục tiêu học theo dự án dưới đây thuộc cấp độ tư duy nào? a. Liệt kê các địa điểm ô nhiễm trong thành phố b. Giải thích cách tái chế rác c. Thiết kế một “Ngôi nhà” cho loài chim mà em yêu thích nhất d. Áp dụng các kỹ năng toán học để tính dân số e. Phân tích tình huống hiện tại f. Đánh giá chương trình giáo dục thể chất 16
  17. 2. Có phải các kỹ năng tư duy cấp thấp là không quan trọng? Tại sao? 3. Bạn làm cách nào để đảm bảo HS đạt được cấp độ tư duy cao? (Chia sẻ cách làm của bạn) 17
  18. 2. Dự kiến các kết quả học tập theo các cấp độ tư duy Cấp độ tư duy Sản phẩm chính 1 Biết Sự kiện, chương trình phát thanh/TV, phim, ghi âm, báo, tiểu phẩm, kịch, định nghĩa, đọc văn bản,… 2 Hiểu Vở kịch, câu chuyện, áp phích, bài phát biểu, phim hoạt hình, văn bản tóm tắt, đề cương, … 3 Áp dụng Biểu đồ, minh hoạ, dự báo, bản đồ, vở kịch, câu hỏi, phim hoạt hình, giải pháp, ô chữ, bức tranh…, 18
  19. Cấp độ tư Sản phẩm chính duy 4 Phân tích Bộ phiếu hỏi, kết quả khảo sát, mô hình, kết luận, đồ thị, báo cáo,… 5 Đánh giá Kết luận, đề xuất, tự đánh giá, nhìn lại quá trình, tiêu chuẩn,… 6 Sáng tạo Vở kịch, phát minh, thiết kế, thí nghiệm, bài thơ, bài báo, trò chơi, sách, bài hát, bức tranh, giả thuyết,… 19
  20. Hoạt động 2.3: Hình thức trình bày kết quả của hoạt động học theo dự án 1. Sản phẩm dự án được trình bày dưới hình thức bài thuyết trình Powerpoint thuộc cấp độ tư duy nào? Tại sao? 2. Powerpoint có phải là một hình thức duy nhất để trình bày sản phẩm dự án tốt không? Tại sao? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2