intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

164
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết". Đề tài được nghiên cứu với nhằm nâng cao thành tích đội tuyển HSG bộ môn GDQP-AN phần thi: Nhận thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ TRƯỜNG THPT3 CẨM THỦY ­­­­­­­­­­­­­­***­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ * TRƯỜNG THPT.... MỘT SỐ KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN KẾT HỢP  (*Font Times New Roman, cỡ 16, đậm, CapsLock;** Font Times New Roman, cỡ  VỚI BĂNG HÌNH TẬP HUẤN TRONG NÂNG CAO ĐỘI  15,CapsLock) TUYỂN HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN GDQP­AN  PHẦN: LÝ THUYẾT ss SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (Font Times New Roman, cỡ 15, CapsLock)                                   Người thực hiện:  Nguyễn Văn Kiên                                   Chức vụ:  Giáo viên                                   SKKN thuộc lĩnh mực (môn): Quốc phòng­An  ninh TÊN ĐỀ TÀI (Font Times New Roman, cỡ 16­18, CapsLock)                                                                                                                                  1
  2. MỘT SỐ  KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN KẾT HỢP VỚI BĂNG  HÌNH TẬP HUẤN TRONG NÂNG CAO THÀNH TÍCH ĐỘI TUYỂN  HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN GDQP­AN  PHẦN: LÝ THUYẾT                                                       GV:  Nguyễn Văn Kiên                                                            Trường: THPT3 Cẩm Thuỷ  A­ PHẦN MỞ ĐẦU: I­ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI a­ Cơ sở lý luận GDQP­AN là một bộ phận không thể thiếu được trong sự nghiệp xây dựng  và bảo vệ  tổ  quốc của mỗi quốc gia. GDQP­AN đây là một trong những nội  dung giáo dục toàn diện của nhà trường góp phần rèn luyện và hình thành nhân  cách  ở  học sinh, đồng thời cũng là một nhiệm vụ  quan trọng trong chiến lược   đào tạo con người mới XHCN. Trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình diễn biến của thế  giới vô cùng  phức tạp, chiến tranh, khủng bố, Đảng và nhà nước ta hết sức quan tâm đến  những vấn đề  này, nhất là công cuộc bảo vệ  An ninh tổ  quốc.Trong đó nhận   thức qua những bài học như: Bảo vệ  biên giới quốc gia, Luật nghĩa vụ  quân  sự….vv. Giúp các em thêm tin yêu cuộc sống, tin vào sự  lãnh đạo của Đảng và  đặc biệt hơn đó là khơi dậy lòng tự hào dân tộc thêm tin yêu hình ảnh “Anh bộ  đội Cụ  Hồ”và quyết tâm học tập phấn đấu tốt hơn để  trang bị  kiến thức phục   vụ trong lực lượng vũ trang. Trong các nhà trường THPT hiện nay việc giáo dục các em có được tinh  thần ham học cũng như  sự  tìm tòi sáng tạo và lòng tự  hào dân tộc là điều hết  sức quan trọng đó cũng là mục tiêu của Nhà nước ta, trong đó bộ  môn GDQP­ AN đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sự  hiểu biết tìm tòi và sáng tạo đó  cũng như yêu lòng yêu quê hương Đất Nước phải luôn được các Thầy, Cô giáo  bồi dưỡng thông qua những tư  liệu thực tế, trong đó những lần tập huấn bộ  môn có một ý nghĩa to lớn về tri thức đó cũng là cầu nối tri thức giữa GV và HS.  Để  có chất lượng đội tuyển thi HSG bộ  môn GDQP­AN cũng như  việc khẳng                                                                                                                                    2
  3. định sự hiểu biết của các em đây là cơ sở quan trọng để đánh giá kết quả dạy và  học của bộ  môn trong nhà trường, đồng thời cũng là một cơ  sở  quan trọng để  đánh giá chất lượng dạy và học của một nhà trường. Đối với bộ môn GDQP­AN cũng vậy, chất lượng HSG sẽ là cơ  sở  khẳng định   việc dạy và học của Thầy Trò. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đi sâu vào  ứng dụng một số  phương pháp  trong giảng dạy phần nhận thức và những tư liệu băng hình trực quan sinh động  thông qua giáo án điện tử  từ  tập huấn thực tế  do những chuyên viên tập huấn  nhiệt tình hướng dẫn để  tìm ra những hình thức học phù hợp nhất trong huấn   luyện đội tuyển học sinh giỏi bộ  môn GDQP­AN, đặc biệt là phần thi: Nhận   thức b­ Cơ sở thực tiễn * Mặt mạnh: Được sự  quan tâm tin tưởng giao phó của BGH Nhà trường cũng như  sự  tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong huấn luyện đội tuyển, đặc biệt là sự  giúp   đỡ  tận tình của các đồng nghiệp trong tổ  bộ  môn TD, GDQP­AN. Ngoài ra tôi  còn có một thuận lợi không nhỏ  đó là về  trang thiết bị  dạy học đầy đủ  và đạt   tiêu chuẩn do sở  GD & ĐT trang cấp, cũng như  tư  liệu băng hình trong những  lần tập huấn được các chuyên viên hướng dẫn nhiệt tình kết hợp với thực tiễn  công tác đã giúp tôi rất nhiều trong huấn luyện. Ngoài ra tôi còn tham khảo ý  kiến của một số giáo viên dạy bộ môn Lịch sử, Địa lí về kiến thức có liên quan,   cách làm bài và trình bày bài viết. Mặt khác, trường THPT3 Cẩm Thuỷ nằm  ở khu vực vùng cao huyện Cẩm  Thuỷ nên đa số học sinh rất thích học khối xã hội, nhiệt tình, nhanh nhẹn, ngoan  ngoãn các em không phân biệt giữa bộ môn này với bộ môn khác rất thích thú và  hào hứng đối với những tiết học lí thuyết có trình chiếu bằng giáo án điện tử  đặc biệt là có sự đam mê trong học tập bộ môn GDQP­AN. Trong những tiết lí   thuyết các em rất hăng say phát biểu và có những câu hỏi rất thực tế, ngoài ra   sau khi kết thúc phần lí thuyết tôi thường tổ chức cho các em có những câu hỏi   trắc nghiệm mục đích để tuyển chọn một số học sinh có khả năng tham gia đội   tuyển HSG. Trong đó phần : lý thuyết được các em học khối xã hội rất hào  hứng và quan tâm. * Mặt yếu: Bên cạnh những mặt mạnh đó chúng tôi còn khó khăn như: ­ Do nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện. Điều kiện phòng  máy chiếu nhà trường chưa đáp ứng được nhiều các bộ môn, các bộ môn đều có  nhu cầu sử  dụng phòng chiếu nên trước khi giảng dạy cần phải đăng kí và di   chuyển học sinh từ phòng học đến phòng máy chiếu                                                                                                                                  3
  4. ­ Quan niệm của một số phụ huynh vẫn còn coi đây là một bộ môn phụ nên việc  tập đội tuyển của học sinh còn gặp nhiều hạn chế, không muốn cho con em  mình tham gia đội tuyển vì sợ ảnh hưởng đến các môn học khác. ­ Điều kiện kinh tế  nhân dân trong vùng còn khó khăn, việc đi lại học tập còn  nhiều bất cập, nhiều học sinh  ở  xa đi học còn phải đi qua đò, qua phà, cách  trường hàng chục cây số. Ngoài ra đa số các em học xong buổi học chính khoá là   về  nhà giúp đỡ  gia đình nên thời gian tham gia thảo luận và làm bài còn nhiều   hạn chế, nhất là vấn đề thảo luận các bài học. II­ MỤC ĐÍCH SÁNG KIẾN Từ thực tiễn công tác và tham gia quá trình tập huấn tôi đã rút ra được một  số  kinh nghiệm trong huấn luyện đội tuyển đặc biệt là phần tư  liệu băng hình   giảng dạy các bài giảng phần lý thuyết và tôi đã mạnh dạn  ứng dụng vào quá  trình huấn luyện nhằm nâng cao thành tích đội tuyển HSG bộ  môn GDQP­AN.   Phần thi: Nhận thức. III­ ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN ­ Đối tượng: Đội tuyển HSG môn GDQP­AN, Trường THPT3 Cẩm Thuỷ,  Năm học (2012 – 2013). ­ Thời gian: Năm học (2012 – 2013). IV­ KẾT QUẢ THI HSG CẤP TỈNH MÔN GDQP ­ AN NĂM HỌC 2011­ 2012(PHẦN THI: NHẬN THỨC) TT Năm học Số HS  Số giải thi nhận thức Tổng  tham gia Nhất Nhì Ba KK giải 12 2011­2012 06 0 0 0 02 02                                                                                                                                  4
  5. B­ PHẦN NỘI DUNG I­   MỘT SỐ  KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN KẾT HỢP VỚI BĂNG  HÌNH TẬP HUẤN TRONG NÂNG CAO THÀNH TÍCH ĐỘI TUYỂN  HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN GDQP­AN  PHẦN: LÝ THUYẾT 1­ Tuyển chọn, thành lập đội tuyển ngay sau khi kết thúc môn và đầu năm  học mới.         Sau mỗi bài học lí thuyết tôi đều biên soạn câu hỏi và kết hợp với câu hỏi  trắc nghiệm để hỏi các em học sinh có cho điểm và chọn lọc một số học sinh có  những câu hỏi đúng nhiều nhất khi năm học mới bắt đầu bằng các cách sau đây: ­ Dựa vào thành tích học tập qua bài kiểm tra lí thuyết của các em năm học   trước để lập danh sách. ­ Học tập thảo luận theo bộ đề cho sẳn tích cực và tổ chức thi tuyển. ­ Kết hợp với giáo viên cùng tổ chuyên môn, giáo viên dạy các bộ môn xã hội  và giáo viên chủ  nhiệm các lớp có học sinh trong đội dự  tuyển để  bồi                                                                                                                                   5
  6. dưỡng các em để  các em có đủ  điều kiện, tiêu chuẩn tham gia Hội thao   GDQP­AN trong đó có phần thi nhận thức. ­ Từ các bước thành lập đó giúp chúng tôi có nhiều thời gian hơn trong việc  lựa chọn những học sinh vào trong đội tuyển. Đặc biệt là kế  hoạch ôn luyện ở  nhà. ­ Đội dự  tuyển trong quá trình lựa chọn có số  lượng đông hơn, chúng tôi   yueenr chọn khoảng 10 học sinh có kiến thức tốt về  các bộ  môn Xã hội không   phân biệt nam hay nữ  cùng nhau trao đổi và thảo luận qua bộ  đề  ôn tập mà   Thầy đã biên soạn kết hợp với SGK. Mục đích để  các em cố  gắng ôn luyện   trao đổi hiểu sâu vấn đề hơn qua từng bài, sau đó thi tuyển khoảng 3 lần và lấy  điểm TB, công bố điểm và lấy đội tuyển chính thức tham dự hội thao HSG cấp   tỉnh (không nên chọn danh sách cố  định và thông báo quá sớm đội tuyển chính  thức, như vậy các em sẽ có tâm lý thờ ơ, không cố gắng ôn luyện dẫn đến kết  quả  không cao. Trong 10 em lần đầu chọn 8 em, sau khi lập danh sách cho thi   tuyển tiếp lần 2 và chọn 4 em chính thức. Đến thời gian chuẩn bị nạp hồ sơ thi  chính thức thông báo đội tuyển tham gia thi HSG cấp tỉnh và cho các em tập làm  bài thi có sự giám sát của thầy và chấm điểm rút kinh nghiệm. . 2 ­ Thảo luận trao đổi rút kinh nghiệm qua từng bài.      Qua những năm công tác trực tiếp đứng đội tuyển bản thân tôi đã có những  trải nghiệm thực tế đặc biệt là phần thi: Nhận thức. Tôi hướng dẫn các em về  nhà ôn luyện kết hợp với những thông tin thời sự có liên quan trong đó có cả các  bộ  môn xã hội như ; Sử , Địa…vv. Sau đó tôi lên lịch thảo luận từng tuần, yêu  cầu các em đến đúng giờ tất cả các câu thảo luận đều được lưu lại đặc biệt là   những nội dung mở rộng các vấn đề. Sau khi thảo luận xong các em trao đổi về  cách làm bài và trình bày bài viết giáo viên trực tiếp hướng dẫn. Phần câu hỏi   trắc nghiệm tôi tự cho các em ra sau đó trao đổi bằng cách người này hỏi người  kia. Sau mỗi lần như vậy các em thấy có sự tiến bộ rỏ rệt cả về kĩ năng và thời   gian tiếp thu câu hỏi giúp các em tự tin hơn trong những lần thảo luận tiếp theo.  3­ Hiệu quả của băng hình tập huấn được các chuyên viên hướng dẫn.       Bản thân tôi rất may mắn được các chuyên viên của Sở giáo dục hướng dẫn  tận tình đặc biệt là những phần lý thuyết khó như  bài: Biên giới quốc gia, Ma   túy, Luật nghĩa vụ  quân sự, Công tác phòng không nhân dân….vv. Qua những   lần tập huấn đó tôi đã ứng dụng vào huấn luyện đội tuyển và thực sự  có hiệu                                                                                                                                    6
  7. quả như: Băng hình, tranh ảnh, Giáo án điện tử…vv. Sau khi tập huấn tôi đã có  những tư liệu cần thiết và rất thiết thực. Để đội tuyển dể tiếp thu bài học hơn   tôi đã dùng băng hình trình chiếu cho các em xem  ở  nhiều góc độ  khác nhau.  Trong bài Biên giới quốc gia khó thì tôi cho băng hình dừng lại để  các em dể  hình dung và nắm được cơ bản hiểu hơn về các đường biên giới, đây có thể nói  là một biện pháp gây hứng thú cho học sinh. Sau khi xem xong băng hình các em   bắt đầu thảo luận các câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến bài và qua đó các em  hiểu sâu hơn. Bên cạnh đó các em thêm hiểu biết về chủ quyền biên giới quốc  gia và thêm yêu Quê hương Đất nước mình hơn. 4 ­ Phối hợp với các giáo viên tổ Xã hội tham gia bồi dưỡng cho các em đội  tuyển. Như chúng ta đã biết phần Lý thuyết là một nội dung rất rộng nó có liên quan  đến rất nhiều các bộ  môn đặc biệt là bộ  môn : Lịch Sử  và Địa Lý. Nên để  có   hiệu quả  trong bồi dưỡng đội tuyển HSG tôi trao đổi với các Thầy, Cô giáo  hướng dẫn các em về  cách làm bài và kiến thức ngoài xã hội. Phần lý thuyết  mang tính chất phải kiên trì và không ngừng học hỏi trau rồi kiến thức. Để mỗi   buổi học có chất lượng cao thì trước hết phải tạo cho các em tinh thần thoải   mái và sự động viên kịp thời sẻ mang lại hiệu quả cao trong huấn luyện nhất là   những bước đầu hình thành kĩ năng làm bài và tiếp thu bài ở các em. Trong quá  trình huấn luyện trao đổi thảo luận cần phải có 2 giáo viên, một giáo viên ra câu  hỏi và một giáo viên ghi kết quả những câu trả lời để đảm bảo khi tổng kết trao   đổi đạt kết quả cao, sau mỗi lần trao đổi như vậy cần có rút kinh nghiệm và tìm  ra những cái chưa hiệu quả bổ xung cho những lần trao đổi sau sao cho phù hợp,  giúp nâng cao thành tích đội tuyển. ­ Giáo viên nhận xét sau mỗi câu hỏi và tìm ra những điểm yếu để khắc phục và  phát huy điểm mạnh. Tuy nhiên để  có được những kỉ  năng làm bài và tiếp thu   bài thuần thục thì cần phải có thời gian. Bên cạnh đó sau mỗi lần thảo luận tôi   đều tổng hợp lại và trao đổi với các thầy, cô giáo ở các môn xã hội để rút kinh   nghiệm. 5­ Một số  tư  liệu về  chiến tranh hiện đại và thông tin thời sự  mới nhất   trong nước và thế giới trước khi các em bước vào học tiếp thu bài. Như  chúng ta đã biết để  có được sự  đam mê tìm tòi sáng tạo, cũng như  sự  hưng phấn trong quá trình học tập thì những thông tin có liên quan đến bài học  nhất là những tư liệu trực quan sinh động cũng không kém phần quan trọng.                                                                                                                                  7
  8. ­ Trước khi bước vào thảo luận cũng như làm bài tôi thường mở cho các em  xem một số  hình  ảnh về  Biển đảo mục đích để  cho các em nhớ  lại bài   chủ  quyền Biên giới Quốc gia và một số  tư  liệu khác như: các hình ảnh  về Thiên tai, Ma túy…vv. ­ Qua một số tư liệu đó tôi thường biên soạn một số câu hỏi trắc nghiệm và  sau đó hỏi từng em còn các em khác nhận xét bổ  xung sau khi bạn trả  lời   xong các em tỏ ra rất hào hứng. 6­ Đảm bảo cơ  sở  vật chất phòng máy tốt nhất cho các em tham gia tập  luyện. Trong năm học 2012­2013 được  sự  quan tâm của Sở  GD &  ĐT cấp cho   trường chúng tôi những trang thiết bị đảm bảo cả  về  số  lượng và chất lượng,   trong đó bộ tranh  ảnh và máy chiếu phục vụ cho giảng dạy giáo án điện tử  rất  đầy đủ  là một yếu tố rất thuận lợi khi các em học tập trao đổi và tiếp thu bài.   Ngoài ra BGH nhà trường có sự quan tâm rất đặc biệt cho bộ môn đó là trang bị  thêm những tư liệu sách tại thư viện và mỗi lần như vậy các em đều rất tự giác   tìm tư liệu có liên quan đến bài học….vv. Đây là điều kiện thuận lợi để các em  khi tham gia hội thao cấp tỉnh không bị  bỡ  ngỡ dẫn đến chất lượng giải không   cao trong đó có phần thi nhận thức. Chính vì vậy khi huấn luyện đội tuyển chúng tôi cũng thường cho các em   làm bài trong những điều kiện khác nhau. Trong phòng yên tỉnh và trong lớp học   chuẩn bị  các điều kiện cơ  sở  vật chất như  trong hội thao GDQP ­ AN để  học  sinh hưng phấn hơn trong tập luyện và không bỡ  ngỡ  trong phương pháp làm   bài. 7 ­ Sử dụng phương pháp khăn phũ bàn trong mỗi buổi thảo luận bài.            Trong quá trình tập huấn cấp tỉnh tôi được các chuyên viên hướng dẫn  phần giảng dạy lý thuyết với phương pháp  khăn phũ bàn  tôi thấy đây là một  phương pháp rất hay và tôi đã mạnh dạn  ứng dụng phương  pháp này trong  những buổi thảo luận và nó đã thực sự có hiệu quả. Phương pháp này như sau:   Trong quá trình thảo luận tôi chia đội tuyển thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh   và ngồi vào 2 dãy bàn độc lập sau đó tôi đưa ra câu hỏi và 2 đội thảo luận ghi   đáp án thống nhất ý kiến chung nhất ra ngoài giấy và sau đó chuyển lên cho giáo   viên và những ý kiến riêng khác cũng được bảo lưu nghi ra giấy và đưa lên sau.  Sau đó giáo viên nhận xét tìm ra những đáp án đúng chung nhất và bổ xung thêm.  Với phương pháp này các em rất hào hứng khi tất cả đều có sự thống nhất cao   trong đáp án.                                                                                                                                  8
  9. 8­ Rèn luyện tâm lý làm bài cho học sinh trước khi bước vào hội thao cấp   tỉnh. Tâm lý làm bài là vấn đề hết sức quan trọng trong khi thi, nhất là vấn đề về  môi trường, không gian, thời gian tham gia cuộc thi, nó sẽ quyết định đến thành  tích của học sinh.  Ở lứa tuổi này các em thường hay mất bình tĩnh và càng mất   bình tĩnh hơn khi các em mới lần đầu rời khỏi mái trường đi một quảng đường  gần 100km để đến địa điểm thi đó là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá  trình làm bài thi.  Vì thế  cần rèn luyện cho các em tâm lý thi vững chắc, đặc biệt là phương  pháp làm bài phải mang tính chất là kiên trì, không vội vàng bình tỉnh đọc câu  hỏi và gạch ra giấy nháp những ý chính sau đó triển khai phân tích làm rỏ. Với   tất cả các câu hỏi thì trong khi làm bài câu nào có thể làm được thì làm trước và   câu nào khó hơn thì để sau điều này sẻ giúp các em tự tin hơn trong khi làm bài. Trong phần thi nhận thức nếu học sinh gặp phải câu khó thì các em sẻ  dẫn  đến trán nản luôn có ý tưởng làm cho qua loa cho xong chuyện rồi nạp bài đi ra   ngoài sớm khi thời gian làm bài còn rất dài đây cũng là những trường hợp phổ  biến trong thi viết nói chung. Để rèn luyện tâm lý làm bài tôi áp dụng một số phương pháp sau đây: ­ Lên kế hoạch làm bài.      ­ Cho học sinh làm quen với cấu trúc bộ đề thi cấp tỉnh của các năm trước. ­ GV bố trí phòng làm bài riêng biệt có tính thời gian làm bài cụ thể. ­ Hai tuần cho làm bài một lần có sự giám sát của giáo viên thực hiện nghiêm  túc. 9­ Soạn bộ đề câu hỏi cho các em tự học ở nhà. Thông thường một tuần đội tuyển sẻ thảo luận và trao đổi một buổi vì ngoài  buổi học chính ra các em còn học bồi dưỡng vào buổi chiều nên tôi đã tự  mình   biên soạn những câu hỏi trong SGK thành bộ  đề  câu hỏi cho các em học trước   khi nhận bộ đề tôi dặn các em về nhà trong thời gian có thể các em tự học và có   gì còn thắc mắc thì hỏi Thầy. Trong bộ  đề  câu hỏi đó tôi biên soạn rất cụ  thể  và tách biệt 3 khối: Khối 10, khối 11, khối 12. Trong  đó có phần tự  luận và   phần trắc nghiệm sau mỗi bài, ngoài ra tôi còn trang bị  Sgk cả  3 khối học cho   các em được đăng kí mượn từ  thư  viện của nhà trường. Mục đích nhằm nâng   cao tính tự  giác  ở  các em giúp các em có kế  hạch để  học bài sao cho có hiệu  quả. Như  vậy các em sẽ  có một quá trình học tập thường xuyên, liên tục và  thành tích sẽ được nâng cao.                                                                                                                                  9
  10. 10­ Trò chơi tạo sự  hưng phấn đan xen vào từng buổi thảo luận tạo tinh  thần sảng khoái, tự giác tích cực ở học sinh. ­ Trong quá trình thảo luận không phải lúc nào thầy và trò cũng liên tục đặt  câu hỏi rồi trả  lời câu hỏi. Đặc thù của môn thi nhận thức là cần phải có thời   gian suy nghỉ kiên trì và thoải mái, nếu gò bó quá các em sẽ dẫn đến trán nản và  hiệu quả  học sẽ  không cao. Để  tạo tinh thần thoải mái đan xen vào từng buổi   học, trước khi bước vào học và giữa giờ học tôi thường cho các em chơi một trò   chơi mang tính rèn luyện phản xạ đó là trò chơi: làm theo tôi làm chứ không làm  theo tôi nói có thưởng và có phạt rỏ ràng. Mục đích của trò chơi này là giúp các  em có được một khoảng thời gian nghỉ  ngơi để  lấy lại sự  hưng phấn trong   những lần trao đổi bài tiếp theo, các em rất hào hứng và vui vẻ. 11­ Duy trì các buổi học và thảo luận theo đúng kế hoạch cố định, nghiêm  túc. Để nâng cao thành tích cũng như tinh thần tự giác học tập thì cần phải duy trì  các buổi thảo luận và rút kinh nghiệm đều đặn và nghiêm túc, nếu duy trì tốt các  buổi học thì các em sẽ cũng cố kiến thức ngày một tiến bộ hơn và cách làm bài   