intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 23: LUYỆN TẬP: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

234
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về bản chất của sự ăn mòn kim loại, các kiểu ăn mòn kim loại và chống ăn mòn. 2. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán lượng kim loại điều chế theo các phương pháp hoặc các đại lượng có liên quan. 3. Thái độ: Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của sự ăn mòn kim loại, nhất là nước ta ở vào vùng nhiệt đới gió mùa, nóng nhiều và độ ẩm cao. Từ đó, có ý thức và hành động cụ thể để bảo vệ kim loại, tuyên truyền và vận động mọi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 23: LUYỆN TẬP: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI

  1. Bài 23: LUYỆN TẬP: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về bản chất của sự ăn mòn kim loại, các kiểu ăn mòn kim loại và chống ăn mòn. 2. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán lượng kim loại điều chế theo các phương pháp hoặc các đại lượng có liên quan. 3. Thái độ: Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của sự ăn mòn kim loại, nhất là nước ta ở vào vùng nhiệt đới gió mùa, nóng nhiều và độ ẩm cao. Từ đó, có ý thức và hành động cụ thể để bảo vệ kim loại, tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ này. II. CHUẨN BỊ: Các bài tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề + đàm thoại + hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀY DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Bài 1: Sự ăn mòn kim loại không phải là Hoạt động 1 A. sự khử kim loại.  HS vận dụng kiến thức về lí thuyết ăn
  2. mòn kim loại để chọn đáp án đúng. B. sự oxi hoá kim loại C. sự phá huỷ kim loại hoặc hợp kim do tác dụng của các chất trong môi trường. D. sự biến đơn chất kim loại thành hợp chất. Bài 2: Đinh sắt bị ăn mòn nhanh nhất trong trường hợp nào sau đây ? Hoạt động 2  HS xác định trong mỗi trường hợp, A. Ngâm trong dung dịch HCl. trường hợp nào là ăn mòn hoá học, B. Ngâm trong dung dịch HgSO4. trường hợp nào là ăn mòn điện hoá. C. Ngâm trong dung dịch H2SO4 loãng.  GV yêu cầu HS cho biết cơ chế của D. Ngâm trong dung dịch H2SO4 loãng có nhỏ thêm vài giọt dung dịch CuSO4.  quá trình ăn mòn điện hoá ở đáp án D. Bài 3: Sắt tây là sắt tráng thiếc. Nếu lớp thiếc Hoạt động 3  HS so sánh độ hoạt động hoá học bị xước sâu tới lớp sắt thì kim loại bị ăn mòn của 2 kim loại để biết được khả năng trước là: B. sắt ăn mòn của 2 kim loại Fe và Sn. A. thiếc C. cả hai bị ăn mòn như nhau D. không kim loại bị ăn mòn Bài 4: Sau một ngày lao động, người ta phải Hoạt động 3: HS vận dụng kiến thức làm vệ sinh bề mặt kim loại của các thiết bị về ăn mòn kim loại và liên hệ đến kiến máy móc, dụng cụ lao động. Việc làm này có
  3. thức của cuộc sống để chọ đáp án đúng mục đích chính là gì ? nhất. A. Để kim loại sáng bóng đẹp mắt. B. Để không gây ô nhiễm môi trường. C. Để không làm bẩn quần áo khi lao động. D. Để kim loại đỡ bị ăn mòn.  Bài 5: Một số hoá chất được để trên ngăn tủ có khung làm bằng kim loại. Sau một thời Hoạt động 4  GV ?: Trong số các hoá chất đã cho, gian, người ta thấy khung kim loại bị gỉ. Hoá hoá chất nào có khả năng ăn mòn kim chất nào sau đây có khả năng gây ra hiện loại ? tượng trên ?  HS chọn đáp án đúng và giải thích. A. Etanol B. Dây nhôm D. Axit clohiđric C. Dầu hoả Bài 6: Sự phá huỷ kim loại hay hợp kim do kim loại tác dụng trực tiếp với các chất oxi Hoạt động 5 HS vận dụng định nghĩa về sự ăn mòn hoá trong môi trường được gọi là hoá học và ăn mòn điện hoá để chọn A. sự khử kim loại. đáp án đúng. B. sự tác dụng của kim loại với nước. C. sự ăn mòn hoá học.  D. sự ăn mòn điên hoá học.
  4. Bài 7: Khi điều chế H2 từ Zn và dung dịch H2SO4 loãng, nếu thêm một vài giọt dung dịch CuSO4 vào dung dịch axit thì thấy khí H2 thoát ra nhanh hơn hẳn. Hãy giải thích hiện tượng trên. Hoạt động 6  GV ?: Ban đầu xảy ra quá trình ăn Giải  Ban đầu Zn tiếp xúc trực tiếp với dung mòn hoá học hay ăn mòn điện hoá ? Vì sao tốc độ thoát khí ra lại bị chậm lại ? dịch H2SO4 loãng và bị ăn mòn hoá học.  Khi thêm vào vài giọt dung dịch Zn + H2SO4  ZnSO4 + H2 CuSO4 thì có phản ứng hoá học nào Khí H2 sinh ra bám vào bề mặt lá Zn , ngăn xảy ra ? Và khi đó xảy ra quá trình ăn cản sự tiếp xúc giữa Zn và H2SO4 nên phản mòn loại nào ? ứng xảy ra chậ m.  Khi thêm vào vài giọt dung dịch CuSO4, có phản ứng: Zn + CuSO4  ZnSO4 + Cu Cu tạo thành bám vào Fe tạo thành cặp điện cực và Fe bị ăn mòn điện hoá. - Ở cực âm (Fe): Kẽm bị oxi hoá. Zn – 2e  Zn2+
  5. - Ở cực dương (Cu): Các ion H+ của dung dịch H2SO4 loãng bị khử thành khí H2. 2H+ + 2e  H2 H2 thoát ra ở cực đồng, nên Zn bị ăn mòn nhanh hơn, phản ứng xảy ra mạnh hơn. Bài 8: Ngâm 9g hợp kim Cu – Zn trong dung Hoạt động 7  GV ?: Khi ngâm hợp kim Cu – Zn dịch HCl dư thu được 896 ml H2 (đkc). Xác trong dung dịch HCl thì kim loại nào bị định % khối lượng của hợp kim. ăn mòn ? Giải  HS dựa vào lượng khí H2 thu được, Ngâm hợp kim Cu – Zn trong dung dịch HCl tính lượng Zn có trong hợp kim và từ dư, chỉ có Zn phản ứng. đó xác định % khối lượng của hợp kim. Zn + 2HCl  ZnCl2 + H2 0,986  nZn = nH2 =  0,04 22,4 0,04.65  %Zn =  %Cu = .100 28,89% 9 71,11% V. CỦNG CỐ: 1. Có những cặp kim loại sau đây cùng tiếp xúc với dung dịch chất điện li: a) Al – Fe; b) Cu – Fe; c) Fe – Sn. Cho biết kim loại nào trong mỗi cặp bị ăn mòn điện hoá học.
  6. A. Cu, Al, Mg B. Cu, Al, MgO C. Cu, Al2O3, Mg D. Cu, Al2O3, MgO 2. Vì sao khi nối một sợi dây điện bằng đồng với một sợi dây điện bằng nhôm thì chổ nối trở nên mau kém tiếp xúc. VI. DẶN DÒ: Xem trước bài THỰC HÀNH * Kinh nghiệm:……………………………………………………………………… ………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2