Bài giảng Bảo dưỡng - sửa chữa động cơ xăng - Bài 4: Bảo dưỡng sửa chữa cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền (tiếp theo)
lượt xem 10
download
Bài giảng Bảo dưỡng - sửa chữa động cơ xăng - Bài 4: Bảo dưỡng sửa chữa cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền (tiếp theo). Sau khi học xong bài ngày người học có khả năng: trình bày được kết cấu trục khuỷu - bánh đà; trình bày được qui trình tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa cơ cấu trục khuỷu - bánh đà; bảo dưỡng - sửa chữa được cơ cấu trục khuỷu - bánh đà; tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người và máy móc, thiết bị;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bảo dưỡng - sửa chữa động cơ xăng - Bài 4: Bảo dưỡng sửa chữa cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền (tiếp theo)
- “ Add your company slogan ” BÀI 4: BDSC CƠ CẤU TRỤC KHUỶU- THANH TRUYỀN (tt) LOGO
- MỤC TIÊU BÀI HỌC Mục tiêu: Sau khi học xong bài ngày người học có khả năng Trình bày được kết cấu trục khuỷu Bánh đà Trình bày được qui trình tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa cơ cấu trục khủyu bánh đà Bảo dưỡng sửa chữa được cơ cấu trục khuỷu bánh đà Tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người và máy móc, thiết bị
- NỘI DUNG CỦA MÔN HỌC 2. 1 Lý thuyết liên quan 2. 2 Tháo lắp Kiểm tra sửa chữa trục khuỷu 2. 3 Tháo lắp Kiểm tra sửa chữa bánh đà 2. 4
- Lý thuyết liên quan 2.1. Cấu tạo trục khuỷu
- 1. Công dụng Trục khuỷu là một trong những chi tiết quan trọng của động cơ, có công dụng tiếp nhận chuyển động tịnh tiến của pit tông qua thanh truyền thành chuyển động quay để dẫn động các bộ phận công tác như: máy bơm nước, máy phát điện, bánh xe chủ động của ô www.themegallery.com
- 2. Điều kiện làm việc Khi động cơ làm việc, trục khuỷu chịu tác dụng của lực khí thể, lực quán tính chuyển động quay. Các lực này rất phức tạp biến đổi theo chu kỳ gây ra dao động xoắn. Vì vậy, trục khuỷu chịu uốn, xoắn và chịu mài mòn ở các cổ trục. 3. Vật liệu chế tạo Trục khuỷu của động cơ cao tốc thường được chế tạo bằng thép hợp kim crôm, ni ken. - Trục khuỷu của động cơ tốc độ thấp như động cơ tàu thuỷ và động cơ tĩnh tại, trục khuỷu thường được chế tạo bằng thép các bon trung bình như C35, C40, C45. - Ngoài ra trục khuỷu còn có thể chế tạo bằng gang graphít cầu. www.themegallery.com
- 4. Cấu tạo trục khuỷu Có hai loại trục khuỷu: trục khuỷu liền và trục khuỷu ghép. a. Trục khuỷu liền Trục khuỷu liền là trục khuỷu có cổ trục, cổ biên, má khuỷu được chế tạo liền thành một khối, không tháo rời được. Cấu tạo của trục khuỷu gồm các bộ phận sau: www.themegallery.com
- Đầu trục khuỷu Đầu trục khuỷu thường lắp đai ốc khởi động để quay trục khuỷu khi cần thiết hoặc để khởi động cơ bằng tay quay. Trên đầu trục khuỷu có then để lắp puly dẫn động quạt gió, máy phát điệnbơm nước của hệ thống làm mát, đĩa giảm dao động xoắn (nếu có) và lắp bánh răng trục khuỷu để dẫn động trục cam và các cơ cấu khác. Ngoài ra, đầu trục khuỷu còn có cơ cấu hạn chế di chuyển dọc trục và tấm chặn để không cho dầu nhờn lọt ra khỏi đầu trục www.themegallery.com
