intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng 1 Chi tiết máy

Chia sẻ: Trương Kỳ Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:137

100
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Phần 1 cơ sở tính toán thiết kế chi tiết máy, phần 2 tiết máy ghép, phần 3 truyền động cơ khí, phần 4 tiết máy đỡ, trục và khớp nối là những nội dung chính trong 4 phần của bài giảng 1 "Chi tiết máy". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng 1 Chi tiết máy

  1. BÀI GIẢNG 1 CHI TIẾT MÁY 1
  2. Mở đầu - Đối tượng làm việc của những người KS cơ khí sẽ là những cụm máy. - Nắm vững đặc điểm kết cấu, điều kiện làm việc, các kỹ năng thiết kế máy (chi tiết riêng biệt và cả cụm máy) và triển vọng phát triển của chúng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Môn học CTM sẽ trang bị cho ta những kiến thức như vậy. - Môn học CTM sẽ nghiên cứu về đặc điểm cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách thức tiến hành tính toán thiết kế CTM và Bộ phận máy. Chương trình CTM ở bậc đại học gồm 4 phần: - Phần I: Cơ sở tính toán thiết kế CTM - Phần II: Tiết máy ghép - Phần III: Truyền động cơ khí - Phần IV: Tiết máy đỡ, trục và khớp nối 2
  3. Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình Chi tiết máy (2 tập) Đỗ Quyết Thắng – HV KTQS 2008 2. Bài tập Chi tiết máy Nguyễn Đăng Ba, Nguyễn Văn Lục – HVKTQS 2003 3. Thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí (2 tập) Trịnh Chất, Lê Văn Uyển – NXB GD 3
  4. Phần I: CƠ SỞ TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CTM Chương 1: NHỮNG YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA CTM 1.1. Khái niệm chung. Đặc điểm tính toán thiết kế CTM 1.1.1. Giới thiệu chung + CTM là phần tử kết cấu của máy mà khi chế tạo không cần nguyên công lắp ráp (không tháo ra được nữa). VD: bu lông, trục… + Bộ phận máy là một đơn vị lắp ráp hoàn chỉnh của máy, bao gồm nhiều CTM có cùng 1 công dụng thực hiện một chức năng nào đó của máy. VD: ổ lăn, hộp GT… Gọi chung CTM và Bộ phận máy là Chi tiết máy 4
  5. + Phân loại -Loại CTM có công dụng chung: những CTM giống nhau về hình dáng và có cùng công dụng. Đặc điểm: * Sử dụng rộng rãi, phổ biến * Có công dụng chung và công dụng đó không phụ thuộc vào công dụng của máy. VD: bu lông, ổ lăn,ổ trượt, bánh răng, then… -Loại CTM có công dụng riêng: được sử dụng riêng trong từng máy hoặc từng loại máy. VD: xilanh, khóa nòng… + Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu vấn đề về tính toán thiết kế và cấu tạo các tiết máy có công dụng chung. 5
  6. + Nội dung nghiên cứu: - Lý thuyết: * Nghiên cứu đặc điểm hình học, đặc điểm kết cấu của CTM * Nghiên cứu phương pháp tính toán các chỉ tiêu làm việc của CTM, phương pháp thiết kế hợp lý và tối ưu các CTM, phương pháp nâng cao độ bền, tuổi thọ của các CTM. - Bài tập: tính toán thiết kế các bộ truyền, các mối ghép. - Đồ án môn học . 1.1.2. Đặc điểm tính toán thiết kế CTM - Vận dụng tính toán kết hợp giữa lý thuyết và thực nghiệm và gắn chặt với thực tế kỹ thuật. - Tính toán mang tính chất gần đúng. - Có nhiều phương án thiết kê.́ - Kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào gia công lắp ráp và các đánh6 giá thiết kế khác.
  7. 1.2. Những yêu cầu cơ bản đối với CTM 1.2.1 Khả năng làm việc lµ  tr¹ng  th¸i  chi  tiÕt  m ¸y  cã  kh¶  n¨ng  thùc  hiÖn  b×nh  th­ưê ng  chø c  n¨ng  cho  tr­íc  víi  nh÷ng  th«ng  s è   ®­ưîc  quy  ®Þnh  b»ng  nh÷ng  tµi  liÖu  kü  thuËt ®Þnh m ø c (®iÒu kiÖn kü thuËt, tiªu chuÈn...). C¸c chØ tiªu chñ yÕu vÒ kh¶ n¨ng lµm  viÖc: ®é  bÒn, ®é  cø ng, ®é  bÒn  m ß n, ®é  æ n ®Þnh nhiÖt, ®é  æ n ®Þnh dao ®é ng. 1.2.2 Độ tin cậy La tÝ ̀ nh chÊt cña s ¶n phÈm  b¶o ®¶m  hoµn thµnh chø c n¨ng quy ®Þnh,  duy  tr×  ®ư­îc  chØ  tiªu  s ö  dông  trong  giíi  h¹n  quy  ®Þnh  (n¨ng  s uÊt,  ®é   chÝ nh  x¸c,  hiÖu  s uÊt,  m ø c  tiªu  thô  n¨ng  l­ưîng)  trong  kho¶ng  thê i  gian  hoÆ c lưîng vËn hµnh cÇn thiÕt.  7
  8. 1.2.3.  Tinh  ́ công nghệ̣ TÝnh c «ng   ng hÖ  cña s ¶n  phÈm   ®­ưîc  ®¸nh gi¸ b»ng kh¶  n¨ng gi¶m  tíi  m ø c  thÊp  nhÊt  chi  phÝ   vÒ  ph ư­¬ng  tiÖn,  thê i  gian,  vµ  nh©n  lùc  trong  s ¶n xuÊt, vËn hµnh vµ s öa ch÷a trong khi vÉn ®¶m  b¶o c¸c yªu cÇu kü  thuËt ®Ò ra cho s ¶n phÈm 1.2.4.  Tính kinh tế TÝnh  kinh  tÕ  ®ư­îc  ®¸nh  gi¸  qua  viÖc  tÝ nh  chi  phÝ   thiÕt  kÕ,  chÕ  t¹o,  vËn hµnh vµ s öa ch÷a.  1.2.5. Tính thẩm mỹ TÝnh  thÈm   m ü  ­  ®ã  lµ  h×nh  d¸ng  bªn  ngoµi  cña  chi  tiÕt,  bé   phËn  m ¸y  vµ  m ¸y  ph¶i  hoµn  thiÖn,  h×nh  thø c  ®Ñp  (®¸nh  bãng  trang  trÝ ,  s ¬n,  m ¹  ®iÖn...). 8
  9. 1.3. Những yêu cầu cơ bản đối với vật liệu CTM 1.3.1. Cơ tính Cơ tính của vật liệu : độ bền, tính biến dạng, tính đàn hồi, tính dẻo, giới hạn chảy, độ bền mỏi, độ cứng, độ dãn dài tương đối, độ dai va đập... 1.3.2. Tính công nghệ C¸c  tÝ nh  chÊt  c«ng  nghÖ  quan  träng  nhÊt  cña  vËt  liÖu  lµ:  tÝ nh  hµn  ®­îc,  tÝ nh  t¨ng  bÒn  ®­îc,  tÝ nh  dÔ  gia  c«ng  c¾t  gät,  tÝ nh  dÔ  ®óc  vµ  tÝ nh biÕn d¹ng c«ng nghÖ.  9
  10. Chương 2: CÁC BỀ MẶT ĐỐI TIẾP, ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CỦA CHÚNG VÀ CÁC DẠNG MÒN 2.1. Khái niệm chung 2.1.1. Định nghĩa 2.1.2. Phân loại -C¸c bÒ m Æ t ®è i  tiÕp trïng -  C¸c  bÒ  m Æ t  ®è i  tiÕp  kh«ng  trïng 10
  11. 2.2. Những thông số đặc trưng cho điều kiện làm việc của bề mặt đối tiếp 2.2.1.  Nh÷ng  th«ng  s è  ®Æc  trư­ng  c ho  kh¶ n¨ng  c hÞu t¶i c ña b Ò  m Æt ®è i tiÕp F - Áp suất p p= [ p] a.b F 2 2 1 1 b a 11
  12. - Ứng suất dập σd d 1 d d d F d 2 F F F d d 1 F σd = [ σd ] d δ2 Công thức trên cũng được dùng khi tính áp suất trong ổ trượt 12
  13. Fn=qH.ltx - Ứng suất tiếp xúc lớn nhất σH Khi tiếp xúc ban đầu là đường: 2 qH σ H = ZM [σH ] 2 ρtd 2 .ltx 1 2 E1 E2 ZM = 1 π� E2 (1 − µ1 ) + E1 (1 − µ 2 ) � � 2 2 � 2 H Fn ρ1ρ2 qH = ρtd = ltx (ρ2 ρ1 ) 2bH 13
  14. - Ứng suất tiếp xúc lớn nhất σH Khi tiếp xúc ban đầu là điểm: n 2 Fn E 2min σH = α 3 2 F1 2max ρtdA 2 n 0 02 n n MÆt c ¾t  01 ptuy h¸pÕn  c hÝnh n 1 1max n 1min 14
  15. 2.2.2.  Nh÷ng   th«ng   s è   đ ông ̣   ho c̣   ®Æc   tr­ng   c ho   điều kiện làm việc  tro ng  v ung ̀   tiếp xuć  c ña b Ò m Æt ®è i tiÕp - Vận tốc trượt vs: Fn vsτ1 = −vsτ 2 = vτ1 − vτ 2 n 2 ds2 Ft1 K V 2 V 1 Khi các con lăn ko di chuyển ds1 vs 1= - vs tương đối theo hướng trục thì 2 1 vsτ1 = vs1 ; vsτ 2 = vs 2 15
  16. Fn - Vận tốc trượt riêng vsτ vs τ υ1 = ; υ2 = n 2 vτ1 vτ 2 ds2 V 2 V 1 Ft1 C«ng   c ña  lùc   m a  s ¸t  tro ng   ds1 vs 1= - vs thê i g ian d t lµ  K 2 dW = Fn . f .vsτ dt 1 dS1 = vτ1dt ; dS 2 = vτ 2 dt dW vsτ dW = Fn . f = Fn . f υ1 ; = Fn . f υ2 dS1 vτ1 dS 2 16
  17. Nhận xét: - Bề mặt có v lớn được gọi là bề mặt vượt, ngược lại – bề mặt lùi. - < 1 2 hay là khả năng sinh nhiệt trên bề mặt 1 lớn hơn trên bề mặt 2 bề mặt vượt có khả năng chống mòn cao hơn. Mß n 2.3. Các dạng mòn 2.3.1. Các dạng mòn Mß n c ¬ ­p h©n tö Mß n c ¬ häc Mß n c ¬ ­  (khi d Ýnh v µ d Ýnh  kÕt) gØ Mß n Mß n Mß n GØ         h¹t do o xy fre tting m µi m ái ho ¸ Do  kÕt q u¶ c ña G©y  ra b ë i c hÊt b iÕn d ¹ng  d Îo ho ¹t tÝnh b Ò  m Æt 17 2.3.2. Quan hệ giữa các dạng mòn
  18. Chương 3: BÔI TRƠN BỀ MẶT ĐỐI TIẾP 3.1. Khái niệm chung 3.1.1. Công dụng 3.1.2. Tính chất của chất bôi trơn LỚP GIỚI HẠN 1 + Tinh bôi trơn: 2 Lớp giới hạn (lớp tinh thể giả) có độ cứng, độ bền nén cao, chịu được áp suất p >=3000 MPa. 18
  19. + Độ nhớt: y v 1 v v1=v h dvx τ=µ 0 dy x z 2 Hệ số    ­ g o i la ®é ̣ ̀  nhít ®é ng  lùc  c ña c hÊt láng , p hô  thué c  tÝnh  c hÊt c ña c hÊt láng  v µ lµ hµm  c ña nhiÖt ®é  v µ ¸p  s uÊt . Dïng  ®é  nhít ®é ng  häc    lµm  ®Æc  tr­ng  kü thuËt c ña d Çu µ ν= [cm2/s] – Stốc, [10-6 m2/s] – Cencistốc ρm m – khối lượng riêng của dầu 19
  20. Líp  m µng  g iíi h¹n 1 3.2. Các dạng ma sát trượt Rz1 3.2.1. Ma sát ướt hmin hmin > Rz1 + Rz 2 Rz2 2 1 3.2.2. Ma sát giới hạn Các lớp màng giới hạn tiếp xúc nhau 2 3.2.3. Ma sát không có chất bôi trơn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2