Chương 1<br />
Những vấn đề cơ bản<br />
trong thiết kế CTM<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
<br />
Các yêu cầu cơ bản đối với máy và CTM<br />
<br />
<br />
<br />
Tải trọng và ứng suất<br />
<br />
<br />
<br />
Độ bền mỏi của chi tiết máy<br />
<br />
<br />
<br />
Các chỉ tiêu chủ yếu về khả năng làm việc của CTM<br />
<br />
<br />
<br />
Những vấn đề chung về tính toán và thiết kế CTM<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong thiết kế CTM<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Các yêu cầu cơ bản đối với máy và CTM<br />
<br />
<br />
Hiệu quả sử dụng: Hiệu suất, mức tiêu hao năng lượng,<br />
chi phí vận hành<br />
<br />
<br />
<br />
Khả năng làm việc: Độ bền, độ cứng, …<br />
<br />
<br />
<br />
Độ tin cậy cao: Xác suất làm việc không hỏng hóc trong<br />
thời gian quy định.<br />
<br />
<br />
<br />
An toàn trong sử dụng: Con người, công trình<br />
<br />
<br />
<br />
Tính công nghệ và kinh tế: Hình dạng, kết cấu, vật liệu,<br />
cấp chính xác, số lượng chi tiết máy, khối lượng và kích<br />
thước …<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong thiết kế CTM<br />
<br />
3<br />
<br />
2. Tải trọng và ứng suất<br />
2.1 Tải trọng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tải trọng là lực, momen tác động lên CTM trong quá trình<br />
làm việc<br />
Phân loại:<br />
Tải trọng tĩnh: không đổi theo thời gian<br />
Tải trọng thay đổi<br />
Phương<br />
Chiều<br />
Độ lớn<br />
Điểm đặt<br />
Tải trọng va đập: đột nhiên tăng mạnh rồi giảm ngay<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong thiết kế CTM<br />
<br />
4<br />
<br />
2. Tải trọng và ứng suất<br />
2.1 Tải trọng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tải trọng danh nghĩa (