Bài giảng Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu tin học
lượt xem 6
download
Bài giảng Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu tin học sẽ trang bị kiến thức chuyên ngành, hình thành và phát triển các tính cách, phẩm chất nghề nghiệp, tạo lập và củng cố lòng say mê tìm hiểu, khám phá, rèn luyện đạo đức, tính cách.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu tin học
- 1
- 1. Các vấn đề chung, 2. Nội dung các chuyên đề cần bồi dưỡng cho HS, (9) 3. Tổ chức một giờ dạy và học cụ thể. (29) 2
- Trang bị kiến thức chuyên ngành, Hình thành và phát triển các các tính cách phẩm chất nghề nghiệp, Tạo lập và cũng cố lòng say mê tìm hiểu, khám phá, Rèn luyện đạo đức, tính cách . 3
- Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật + Nghệ thuật tổ chức 4
- CT DL DL T C Giả th u i iải G t ật th uậ Ngh uật Tổ ệ th uật ệ th c gh hứ chứ N c Tổc 5
- •Các giải thuật cho Chuẩn bị đội tuyển từng lớp bài toán, thi Quốc gia •Nghệ thuật lập trình. Chuẩn bị chọn đội tuyển Quốc gia Cơ sở Các bài toán có kích thước lớn và •Các giải thuật cơ sở, độ phức tạp cao •Kỹ thuật lập trình. 6
- BÀI TẬP Phần lớn các bài tập nên phát biểu dưới dạng bài toán thực tế → HS xây dựng mô hình toán học, xác định giải thuật và cấu trúc dữ liệu, lập trình và hiệu chỉnh; Hình thức có tác động lớn đến HS: cách phát biểu trau chuốt và hài hước, hình vẽ, ví dụ; Cần xác định rõ miền xác định của mọi tham số; Nội dung phải có tính trung lập cao: tránh các vấn đề nhậy cảm, bạo lực. 7
- BÀI TẬP Từ cụm lúa von thứ nhất thí nghiệm viên chiết xuất được A phân tử chất Giberline (một chất kích thích tăng trưởng thực vật) đựng vào bình 1, từ cụm lúa von thứ nhất thí nghiệm viên chiết xuất được B phân tử chất Giberline đựng vào bình 2. Sau đó hai bình này được đổ chung vào một chai để cất giữ trong tủ lạnh. Hãy cho biết trong chai có bao nhiêu phân tử Giberline. Dữ liệu: Vào từ file văn bản GIB.INP gồm một dòng chứa 2 số nguyên A và B (0 ≤ A, B ≤ 1018). Kết quả: Đưa ra file văn bản GIB.OUT kết quả tìm được dưới dạng số nguyên. 8
- 1. Các giải thuật số và xử lý số lớn , 2. Xâu và xử lý xâu, 3. Kỹ thuật lập trình, 4. Vét cạn, đệ quy và tìm kiếm quay lui, 5. Các bài toán tổ hợp, 6. Quy hoạch động, 7. Đồ thị, 8. Các bài toán có nội dung hình học, 9. Xử lý bit và các loại cơ số, 9
- 10. Trò chơi, 11. Ngữ pháp hình thức và ô tô mát hữu hạn, 12. Cấu trúc dữ liệu, 13. Lô gic và đại số mệnh đề, 14. Sắp xếp và tìm kiếm, 15. Các bài toán tương tác người – máy, 16. Lớp bài toán giao nộp kết quả, 17. Đánh giá độ phức tạp của giải thuật (O lớn). 10
- GIẢI THUẬT và SỐXỬ LÝ SỐ LỚN Kiểm tra tính nguyên tố, tìm số nguyên tố, Kiểm tra nguyên tố cùng nhau, Xác định số dư, ƯSCLN, BSCNN, Lưu trữ số lớn, Các phép cộng, trừ, Nhân số lớn, So sánh hai số, Kỹ thuật lập trình áp dụng với các bài toán xử lý số lớn. 11
- Hàm và thủ tục chuẩn, Xâu palindrome, Xâu con và xâu con chung, Nén và giải mã xâu, Xâu và cấu trúc cây, Các giải thuật xử lý xâu. 12
- Kỹ năng trình bày giải thuật và thảo luận, Kỹ thuật xây dựng chương trình TopDown, Các công tác chuẩn bị ngoài máy, Lập trình theo công thức truy hồi, Xác định đơn vị dữ liệu và đơn vị xử lý, Kỹ thuật dữ liệu hóa giải thuật, Kỹ thuật khảo sát và lập trình nhiều giai đoạn, Các tiểu xảo lập trình, Kỹ thuật chuẩn bị tests và hiệu chỉnh chương trình. 13
- Vai trò của vét cạn, Giải thuật tham lam, Hạn chế phạm vi kiểm tra, tìm kiếm, Vai trò và phạm vi ứng dụng của đệ quy, Đệ quy và sơ đồ lặp, Sơ đồ tìm kiếm quay lui, Các bài toán mẫu. 14
- Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, Tập con và thứ tự từ điển, Nguyên lý Dirichle, Dãy số Fibonacci, Tam giác PASCAL, Mã Grey, Số Catalan và các bài toán biểu thức ngoặc, Số Stirling. 15
- Nguyên lý quy hoạch động, Bài toán cái túi, Đệ quy và quy hoạch động, Vấn đề dẫn xuất phương án tối ưu, Các bài toán giải theo phương pháp quy hoạch động: đổi tiền, phân tích một số ra tổng các số hạng, bài toán trò chơi, . . . 16
- Các khái niệm cơ bản, Biểu diễn đồ thị, Tìm đường đi ngắn nhất, Chu trình Euler, Hamington, Cây khung, Song liên thông, Đồ thị hai phía, Cây Đỏ đen, cây tứ phân, cây nhị phân cân bằng Luồng và ghép cặp, Tìm kiếm theo chiều rộng, theo chiều sâu. 17
- Các dạng tọa độ, biểu diễn điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, Dạng biểu diễn véc tơ, Điểm trong, điểm ngoài, Vị trí tương đối giữa các đoạn thẳng, đường thẳng, đường tròn, chữ nhật, . . . Bao lồi, Chu vi và diện tích đa giác, Giao và không giao nhau, Quản lý sai số làm tròn. 18
- Các phép xử lý bit, Kỹ thuật đánh dấu bằng bit, Các loại cơ số đặc biệt: cơ số 3, cơ số nhị phân âm, cơ số nhị phân Fibonacci, . . . 19
- Trò chơi đối kháng và không đối kháng, Trò chơi Nim, Euclid, Số Grundy, Chiến lược điều khiển, Trò chơi ma trận, Kỹ thuật bảng phương án. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Xây dựng hệ thống bài tập nhóm Oxi để bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học ở trường THPT
36 p | 620 | 167
-
SKKN: Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 với dạng bài tập P2O5 tác dụng với NaOH hoặc KOH
13 p | 492 | 99
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930
35 p | 500 | 54
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng và nâng cao tay nghề giáo viên
14 p | 405 | 43
-
SKKN: Bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng trong trường tiểu học
23 p | 359 | 38
-
SKKN: Xây dựng hệ thống bài tập bảo vệ nhóm chức trong tổng hợp hữu cơ dùng cho việc bồi dưỡng HSGQG
18 p | 229 | 38
-
SKKN: Từ kiến thức cơ bản về diện tích hình tam giác phát triền, nâng cao để bồi dưỡng học sinh năng khiếu Toán
25 p | 254 | 35
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, Tiếng Việt lớp 5.
10 p | 159 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm về sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong giảng dạy môn GDCD và Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường THPT
68 p | 29 | 13
-
SKKN: Rèn luyện năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh qua việc hướng dẫn học sinh khai thác và phát triển các bài toán trong sách giáo khoa Toán 7
30 p | 79 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Hồng
28 p | 38 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lí tại trường PTDTNT THCS Krông Ana
24 p | 56 | 3
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 04: Lập kế hoạch, tổ chức một số tiết học
4 p | 180 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh cho học sinh lớp 6 ở trường THCS
30 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên đề điện hoá học
50 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học phần axit tác dụng với dung dịch muối cacbonat bằng phương pháp bảo toàn ion
29 p | 15 | 3
-
Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THPT: Module 17 - Tìm kiếm, khai thác, xử lý thông tin phục vụ bài giảng
18 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn