Bài 1<br />
<br />
GIỚI THIỆU VỀ<br />
CÔNG NGHỆ KHÍ SINH HỌC<br />
Dự án “Chương trình khí sinh học cho ngành<br />
chăn nuôi Việt nam 2007 – 2011”<br />
Cục Chăn nuôi - Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV<br />
<br />
1<br />
<br />
Mục tiêu bài giảng<br />
Cần làm học viên hiểu được các vấn đề sau đây:<br />
• Khí sinh học được hình thành như thế nào?<br />
• Tính chất và thành phần của khí sinh học.<br />
• Một số thuật ngữ theo tiêu chuẩn ngành<br />
• Lợi ích của công nghệ khí sinh học.<br />
• Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản<br />
sinh KSH.<br />
<br />
2<br />
<br />
Phương pháp giảng dạy:<br />
• Chào mừng học viên, nhắc lại nội qui hoc tập (không hút thuốc,<br />
không sử dụng điện thoại…)<br />
• Giáo viên cần giải thích các khái niệm về công nghệ khí sinh học<br />
• Giới thiệu hay tranh ảnh, hoặc chiếu bằng slide công trình khí<br />
sinh học<br />
• Đặt các câu hỏi gợi ý cho học viên và trả lời các câu hỏi của học<br />
viên<br />
<br />
3<br />
<br />
Công cụ và các trợ giúp cho giảng dạy<br />
bài này (trang 9 -17 của giáo trình)<br />
• Máy chiếu projector và màn chiếu,<br />
• Chiếu các tranh, ảnh,<br />
• Chiếu băng video: “Công nghệ khí sinh học với phát triển<br />
chăn nuôi và nông nghiệp sinh thái ở Việt nam”<br />
• Bảng và bút viết bảng,<br />
• Các điểm trợ giúp quan trọng cho giảng dạy (thí dụ bản<br />
gạch đầu dòng các điểm mà giáo viên thấy cần phải<br />
nhấn mạnh…),<br />
<br />
4<br />
<br />
Các hình ảnh cần chiếu trong bài này<br />
• Các bức tranh và ảnh về công trình KSH và giải thích<br />
đại cương về bể phân giải,<br />
• Các bức tranh và ảnh về bếp đun KSH,<br />
• Các bức tranh và ảnh về môi trường bị ô nhiễm do<br />
chất thải chăn nuôi.<br />
• Chiếu băng video: “Công nghệ KSH với phát triển<br />
chăn nuôi và nông nghiệp sinh thái ở Việt nam”<br />
<br />
5<br />
<br />