intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 48- MẮT

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

155
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu và chỉ ra được trên hình vẽ (hay trên mô hình) hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới.  Nêu được chức năng thuỷ tinh thể và màng lưới so sánh được chúng với các bộ phận tương ứng của máy ảnh.  Trình bày được khái niệm sơ lược về sự điều tiết mắt, điểm cực cận và điểm cực viễn.  Biết cách thử mắt 2. Kĩ năng :  Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu bộ phận quan trọng của cơ thể là Mắt theo khía cạnh Vật lí.  Biết cách xác định điểm cực cận và cực viễn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 48- MẮT

  1. Bài 48- MẮT I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Nêu và chỉ ra được trên hình vẽ (hay trên mô hình) hai bộ phận quan  trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới. Nêu được chức năng thuỷ tinh thể và màng lưới so sánh được chúng  với các bộ phận tương ứng của máy ảnh. Trình bày được khái niệm sơ lược về sự điều tiết mắt, điểm cực cận  và điểm cực viễn. Biết cách thử mắt  2. Kĩ năng :  Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu bộ phận quan trọng của cơ thể là Mắt theo khía cạnh Vật lí. Biết cách xác định điểm cực cận và cực viễn bằng thực tế.  3. Thái độ : Nghiêm túc nghiên cứu ứng dụng vật lí.  II - CHUẨN BỊ Đối với cả lớp : 1 tranh vẽ con mắt bổ dọc. 
  2. 1 mô hình con mắt  1 bảng thử mắt của y tế.  III - HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ – tạo tình huống 1. Kiểm tra bài cũ HS 1 : Tên hai bộ phận quan trọng nhất của máy ảnh là gì ? tác dụng của các bộ phận đó. 2. Tạo tình huống học tập Nhận xét SGK Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo mắt. I. Cấu tạo của mắt 1. Cấu tạo : HS trả lời và ghi vào vở : – Yêu cầu HS đọc tài liệu, trả lời câu hỏi : – Hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể + Hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là gì ? thuỷ tinh và màng lưới. + Bộ phận nào của mắt đóng vai trò như – Thể thuỷ tình là 1 TKHT, nó phồng lên dẹt TKHT ? Tiêu cự của nó có thể thay đổi như xuống để thay đổi f … thế nào ? – Màng lưới ở đáy mắt, tại đó ảnh hiện lên rõ. 2. So sánh mắt và máy ảnh + Ảnh của vật mà mắt nhìn thấy hiện ở đâu ? – Yêu cầu HS yếu nhắc lại. C1 :
  3. – Giống nhau : + Thể thuỷ tinh và vật kính đều là TKHT. + Phim và màng lưới đều có tác dụng như màn hứng ảnh. Khác nhau : + Thể thuỷ tinh có f có thể thay đổi + Vật kính có f không đổi. Hoạt động 3 : Tìm hiểu sự điều tiết của mắt Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu. HS trả lời và ghi vào vở – Trả lời câu hỏi : Để nhìn rõ vật thì mắt phải Sự điều tiết của mắt là sự thay đổi tiêu cự của thực hiện quá trình gì ? thể thuỷ tinh để ảnh rõ nét trên màng lưới. – Sự điều tiết của mắt là gì ? – Yêu cầu 2 HS vẽ lên ảnh của vật lên võng mạc khi vật ở xa và gần  f của thể thuỷ tinh thay đổi như thế nào ?
  4. (Chú ý yêu cầu HS phải giữ khoảng cách từ thể thuỷ tinh đến phim không đổi) Các HS khác thực hiện vào vở. Vật càng xa tiêu cự càng kớn. Hoạt dộng IV : Điểm cực cận và điểm cực viễn. III. Điểm cực cận và điểm cực viễn. 1. Cực viễn CV : Là điểm xa nhất mà mắt còn nhìn thấy vật. – HS đọc tài liệu, trả lời câu hỏi : Khoảng cực viễn là khoảng cách từ điểm + Điểm cực viễn là gì ? cực viễn đến mắt. + Khoảng cực viễn là gì ? – GV thông báo HS thấy người mắt tốt không thể nhìn thấy vật ở rất xa và mắt không phải điều tiết.
  5. GV có thể yêu cầu 2 HS cùng nhìn 1 vật có kích thước như nhau (như chữ viết trong SGK) ở đặc điểm cực viễn so sánh khoảng cực viễn của 2 HS. 2. Cực cận – HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi : – Cực cận là điểm gần nhất mà mắt còn + Điểm cực cận là gì ? nhìn rõ vật. + Khoảng cực cận là gì ? + Khoảng cách từ điểm cực cận đến mắt là khoảng cực cận. GV thông báo cho HS rõ tại điểm cực cận mắt phải điều tiết nên mỏi mắt. – Yêu cầu HS xác định điểm cực cận, khoảng cực cận của mình. C4 : HS xác định cực cận và khoảng cách cực cận. Hoạt động V : Vận dụng củng cố hướng dẫn về nhà. IV. Vận dụng C5
  6. – 1 HS lên trình bày trên bảng, các HS d = 20m khác làm vào vở 5 phút sau GV kiểm tra h = 8m vở của 3 HS. Chữa bài trên bảng d = 2m + HS phải tóm tắt h = ? + Dựng hình C6 : + Chứng minh Cực viễn là f dài nhất HS dựa vào kết quả C2 trả lời Cực cận là f ngắn nhất. – Yêu cầu 2 HS nhắc lại kiến thức đã thu HS ghi lại phần ghi nhớ vào vở thập được trong bài – GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục "có thể em chưa biết". 3. Hướng dẫn về nhà : – Học phần ghi nhớ – Làm bài tập - SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2