intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Giáo án Tiếng việt 2 – GV:Đ.Q.Châu

Chia sẻ: Đặng Quỳnh Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

881
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học giúp học sinh hiểu nội dung bài, hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại, đồng thời hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ: ”Có công mài sắt có ngày nên kim”. Hy vọng rằng giáo án giúp ích cho bạn trong việc giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim – Giáo án Tiếng việt 2 – GV:Đ.Q.Châu

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 1: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung bài - Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại - Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ:”Có công mài sắt có ngày nên kim” 2. Kỹ năng: - Đọc đúng các từ khó: uêch, uyên - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật 3. Thái độ: Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công II. Chuẩn bị - GV: Tranh - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập
  2. 3. Bài mới Giới thiệu Nêu vấn đề (1’) - Thầy cho học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Tranh vẽ những ai? - Một bà cụ, một cậu bé. Bà cụ - Muốn biết bà cụ làm việc gì và trò chuyện với đang mài vật gì đó. Cậu bé cậu bé ra sao, muốn nhận được lời khuyên nhìn bà làm việc, lắng nghe lời hay, hôm nay chúng ta sẽ tập đọc truyện: “Có bà. công mài sắt có ngày nên kim”. - HS đọc lại tựa bài Thầy ghi bảng tựa bài Phát triển các hoạt động (30’) - Hoạt động lớp  Hoạt động 1: Luyện đọc: Tìm hiểu ý khái quát  Mục tiêu: Học sinh có kĩ năng nghe và  ĐDDH: tranh quan sát  Phương pháp: trực quan, giảng giải - Thầy đọc mẫu Tóm nội dung: Truyện kể về một cậu bé, lúc đầu làm việc gì cũng mau chán nhưng sau khi thấy việc làm của bà cụ và được nghe lời khuyên của bà cụ, cậu bé đã nhận ra sai lầm của mình và sửa chữa  Hoạt động 2: Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ  Mục tiêu: Đọc đúng các từ khó: uêch.
  3. oac. Biết nghỉ hơi câu dài  ĐDDH: bảng cài  Phương pháp: phân tích, luyện tập Thầy: giao việc cho từng nhóm: * Đoạn 1: Từ đầu…rất xấu. - Luyện đọc: quyển, nắn nót, - Nêu từ cần luyện đọc và từ ngữ nguệch ngoạc,  Ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót,  Nguệch ngoạc * Đoạn 2: - Luyện đọc - Chú giải SGK - Từ ngữ.  qua loa, không chăm chỉ - Luyện đọc câu - Thầy chỉ định từng học sinh - Thầy uốn nắn cách phát âm, tư thế đọc, hướng - mải miết, thỏi sắt, tảng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp. - mải miết (SGK) - Luyện đọc đoạn: - Hoạt động cá nhân - Thầy yêu cầu học sinh đọc từng đoạn - Mỗi HS đọc 1 câu nối kết Thầy nhận xét hướng dẫn học sinh. câu đến cuối đoạn 2: Mỗi khi  Hoạt động 3: Tìm hiểu bài đoạn 1, 2: cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc  Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn 1,2 được vài dòng/ đã ngáp ngắn  Phương pháp:Trực quan, đàm thoại ngáp dài, rồi bỏ dở./ - Thầy yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 - Tính nết cậu bé lúc đầu thế nào?  ĐDDH: tranh
  4. - Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì? * Thầy chốt ý: Cậu bé ham chơi hơn ham học - Làm việc gì cũng mau chán và muốn biết bà cụ làm việc gì? Bà cụ mài thỏi không chịu khó học, chữ viết sắt vào tảng đá để làm gì? Các em thấy thỏi sắt nguệch ngoạc, đọc sách được có to không? Em đã nhìn thấy cây kim bao giờ vài dòng bỏ đi chơi. chưa? * Cái kim to hay nhỏ? - Cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá. * Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài thành chiếc kim nhỏ không? Những câu nào cho thấy cậu bé - Lớp nhận xét không tin?  Để làm thành 1 cái kim * Đọc lời cậu bé ntn? Lời người dẫn chuyện khâu ntn? - HS quan sát thỏi sắt và cây 4. Củng cố – Dặn dò (2’) kim - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: đoạn 3,4  Cậu không tin - Thái độ của cậu bé: cười - Lời nói của cậu bé - Thi đọc giữa các nhóm. Cả lớp nhận xét.
  5.  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ................................................................... Tiết 2: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung bài - Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại - Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” 2. Kỹ năng: - Đọc đúng các từ khó: uêch, uyên - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật. 3. Thái độ: Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công II. Chuẩn bị - GV: Tranh - HS: SGK
  6. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cu (3’) - Kiểm tra bài cũ tiết 1 - Lúc đầu cậu bé học hành như thế nào? - 5 hs đọc - Những câu nào cho thấy cậu bé không tin bà cụ? - Trả lời ý 3. Bài mới Giới thiệu (1’) - Bà cụ và cậu bé nói chuyện gì và nhận được lời khuyên hay như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu đoạn 3,4 Phát triển các hoạt động (28’)  Hoạt động 1: Luyện đọc (ĐDDH: bảng cài) - giảng giải, mài, quay, khuyên.  Mục tiêu: Đọc đúng các từ khó: uyên, ay - ôn tồn (SGK)  Phương pháp: Phân tích, luyện tập - Đoạn 3: Luyện đọc Từ ngữ - Đoạn 4: Luyện đọc Từ ngữ - Nhẫn nại, kiên trì. Luyện đọc câu: - Nhẫn nại, kiên trì (SGK) - Thầy chỉ định học sinh đọc - Hoạt động lớp - Thầy chú ý uốn nắn cách phát âm, tư thế
  7. đọc, hướng dẫn cách nghỉ hơi và giọng đọc. - Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau đến hết bài: Mỗi ngày mài/ thỏi sắt sẽ nhỏ đi một tí,/ Luyện đọc đoạn: sẽ có ngày nó thành kim. - Thầy cho học sinh trao đổi về cách đọc và - HS đọc đại diện lên thi đọc. - Thầy nhận xét. - Lớp nhận xét, đánh giá  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài đoạn 3,4 (ĐDDH: - Lớp đọc đồng thanh tranh)  Mục tiêu: hiểu nội dung đoạn 3,4  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại - Bà cụ giảng giải thế nào? - Theo em, cậu bé có tin lời bà cụ không? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó? - HS đọc đoạn 3 - Cậu bé tin. Cậu hiểu ra và - Câu chuyện này khuyên em điều gì? quay về nhà học bài. - Thầy nhận xét, chốt ý. - HS đọc đoạn 4 - Em hãy nói lại ý nghĩa của câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim” bằng lời của em.  Phải nhẫn nại kiên trì  Hoạt động 3: Luyện đọc lại - Nhẫn nại kiên trì sẽ thành  Mục tiêu: Đọc thể hiện đúng nội dung bài, công phân biệt lời cậu bé, lời bà cụ. - Việc khó đến đâu nếu nhẫn
  8.  Phương pháp: Kiểm tra nại, kiên trì cũng làm được. - Thầy hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm đoạn 2. - Thầy đọc mẫu, lưu ý học sinh giọng điệu chung của đoạn. - Thầy hướng dẫn, uốn nắn. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) - Thầy (trò) đọc toàn bài. - HS đọc - Trong câu chuyện, em thích ai? Vì sao? - Thầy dặn học sinh luyện đọc. - Chuẩn bị kể chuyện.  HS nêu  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ...................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2