- Cổ trục chính Cổ trục chính được đặt vào gối đỡ ở các te có và có bạc lót như ở đầu to thanh truyền hoặc ổ bi. Cổ trục được gia công chính xác bề mặt đạt độ bóng cao và được nhiệt luyện để nâng cao độ cứng. Số cổ trục có thể nhiều hơn hay ít hơn số xi lanh động cơ. Phần lớn các động cơ có đường kính các cổ trục bằng nhau. Tuy nhiên, một số động cơ cỡ lớn đường kính các cổ trục lớn dần từ đầu đến đuôi trục khuỷu. Ví dụ: trục khuỷu động cơ xăng bốn kỳ có 4 xi lanh, thường làm ba cổ trục, còn động cơ diesel có 4 xi lanh thường làm 5 cổ trục, tuy số cổ biên đều là 4. www.themegallery.com
- Chốt khuỷu (cổ biên) Chốt khuỷu là bộ phận để lắp với đầu to thanh truyền. Chốt khuỷu cũng được gia công chính xác có độ bóng cao và được nhiệt luyện để nâng cao độ cứng như cổ trục. Số chốt khuỷu bao giờ cũng bằng số xi lanh động cơ (động cơ một hàng xi lanh). Đường kính chốt khuỷu thường nhỏ hơn đường kính cổ trục, nhưng cũng có những động cơ cao tốc, do lực quán tính lớn nên đường kính chốt khuỷu có thể làm bằng đường kính cổ trục để tăng độ cứng vững. Cũng như cổ trục, chốt khuỷu có thể làm rỗng để giảm trọng lượng trục khuỷu và chứa dầu bôi trơn, đồng thời các khoang trống còn có tác dụng lọc dầu bôi trơn. www.themegallery.com
- Má Khuỷu Má khuỷu là phần nối liền chốt khuỷu với cổ trục làm thành tay quay trục khuỷu. Hình dáng má khuỷu có thể là chữ nhật, hình tròn, hình bầu dục. Má khuỷu đơn giản và dễ chế tạo nhất có dạng hình chữ nhật và dạng tròn. Đối với động cơ cổ trục lắp ổ bi, má khuỷu còn đóng vai trò như cổ trục. Ngoài ra, má khuỷu có thể chế tạo hình chữ nhật có vát góc hoặc hình ô van. www.themegallery.com
- Đối trọng Đối trọng là khối lượng gắn đối diện với chốt khuỷu ở hai bên má khuỷu và dùng để cân bằng lực quán tính ly tâm. Đối trọng còn là nơi để khoan bớt khối lượng khi cân bằng hệ trục khuỷu. Đối trọng có thể đúc liền với má, loại này thường dùng cho động cơ cổ nhỏ như động cơ ôt ô, máy kéo hoặc để dễ chế tạo, đối trọng có thể làm rời và bắt chặt vào má khuỷu bằng bu lông. Để giảm lực tác dụng lên bu lông, đối trọng được lắp với má khuỷu bằng rãnh mang cá và được kẹp chặt bằng bu lông www.themegallery.com
- Đuôi trục khuỷu: Theo kết cấu này, đuôi trục khuỷu có mặt bích để lắp bánh đà và được làm rỗng để lắp ổ bi đỡ trục sơ cấp của hộp số. Trên bề mặt ngõng trục có phớt chắn dầu, tiếp đó là ren hồi dầu có chiều xoắn ngược với chiều quay của trục khuỷu để gạt dầu trở lại, sát với cổ trục cuối cùng là đĩa chắn dầu. Khi động cơ làm việc, dầu được các kết cấu chắn dầu ngăn lại sẽ rơi xuống theo lỗ thoát trở về các te. www.themegallery.com
- b. Trục khuỷu ghép Trục khuỷu ghép là trục khuỷu mà các bộ phận như cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo rời rồi nối lại với nhau thành trục khuỷu. Trục khuỷu ghép được dùng nhiều trong động cơ cỡ lớn và ở một số động cơ công suất nhỏ, ít xi lanh và đầu to thanh truyền không cắt đôi. www.themegallery.com
- 2.2. Bánh đà www.themegallery.com
- 1. Công dụng Bánh đà lắp ở đuôi trục khuỷu có công dụng tích trữ năng lượng làm cho trục khuỷu quay đều. Ngoài công dụng chính là làm cho trục khuỷu quay đều, bánh đà còn là nơi lắp các chi tiết của cơ cấu khởi động như vành răng khởi động. www.themegallery.com
- 2. Điều kiện làm việc Trong quá trình động cơ làm việc, bánh đà chịu tác dụng của lực quán tính ly tâm, lực ma sát với đĩa mát bộ ly hợp hoặc va đập của vành răng khởi động… 3. Vật liệu chế tạo Bánh đà của động cơ tốc độ thấp thường được chế tạo bằng gang xám hoặc hợp kim nhôm., còn các động cơ tốc độ cao thường dùng thép ít các bon. www.themegallery.com
- 4. Cấu tạo bánh đà Cấu tạo chung của bánh đà có dạng hình tròn, khối lượng tập trung nhiều ở vành ngoài. Trên bánh đà thường có lỗ côn để lắp vào trục khuỷu và rãnh then định vị, có dấu chỉ vị trí của pitông số một ở điểm chết trên (động cơ nhiều xi lanh), góc phun hay đánh lửa sớm. Theo kết cấu bánh đà được chia thành các loại sau: a. Bánh đà dạng đĩa b. Bánh đà dạng vành. C. Bánh đà dạng chậu. D. Bánh đà dạng vành có nan hoa www.themegallery.com
- 2.1.2. Quy trình tháo lắp trục khuỷu tt Các bước công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuật Phương tiện 1 Lật úp thân máy, kiểm tra dấu Gỗ kê Chắc chắn, nhận diên trên nắp ô đỡ trục khuỷu dấu: Thứ tự, chiều lắp nắp ổ đỡ 2 Tháo các nắp ổ đỡ, sắp theo thứ Tuýp, cần siết Đúng thứ tự tự 3 Lấy trục khuỷu ra ngoài Tuýp, cần siết Không làm trầy xước, cổ trục, cổ biên 4 Tháo bánh đà ra khỏi trục khuỷu Tuýp, cần siết Tháo đối xứng, không làm hư ren bulong 4 Vệ sinh và sắp xếp các nắp ổ đỡ Dầu sạch, cọ, Sạch sẽ theo thứ tự khay đựng www.themegallery.com
- 2.1.3. Quy trình lắp Thực hiện quy trình lắp nhưng cần chú ý: a. Không lắp sai các nắp ổ đỡ b.Siết đúng lực siết, từ trong ra ngoài như hình vẽ www.themegallery.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật điện cao áp: Chương 7 - Bảo vệ chống sét đường dây
26 p | 826 | 170
-
Bài giảng Bảo vệ rơle trong hệ thống điện - TS. Nguyễn Xuân Tùng
213 p | 762 | 144
-
Bài giảng Bảo hộ lao động, an toàn điện - TC Nghề Việt - Hàn Bình Dương
32 p | 317 | 97
-
Bài giảng Chương 5: Bảo vệ đường dây
116 p | 452 | 71
-
Bài giảng Bảo dưỡng đường ống - Chương 4
168 p | 174 | 50
-
Bài giảng Bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí - Điều chỉnh khe hở nhiệt động cơ 4 kỳ nhiều xi lanh
4 p | 228 | 42
-
Bài giảng Bảo dưỡng bộ phận chuyển động của động cơ - CĐ Nghề Đắk Lắk
14 p | 150 | 16
-
Bài giảng Bồi dưỡng nghiệp vụ khảo sát, tính toán thủy văn – thủy lực công trình giao thông - Nguyễn Đăng Phóng (ĐH Giao thông vận tải)
18 p | 128 | 14
-
Bài giảng Bảo dưỡng kim phun nhiên liệu động cơ diezen
25 p | 19 | 8
-
Bài giảng Bảo vệ các phần tử trong hệ thống điện - TS. Nguyễn Công Tráng
0 p | 114 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật bảo dưỡng công nghiệp - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Nam Định
205 p | 35 | 5
-
Bài giảng Tóm tắt bài giảng lý thuyết mạch điện
52 p | 101 | 4
-
Bài giảng Thực hành các phương pháp hàn khác - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Nam Định
43 p | 32 | 4
-
Bài giảng Hóa sinh thực phẩm: Chương 6 - ThS. Phạm Hồng Hiếu (2017)
9 p | 70 | 4
-
Tập bài giảng Thực hành các phương pháp hàn khác
40 p | 21 | 3
-
Bài giảng Khai thác kiểm định đường - Chương 2.1: Các quy định chung
46 p | 3 | 2
-
Bài giảng Khai thác kiểm định đường - Chương 2.2: Các quy định chung (tiếp theo)
72 p | 7 | 2
-
Bài giảng Đa truy nhập vô tuyến: Chương 5 - Nguyễn Việt Hưng
21 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn