Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
lượt xem 62
download
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường được nghiên cứu với mong muốn góp phần nào giúp cho giáo viên thực hiện tốt việc giảng dạy bộ môn Tin học trong nhà trường, đồng thời có thể bảo quản được máy tính - tài sản của nhà trường một cách tốt nhất. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài : Với tiến bộ nhảy vọt trong vài chục năm trở lại đây, cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Hiện nay, trên phạm vi toàn cầu, các công cụ của công nghệ thông tin đang dần dần thay thế những công cụ truyền thống, góp phần thúc đẩy sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, giáo dục, kinh tế, xã hội. Cũng giống như cuộc cách mạng công nghiệp, cuộc cách mạng công nghệ thông tin đang dẫn đến những thay đổi quan trọng trong cách sống và ngay cả cách suy nghĩ của chúng ta. Ngoài sự tò mò, ham hiểu biết, càng sớm càng tốt mỗi người phải ý thức rằng nếu không có hiểu biết nhất định về máy tính nói riêng và Tin học nói chung thì khó có thể hòa nhập vào cuộc sống hiện đại. Vì vậy, việc đưa tin học vào giảng dạy trong các trường phổ thông là việc làm rất cần thiết, giúp các em nắm được các kiến thức cơ bản, những lợi ích của tin học để áp dụng vào đời sống và góp phần làm nền tảng kiến thức để học tập cao hơn. Để đáp ứng yêu cầu xã hội, hòa nhập toàn cầu, ngành giáo dục thực hiện mục tiêu: “Xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa; đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; đào tạo con người đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội”. Trong những năm gần đây nhà nước đã rất quan tâm về việc giảng dạy Tin học trong nhà trường. Trong nhà trường thì việc đào tạo Tin học cho học sinh sao có chất và lượng đó là nhiệm vụ hàng đầu. Giúp cho học sinh bước đầu làm quen với Tin học, có kiến thức cơ bản, kỹ năng sơ đẳng từ đó tạo nền móng cho các em học và tự học nâng cao kiến thức sau này. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 1
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Giảng dạy bô môn Tin hoc co nh ̣ ̣ ́ ững đăc thu riêng va luôn co s ̣ ̀ ̀ ́ ự hô tr ̃ ợ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ cua thiêt bi day hoc hiên đai la phong may vi tinh, tuy nhiên đê minh hoa cho ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̃ ợ, trong khi đo may hoc sinh cac thao tac trong môn hoc cân co may chiêu hô tr ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ượng co h chiêu la thiêt bi đăt tiên, sô l ́ ạn trong khi đo cac môn hoc khac cung ́ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ở phong may vi tinh co cân may chiêu. Măt khac trong viêc giang day Tin hoc ̀ ́ ́ ́ nhiêu ho ̀ ạt đông ma may chiêu không thê đap ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ ứng được vi du nh ́ ̣ ư: Quan sat́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ hoat đông cua may hoc sinh, khoa may hay han chê truy câp internet, copy d ́ ́ ́ ́ ư ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ừng may con, thu bai thi bai th liêu va giao bai tâp đên t ́ ̀ ̀ ực hanh vê may giao ̀ ̀ ́ ́ viên, khởi đông lai hoăc tăt toan bô hê thông may hoc sinh…đăc biêt la tao ra ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ môt phong hoc đa ph ̀ ương tiên công nghê cao. Ngoài ra, đ ̣ ̣ ối với các phòng máy tính đối tượng sử dụng là học sinh, nên sự tò mò, ham “khám phá” là điều khó tránh khỏi, vì thế mà việc hư hỏng máy tính là điều hiển nhiên. Đối với trường phổ thông thì việc quản lý phòng máy, phương pháp tổ chức quản lí học sinh học tập ở phòng máy vi tính sao cho có hiệu quả là vô cùng quan trọng, áp dụng phần mềm nào để trợ giúp quản lí, trợ giúp giảng dạy học sinh tại phòng máy một cách tối ưu nhất và làm như thế nào để có thể bảo quản và bảo trì máy tính một cách tốt nhất, tối ưu nhất. Từ những cơ sở trên cùng với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm tại Trường THPT Lương Thế Vinh tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” để phần nào giúp cho giáo viên thực hiện tốt việc giảng dạy bộ môn Tin học trong nhà trường, đồng thời có thể bảo quản được máy tính tài sản của nhà trường một cách tốt nhất. 2. Mục đích nghiên cứu: Ưng dung công nghê thông tin trong giang day, đăc biêt la giang day môn ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Tin hoc nhăm đem lai hiêu qua cao trong giang day. ̀ Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 2
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ực quan va dê dang h Giup hoc sinh co thê năm bai môt cach tr ̀ ̃ ̀ ơn. ̣ ̣ ̣ Tao ra môt phong hoc đa ph ̀ ương tiên, công nghê cao đap ̣ ̣ ́ ứng kip th ̣ ơi v ̀ ơí ̉ ̉ ́ ̣ xu thê phat triên cua giao duc ́ ́ Giúp học sinh có thái độ tích cực trong các giờ thực hành để rèn luyện các kỹ năng mà chương trình yêu cầu Bảo quản phòng máy tính của nhà trường một cách tốt nhất 3. Phạm vi của đề tài: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được thể hiện trong nhiều khía cạnh khác nhau của ngành giáo dục. Đê tai chi nghiên c ̀ ̀ ̉ ưu cac ch ́ ́ ưć ̣ ̉ năng thông dung cua m ột số phân mêm va ap dung vao cac qua trinh giang day ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ cơ ban va thông dung, ch ̉ ̀ ̣ ưa nghiên cưu cac ch ́ ́ ưc năng nâng cao cua phân mêm ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ nhăm tao ra môt phong hoc đa năng, đa ph ̀ ̀ ương tiên do phong hoc con thiêu ̣ ̀ ̣ ̀ ́ phương tiên va th ̣ ̀ ơi gian han chê. Trong ph ̀ ̣ ́ ạm vi đề tài này tôi chỉ trình bày một số kinh nghiệm mà tôi rút kết được trong những năm đã giảng dạy tại trường, với các nội dung cụ thể: Sử dụng phần mềm NetOp School trong việc quản lý học sinh thực hành Tạo file Ghost cho máy trạm (Client): Cài đặt và sự dụng phần mềm đóng băng Giáo dục ý thức cho học sinh thực hiện nội qui phòng thực hành 4. Phương pháp, đối tượng và kế hoạch nghiên cứu: Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 3
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Phương pháp nghiên cứu: kết hợp thực tiễn giáo dục ở trường THPT Lương Thế Vinh cùng với sự trao đổi, học hỏi từ đồng nghiệp và tham khảo một số tài liệu trên Internet Đối tượng nghiên cứu: học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của Trường THPT Lương Thế Vinh Kế hoạch nghiên cứu: thông qua các tiết dạy thực hành trên phòng máy và các tiết dự giờ thực hành của giáo viên khác trong năm học 20122013 PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I TỔNG QUAN I. Cơ sở lí luận: Điều 24.2 của Luật giáo dục đã nêu rõ : “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, chúng ta có thể thấy định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được khẳng định, không còn là vấn đề tranh luận. Tin học là ngành khoa học nghiên cứu và xử lý thông tin một cách tự động chủ yếu dựa trên máy tính điện tử. Là môn học mà muốn có kết quả cao Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 4
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” thì học sinh phải học lý thuyết một cách trực quan, phải được hướng dẫn, được thực hành nhiều. Bước đầu, hầu hết kiến thức truyền đạt chủ yếu từ giáo viên, giáo viên làm mẫu rồi học sinh làm theo. Học sinh khi ngồi vào máy thường hay tò mò, có em thích sử dụng chương trình nào đó như vẽ (Paint ) hay mãi chơi game không chú ý nghe giảng. Vì vậy việc tổ chức và quản lí học sinh học thực hành một cách hiệu quả là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học thực hành cho các em. Và trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên, học sinh có kỷ năng khá tốt sử dụng máy vi tính để tự nghiên cứu, học tập, tự nâng cao kiến thức. Với một số biện pháp trong đề tài, có thể giải quyết được các vấn đề đã nêu một cách có hiệu quả II. Cơ sở thực tiễn: 1. Thuận lợi: a. Nhà trường: Nhà trường, ban giám hiệu luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt việc tìm tòi ứng dụng các phần mềm mới Những năm qua, nhà trường luôn tạo điều kiện cung cấp đầy đủ trang thiết bị hổ trợ cho dạy học, phòng máy tính của nhà trường thường xuyên được trang bị và bảo dưỡng kịp thời. Nhà trường có 2 phòng máy tính đều được trang bị máy vi tính có nối mạng với nhau để phụ vụ giảng dạy, thường 30 35 máy trong 1 phòng máy. b. Giáo viên: Đa số các giáo viên say mê nghiên cứu, học hỏi từ đồng nghiệp, mạnh dạn ứng dụng các phần mềm trong công tác giảng dạy và quản lý Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 5
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Tích cực hưởng ứng va tham gia nhiệt tình vào các buổi tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học do sở GD & ĐT, nhà trường tổ chức c. Học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, thích học. Các em thực sự hứng thú và say mê trong các tiết học đặc biệt là các tiết học thực hành 2. Khó khăn: Đối với giáo viên, khó khăn đầu tiên trong việc soạn giảng chưa có nhiều sách để nghiên cứu và tham khảo, từ đó hạn chế sự tích cực của giáo viên trong quá trình nghiên cứu và tự bồi dưỡng kiến thức. Mặt khác, đây là môn học mà kiến thức truyền cho học sinh không mang tính chất vĩnh cửu mà nó luôn luôn thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Đối với học sinh, đây là môn học khá mới mẻ về kiến thức, phương pháp học cũng khác so với môn học khác. Đòi hỏi các em phải có điều kiện để rèn luyện kỹ năng nhiều song với các em là học sinh nông thôn việc được tiếp xúc với máy vi tính là hết sức khó khăn. Một số em vì mới được tiếp xúc với máy tính nên hay tò mò, muốn khám phá các chương trình trong máy nên có thể dẫn đến việc hư hỏng máy tính ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ở trương phô thông cho thây: Day hoc li Hiên nay viêc giang day tin hoc ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ở lơp hoc thiêu minh h thuyêt ́ ̣ ́ ọa trực quan băng ch ̀ ương trinh cu thê, day hoc ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ thực hanh thi giao viên phai h ̀ ̀ ́ ̉ ướng dân t ̃ ừng hoc sinh, kiêm tra đanh gia thi phai ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ới tưng may tinh riêng le. lam viêc v ̀ ́ ́ ̉ Qua các năm học trước, tôi thấy phòng máy của trường được bố trí theo sơ đồ như sau: Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 6
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Ở sơ đồ như thế này, khi giảng dạy giáo viên không thể thực hiện 1 thao tác mẫu trên máy cho tất cả học sinh cùng xem được. Vì vậy, khi đến lúc học sinh thực hành giáo viên rất vất vả đến hướng dẫn từng máy cho học sinh lại một lần nữa làm hiệu quả dạy và học không cao, mất thời gian và học sinh ít có thời gian thực hành hơn. Hơn nữa, khi giáo viên đang hướng dẫn trên bảng thì khó có thể quan sát hết học sinh ở dưới, dẫn đến một số em không tập trung vào bài giảng của giáo viên. Do đó kết quả điểm thi cuối kì rất thấp ̀ ưng điêu nay chung ta cân tim ra môt giai phap khăc phuc Chinh vi nh ́ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ nhưng điêu trên. Qua qua trinh nghiên c ̃ ̀ ́ ̀ ứu, kiêm nghiêm va ̉ ̣ ̀ ứng dung phân ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ mêm trong giang day Tin hoc đa cho thây đây la môt giai phap tôt. ̀ ̃ ́ ́ ́ Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 7
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” CHƯƠNG II NHỮNG GIẢI PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI Qua nghiên cứu thực tiễn, quá trình giảng dạy đúc rút kinh nghiệm của bản thân và của đồng nghiệp tôi đã thực hiện một số biện pháp để giúp giáo viên có thể sử dụng tốt các phần mềm đem lại hiệu quả cao trong các tiết dạy thực hành, giúp cho học sinh có thể lĩnh hội được kiến thức và hình thành kỹ năng, nâng cao hiệu quả quản lý giờ thực hành như sau: I. Sử dụng phần mềm NetOp School trong việc quản lý học sinh thực hành: 1. Giới thiệu: NetOp School được phát triển nhằm giúp cho giáo viên hướng dẫn và quản lý tốt học sinh trong tiết thực hành. NetOpSchool gồm 2 phần: Teacher (dùng cho giáo viên) và Student (dùng cho học sinh). Phần Teacher có thể cài đặt trên máy chủ máy dùng cho giáo viên điều khiển, và phần Student cài đặt trên các máy trạm trong mạng. 2. Chuân bi môi tr ̉ ̣ ương cai đăt phân mêm. ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ̀ ử dung no ôn đinh ta cân chuân bi nh Đê cai đăt phân mêm va s ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ững vân đê ́ ̀ sau: ̀ ̣ ̀ ̀ Cac may tinh cai hê điêu hanh Windows 98 tr ́ ́ ́ ở lên. ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ới nhau tao thanh mang LAN ngan hang. Cac may tinh phai kêt nôi v ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ớp Đia chi IP cua cac may đêu phai cung l 3. Hương dân cai đăt. ́ ̃ ̀ ̣ Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 8
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” a. Cài đặt Netop school Teacher trên máy dành cho giáo viên (Server) Sau khi kích hoạt file cài đặt Teacher, giao diện cài đặt xuất hiện như hình bên dưới: Tại cửa sổ đầu tiên, bạn hãy nhấn NEXT Chọn I accept the terms in the license agreement Nháy NEXT để tiếp tục. Trong hộp thoại như hình trên, bạn gõ vào tên người cài đặt chương trình, tên trường và số máy đăng kí sử dụng rồi bấm Next Nháy vào nút lệnh Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 9
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” TIPICAL Tại màn hình thiết lập tường lửa, ta đánh dấu check vào ô trống rồi nháy NEXT Cửa sổ cài đặt đã sẵn sàng Nháy vào nút INSTALL Sau đó nháy FINISH là xong. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 10
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Sang cửa sổ này, bạn chọn Computer name để sau này ta dễ theo dõi và nhận biết các máy của học sinh. Ở bước 3, ta chọn TCP/IP như hình và tiếp tục nháy NEXT Cuối cùng ta cứ để mặc định và nháy NEXT và sang cửa sổ tiếp thì nháy FINISH . Lúc này, trình Netop school Teacher sẽ hiện ra. b. Cài đặt Netop school Student trên máy dành cho học sinh (Client) Bạn thực hiện cài đặt trên tất cả các máy học sinh. Sau khi kích hoạt file cài đặt student, giao diện cài đặt xuất hiện Tại cửa sổ đầu tiên, bạn hãy nhấn NEXT Chọn I accept the terms in the license agreement Nháy NEXT để tiếp tục. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 11
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Trong hộp thoại như hình trên, bạn gõ vào tên người cài đặt chương trình, tên trường và số đăng kí sử dụng Nháy vào nút lệnh TIPICAL Tại màn hình thiết lập tường lửa, ta đánh dấu check vào ô trống rồi nháy NEXT Cửa sổ cài đặt đã sẵn sàng Nháy vào nút INSTALL Sau đó nháy FINISH là xong. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 12
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Ở cửa sổ như hình trên, bạn nháy NEXT để tinh chỉnh cấu hình cho chương trình. Tại bước 1, bạn cứ chọn 3 ô đầu tiên như hình minh họa và tiếp tục nháy NEXT. Ở bước 2, bạn nhập vào tên trường tại ô connect to class(lưu ý phải đặt giống tên đã đặt ở Netop School Teacher ). Tại bước 3 cứ đễ TCP/IP và nháy NEXT Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 13
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Cuối cùng, ta cứ để mặc định và bấm Next và sang cửa sổ kế thì nhấn finish. Lúc này, trình NetOp Student sẽ chạy ngầm với biểu tượng ở khay hệ thống như hình 4. Cách sử dụng các tính năng chính trong NetOp School: a. Trình diễn bài giảng: Đây là 1 tính năng đặc biệt của Netop School Teacher cho phép học sinh quan sát những gì giáo viên thực hiện trên máy. Các thao tác trên máy giáo viên sẽ được hiển thị trên các màn hình của máy học sinh Chọn vào biểu tượng Details trên thanh công cụ bên trái màn hình rê chuột chọn tất cả các máy của học sinh và nhấn vào biểu tượng Demonstrate. Để ngưng trình diễn thông tin từ máy giáo viên, bạn hãy nhấn vào nút lệnh End Session trên thanh điều khiển của Netop School Teacher. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 14
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” b. Giám sát màn hình máy học sinh: Tính năng này giúp giáo viên có thể theo dõi các hoạt động học tập của học sinh từ máy giáo viên mà không cần đi giám sát từng máy. Để xem tổng quát tất cả các màn hình của các máy đang hoạt động, bạn hãy chọn Thumbnails trên thanh công cụ bên trái màn hình. Mỗi màn hình máy tính sẽ được hiển thị với 1 cửa sổ thu nhỏ. Giáo viên có thể quan sát hoạt động của học sinh thông qua các cửa sổ thu nhỏ này và có thể can thiệp ngay vào máy của học sinh. c. Điều khiển máy học sinh: Bạn sử dụng tính năng này để kịp thời giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn hoặc can thiệp vào máy của học sinh mà không cần đi đến tận nơi. Cách đơn giản nhất và dễ dàng thực hiện là bạn có thể nhấp đúp chuột vào máy cần điều khiển cả ở hai chế độ Details và Thumbnails. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 15
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Để kết thúc điều khiển máy học sinh, bạn hãy nhấn nút End Session trên thanh điều khiển của Netop School Teacher. d. Tắt máy đồng loạt các máy học sinh: Khi buổi học kết thúc, để giảm thiểu thời gian đến tắt máy (shutdown) từng máy, bạn hãy sử dụng tính năng tắt máy đồng loạt các máy. Sử dụng rê chuột và chọn tất cả các máy đang hoạt động tại cửa sổ Details nhấn vào nút lệnh Commands chọn biểu tượng shutdown. Đến đây, chúng ta đã hoàn thành xong phần tìm hiểu về chương trình NetOp School. Chương trình này còn rất nhiều tính năng khác (giao bài tập cho ́ ́ ́ ́ Internet, hoăc gi học sinh, Khoa cac kêt nôi ̣ ơi han truy câp Internet , Trao đôi ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ưa giao viên va hoc sinh thông qua ch hai chiêu gi ̃ ́ ̀ ̣ ức năng Chat hoăc ̣ Message, ̣ ́ ̣ Quay phim man hinh, trình diên video hoăc Audio trên may hoc sinh.…). ̀ ̀ ̃ II. Tạo file Ghost cho máy trạm (Client): 1.Giới thiệu tiện ích Ghost: Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 16
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Ghost là một phần mềm dùng để sao lưu (backup) và phục hồi (restore) dữ liệu. Ghost có thể sao lưu cả một ổ cứng thành một file ảnh (cái này ít dùng vì dung lượng ổ cứng thường rất lớn) hoặc một phân vùng thành file ảnh để khi máy có bị trục trặc thì ta có thể phục hồi máy nhanh chóng. Ngoài ra, tính năng Disk to Disk của Ghost còn cho phép bạn sao chép ổ đĩa cứng mà không cần tạo thành các file ảnh. Nói một cách dễ hiểu hơn thì Ghost là một phần mềm dùng để tạo (chụp) một ảnh của một ổ đĩa C hoặc D....và cũng có thể là cả ổ cứng. Từ kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm tại trường tôi nhận thấy các phòng máy với số lượng máy khá nhiều và đối tượng sử dụng là học sinh nên ý thức bảo quản của các em là không thực sự tốt. Chính vì vậy mà máy tính rất hay lỗi hệ điều hành, và lỗi các phần mềm ứng dụng khác. Hơn nữa, nếu máy tính không may bị virus nặng thì chắc là phải cài lại máy rồi. Khi đó, chúng ta phải bỏ ra tầm 20 đến 30 phút để cài lại Win. Nhưng với Ghost thì chúng ta chỉ mất có 5 đến 10 phút thôi thế là song hết tất cả và máy bạn lại Good .Và còn một vài công dụng hữu ích nữa. Hiện nay, đa số các trường sử dụng mạng máy trạm có ổ cứng riêng có ưu điểm là máy trạm độc lập với máy chủ, nhưng một khi bị lỗi thì phải cài đặt rất mất thời gian. Tôi xin đưa ra giải pháp GHOST cho các máy trạm có chung cấu hình. Giải pháp này sẽ tiết kiệm công sức và thời gian khi cài đặt lại máy trạm. Tất cả các máy trạm thường không có ổ đĩa CD, nên ta cần chương trình Ghost 11.5. (Đây là một phiên bản của Norton Ghost) Chúng ta tiến hành chạy file ghost 11.5.exe. Sau đó tiến hành GHOST máy trạm đó lại thành một file *.GHO và chép sang các máy còn lại. Sau này khi máy trạm nào bị lỗi hệ điều hành là ta chỉ việc bung file GHOST đã tạo trước đó mà không cần phải lắp ổ đĩa CD. Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 17
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” 2.Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn một đĩa CD Hiren Boot. Trước khi sử dụng cần thiết đặt boot cho ổ CD trong Bios. 3.Tiến Trình Ghost: a.Tạo File Ghost: Cho đĩa vào ổ CD và khởi động lại máy và chọn khỏi động từ CD.Khi đó màn hình xuất hiện như sau: Chọn 2.Disk Clone Tools Chọn tiếp 2. Norton Ghost Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 18
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Chọn tiếp 6. Ghost (Normal) Màn hình xẽ hiện ra như sau: Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 19
- Đề tài: “Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường” Nhấp vào OK. Để Tạo file Image chỉ 1 Partition chứa Windows (thông thường là vậy) thì làm như sau. Chọn Local Partition To Image ( nghĩa là sẽ tạo bản sao từ partition này thành 1 file image".GHO" duy nhất) Tiếp theo 1 hộp thoại hiện ra cho bạn lựa chọn đĩa cứng (HDD) chứa phân vùng cần ghost chọn đĩa OK Sau khi lựa chọn đĩa xuất hiện các phân vùng (Partition) chọn phân vùng cần Ghost OK Giáo viên: Nguyễn Thanh Mẫn Trường THPT Lương Thế Vinh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 46 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn