intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm về sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong giảng dạy môn GDCD và Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

29
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm thiết kế các nội dung bài học sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm bồi dưỡng và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh THPT; Vận dụng một cách phù hợp, linh hoạt và có hiệu quả phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học nhằm phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh từ đó tạo niềm vui và sự hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn GDKT&PL - GDCD ở trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm về sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong giảng dạy môn GDCD và Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường THPT

  1. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD - GIÁO DỤC KINH TẾ PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG THPT” LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Tác giả : Phạm Thị Huyền Giáo viên môn : GDCD Số điện thoại : 0904993435 Năm học 2022 – 2023 1
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD - GIÁO DỤC KINH TẾ PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG THPT” LĨNH VỰC: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 2
  3. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài: .................................................................................................. 1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2 5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu...................................................................... 3 6. Đóng góp của đề tài............................................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................. 4 1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 4 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu ............................................ 4 1.2. Sự cần thiết phải phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong chương trình môn GDCD - GD KT& ở bậc THPT .............................................................. 6 1.3 Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn GDCD - GD KT&PL THPT ........................................................................................................... 7 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 11 2.1. Thực trạng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực thông qua phương pháp tổ chức trò chơi trong môn GDCD - GDKT&PL hiện nay ở các trường THPT nói chung. ...................................................................................................................... 11 2.2 Thực trạng của việc dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn GDCD - GD KT&PL ở trường THPT Lê Hồng Phong hiện nay nói riêng. .............................................. 14 II. MỘT SỐ KINH NGHIỆM SƯ PHẠM ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD - GD KT&PL Ở TRƯỜNG THPT ................................................... 17 1. Lựa chọn các nội dung bài học phù hợp để tổ chức dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh........................... 17 2. Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động khởi động một số bài trong chương trình GDCD - GD KT&PL ở trường THPT. .................................... 18 3. Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thức mới ở một số bài trong chương trình GDCD - GD KT&PL ở bậc THPT. .................... 22 4. Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động củng cố kiến thức ở một số bài trong chương trình GDCD - GD KT&PL ở bậc THPT. ............................... 26 5. Giáo án minh họa: sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi. ................................ 30
  4. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: .............................. 34 3.1. Kết quả đạt được: ............................................................................................. 34 3.2. Bài học kinh nghiệm: ....................................................................................... 39 IV: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT................................................................................................................ 40 1.Mục đích của khảo sát. ......................................................................................... 40 2. Nội dung và phương pháp khảo sát:.................................................................... 40 3. Đối tượng khảo sát: ............................................................................................. 42 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ... 42 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 49 1. Kết luận: .............................................................................................................. 49 2. Kiến nghị. ............................................................................................................ 49 3. Hướng phát triển của đề tài. ................................................................................ 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 GDCD Giáo dục công dân 2 GDPT Giáo dục phổ thông 3 GDKT& PL Giáo dục kinh tế và pháp luật 4 THPT Trung học phổ thông 5 PPDH Phương pháp dạy học 6 SGK Sách giáo khoa 7 Nxb Nhà xuất bản 8 PL Pháp luật
  6. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của một con người. Do vậy trong các thời đại các chương trình giáo dục đều được áp dụng thực hiện tuy có khác nhau về cấu trúc, phương pháp và nội dung... nhưng đều hướng tới mục tiêu hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh Vì vậy. Giáo dục phổ thông hiện nay đang chuyển từ dạy học theo hướng tiếp cận tri thức sang định hướng tiếp cận năng lực, phát triển phẩm chất người học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Môn GDCD - GDKT&PL ở trường THPT đã được khẳng định là môn học có vị trí quan trọng trong việc định hướng phát triển nhân cách của học sinh thông qua việc cung cấp hệ thống tri thức cơ bản về các quy luật kinh tế, đường lối chính sách của Đảng, và pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là môn học đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành các phẩm chất năng lực cho học sinh. Vì thế, việc cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng của môn học là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, từ năm học 2016- 2017 đến nay, bộ môn GDCD là một trong 3 môn thi tổ hợp xã hội được sử dụng trong kì thi THPT Quốc gia của Bộ giáo dục và Đào tạo, đặc biệt một số trường Đại học còn lấy điểm thi môn GDCD để xét tuyển đầu vào. Bởi vậy, để giúp các em học sinh học tập có hiệu quả cao, có kiến thức vững vàng đáp ứng yêu cầu của kì thi thì buộc giáo viên phải không ngừng đổi mới cách dạy, đổi mới cách tiếp cận của học sinh. Với việc đổi mới dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, không áp đặt kiến thức một chiều từ giáo viên thì việc phát huy tối đa phẩm chất năng lực của người học là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy ở nhiều trường phổ thông nói chung và trường THPT Lê Hồng Phong nơi tôi đang giảng dạy nói riêng, trong nhiều năm qua học sinh vẫn tiếp thu kiến thức môn GDCD một cách khá thụ động, chủ yếu vẫn dựa vào kiến thức giáo viên truyền đạt, chưa gắn kiến thức với thực tiễn đời sống nên chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của bản thân trong chiếm lĩnh tri thức. Việc rèn luyện kỹ năng, hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh đã được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao, điều đó dẫn tới việc học sinh thụ động, lúng túng khi giải quyết những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra. Xuất phát từ thực tế trên đòi hỏi người giáo viên giảng dạy bộ môn cần phải tăng cường đổi mới, đặc biệt phải chú tâm và kết hợp sử dụng linh hoạt, các phương pháp, kỹ thuật và hình thức dạy học phù hợp để tiết học trở nên nhẹ nhàng, cuốn hút, sinh động mà hiệu quả, từ đó góp phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Chính vì mong muốn tạo cho các em một tâm lý hứng khởi, chủ động, tích cực và học tập đạt kết quả cao các chủ đề trong chương trình môn học GDCD - GD KT&PL, bản thân tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm của bản thân đã thực hiện trong thời gian qua tại trường THPT Lê Hồng Phong – Hưng 1
  7. Nguyên với đề tài “Một số kinh nghiệm về sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong giảng dạy môn GDCD và GD KT& PL ở trường THPT” 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu - Thiết kế các nội dung bài học sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm bồi dưỡng và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh THPT. - Vận dụng một cách phù hợp, linh hoạt và có hiệu quả phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học nhằm phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh từ đó tạo niềm vui và sự hứng thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn GDKT&PL - GDCD ở trường THPT. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi nhằm hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. - Nghiên cứu phương pháp tổ chức trò chơi, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn GDKT&PL - GDCD ở trường THPT. - Thiết kế mẫu giáo án dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm nghiệm tính hiệu quả và khả thi của những vấn đề mà đề tài đưa ra. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1 Đối tượng nghiên cứu. - Đề tài này có thể áp dụng được với tất cả các khối lớp và trên thực tế tôi đã áp dụng với cả 3 khối lớp mà tôi được phân công giảng dạy, kết quả mang lại rất khả quan. Trong khuôn khổ của đề tài tôi giới hạn nghiên cứu trong các lớp 10,11 mà tôi đang giảng dạy ở trường THPT Lê Hồng Phong. - Thực nghiệm tại trường THPT Lê Hồng Phong 3.2 Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm: - Năm học 2021- 2022 - Năm học 2022- 2023 4. Phương pháp nghiên cứu + Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận + Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn (Điều tra, khảo sát, thực nghiệm) + Phương pháp thống kê toán học 2
  8. 5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu - Là đề tài đầu tiên của tác giả và cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu - Đề tài được áp dụng thực hiện tại trường THPT Lê Hồng Phong và một số trường khác trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. - Đề tài đã khai thác và trang bị cho học sinh những phương pháp, kỹ năng trong việc hợp tác và giao tiếp từ đó giúp các em tự tin, tự chủ bộc lộ bản thân trong học tập và cuộc sống. - Đề tài đã xây dựng được các nội dung và kĩ thuật tổ chức trò chơi phù hợp với các hoạt động học tập phù hợp để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học môn GDCD - GD KT& PL THPT 6. Đóng góp của đề tài - Đề tài góp phần giúp học sinh nắm vũng được kiến thức môn học từ đó sẽ giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lý các hiện tượng, vấn đề, tình huống trong thực tiễn cuộc sống, từ đó giúp các em có khả năng tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. - Đề tài góp phần đem lại niềm vui, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Phát triển ở các em tính tích cực, tự lập, sáng tạo, chủ động trong học tập. Tù đó hình thành năng lực hợp tác cho học sinh. 3
  9. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. 1. Cơ sở lý luận 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu 1.1.1 Khái niệm phương pháp tổ chức trò chơi: Phương pháp tổ chức trò chơi là một trong các phương pháp dạy học tích cực và trong thực tiễn có một số quan niệm khác nhau về phương pháp này. - Theo tác giả Đinh Văn Đức và Dương Thị Thúy Nga trong cuốn phương pháp dạy học môn GDCD ở trường THPT: Phương pháp tổ chức trò chơi là phương pháp dạy học trong đó giáo viên thông qua việc tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung bài học, có tác dụng phát huy tính tích cực trong nhận thức và gây hứng thú trong học tập cho học sinh. - Phương pháp tổ chức trò chơi là phương pháp dạy học thông qua việc tổ chức các hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi. Trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi thể hiện nội dung và phương pháp học tập, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá của người chơi. 1.1.2 Khái niệm phẩm chất. - Phẩm chất được ghép lại của 2 từ đó là “phẩm” và “chất”. Phẩm là tư cách. Chất là tính cách. Như thế, phẩm chất được hiểu là tính chất bên trong của con người. Tính chất bên trong có thể xấu hoặc tốt, tuỳ theo sự rèn luyện, định hướng của mỗi người. Phẩm chất được xem là thước đo giá trị của con người. Không phải ai sinh ra cũng có phẩm chất như nhau. Những phẩm chất này được xây dựng, rèn luyện và phát triển theo thời gian. - Phẩm chất (giới hạn nói đến con người) có thể hiểu là bản chất, là cái làm nên giá trị riêng của mỗi con người. Nói đến phẩm chất của một người, thường nhìn nhận ở các góc độ như phẩm chất về chính trị, phẩm chất về đạo đức (đức) và phẩm chất về năng lực (tài) - Phẩm chất được xem là những chuẩn mực hành vi làm nên giá trị của con người. Hay nói cụ thể hơn phẩm chất là những yếu tố đạo đức, hành vi ứng xử, những tình cảm cao quý, ý thức chấp hành thực hiện tốt các chuẩn mực của xã hội, của pháp luật được hình thành trong một quá trình rèn luyện, giáo dục lâu dài ở mỗi cá nhân. 1.1.3 Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất Qua nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm các nước phát triển, đối chiếu với yêu cầu và điều kiện giáo dục trong nước những năm sắp tới, các nhà khoa học 4
  10. giáo dục Việt Nam đã đề xuất định hướng chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục trung học phổ thông những năm sắp tới. Theo đó, chương trình dạy học định hướng năng lực hình thành cho người học các phẩm chất cơ bản là: Yêu gia đình, quê hương, đất nước; Nhân ái, khoan dung; Trung thực, tự trọng, chí công vô tư; Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên; Thực hiện nghĩa vụ đạo đức, tôn trọng, chấp hành kỷ luật, pháp luật. 1.1.4 Khái niệm năng lực. Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm năng lực, trong đó đáng chú ý một số quan niệm sau: - Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế Thế giới (OECD) quan niệm năng lực là khả năng đáp ứng một cách hiệu quả những yêu cầu phức hợp trong một bối cảnh cụ thể. - Tài liệu hội thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể trong chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Năng lực là sự huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí... để thực hiện một loại công việc trong một bối cảnh nhất định. - Năng lực được xem là khả năng huy động tổng hợp các kiến thức (tri thức) kĩ năng, phẩm chất vào việc giải quyết các vấn đề diễn ra trong cuộc sống nhằm hướng đến sự thành công ở một lĩnh vực cụ thể nào đó. Năng lực biểu hiện cụ thể và đa dạng. Mỗi người thường có những năng lực - thế mạnh riêng. Chính vì vậy phát huy được thế mạnh là một trong những yếu tố góp phần tạo nên những giá trị cho cuộc sống của mỗi người 1.1.5 Phát triển năng lực Phát triển năng lực là phát triển những khả năng hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, phát triển nhân cách, trong đó tính tích cực hoạt động và giao lưu của cá nhân đóng vai trò quyết định. Phát triển sự kiên trì học tập, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm của bản thân trong hoạt động thực tiễn. Phát triển khả năng thực hiện thành công hoạt động trong bối cảnh nhất định nhờ sự huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và phát triển các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí… Phát triển các năng lực chung cũng như năng lực đặc thù của học sinh. Năng lực được phân làm hai nhóm, năng lực chung và năng lực đặc thù. + Năng lực chung là năng lực cơ bản, cần thiết mà bất cứ người nào cũng có để sống, học tập, làm việc. Đó là những năng lực mà chúng ta cần vận dụng thường xuyên liên tục diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. 5
  11. + Năng lực riêng hay có thể gọi là năng lực đặc thù thường biểu hiện trên từng lĩnh vực khác nhau, năng lực này có khả năng hình thành nên sở trường, thế mạnh ở mỗi người. 1.1.6. Định hướng phát triển năng lực Định hướng phát triển năng lực là đảm bảo hướng tới phát triển năng lực cho người học thông qua nội dung giáo dục với những kỹ năng, kiến thức cơ bản, hiện đại và thiết thực; giáo dục hài hòa đức, trí, thể, mỹ ; chú trọng vào việc thực hành, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong quá trình học tập để giải quyết các vấn đề phát sinh trong học tập và đời sống hàng ngày. Thông qua hình thức tổ chức giáo dục và các phương pháp dạy học nhằm phát huy tiềm năng và tính chủ động của mỗi học sinh. Đồng thời có những phương pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu dạy học đặt ra. Định hướng nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của từng đối tượng học sinh khác nhau, dựa trên các đặc điểm tâm - sinh lí, nhu cầu, khả năng, hứng thú và định hướng nghề nghiệp khác nhau của từng học sinh. Giúp học sinh phát triển khả năng huy động tổng hợp các kỹ năng, kiến thức... thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết một cách hiệu quả nhất các vấn đề xảy ra trong học tập và trong thực tiễn đời sống hàng ngày. Vì vậy định hướng phát triển năng lực cho học sinh được thực hiện ngay trong quá trình lĩnh hội tri thức và rèn luyện kỹ năng trong các tiết học, bài học cụ thể. 1.1.7. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực Dạy học theo định hướng hướng phát triển năng lực là mô hình dạy học hướng tới mục tiêu phát triển tối đa phẩm chất và năng lực của người học thông qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập một cách độc lập, tích cực, sáng tạo của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp,hợp lý của giáo viên. Trong cách thức dạy học này, người học có thể thể hiện sự tiến bộ bằng cách chứng minh năng lực của mình. Điều đó có nghĩa là người học phải chứng minh mức độ nắm vững và làm chủ các kiến thức và kỹ năng (được gọi là năng lực); huy động tổng hợp mọi nguồn lực (kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, hứng thú, niềm tin, ý chí,…) của bản thân vào trong một môn học, tiết học hay một hoàn cảnh nhất định, theo khả năng riêng của bản thân mình. 1.2. Sự cần thiết phải phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong chương trình môn GDCD - GD KT&PL ở bậc THPT Chương trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực ngày nay trở thành xu hướng giáo dục quốc tế và đã khẳng định vai trò rất quan trọng của nó. Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực sẽ thực hiện được mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất, nhân cách của học sinh, giúp học sinh đối mặt và giải quyết được các tình huống đa dạng, phức tạp mà cuộc sống đặt ra. Dạy học chú trọng phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh là vô cùng cần thiết bởi các em là thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, năng lực 6
  12. các em có được không chỉ giúp các em sống bản lĩnh, tự tin, quyết đoán, năng động để thành công trong cuộc sống mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đang bước vào thời kì hội nhập quốc tế sâu, rộng bên cạnh việc phải đáp ứng những yêu cầu phức tạp mà cuộc sống đặt ra các em còn phải chịu sự tác động của nhiều yếu tố cả tích cực lẫn tiêu cực. Nếu không có những phẩm chất năng lực cần thiết các em sẽ dễ buông xuôi, phó mặc và bị động trước những tình huống, yêu cầu, thử thách của cuộc sống Bởi vậy trong chương trình giáo dục phổ thông đặc biêt chương trình giáo dục phổ thông 2018 cùng với các môn học khác môn GDCD - GD KT&PL là môn học góp phần quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những năng lực phẩm chất tốt đẹp của người công dân trong thời đại mới. Song với đặc thù tri thức của bộ môn GDCD - GDKT&PL đã trực tiếp hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học, nhân sinh quan tiên tiến và trong sáng, trực tiếp hình thành niềm tin, lý tưởng, và hiểu biết, vận dụng các quy luật kinh tế cũng như ý thức tuân thủ, thực hiện pháp luật cho các thế hệ công dân của đất nước Việt Nam. Điều đó cho thấy môn GDCD - GDKT& PL là môn học giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi, góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất và năng lực cần thiết của người công dân trong một xã hội mới: Xã hội công bằng - Dân chủ - Văn minh. 1.3 Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn GDCD - GD KT&PL THPT 1.3.1 Một số vấn đề về phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học. 1.3.1.1. Bản chất của phương pháp tổ chức trò chơi. Bản chất của phương pháp tổ chức trò chơi trong học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá Tổ chức trò chơi là phương pháp dạy học có hiệu quả để thu hút sự tham gia của học sinh. Trong cuộc chơi, mọi học sinh đều bình đẳng, đều cố gắng thể hiện mình. Vì vậy tổ chức trò chơi không chỉ là biện pháp dạy học nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh mà còn nâng cao sự chú ý, thay đổi trạng thái tâm lý mệt mỏi trong quá trình nhận thức và còn là biện pháp rèn luyện kĩ năng ứng xử, giao tiếp, từ đó củng cố và phát triển khả năng tự tin của các em trong học tập, trong hoạt động xã hội. Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong học tập để khởi động bài học; hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kỹ năng đã học đều có thể được. Trong thực tế dạy học, GV phải căn cứ vào nội dung bài học, mục tiêu tiết học để lựa chọn tổ chức trò chơi học tập phù hợp với từng hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu và tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học. 7
  13. 1.3.1.2. Ưu, nhược điểm của phương pháp tổ chức trò chơi. * Ưu điểm: + Tạo sự hứng thú, huy động được sự tham gia của nhiều học sinh, bầu không khí của lớp học tích cực vui tươi đoàn kết, giải tỏa được áp lực của tiết học. + Giúp học sinh khắc sâu được kiến thức theo phương châm học mà chơi, chơi mà học. + Giáo viên có thể nắm bắt, kiểm tra được mức độ nhận thức, kiến thức của các em học sinh để bổ sung kịp thời + Trò chơi học tập là một hình thức học tập bằng hoạt động rất hấp dẫn HS nên duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học. + Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập chỉ bằng hoạt động trí tuệ, do đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, nhất là các giờ học kiến thức lý thuyết mới. + Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng học tập hợp tác cho học sinh, giúp học sinh được rèn kĩ năng phản ứng nhanh và các giác quan nhanh bén hơn. + Góp phần hình thành, rèn luyện các phẩm chất đạo đức, phát triển năng lực cho học sinh. * Nhược điểm: + Học sinh nhiều lúc quá khích (háo thắng), chơi gian lận, người thua buồn, giận hờn,... + Học sinh dễ sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của các trò chơi + Lớp học sôi nổi quá dễ làm ảnh hưởng đến các lớp bên cạnh. + Công tác chuẩn bị của giáo viên đòi hỏi nhiều về trí tuệ, mất nhiều thời gian, công sức, 1.3.1.3: Quy trình thực hiện phương pháp tổ chức trò chơi Bước 1: Giáo viên xác định mục tiêu và đối tượng dạy học. Lựa chọn trò chơi phù hợp, thiết kế trò chơi. Bước 2: Giáo viên giới thiệu tên trò chơi và mục đích của trò chơi. Phổ biến luật chơi, hướng dẫn học sinh cách chơi, tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi, quy định số học sinh tham gia, số đội tham gia, giám khảo... Bước 3: Học sinh thực hiện trò chơi Bước 4: Nhận xét trò chơi. Công bố kết quả của từng đội chơi, hoặc các cá nhân tham gia trò chơi. 1.3.1.4: Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi 8
  14. - Biết rõ mục đích của trò chơi như: chơi để khởi động giới triệu bài, để thư giãn hay để chuyển tải, củng cố kiến thức. vì vậy mục đích của trò chơi phải thể hiện được mục tiêu, nội dung của hoạt động. - Biết được quy tắc trò chơi và tôn trọng luật chơi. - Luật chơi phải đơn giản, dễ tổ chức, dễ thực hiện - Hình thức chơi đa dạng giúp học sinh được thay đổi các hình thức học tập trên lớp giúp học sinh có cơ hội kết hợp trí lực và thể lực - Cần thiết kế các trò chơi có nhiều học sinh được tham gia để giúp các em được hợp tác và học tập cùng nhau - Các phương tiện để thực hiện trò chơi cần đơn giản, dễ làm, dễ tìm kiếm tại chỗ - Tổ chức trò chơi với thời gian phù hợp để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung vào các nội dung khác của tiết học một cách có hiệu quả. - Sau khi chơi, GV cần tổng kết nói rõ HS đã học được gì thông qua trò chơi. - Khi tổ chức trò chơi người giáo viên phải khéo léo, linh hoạt, điều khiển trò chơi sao cho đạt được mục đích đặt ra. - Khi thiết kế trò chơi giáo viên phải đảm bảo được sự cô đọng, dễ chơi dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo được nội dung kiến thức cần chuyển tải 1.3.1.5. Một số trò chơi giáo viên thường sử dụng trong dạy học môn GDCD - GDKT&PL - Trò chơi : Tiếp Sức - Trò chơi: Ai nhanh hơn - Trò chơi: Ô chữ bí ẩn - Trò chơi: Phản ứng nhanh - Trò chơi: Mảnh ghép bí mật - Trò chơi: Hỏi nhanh đáp gọn - Trò chơi : Đối mặt - Trò chơi : Đuổi hình bắt chữ 1.3.2 Tác dụng của việc sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong giảng dạy môn GDCD - GD KT&PL ở trường THPT - Bộ môn GDCD - GDKT&PL trong nhà trường THPT là một trong những bộ môn có số tiết dạy ít, một tuần một tiết trên một lớp môn GDCD, hai tiết trên một lớp môn GD KT& PL, nhưng kiến thức dài, khó, trừu tượng, độ khái quát tổng hợp cao. Chính vì vậy, việc dạy môn GDCD - GDKT&PL cũng gặp nhiều khó khăn. Để giờ dạy có hiệu quả thì cả người dạy và người học đều phải tập trung cao 9
  15. độ, chuẩn bị kĩ nếu không sẽ không đủ thời gian. Bởi vậy phương pháp tổ chức trò chơi được xem là một phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức môn học. Thực tế ở trường phổ thông cho thấy, học sinh có xu hướng ngại học môn GDCD - GD KT& PL thậm chí còn coi đây là môn phụ, không quan trọng, đặc trưng môn học phải ghi chép nhiều, trừu tượng, khó nhớ. Các em thường học bài nào biết bài đó, học phần sau không biết liên hệ với phần trước, không biết hệ thống kiến thức, liên kết kiến thức với nhau, không biết vận dụng kiến thức đã học trước vào bài học sau và thực tiễn đời sống. Do đó việc sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy và học, sẽ giúp học sinh học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. - Phương pháp tổ chức trò chơi giúp học sinh học tập tích cực, chủ động. Việc học sinh được tham gia trực tiếp vào các trò chơi có ưu điểm là phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo của học sinh, các em tự do thể hiện bản thân mình thể hiện cách hiểu, cách trình bày kiến thức liên quan đến môn học của từng học sinh - Phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn GDCD - GDKT&PL giúp học sinh liên hệ kiến thức bộ môn với thực tiễn cuộc sống và từ đó khắc sâu kiến thức rất hiệu quả. Điều này sẽ khắc phục hiện trạng thường thấy trong môn GDCD; thầy đọc - trò chép. Đồng thời rèn luyện khả năng khái quát kiến thức bài học bằng những từ khóa quan trọng. Đây vẫn là khâu trọng yếu trong quá trình học tập môn GDCD hiện nay. - Không chỉ đối với môn GDCD - GDKT& PL mà tất cả các môn học khác nhất là các môn khoa học xã hội thì việc dạy học sử dụng Phương pháp tổ chức trò chơi có tác dụng quan trọng trong quá trình đổi mới PPDH ở trường THPT góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng hiệu quả giờ dạy. Vì vậy phương pháp tổ chức trò chơi làm phong phú thêm phương pháp dạy học cho giáo viên, góp phần tích cực vào xu thế đổi mới PPDH. PPDH tổ chức trò chơi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Một PPDH khoa học, phù hợp sẽ tạo điều kiện để GV và HS phát huy hết khả năng của mình trong việc truyền đạt, lĩnh hội kiến thức và phát triển tư duy, đồng thời tạo nên sự hứng thú, say mê và sáng tạo của HS. Trong khi đó hiện nay ở trường phổ thông không ít giáo viên còn nặng về phương pháp thuyết trình, vì vậy đã làm mất đi một hình thái mới của tư duy đó là tư duy sáng tạo. Tư duy sáng tạo tập trung vào khám phá các ý tưởng, phát triển thành nhiều giải pháp, tìm ra những phương án trả lời đúng thay vì chỉ có một phương án. Phương pháp tổ chức trò chơi có khả năng kích thích tư duy sáng tạo của người học (sáng tạo trong giải quyết tình huống, sáng tạo trong hoạt động nhóm, sáng tạo trong thể hiện bản thân...). Do vậy phương pháp tổ chức trò chơi có thể kết hợp với các phương pháp dạy học khác để làm cho tiết học sinh động, hứng khởi và hiệu quả. - Phương pháp tổ chức trò chơi giúp cho học sinh học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi học tập là con đường thuận lợi để HS khắc sâu kiến thức khi học, đem lại 10
  16. cho HS cơ hội được sử dụng các kiến thức kỹ năng mà các em được lĩnh hội và rèn luyện. HS tiếp thu tự giác và được củng cố và hệ thống hóa kiến thức. - Phương pháp tổ chức trò chơi có tác dụng to lớn trong việc tạo hứng thú và động cơ học tập cho học sinh. Với chủ trương đổi mới phương pháp dạy học là học sinh tích cực chủ động tìm kiếm kiến thức, vì vậy mục tiêu giáo dục sẽ thay đổi theo các bước: Thái độ, hứng thú - Kĩ năng - Tri thức. Hứng thú có vai trò quan trọng trong nâng cao tính tích cực, làm tăng hiệu quả nhận thức. Phương pháp tổ chức trò chơi mang lại hứng thú trong học tập cho học sinh vì trong quá trình thực hiện trò chơi, học sinh được trao đổi giao lưu với thầy cô, bạn bè, được thể hiện năng khiếu, thể hiện mình trước đám đông hòa mình vào không khí lớp học sôi nổi, thoải mái, thân thiện, hấp dẫn. - Phương pháp tổ chức trò chơi còn tác dụng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết tình huống...Từ đó giúp HS biết cách giao tiếp, ửng xử với bạn bè cùng trang lứa và những người xung quanh. Thông qua hoạt động tham gia vào các trò chơi HS thể hiện nhận thức, thái độ của bản thân và từ đó HS bộc lộ khả năng giao tiếp, tự giải quyết vấn đề, các tình huống trong cuộc sống... HS tự tin khi đứng trước đám đông và thấy mình cần cố gắng hơn khi nhận được sự khen ngợi từ mọi người - Phương pháp tổ chức trò chơi có thể sử dụng được với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào ở các trường THPT hiện nay. Người dạy và người học có thể tổ chức trò chơi trên giấy, bìa, bảng phụ. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực thông qua phương pháp tổ chức trò chơi trong môn GDCD - GDKT&PL hiện nay ở các trường THPT nói chung. 2.1.1 Thuận lợi. Để hiểu rõ hơn thực trạng về dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua phương pháp tổ chức trò chơi ở các trường THPT nói chung tôi đã tiến hành khảo sát bằng phương pháp lập biểu mẫu bằng google biểu mẫu (https://forms.gle/iPkqUcEHWjQ8kDaS7) khảo sát ý kiến của giáo viên hiện đang giảng dạy môn GDCD - GDKT&PL tại các trường THPT trên địa bàn của Huyện Hưng Nguyên và Thành Phố Vinh từ đó có cách tiếp cận giảng dạy cho phù hợp để hình thành phẩm chất và phát triển các năng lực cho học sinh tốt nhất. Phiếu khảo sát xin ý kiến của giáo viên GDCD - GDKT&PL Câu 1: Theo hầy (cô) việc dạy học theo định hướng hình thành các phẩm chất, phát triển năng lực cho học sinh là cần thiết hay không? a. Rất cần thiết b. Cần thiết c. ít cần thiết d. Không cần thiết 11
  17. Câu 2. Theo thầy (cô) việc dạy, học theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thường gặp những khó khăn gì về phía học sinh? a. Trình độ không đồng đều giữa các em b. Không hứng thú với môn học c. Chưa tích cực tham gia hoạt động d. Tâm lý học sinh đang xem thường môn phụ. Câu 3. Theo thầy (cô) việc dạy, học theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thường gặp những khó khăn gì về phía giáo viên? a. Thiếu kinh nghiệm, thiếu phương tiện dạy học b. Kết hợp sử dụng phương pháp chưa phù hợp c. Chưa có tài liệu hướng dẫn d. Học sinh không hợp tác Câu 4: Nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới có những thuận lợi và khó khăn gì đối với thầy (cô) trong quá trình dạy học theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh? a. Lượng kiến thức ở mỗi tiết học còn khá nặng b. sĩ số lớp học đông c. Cơ sở vật chất còn thiếu d. Học sinh chưa chú tâm vào việc học. Câu 5. Trong quá trình dạy học Thầy (cô) đã áp dụng phương pháp tổ chức trò chơi? a. Áp dụng thường xuyên b. Áp dụng ở một số bài c. Thỉnh thoảng áp dụng d. Chưa áp dụng Câu 6. Khi dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi thầy (cô) thấy tiết học mang lại hiệu quả đối với mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh như thế nào a. Rất hiệu quả b. Hiệu quả c. Ít hiệu quả d. Không hiệu quả Kết quả khảo sát như sau: 12
  18. Đ.án Câu 1 2 3 4 5 6 a 95,8% 79,2% 29,2% 75% 79,2% 75% b 4,2% 8,3% 45,8% 8,3% 20,8 25% c 0 12,5% 25% 16,7% 0 0 d 0 0 0 0 0 0 - Bảng kết quả khảo sát cho thấy: Các giáo viên đồng môn được hỏi đều cho rằng việc dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh là rất cần thiết (95,8% GV lựa chọn). Bởi vậy trong quá trình dạy học bộ môn GDCD - GDKT&PL hầu hết các giáo viên đã lựa chọn sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong một số bài học, tiết học ( 79,2%) và có (20,8%) GV sử dụng phương pháp này thường xuyên. Trong quá trình giảng dạy không có GV nào chưa áp dụng phương pháp tổ chức trò chơi. Vì vậy khi được hỏi các GV đều cho răng tổ chức trò chơi là một trong những phương pháp dạy học tích cực mang lại kết quả dạy học rất cao (75%) và ( 25%) GV cho rằng đạt hiệu quả. Để đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện đổi mới trong giáo dục, hiện nay ở hầu khắp các trường THPT đã và đang tiến hành đổi mới PPDH. Đặc biệt riêng đối với bộ môn GDCD - GDKT&PL đã, đang luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và đầy tâm huyết của chuyên viên bộ môn vì thế hiện nay tại các cụm trường đội ngũ cốt cán của bộ môn GDCD - GDKT& PL đã thành lập được các cụm chuyên môn liên trường để sinh hoạt chuyên môn thường kỳ theo hướng nghiên cứu bài học đã đem lại nhiều bài học, kinh nghiệm thực tiễn bổ ích như cụm chuyên môn Vinh – Hưng Nguyên; cụm Nghi Lộc - Cửa Lò; cụm Diễn Châu; cụm Quỳnh Lưu; cụm Yên Thành... Bên cạnh đó ban giám hiệu các trường cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi để nhóm môn có điều kiện tham gia các buổi sinh hoạt chung của cụm cũng như quan tâm tạo điều kiện để giáo viên của nhà trường tổ chức thực dạy các tiết dạy minh họa tại trường. - Môn GDCD - GDKT&PL ở bậc THPT là môn học có nhiều điều kiện để dạy học hướng đến phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh thông qua các phương pháp, phương tiện, kĩ thuật dạy học tích cực, thông qua các hoạt động học tập tích cực. Bởi vậy hầu hết các giáo viên của bộ môn đều rất tích cực tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, quá trình thiết kế bài học, quá trình thực hiện bài giảng trên lớp tất cả các giáo viên đều đã sử dụng các phương pháp, phương tiện, kĩ thuật, dạy học tích cực để hướng đến mục tiêu này. - Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua một số phương pháp dạy học tích cực như phương pháp tổ chức trò chơi đã được hầu hết các giáo viên lựa chọn thực hiện, có những hiểu biết cơ bản và khẳng định đây là cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục mang lại nhiều hiệu quả. - Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD - GDKT & PL có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết, ham học hỏi, sáng tạo và rất trách nhiệm với nghề. 13
