intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài: 29 (1 tiết) QUÁ TRÌNH ĐẲNG NHIỆT – ĐỊNH LUẬT BOILƠ-MARIOT

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

180
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được các khái niệm trạng thái và quá trình. -Nêu được định nghĩa quá trình đẳng nhiệt. -Phát biểu và nêu được biểu thức của định luật Bôilơ –Mariot -Nhận biết được dạng đường đẳng nhiệt trong hệ toạ độ P-V 1.2. kĩ năng: -Vận dụng được các phương pháp xử lí các số liệu thu được bằng thí nghiệm vào việc xác định mối quan hệ giữa P-V trong quá trình đẳng nhiệt. -Vận dụng được định luật Bôilơ-Mariot để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài: 29 (1 tiết) QUÁ TRÌNH ĐẲNG NHIỆT – ĐỊNH LUẬT BOILƠ-MARIOT

  1. Bài: 29 (1 tiết) QUÁ TRÌNH ĐẲNG NHIỆT – ĐỊNH LUẬT BOILƠ-MARIOT 1. MỤC TIÊU 1.1.kiến thức: -Nhận biết được các khái niệm trạng thái và quá trình. -Nêu được định nghĩa quá trình đẳng nhiệt. -Phát biểu và nêu được biểu thức của định luật Bôilơ –Mariot -Nhận biết được dạng đường đẳng nhiệt trong hệ toạ độ P-V 1.2. kĩ năng: -Vận dụng được các phương pháp xử lí các số liệu thu được bằng thí nghiệm vào việc xác định mối quan hệ giữa P-V trong quá trình đẳng nhiệt. -Vận dụng được định luật Bôilơ-Mariot để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự. 1.3. Thái độ (nếu có): 2. CHUẨN BỊ 2.1.Giáo viên: -Thí nghiệm ở hình 29.1 và 29.2 sgk -Bảng kết quả thí nghiệm sgk 2.2.học sinh: Môi hs một tờ giấy kẻ ôli khổ 15x15 cm
  2. Gợi ý sử dụng CNTT: Sử dụng phần mềm hỗ trợ việc vẽ đường đẳng nhiệt. 3 . TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (....phút):Tìm hiểu khái niệm trạng thái và quá trình biến đổi trạng thái. Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên -Nhớ lại về kí hiệu, đơn vị của các -Giới thiệu về các thông số trạng thái của chất thông số trạng thái; áp suất, thể tích ; khí. quan hệ giữa nhiệt độ tuyệt đối và -Cho hs đọc sgk, tìm hiểu các khái niệm nhiệt độ theo nhiệt giai Cenciut (0C). -Nhận xét kết quả. -Đọc sgk, tìm hiểu các khái niệm, quá trình biến đổi trạng thái và đẳng quá trình. Hoạt động 2 (...phút): Thí nghiệm khảo sát quá trình đẳng nhiệt. Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên -Phát biểu khái niệm quá trình đẳng -Trình bày một vài thí nghiệm sơ bộ để nhận nhiệt. biết. -Dự đoán quan hệ giữa áp suất và thể -Gợi ý: Cần giữ lượng khí không đổi. cần thiết bị tích của một lượng khí khi nhiệt độ đo áp suất và thể tích khí. không đổi. -Tiến hành thí nghiệm khảo sát. -Thảo luận để xây dưng phương án -Gợi ý: Nếu tỉ số giữa 2 đại luợng không đổi thì
  3. thí nghiệm khảo sát quan hệ P-V khi quan hệ là tỉ lệ thuận. nhiệt độ không đổi. Nếu tích số giữa hai đại lượng không đổi thì -Từ kết quả thí nghiệm rút ra quan hệ quan hệ là tỉ lệ nghịch P-V. Hoạt động 3 (.....phút): Phát biểu và vận dụng Định luật Bôilơ-Mariot Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên -Phát biểu về quan hệ P-V trong quá -giới thiệu Định luật Bôilơ –Mariot trình đẳng nhiệt -hướng dẫn : xác định áp suất và thể tích của khí -Làm bài tập ví dụ ở mỗi trạng thái và áp dụng Định luật Bôilơ- Mariot Hoạt động 4 (....phút): Tìm hiểu về đường đẳng nhiệt Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên -Vễ đương biểu diễn sự biến thiên - hướng dẫn dùng số liệu thí nghiệm, vẽ trong hệ của áp suất theo thể tích trong quá toạ độ (P.V) trình đẳng nhiệt -Nêu và phân tích khái niệm và dạng đường đẳng -Nhân xét về dạng đường đồ thị thu nhiệt được -Gợi ý: xét 2 điểm thuộc 2 đường đẳng nhiệt, -So sánh nhiệt độ ứng với 2 đường biểu diễn các trạng thái có cùng áp suất hay cùng đẳng nhiệt của cùng một lưọng khí thể tích vẽ trong cùng một hệ toạ độ( P,V)
  4. Hoạt động 5 (... phút):. Giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động học của học sinh Hoạt động dạy của giáo viên -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà -Ghi những chuẩn bị cho bài sau -Yêu cầu: hs chuẩn bị bài sau 4. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2