intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

35
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10" được thực hiện với mục đích cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản trong chương trình Công nghệ trồng trọt 10; Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận xét, phân tích, so sánh, đánh giá hiện tượng, phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiên, vận dụng kiến thức môn Công nghệ vào thực tiễn... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10

  1. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH TRƯỜNG THPT CHUYÊN VÕ NGUYÊN GIÁP BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ TRỒNG TRỌT 10 Họ và tên : Lê Thị Hồng Lam Tổ : Sinh – KTNN Năm học : 2022 - 2023 0
  2. I. Tên biện pháp: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10,” II. Nội dung 1. Lý do chọn đề tài: Ngày 3/8/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (gọi tắt là Chương trình GDPT 2018) của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Môn công nghệ không nằm trong các nhóm môn như trước mà trở thành một trong 9 môn học tự chọn riêng trong giai đoạn giáo dục, định hướng nghề nghiệp. Các kiến thức về trồng trọt trong chương trình Công nghệ trồng trọt 10 rất thú vị và có nhiều ứng dụng trong đời sống. Đòi hỏi giáo cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo các biện pháp dạy học. Một trong những biện pháp đó là đưa các HĐTN vào dạy học của bộ môn nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh. Góp phần đạt được mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh trong chương trình GDPT mới 1.1. Thực trạng tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ - Nhằm đánh giá tình hình thực trạng việc tổ chức HĐTN trong môn Công nghệ 10 THPT tôi đã tiến hành điều tra bằng phiếu để lấy ý kiến của GV và HS tại Trường THPT Võ Nguyên Giáp với kết quả như sau: * Kết quả khảo sát 4 GV Công nghệ: Khi được hỏi mức độ sử dụng và sự cần thiết HĐTN trong dạy học công nghệ, 4GV (100%) được khảo sát trả lời việc tổ chức HĐTN không được thường xuyên. Các Thầy/Cô cho rằng tổ chức dạy học dưới hình thức này là rất cần thiết chiếm tỉ lệ 75% (3GV) * Kết quả khảo sát HS (Số HS khảo sát: 70 HS): khi hỏi về mức độ cần thiết tổ chức HĐTN trong học tập công nghệ thu được là có 60 HS (85,7%) đồng ý rất cần thiết và cần thiết và có 10 HS (14,3%) cho rằng bình thường, không cần thiết. Và có 27 HS (38,6%) thích và rất thích được học tập môn Công nghệ, có 53 HS (61,4%) không yêu thích môn học hoặc cảm thấy bình thường 1.2 Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, theo tôi nguyên nhân chủ yếu là do thời gian tổ chức cần có nhiều thời gian, đòi hỏi phải có cơ sở vật chất, phương tiện đầy đủ. Đa số GV chưa được tập huấn về tổ chức HĐTN nên còn lúng túng khi tiến hành. HS không có hứng thú với môn học, các em tiếp thu kiến thức một cách thụ động, chưa biết vận dụng kiến thức đã học vào ứng dụng thực tế. Xuất phát từ các lý do trên tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10” với mong muốn đưa ra một số biện pháp nhỏ để mọi người cùng tham khảo. 2. Mục đích của đề tài - Cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản trong chương trình Công nghệ trồng trọt 10 1
  3. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận xét, phân tích, so sánh, đánh giá hiện tượng, phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiên , vận dụng kiến thức môn Công nghệ vào thực tiễn - Đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với một số bài học trong dạy học Công nghệ có hiệu quả cao - Xây dựng ngân hàng video, tranh ảnh, phiếu học tập phục vụ dạy và học môn Công nghệ trồng trọt lớp 10. 3. Cách thức tiến hành: 3.1. Khái niệm tổ chức HĐTNST : - Theo Từ điển Tiếng Việt: “Trải nghiệm là trải qua, kinh qua” [3; 1020]. Quan niệm này có phần đồng nhất với quan điểm triết học khi xem trải nghiệm chính là kết qủa của sự tương tác giữa con người với thế giới khách quan. - Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo là cách thức tổ chức hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực tiễn của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội. Qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất và phát huy tiềm năng sáng tạo của học sinh. 3.2 . Quy trình thực hiện : 3.2.1. Quy trình tổ chức HĐTN: Bước 1: Xác định mục tiêu của hoạt động : Các mục tiêu hoạt động cần phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp; phản ánh được các mức độ cao thấp của yêu cầu cần đạt về tri thức, kĩ năng, thái độ và định hướng giá trị. Bước 2: Lập kế hoạch: Bao gồm các nguồn lực (nhân lực - vật lực - tài liệu) và thời gian, không gian. Kế hoạch đòi hỏi giáo viên phải tìm ra đủ các nguồn lực và điều kiện để thực hiện mỗi mục tiêu, tính toán tỉ mỉ việc đầu tư cho mỗi mục tiêu theo một phương án tối ưu. Bước 3. Chuyển giao nhiệm vụ: - Phân chia lớp thành các nhóm , phân công tổ trưởng phụ trách quản lí nhóm - GV hướng dẫn học sinh nội dung cần làm, sau đó chuyển giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm Bước 4: Tiến hành trải nghiệm: - Giáo viên hướng dẫn, theo dõi các nhóm học sinh quan sáttham quan, phỏng vấn với nội dung đã chuẩn bị từ trước. Tiến hành hỗ trợ học sinh khi cần thiết. - Yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung báo cáo kết quả Bước 5: Báo cáo kết quả: Học sinh báo cáo kết quả có thể thông qua nhiều hình thức khác nhau như quay video, bài thuyết trình, phiếu học tập, phỏng vấn Bước 6: Tổng kết, nhận xét , đánh giá quả thực hiện 2
  4. GV đánh giá thông qua các tiêu chí cụ thể của hoạt động nhóm, cá nhân. Tùy theo từng yêu cầu, nội dung của bài để xây dựng các tiêu chí đánh giá phù hợp Ví dụ : Bảng 1: Bảng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của cá nhân Nội dung đánh Tham gia đóng góp Hoàn thành công việc của giá ý kiến nhóm giao có chất lượng (1) (2) Không Không Tổng Tích Tích Không Không 1 + 2 tích bao Họ tên HS cực cực tích cực bao cực giờ (5 (5 (3 giờ( 0 (3 (0 điểm) điểm) điểm) điểm) điểm) điểm) - Yêu cầu các nhóm, cá nhân rút kinh nghiệm, từ kiến thức lĩnh hội được trong quá trình tham quan, để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống 3.2.2. Ví dụ minh họa 3.2.2.1.Biện pháp trải nghiệm, tham quan : áp dụng khi dạy một số bài như: bài 4, bài 5, bài 8,bài 13, bài 16, bài 17, bài 19 - Biện pháp trải nghiệm, tham quan : tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thế giới tự nhiên, thực tế của cuộc sống. Giúp học sinh khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu phát hiện vấn đề môi trường xung quanh. Ví dụ: Áp dụng khi dạy bài 4 Sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất trồng : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TÌM HIỂU MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG TẠI THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI . 1. Mục tiêu a. Kiến thức : - Trình bày được ưu, nhược điểm, tác dụng của một số biện pháp cải tạo đất trồng thường sử dụng tại địa phương mình. - Đề xuất một số biện pháp cải tạo đất trồng, lựa chọn được một số loại cây trồng phù hợp với đặc điểm đất trồng tại địa phương mình. b. Kĩ năng - Rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin, quan sát, phân tích , kỹ năng sử dụng phiếu học tập, quay video… c. Thái độ: 3
  5. - Hình thành được lòng đam mê, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm sản xuất trong đời sống ở gia đình và địa phương. - Có ý thức bảo vệ đất trồng, cây trồng và bảo vệ môi trường. 2 . Lập kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm: Tham quan, trải nghệm vườn sản xuất * Đối tượng: học sinh lớp 10 chuyên văn, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp * Địa điểm : Vườn sản xuất rau sạch tại Bảo Ninh, Thành Phố Đồng Hới. * Chuẩn bị: - Giáo viên: Liên hệ với chị Hoa chủ vườn sản xuất rau sạch hữu cơ tại Bảo Ninh, Thành Phố Đồng Hới. - Thu thập thông tin (giáo viên và học sinh): Chuẩn bị một số câu hỏi về đặc điểm của đất trồng, ưu nhược điểm của một số biện pháp cải tạo đất trồng theo phân công của giáo viên. - Cơ sở vật chất: Phương tiện đi lại tự túc ( chủ yếu xe đạp điện) , Chuẩn bị giấy bút để ghi chép, điện thoại để quay video, chụp ảnh. 3. Chuyển giao nhiệm vụ: - Tập trung học sinh đầy đủ tại địa điểm nêu trên, theo đúng kế hoạch. - Giáo viên hướng dẫn học sinh về hoạt động tham quan tại vườn -Phân công nhiệm vụ cho các nhóm : + Nhóm 1: Tìm hiểu đặc điểm của đất trồng tại vườn sản xuất +Nhóm 2: Tìm hiểu ưu, nhược điểm, tác dụng của một số biện pháp cải tạo đất trồng + Nhóm 3: Đề xuất một số biện pháp cải tạo và sử dụng đất trồng có hiệu quả - Giáo viên hướng dẫn các nhóm học sinh trải nghiệm, phỏng vấn chủ vườn với thông tin đã chuẩn bị từ trước.. 4 . Tiến hành trải nghiệm: Giáo viên hướng dẫn, theo dõi các nhóm học sinh quan sát, tham quan, phỏng vấn với nội dung đã chuẩn bị từ trước. Tiến hành hỗ trợ học sinh khi cần thiết. Yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung báo cáo kết quả 5. Báo cáo kết quả hoạt động - Mỗi nhóm cử 1-2 thành viên trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình + Nhóm 1: khi tiến hành phỏng vấn chủ vườn về đặc điểm của đất trồng. HS có thể quay video lại để làm nội dung báo các cho hoạt động nhóm của mình + Nhóm 2 : Trình bày kết quả thông qua phiếu học tập: 4
  6. + Nhóm 3: Đề xuất một số biện pháp cải tạo và sử dụng đất trồng có hiệu quả bằng bài thuyết trình ( cụ thể đất cát ven biển hay bị nhiễm mặn) - Các nhóm khác tham gia đặt câu hỏi chất vấn những vấn đề còn vướng mắc để nhóm trình bày trả lời 6. Tổng kết, nhận xét, đánh giá: - Giáo viên nhận xét và đánh giá hoạt động của mỗi nhóm thông qua các bảng tiêu chí đánh giá ( bảng 1 và bảng 2). Bảng 2: Bảng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm STT Tiêu chí Điểm tối Điểm đa đánh giá của nhóm 1 Thái độ tham gia hoạt động trải nghiệm . 1 2 Nội dung bài báo cáo 4 3 Cách thức trình bày 2 5 Đúng thời gian cho phép (không quá 5 phút). 1 6 Trả lời được câu hỏi phản biện của GV và các 2 bạn. Tổng 10 - GV rút kinh nghiệm một sô vấn đề còn mắc phải trong quá trình trải nghiệm để buổi sau có kết quả tốt hơn - Bài tập về nhà: + Mỗi nhóm viết 1 báo cáo đề xuất một số biện pháp cải tạo và sử dụng đất trồng có hiệu quả tại địa phương ( Đất xám bạc màu, đất nhiễm mặn…) 3.3.2.2. Biện pháp 2: Dạy học theo dự án : áp dụng khi dạy một số bài như: bài 2, bài 5, bài 6,bài 10, bài 13, bài 14, bài 21,bài 22, bài 27, bài 28 - Biện pháp dạy học theo dự án là cách tổ chức tạo cơ hội cho học sinh tham gia đề tài dự án nghiên cứu khoa học nhờ cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế qua đó đề xuất các biện pháp giải quyết vấn đề, tạo ra các sản phẩm có giá trị trong cuộc sống. Giúp học sinh chủ động, tích cực trong việc chiếm lĩnh tri thức, sự gắn kết giữa lí thuyết và thực tiễn; thúc đẩy lẫn nhau trong học tập và hướng tới sự phát triển toàn diện Ví dụ : Tôi đã áp dụng khi dạy bài 5- Giá thể trồng cây như sau: DỰ ÁN LÀM GIÁ THỂ TRỒNG CÂY TẠI NHÀ 1. Mục tiêu a. Kiến thức - Đề xuất lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp để làm giá thể trồng cây tại địa phương - Tạo ra được 1 sản phẩm giá thể trồng cây hoàn thiện b. Kĩ năng 5
  7. - Thu thập tài liệu thông qua quan sát, phân tích những giá thể trồng cây thường sử dụng tại địa phương mình. - Kỹ năng sử dụng phiếu học tập, quay video, rèn luyện kĩ năng thực hành… c. Thái độ: - Hình thành được lòng đam mê, sáng tạo, học hỏi, biết vận dụng kiến thức đã học vào trong đời sống ở gia đình và địa phương. 2 . Lập kế hoạch : Dự án tự làm giá thể trồng cây tại nhà - Thời gian: một buổi (1/2 ngày). - Địa điểm: tại gia đình học sinh -Đối tượng: HS lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp Chuẩn bị - Giáo viên: giới thiệu một số nguồn vật liệu dễ kiếm làm giá thể trồng cây ở địa phương như xơ dừa, mùn cưa… - Học sinh: chuẩn bị vật liệu làm giá thể ( tùy học sinh lựa chọn), điện thoại để quay video, chụp ảnh. 3. Chuyển giao nhiệm vụ : - Phân chia lớp thành 4 nhóm , cử tổ trưởng chịu trách nhiệm quản lí các thành viên trong tổ - Phân công, giao nhiệm vụ thực hành cho mỗi nhóm học sinh: + Nghiên cứu kiến thức bài 5 , tiến hành trải nghiệm tìm hiểu 1 số giá thể trồng cây thường sử dụng ở địa phương + Mỗi nhóm tự xây dựng 1 quy trình giá thể trồng cây bằng các vật liệu sẵn có tại địa phương + Mỗi nhóm tự làm 1sản phẩm giá thể trồng cây bằng các vật liệu sẵn có tại địa phương. 4. Tiến hành dự án : - Học sinh các nhóm tự lên lịch cụ thể , thống nhất về lựa chọn vật liệu, thời gian, địa điểm tiến hành HĐTN - Giáo viên hướng dẫn học sinh về hoạt động thực hành tại nhà - Các nhóm tiến hành làm giá thể trồng cây theo trình tự các bước: Bước 1: Chuẩn bị vật liệu : Xơ dừa, mùn cưa, vôi bột, chậu , cây trồng … Bước 2: Quy trình tiến hành : Làm giá thể theo đúng quy trình ( khuyến khích các ý tưởng sáng tạo khi làm giá thể cây trồng mới) . HS có thể làm theo quy trình SGK, hoặc tự xây dựng quy trình mới phù hơp như sau: - Trộn hỗn hợp xơ dừa, mùn cưa, vôi bột theo tỉ lệ nhất định 6
  8. - Ủ trong khoảng thời gian 24 tiếng - Cho vật liệu xơ dừa vào chậu - Tiến hành trồng cây Bước 3: Hoàn thiện sản phẩm * Lưu ý: trong quá trình thực hành các nhóm phải quay video, chụp ảnh các bước tiến hành quy trình thực hành của nhóm 5 . Báo cáo kết quả hoạt động Các nhóm nộp báo cáo kết quả thực hành bao gồm: - Video, ảnh chụp các bước tiến hành quy trình thực hành của nhóm - Một giá thể trồng cây hoàn thiện mà nhóm đã làm được 6 . Tổng kết, nhận xét, đánh giá. - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả của mỗi nhóm thông qua bảng tiêu chí đánh giá bảng 1: Bảng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của cá nhân và bảng 3: Bảng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm; rút kinh nghiệm để kết quả đạt tốt hơn. Bảng 3 : Bảng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm STT Tiêu chí Điểm tối đa 1 Thái độ tham gia hoạt động trải nghiệm thực hành. 10 2 Video, ảnh chụp chuẩn bị vật liệu 10 3 Video, ảnh chụp quy trình thực hành làm giá thể . 30 4 Sản phẩm giá thể trồng cây. 30 5 Đúng thời gian cho phép (3-5 phút). 5 6 Trả lời được câu hỏi phản biện của GV và các bạn. 15 Tổng 100 - Bài tập về nhà: - Mỗi nhóm viết 1sơ đồ báo cáo đề xuất quy trình sản xuất giá thể trồng cây bằng vật liệu sẵn có ở địa phương. 4 .Kết quả sau khi học sinh được học trải nghiệm: - Biện pháp này tôi đã áp dụng ngẫu nhiên vào dạy học 2 lớp có chất lượng đầu vào tương đương nhau : 10 chuyên Văn và 10 chuyên Sử trong học kì 1 năm 2022- 2023. Ở lớp thực nghiệm 10 chuyên Văn, tôi vận dụng các biện pháp đã đề xuất. Lớp đối chứng 10 chuyên Sử, tôi sử dụng các biện pháp cũ, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm - Để kiểm tra nhận thức, tính sáng tạo của học sinh sau khi áp dụng biện pháp vào dạy học. tôi đã tiến hành khảo sát kiểm tra viết với các câu hỏi như sau: + Em hãy đề xuất một số biện pháp cải tạo đất xám bạc màu phù hợp ở địa phương. 7
  9. + Em hãy đề xuất một quy trình sản xuất giá thể trồng cây bằng vật liệu sẵn có ở địa phương (Xơ dừa, mùn cưa…). - Sau khi tiến hành khảo sát thông qua hình thức kiểm tra của lớp 10 Văn ( thực nghiêm ) và lớp 10 Sử (đối chứng) kết quả thu được như sau: Bảng 4: Kết quả trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điểm từ 8-10 Điểm từ 5 -7 Điểm dưới 5 Lớp Sĩ số Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng % lượng % lượng % 10 Văn 35 26 74,3 5 17,1 3 8,6 (Thực nghiệm) 10Sử 33 11 33,3 13 39,4 9 27,3 ( Đối chứng) Như vậy, kết quả ở bảng 4 cho thấy có sự khác biệt lớn giữa tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi , khá và trung bình ở nhóm lớp thực nghiệm và nhóm lớp đối chứng trong quá trình dạy học HĐTN. - Đa số học sinh có hứng thú với môn học, có ý thức làm việc nhóm, tìm tòi khám phá, sáng tạo được nâng cao, rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Bước đầu đã tạo ra được một số sản phẩm có giá trị ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống. Điều này theo đánh giá của cá nhân tôi là phù hợp với logíc nhận thức và có tính khả thi cao *Kết luận: Có thể nói, thông qua các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu thực tế, học sinh có cơ hội hình thành và phát triển những giá trị sống và các năng lực cần thiết. Hoạt động trải nghiệm thực tế về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Hoạt động trải nghiệm có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: đạo đức, trí tuệ, kĩ năng sống, giá trị sống, nghệ thuật, thẩm mĩ, thể chất, lao động, giáo dục an toàn giao thông, môi trường. - Đề tài này được nghiên cứu trong thời gian chưa dài, với số lớp học sinh còn ít và đây chỉ là ý kiến của cá nhân tôi nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. 8
  10. nhận của hiệu trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… ….……………………………………………………………………………… 9
  11. TRƯỜNG THPT CHUYÊN VÕ NGUYÊN GIÁP TỔ : SINH - KTNN PHIẾU LẤY Ý KIẾN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜNG THPT NĂM HỌC: 2022- 2023 (Đối với GV dạy môn Công nghệ) 1. Mức độ sử dụng tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ ở trường THPT Thường xuyên Rất ít Không thường xuyên 2. Sự cần thiết sử dụng tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ ở trường THPT Rất cần thiết Cần thiết không cần thiết 3. Một số khó khăn thường gặp khi tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ * Thời gian tổ chức ngắn : Có Không * Không có phương tiện: Có Không * Năng lực tổ chức còn hạn chế : Có Không * Không có cơ sở vật chất Có Không 4. Đề xuất một số biện pháp nâng cao dạy học môn Công nghệ ở trường THPT: Hoạt động học tập/ hình Mức độ sử dụng thức trải nghiệm Thường Không thường Rất ít Không xuyên xuyên bao giờ Xem video Trò chơi Thảo luận Thực hành Tham quan, trải nghiệm 10
  12. TRƯỜNG THPT CHUYÊN VÕ NGUYÊN GIÁP TỔ : SINH - KTNN PHIẾU LẤY Ý KIẾN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜNG THPT NĂM HỌC: 2022- 2023 (Đối với HS học môn Công nghệ) 1. Mức độ sử dụng tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ ở trường THPT Thường xuyên Rất ít Không thường xuyên 2. Sự cần thiết sử dụng tổ chức HĐTN trong dạy học môn Công nghệ ở trường THPT Rất cần thiết Cần thiết không cần thiết 3 . Một số khó khăn thường gặp khi tổ chức HĐTN trong học môn Công nghệ * Hứng thú của học sinh Có Không * Thời gian tổ chức ngắn : Có Không * Không có phương tiện: Có Không * Năng lực tổ chức còn hạn chế : Có Không * Không có cơ sở vật chất Có Không 4 . Đề xuất một số biện pháp nâng cao dạy học môn Công nghệ ở trường THPT: Hoạt động học tập/ hình Mức độ sử dụng thức trải nghiệm Thường Không thường Rất ít Không xuyên xuyên bao giờ Xem video Trò chơi Thảo luận Thực hành Tham quan, trải nghiệm 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2