intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 33: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

115
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. - Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi. - Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện. - Dựa vào quan sát thí nghiệm để rút ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 33: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

  1. Bài 33: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. - Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi. - Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. D ùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện. - Dựa vào quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. 2- Kĩ năng: Quan sát và mô tả chính xác hiện tượng xảy ra. 3-Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ * Đối với mỗi nhóm HS: - 1 cuộn dây dẫn kín có 2 bóng đèn LED mắc song song, ngược chiều vào mạch điện. - 1 nam châm vĩnh cửu có thể quay quanh một trục thẳng đứng.
  2. * Đối với GV: - 1 bộ thí nghiệm phát hiện dòng điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đèn LED song song, ngư ợc chiều có thể quay trong từ trường của một nam châm. - Có thể sử dụng bảng 1 (bài 32) trên bảng phụ. III. PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: (Kết hợp trong bài) C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ1: ĐVĐ: Như SGK Hoạt động 2: Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp I- Chiều của dòng điện cảm ứng nào dòng điện cảm ứng đổi chiều. - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm hình 33.1 1- Thí nghiệm
  3. theo nhóm, quan sát kĩ hiện tượng xảy ra để trả lời câu hỏi C1. HS tiến hành thí nghiệm hình 33.1 theo nhóm. - GV yêu cầu HS so sánh sự biến thiên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín trong 2 trường hợp. HS quan sát kĩ thí nghiệm, mô tả chính xác 2- Kết luận: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây thí nghiệm so sánh - Yêu cầu HS nhớ lại cách sử dụng đèn tăng thì dòng điện cảm ứng trong LED đã học ở lớp 7 (đèn LED chỉ cho dòng cuộn dây có chiều ngược với chiều điện theo một chiều nhất định). Từ đó cho dòng điện cảm ứng khi số đường sức biết chiều dòng điện cảm ứng trong 2 từ xuyên qua tiết diện đó giảm trường hợp trên có gì khác nhau? HS; Thảo luận, đưa ra KL HĐ3: Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện 3- Dòng điện xoay chiều xoay chiều - Yêu cầu cá nhân HS đọc mục 3 - Tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều. HS: tìm hiểu mục 3, trả lời câu hỏi của GV
  4. - GV có thể liên hệ thực tế: Dòng điện trong Dòng điện luân phiên đổi chiều gọi là mạng điện sinh hoạt là dòng điện xoay dòng điện xoay chiều. chiều. Trên các dụng cụ sử dụng điện thường ghi AC 220V. AC là chữ viết tắt có nghĩa là dòng điện xoay chiều, hoặc ghi DC 6V, DC có nghĩa là dòng điện 1 chiều không đổi. II- Cách tạo ra dòng điện xoay Hoạt động 4: Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng chiều điện xoay chiều 1- Cho nam châm quay trước cuộn GV gọi HS đưa ra các cách tạo ra dòng dây dẫn kín. điện xoay chiều. HS: Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi + TH 1: GV: Yêu cầu HS đọc câu C2, nêu dự đoán C2: Khi cực N cảu nam châm lại gần về chiều dòng điện cảm ứng xuất hiện cuộn dây thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây tăng. Khi trong cuộn dây, giải thích HS: nghiên cứu câu C2 nêu dự đoán về cực N ra xa cuộn dây thì số đường sức từ qua S giảm. Khi nam châm chiều dòng điện cảm ứng. (lưu ý: Yêu cầu HS giải thích phải phân quay liên tục thì số đường sức từ tích kĩ từng trường hợp khi nào số đường xuyên qua S luôn phiên tăng giảm.
  5. sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn Vậy dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây là dòng xoay chiều. kín tăng, khi nào giảm). - Làm thí nghiệm theo nhóm kiểm tra dự 2- Cho cuộn dây dẫn quay trong từ đoán  Đưa ra kết luận HS: - Tham gia thí nghiệm kiểm tra dự trường C3: Khi cuộn dây quay từ vị trí 1 đoán theo nhóm. - Thảo luận trên lớp kết quả để đưa ra kết sang vị trí 2 thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây luận tăng. Khi cuộn dây từ vị trí 2 quay + TH2: Tương tự GV: Gọi HS nêu dự đoán về chièu dòng tiếp thì số đường sức từ giảm. Nếu cuộn dây quay liên tục thì số đường điện cảm ứng có giải thích. sức từ xuyên qua tiết diện S luôn HS nghiên cứu câu C3, nêu dự đoán. GV: làm thí nghiệm kiểm tra, yêu cầu cả phiên tăng, giảm. Vậy dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây là dòng lớp quan sát. điện xoay chiều. HS: quan sát thí nghiệm GV làm GV: Hướng dẫn HS thảo luận đi đến kết 3- Kết luận: Khi cho cuộn dây dẫn kín quay trong từ trường của nam luận cho câu C3. HS: phân tích thí nghiệm và so sánh với dự châm hay cho nam châm quay trước cuộn dây dẫn thì trong cuộn dây có đoán ban đầu  Rút ra kết luận câu C3: thể xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay
  6. GV: Yêu cầu HS ghi kết luận chung cho 2 chiều. trường hợp. III. Vận dụng: C4: Yêu cầu nêu được: Khi khung HS: Thảo luận rút ra KL dây quay nửa vòng tròn thì số đường HĐ5: Vận dụng: GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C4 của sức từ qua khung dây tăng. Trên nửa vòng trong sau, số đường sức từ giảm phần vận dụng SGK. nên dòng điện đổi chiều, đèn thứ 2 HS: Hoàn thành C4 sáng. D. Củng cố: - Dành thời gian cho HS tìm hiểu phần "Có thể em chưa biết". HS: đọc phần "Có thể em chưa biết". - Nếu đủ thời gian GV cho HS làm bài 33.2 (SBT). Bài tập này chọn phương án đúng nhưng GV yêu cầu giải thích thêm tại sao chọn phương án đó mà không chọn các phương án khác  Nhấn mạnh điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. E. Hường dẫn về nhà: Học và làm bài tập 33 (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2