cũng sẽ thuần thục hơn. Yêu cầu: giáo viên cùng học sinh trao đổi và rút kinh nghiệm. Cần tổ  chức  các buổi thảo luận thật nghiêm túc và có hiệu quả. Giáo viên phải sắp xếp lịch học tập cụ thể cho từng buổi, yêu cầu học sinh   đến đúng giờ, đúng địa điểm, tư liệu, bộ đề  câu hỏi, trang phục cần thiết. Học   tập phải nghiêm túc có hiệu quả  dưới sự  hướng dẫn của giáo viên, giáo viên  đưa ra những câu hỏi trong chương trình học và mở rộng thêm ở ngoài, thời gian   học và nghỉ  ngơi phải phù hợp với yêu cầu đề  ra. Như  vậy học sinh sẽ  thấy  được tác dụng của từng buổi học, các em sẽ thực  hiện đúng, đây cũng là cơ sở  để các em về  nhà tự  tập học trong thời gian rảnh rỗi. Mỗi buổi làm thử  đề  thi  phải coi như một buổi thi thật. Nếu không tổ  chức buổi học đều đặn và nghiêm túc thì sẽ  tạo cho học sinh  tâm lý thờ  ơ và chán nản, không muốn tiếp tục tham gia nữa. Như chúng ta đã  biết để  đạt thành tích cao thì không thể  coi nhẹ  trong mỗi buổi học, không để  các em xem buổi học như  buổi đi chơi, như  vậy đội tuyển sẽ  không có chất  lượng, không có thành tích tốt. 12­ Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng văn hoá đạo đức trên lớp   và sự tạo điều kiện gia đình học sinh.                                                                                                                                  10
  11. Mỗi học sinh đến trường đầu tiên đó là học làm người, sau đó là học chữ và  khẳng định mình bằng học lực và vốn hiểu biết trên sách vở  dưới sự  dạy dỗ  của Thầy Cô. Để tham gia hội thao HSG bộ môn GDQP­AN thì các em tham gia   phải đủ các điều kiện đó là học lực trung bình và hạnh kiểm khá trở lên ở tất cả  các bộ môn, đây là điều kiện cần và đủ để học sinh tham gia đội tuyển. Mỗi học sinh trong đội tuyển đều có hoàn cảnh khác nhau, vì vậy giáo viên  bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải biết kết hợp nắm được hoàn cảnh gia đình  của các em để từ đó tìm ra những biện pháp thích hợp để động viên khích lệ các   em học tập tốt và tham gia đội tuyển đều đặn, có kết quả cao. Ví dụ: Gia đình của các em chủ yếu là nghề  nông và trồng rừng, nhà ở  xa, neo  người, các em một buổi đi học và một buổi  ở  nhà phụ  giúp gia đình làm việc,  cho nên thời gian học các bộ môn phụ để thi sẽ gặp nhiều khó khăn. Để duy trì   tập luyện cũng như  thời gian học đúng với quy định thì tôi và giáo viên chủ  nhiệm của lớp em học động viên em và nhờ một số bạn bè cùng lớp gần nhà có  thể phụ giúp em trong học tập(học nhóm), công việc như thu hoạch mùa màng,  trồng rừng, như vậy các em sẽ có thời gian tham gia đội tuyển đều đặn hơn .                                                                                                                                  11
  12. II­ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM Kết quả thi HSG cấp tỉnh môn GDQP­AN Năm học 2012­ 2013 (Phần thi: Nhận thức). TT   Năm học Số HS  Số giải thi nhận thức Tổng  tham gia Nhất Nhì Ba KK giải 12 2012­2013 04 0 02 01 03 So sánh kết quả  thi học sinh giỏi phần thi Nhận thức(2012­ 2013) chúng ta  thấy thành tích đã được cải thiện rõ rệt (2011­ 2012) chỉ  đạt 2 giải trong đó 6  học sinh tham gia, còn năm (2012­2013) với số  lượng là 4 học sinh tham gia   trong đó đạt 3 giải. Điều này chứng tỏ kinh nghiệm trong quá trình huấn luyện   và băng hình trực quan sinh động trên có thể  áp dụng tốt trong công tác huấn   luyện bồi dưỡng học sinh giỏi môn GDQP­AN. Không chỉ riêng là mình phần thi   Nhận thức mà có thể áp dụng với cả phần thi thực hành. Kết quả  thi còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên có thể  khẳng định  rằng mạnh dạn  ứng dụng thực tiễn có từ  kinh nghiệm công tác và những hiệu   quả của băng hình trực quan sinh động từ quá trình tập huấn đã góp phần không  nhỏ trong nâng cao thành tích đội tuyển học sinh giỏi. Từ những trải nghiêm trên   học sinh đã thực sự hứng thú và tích cực tự giác hơn trong huấn luyện, điều này  thể   hiện   rất   rõ   qua   thành   tích   mà   các   em   đã   đạt   được   trong   năm   học   vừa   qua(2012­ 2013).                                                                                                                                  12
  13. C­ KẾT LUẬN ­ Để đạt thành tích cao đây là sự nỗ lực bản thân không ngừng của học sinh. Các  em đã tuân thủ kế hoạch huấn luyện cũng như phương pháp đề ra của giáo viên   một cách nghiêm túc. ­ Công tác huấn luyện cần phải thường xuyên và liên tục, đan xen với nhiều   phương pháp thì mới thật sự có hiệu quả, dựa vào kinh nghiệm qua nhiều năm   đứng đội tuyển tôi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm đó là không nên tiến   hành theo thời vụ mà phải có một nền móng trước khi chọn đội tuyển. ­ Qua đây tôi xin chân thành cảm  ơn Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ  nhiệm, thầy cô giáo bộ  môn đã tạo điều kiện giúp đỡ  tôi trong công tác huấn  luyện. Trên đây là những trải nghiệm thực tế công tác cuả tôi cùng với sự phối hợp   giúp đỡ của các chuyên viên bộ  môn GDQP­AN, đã giúp tôi có được những kết  quả  thiết thực trong công tác huấn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi bôn môn  GDQP ­AN(phần thi: Nhận thức) Trường THPT3 Cẩm Thu ỷ, có thể  nó chưa   hẳn đã đúng vì những trải nghiệm của tôi còn ít, thời gian công tác cũng chưa  thật dài, những lần tập huấn với bản thân tôi có  thể  có hiệu quả  trong huấn  luyện phù hợp với trường tôi còn đối với các giáo viên cùng bộ  môn nó chưa   chắc đã có hiệu quả. Rất mong được sự  đóng góp ý kiến từ  phía các thầy cô  giáo và bạn bè động nghiệp. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!               XÁC NHẬN CỦA          THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ                                Cẩm Thuỷ, Tháng 05 năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là  SKKN                                                                                                                                   13
  14.                                                                    của mình viết, không sao chép nội dung                                                                                              của người khác.                                                                             Người thực hiện                                                                                           Nguyễn Văn Kiên                                                                                                                                                                                                             14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2