intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC DẪN ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

196
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: - Nắm được khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực. - Phân tích được tác động của vận động theo phương thẳng đứng, phương nằm ngang đến địa hình bề mặt trái đất. - Quan sát và nhận biết được kết quả của các vận động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh. II- Phương pháp dạy học: - Phương pháp thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phương pháp trực quan. - Học sinh làm việc theo cá nhân....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC DẪN ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

  1. BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC DẪN ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực. - Phân tích được tác động của vận động theo ph ương thẳng đứng, phương nằm ngang đến địa hình bề mặt trái đất. - Quan sát và nhận biết được kết quả của các vận động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh. II- Phương pháp dạy học: - Phương pháp thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phương pháp trực quan. - Học sinh làm việc theo cá nhân. III- Tiến trình lên lớp: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ - Cấu trúc của vỏ trái đất, phân biệt vỏ trái đất với thạch quyển. - Nội dung cơ bản của thuyết kiến tạo mảng. 3- Bài mới.
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính I- Nội lực - Giáo viên giới thiệu bài mới: Nội lực - Nội lực là lực phát sinh từ bên trong có vai trò quan trọng trong việc hình trái đất. thành lục địa, đại dương và các dạng địa hình. - Hoạt động 1: Học sinh nghi ên cứu - Nguồn năng lượng sinh ra nội lực kênh chữ mục I. Nêu khái niệm nội chủ yếu là nguồn năng lượng ở trong lực, nguyên nhân sinh ra nội lực lòng đất. II- Tác động của nội lực - Hoạt động 2: Dựa vào sách giáo Thông qua các vận động kiến tạo làm khoa, vốn hiểu biết, cho biết tác động cho lục địa được nâng lên hay hạ của nội lực đến địa hình bề mặt trái xuống. Các lớp đất đá bị uốn nếp hay đất thông qua những vận động nào ? đứt gãy ? - Giáo viên nêu về tác động của vận động kiến tạo. Những vận động này có thể theo chiều thẳng đứng hay chiều nằm ngang ? - Hoạt động 3: Học sinh t rả lời câu hỏi 1- Vận động theo phương thẳng đứng
  3. + Vận động theo phương thẳng đứng - Là vận động nâng lên hay hạ xuống của vỏ trái đất theo phương thẳng đứng là gì ? - Diễn ra trên một diện tích lớn và diễn ra chậm. + Kết quả ? - Bộ phận lục địa nơi này được nâng lên, nơi kia bị hạ xuống sinh ra hiện tượng biển tiến và biển thoái. 2- Vận động theo phương nằm ngang - Làm cho vỏ trái đất bị nén ép ở khu vực này, tách dãn ở khu vực kia gây ra hiện tượng uốn nếp, đứt gãy. - Hoạt động 4: Nghi ên cứu hình 8.1, a/ Hiện tượng uốn nếp cho biết hiện tượng uốn nếp. Kết quả ? - Hiện tượng các lớp đá bị uốn thành nếp nhưng không bị phá vỡ tính liên tục do lực nén ép theo phương nằm ngang - Kết quả: + Tạo thành các nếp uốn, các dãy núi uốn nếp. + Chỉ xảy ra ở vùng đá có độ dẻo cao. - Hoạt động 5: Nghiên cứu sách giáo b/ Hiện tượng gãy:
  4. khoa hình 8.3, cho bi ết hiện t ượng đứt - Hiện tượng các lớp đá bị đứt gãy do gãy xảy ra ở vùng nào ? Kết quả ? vận động kiến tạo theo phương nằm - Khái niệm địa hào, địa lũy (rút ra từ ngang hình 8.3). Trả lời câu hỏi mục b. - Kết quả: - Giáo viên kết luận: Vận động theo + Đ á bị g ãy và chuyển dịch ng ược h ướng phương thẳng đứng làm mở rộng hay + Tạo ra các địa hào, địa lũy, thung thu hẹp diện tích lục địa hay biển. Vận lũng. động theo phương nằm ngang sinh ra + Xẩy ra ở vùng đá cứng. hiện tượng uốn nếp, đứt gãy. Liên quan đến nó là hoạt động động đất hay núi lửa. 4- Đánh giá: Học sinh hoàn thành bảng sau Vận động kiến Khái niệm Tác động của vận động tạo đến địa hình
  5. 5- Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0