  19. - Hiện nay tại các trường THPT cơ sở vật chất khang trang, các phương tiện thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học về cơ bản được trang bị đầy đủ như: Tại các lớp học đều có tivi màn hình lớn, có mạng Internet tốc độ cao...phục vụ hữu ích cho giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực và mang lại hiệu quả. 2.1.2 Khó khăn. - Qua khảo sát trên cho thấy phong trào đổi mới PPDH đã thu được nhiều kết quả rất tích cực. Nhưng bên cạnh những giáo viên nghiêm túc, tâm huyết với nghề, năng động, mạnh dạn tìm tòi, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực thì còn một số giáo viên chưa chịu đổi mới phương pháp dạy học. Phương pháp chủ đạo trong dạy học vẫn là diễn giảng, thuyết trình; vẫn còn hiện tượng “đọc – chép” trong các giờ dạy; giáo viên vẫn ôm đồm kiến thức, làm việc quá nhiều mà chưa tạo điều kiện, chưa hướng dẫn và khích lệ học sinh làm việc, hay nói cách khác, học sinh vẫn còn thụ động trong quá trình tiếp nhận kiến thức. - Hơn nữa, đa phần học sinh đều quen với tâm lý “đọc – chép” nên ngại và lười trong tư duy và chưa thực sự tích cực tham gia vào các hoạt động học tập tích cực. Cách học truyền thống của các em từ trước đến nay chủ yếu là ghi chép đầy đủ bài vở, về nhà mang ra “học thuộc lòng”, đến lớp “trả bài” cho giáo viên. Bởi vậy, trong nhận thức của một bộ phận không ít các em đây là môn học khô khan, kiến thức nhiều và rất nặng nề. Hầu hết các em HS vẫn xem học môn GDCD - GDKT& PL là môn phụ nên chất lượng bộ môn chưa cao. - Cách thức tổ chức phối hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số giáo viên đã thừa nhận trong quá trình thực hiện họ đôi lúc còn đang lúng túng, cách tổ chức còn mang tính hình thức, những năng lực cần hình thành cho học sinh sau mỗi bài học chưa thu được kết quả rõ ràng. - Lượng kiến thức của bộ môn ở mỗi tiết học còn khá nặng. Bên cạnh đó trong một lớp học sĩ số lớp khá đông. Trình độ, khả năng nhận thức, độ nhanh nhạy khả năng tham gia vào các hoạt động tập thể của các em không đồng đều làm cho việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh bằng phương pháp dạy học tích cực gặp không ít khó khăn. - Đối với bộ môn GDCD - GDKT&PL việc lựa chọn phối kết hợp sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học như thế nào cho phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh là do năng lực của giáo viên, tài liệu tham khảo và các đầu sách phục vụ cho bộ môn rất ít. Điều này đã làm cho quá trình soạn giảng của giáo viên gặp nhiều khó khăn. 2.2 Thực trạng của việc dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn GDCD - GD KT&PL ở trường THPT Lê Hồng Phong hiện nay nói riêng. 14
  20. Để hiểu rõ hơn thực trạng về dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua phương pháp tổ chức trò chơi tại trường THPT Lê Hồng Phong – Hưng Nguyên. Tôi đã tiến hành lập biểu mẫu khảo sát trên hệ thống (https://forms.gle/mVyxWxFTDa97CCmw8) khảo sát ý kiến của học sinh hiện đang học tập tại trường để từ đó có cách tiếp cận giảng dạy cho phù hợp để hình thành phẩm chất và phát triển các năng lực cho học sinh tốt nhất. Phiếu khảo sát ý kiến của học sinh trường THPT Lê Hồng Phong Câu 1: Ở trường em GV sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học môn GDCD - GDKT, PL diễn ra như thế nào? a. Thường xuyên b. Thỉnh thoảng b. Ở một số tiết học d. Chưa bao giờ Câu 2: Em thích được tham gia học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi không? a. Rất thích b. Thích c. Bình thường d. Không thích Câu 3: Được học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi mang lại cho em những kỹ năng nào? a. Kỹ năng hợp tác b. Kỹ năng giao tiếp d. Kỹ năng giải quyết vấn đề d. Các kỹ năng khác Câu 4: Qua các tiết học bằng phương pháp tổ chức trò chơi đã mang lại cho em những năng lực nào? a. Năng lực giao tiếp và hợp tác b. Năng lực tư duy và sáng tạo c. Năng lực điều chỉnh hành vi d. Năng lực tham gia các hoạt động xã hội Câu 5: Hiệu quả học tập khi giáo viên sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi như thế nào? a. Rất khả quan . b. Khả quan c. Ít khả quan. d. Không khả quan Kết quả khảo sát như sau: Đ.án Câu 1 2 3 4 5 A 35,6% 39% 49,2% 39% 52,5% B 57,6% 61% 33,9% 37,3% 40,7% C 6,8% 0 16,9% 16,9% 6,8% D 0 0 0 6,8% 0 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1