Bài ca Toán học
lượt xem 4
download
Bằng những công thức và đại lượng trong Toán học, tác giả bài thơ Bài ca Toán học đã đem đến những lờ thơ vừa hài hước lẫn dí dỏm về tình yêu đôi lứa. Bài thơ sẽ đem đến cho các bạn những phút thư giãn sau những ngày học tập và làm việc mệt mỏi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài ca Toán học
- BÀI CA TOÁN HỌC Lê Văn Sơn Khóa 3 Khoa Toán ĐHSP Việt Bắc (1968 – 1972) Tôi xa nhà tập làm thầy giáo Từ buổi lúa làng ta đã tốt vượt đồng Đến gốc đa cuối làng tôi còn ngoảnh lại Trên cánh đồng xa em vẫn đứng trông. Từ ấy Tôi nhớ người thương tôi không giới hạn Đôi mắt em cười đơn điệu giữa muôn hoa. Tôi muốn tìm lim nhưng em bảo còn xa Đường phấn đấu vẫn còn chưa liên tục. Em bảo tôi bước trên đường hạnh phúc Không phải là khoảng cách Epsilon (ε) Là đường thẳng đen ta tiếp tuyến với đường tròn Mà là cả một không gian n chiều tuyến tính. Và thế là xích ma ( ∑ ) điều dự định Tôi đành bỏ qua cho hàm số triệt tiêu Trái tim không bị chặn bởi tình yêu Gạt tư lự tôi tiến trên đường dài vô hạn. Tồn tại song song trong lòng tôi tình bạn Trái tim em là hàm số khả vi Xác định hình tôi trên một đoạn bất kỳ Và tuần hoàn như một hàm số sin yểu điệu. Từ buổi chia tay tôi không hiểu Còn gặp lại em ở điểm gama (γ)? Tôi với em trên hai tuyến đường xa Vẫn liếc nhìn nhau qua một đường phân giác. Những buổi hoàng hôn thả tâm hồn lưu lạc Vào ma trận cõi lòng em mong xác định một trái tim Biết chắc pi (π) lần em cũng sẽ lặng im Tôi không nói lập phương trình tham biến. Trên tọa độ Aphin đôi ta cùng tịnh tiến
- Nắm tay nhau trong định thức Ostrogratski Rồi có lần qua một ánh xạ phi (φ) Tôi bắt được mắt em trên vòng tròn lượng giác. Thân hình em là đường cong bậc hai tổng quát Tôi liền dùng phép quay khử biến x, y Không đành lòng nhìn theo bước em đi Tôi vội đổi biến số đưa em về phương trình chính tắc Biết bao đêm chị Hàng Nga đi vắng Tưởng thấy hình em dưới dấu tích phân Tiếng hát em như nước suối trong ngần Róc rách trên trang sổ tình tôi chuỗi hàm hội tụ. Lắng bước chân ai như bước chân em đó Mượn đoạn a,b tôi vội vã lấy tích phân Phiz (φz); Sit (ψt) đổi biến số hai lần Cận đã thế vào nguyên hàm từ thủa ấy. Dù Epsilon có nhỏ đi đến mấy Tôi vẫn tìm thấy em trong dấu modun Tình đôi ta mang một dấu lớn hơn Thế mới biết: Yêu là chết n giai thừa lần vẫn phải !. Ngước một góc anpha (α ) nhìn tôi em hỏi Có bao giờ tại điểm x không (X0) Tình đôi ta xác định ở vô cùng (∞) Tôi trả lời em hãy đặt hàm số phụ !. Khi Việt Bắc khắp núi rừng hoa nở Xuân bước sang giới hạn trái thứ 70 Cũng là khi hai ta phải chia đôi Bởi hàm ẩn chưa có miền xác định. Em mang trong lòng không gian con tuyến tính Lưỡng lự phân vân trước điểm Cờ si (ξ) Phút chia tay lệ ướt đẫm hàng mi Tạm biệt tôi em bước vào không gian Ơclit. Trao tận tay em một metric Hẹn đồng quy trên chuỗi số điều hòa Em tặng lại tôi một điểm têta (θ) Rồi gạt lệ bước trên quãng đường n biến. Niềm thương nhớ cứ dâng trào như sóng biển Cầu mong em đừng gặp điểm bất thường Chặng đường đi là một dãy số dương Tôi thầm chúc em gặp tích phân hai lần điều thuận lợi ! 2
- Từ buổi em đi đứng trên Parabol tôi đợi Mắt dõi nhìn theo tọa độ khúc tâm Khi hoa đào trước sân nở rộ k lần Tôi mừng rỡ đón em trên tâm sai đường elip. Đường phấn đấu lại cùng nhau bước tiếp Nắm tay vui ca hát dạng toàn phương. Biết hai phương trình đã đến lúc tương đương Em mới bảo tôi xác định miền tồn tại. n định thức con cấp k trang hoàng phòng cưới Trao mình trong ánh mắt sáng như gương Tôi bỗng hóa thành hàm Logarit x bình phương (lnx2) Thủ thỉ bên tôi em nguyện suốt đời làm vòng tròn mật tiếp. Nhưng cuộc hành trình đâu phải là đã hết Đang ấm êm trong bất đẳng thức Côsi Tôi với em một lần nữa phân kỳ Em lên miền tây xây dựng căn bậc hai trên trường số thực. Tôi lấy mọi điểm xi trên trường số phức Mải miết ngày đêm xây dựng phương trình. Trải qua bao gian khổ hy sinh Tôi đã khám phá ra vectơ định chuẩn. Nhận thư em một chiều nắng ấm Ôi niềm vui tràn ngập cả lòng tôi Một không gian con bất biến đã ra đời Em hỏi tôi đặt tên con là Rô (ρ) có đẹp không anh nhỉ ?. Từ vô cực tôi mỉm cười đồng ý Rô sẽ đơn điệu tăng trong quĩ tích của tình thương Đồng nhất với chúng tôi trên mọi tuyến đường Rô sẽ lại tìm lim của một hàm nào đó. Và tuần hoàn trong một trường cơ sở Con theo cha cháu bước tiếp theo ông Mơ tới tương lai mà rạo rực trong lòng Gia đình tôi là một bản thiên tình ca toán học !. Mặt trời mọc rồi mặt trời lại lặn Mùa xuân tuần hoàn trong khoảng hai pi (2π) Chúng tôi ngậm ngùi vì Rô lại ra đi Tìm nghiệm số anpha của phương trình bậc nhất. Giấc mơ lớn bỗng trở thành hiện thực Một chiều thu tôi nhận được thư con Vợ tôi dừng chân trên tiêu điểm Hyperbol Đang khai triển chuỗi hàm nguyên tôi vội lên mục kỉnh. 3
- Thưa cha ! Con kể cha nghe cuộc đời gian khổ Từ buổi phân ly biến số bước lên đường Tạm biệt mẹ cha con gửi lại tình thương Đường Cônic xin nguyện làm tiệm cận. Tuy gần mãi nhưng biết bao giờ gặp Vững niềm tin con vẫn nhớ lời cha Túc bế của lòng con là ánh mắt trông xa Và vô cực chính là nơi hò hẹn. Sức mạnh của tình yêu quả là vô bờ bến Đã giúp con vượt mọi điểm bất thường Tích phân Ơle con gặp gỡ ngang đường Trái tim nhỏ bắt đầu dao động ép. Mái tóc nàng là đường Sicloit Hình bao đôi mắt xanh là một họ đường tròn Ngước mắt nhìn lên đoán nghiệm của lòng con Tình yêu đó con hiểu rồi cha ạ !. Tìm phương án tối ưu con đưa vào ẩn giả Nàng bảo con đừng áp dụng Phôgen Bước vào đời cay đắng vẫn chưa quen Nàng nguyện cùng con suốt đời không suy biến. Phút say sưa như phương trình tuyến tính Tìm đạo hàm riêng trong định thức Vơrônski Trên đường cong trơn nàng đã vội bước đi Con chợt hiểu mình chỉ là tiệm cận. Mùa xuân tới đào khoe cùng nắng ấm Phương trình Lagrăng con giải vẫn chưa ra Điểm đồng quy còn ở mãi phía xa Ôi vô cực làm tình con gián đoạn. Vượt đường dài không quản chi ngày tháng Dùng phương pháp cầu phương cho tốc độ thêm nhanh Tình cảm khác không là sức mạnh vô hình Gió hy vọng xui con tìm giới hạn. Công thức Lôpitan, quãng đường dài bỗng ngắn Vô cực xa xôi con bước tới tự nhiên Nội tiếp dưới lùm cây thấp thoáng bóng hàng hiên Con chợt hiểu ngôi nhà xưa cha ở. Định lý Phecma vẫn còn nguyên chỗ cũ Phương trình Clairo như còn ấm hơi cha 4
- Cây đào trước sân đã nở vạn nhành hoa Dấu hiệu Đalambe báo tình con hội tụ. Trăng đơn điệu giữa khoảng không rực rỡ Cầm tay nhau cho bõ lúc phân kỳ Dùng công thức Phuriê tính hệ số chia ly Sống trọn vẹn như đường cong không bao giờ tự cắt... Tôi dừng lại cho thuyết Anhxtanh muôn đời vẫn đúng Dù cố định thời gian nhưng trái đất chẳng ngừng quay “Tôi đón con về...xuân cũng đến trong tay...”. Nhưng thời gian như một tia tùy ý Chia ước mơ thành hàng điểm điều hòa Các con thân yêu chuyển động ở nơi xa Một sớm tòng quân lên đường diệt Mỹ Ai biết niềm vui trong lòng tôi được nhỉ Chỉ có đoàn quân như thác lũ băng băng Trù mật khắp nơi thành lưới Épsilon Vây tập hợp giặc ngoại xâm ngoài nơi tiền tuyến. Tin chiến thắng về từng giây khả hiện Các con lại đồng quy trong Logic tân từ Cho tôi gật đầu khen trong những giấc mơ Vuốt ve chúng giữa không gian Mêtric. Vui con trẻ đã trở thành sắt thép Hai phần tử nhỏ thôi trong đội ngũ anh hùng Hợp với đoàn quân thành lực lượng Côngtinum Và chiến thắng cũng trở nên vô hạn. Có gì vinh dự hơn không bạn? Chiến trường ngày đêm đẳng giá với chiến công Mỗi lân cận nhỏ thôi cũng vô số anh hùng Vợ tôi lại nhìn tôi mỉm cười với không gian Compăc Dãy cơ bản là mùa xuân thắng giặc Tiên đề Đêđêkin không chia cắt được tình thương Quỹ tích vẫn là đường tròn tâm ở vô cùng Và nỗi nhớ vẫn tương giao sau n phép biến hình rắc rối. Mừng các con ngày càng rắn rỏi Mừng quê hương từng phút đổi thay Năm tấn thóc một ha phấn đấu đêm ngày Điểm hội tụ tồn tại hiển nhiên trong không gian đầy những hàm liên tục. Giặc Mỹ leo thang cắn càn ra Bắc Giữ lấy điểm trong của tập mở N 5
- Thanh niên lại lên đường và những cuộc tiễn đưa Nước mắt với tình thương giao nhau, ngậm ngùi khác Ø (rỗng). Như lửa cháy trong lòng tôi gió lộng Vuốt chòm râu định nghĩa lại tình yêu Đâu đơn điệu ngả nghiêng như làn gió ban chiều Mà hằng đúng với mọi điều hứa hẹn Logic hóa những mối tình chưa đến Sẽ lại đồng quy tới hai chữ thủy chung Tìm khoảng cách chia ly cho giá trị bằng không Chỉ có cầu đóng bán kính Epsilon nhỏ đi tùy ý Tôi gọi các con thân yêu: Đồng chí Nỗi nhớ thương đâu chỉ có mình cha ? Một đêm trăng đoàn quân vội đi xa Tôi nhận được từ tiền phương thuyết bền vững của Liapunốp Tổng phản công tin đưa về dồn dập Sài Gòn đây, tâm tỉ cự của chiến trường Địa ngục trần gian điểm cô lập của đối phương Bảng chân lý rõ ràng ghi số 1 Lầu năm góc Nich điên đầu buốt óc Tìm kế rút lui trên thế mạnh ở Miền Nam Em gái vót chông chỉ cho Ních thấy rằng “Cút về nước – hệ tiên đề Hinbe nghiệm đúng” Chỉ khi ấy ở Miền Nam mới ngừng tiếng súng Rũ sạch đau thương xây dựng lại không gian Hòa bình trở lại ngay và cuộc sống huy hoàng Điểm tới hạn không cần thêm điều kiện. Dù Nich Xơn là hàm n biến Ở Việt Nam uy tín vẫn triệt tiêu Tội ác càng tăng thất bại càng nhiều Độc lập tự do được chứng minh bằng xương máu. … Thoắt đã 3 năm ròng chiến đấu Vượt Trường Sơn đã biết mấy chu kỳ Rồi cũng một mùa thu Rô vĩnh biệt ra đi Để lại cuộc đời nửa chừng gián đoạn… Tổ Quốc tặng tôi: “Gia đình cách mạng” Thầm chúc con yên nghỉ an lành Cha mất con nhưng cuộc sống tái sinh Nhớ nghe con: Thời gian đóng nhưng bản tình ca lúc nào cha cũng mở./. Đại Từ, tháng 5 năm 1972 6
- 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tâm lý học quản trị Kinh Doanh - Bài 1
24 p | 1637 | 633
-
TÂM LÝ HỌC TRONG KHÁM BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ
16 p | 268 | 43
-
Bài thu hoạch Học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020–2025
9 p | 130 | 18
-
Bài giảng triết học 7
6 p | 101 | 9
-
Nghiên cứu thiết kế phần mềm hỗ trợ ôn tập phần phân số (Toán 4) theo phương pháp chương trình hóa
12 p | 88 | 6
-
Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh thông qua dạy học nội dung Hình học 10
12 p | 83 | 6
-
Phan Huy Ôn, nhà sử học kiêm toán học ở thế kỷ XVIII 2
6 p | 119 | 4
-
Tích hợp Toán học và giáo dục tài chính trong dạy học thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân ở lớp 10
7 p | 10 | 4
-
Hiệu quả của trò chơi dân gian trong chương trình môn học Giáo dục thể chất đối với thể lực và sinh lý của sinh viên Đại học Huế
7 p | 7 | 4
-
Vài ý kiến về nội dung môn Phương pháp học đại học
9 p | 77 | 3
-
Nhận diện và hỗ trợ học sinh lớp 4 gặp khó khăn trong học tập môn toán thông qua các bài tập
4 p | 126 | 3
-
Tập luyện cho học sinh hoạt động dự đoán và suy luận có lí trong quá trình chiếm lĩnh tri thức toán học
8 p | 29 | 2
-
Sự bổ khuyết và tục biên của Việt thi tục biên với Toàn Việt thi lục
12 p | 40 | 2
-
Dạy học Học phần Toán cao cấp theo định hướng tiếp cận CDIO tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p | 4 | 2
-
Phân hóa sản phẩm dạy học ở một lớp học tiểu học có nhiều trình độ
5 p | 56 | 1
-
Bài thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng môn tiếng Anh năm 2016: Một thách thức đối với mục tiêu giáo dục ngoại ngữ ở trường phổ thông Việt Nam
20 p | 64 | 1
-
Dạy học văn học dân gian Việt Nam trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
9 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn