Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
lượt xem 9
download
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón" với mục đích giúp học sinh hệ thống và phân loại được các bài toán, dạng toán về hình nón, khối nón. Nêu được một số kĩ năng giải trắc nghiệm và tránh một số sai lầm thông qua bài tập cụ thể. Qua đây, cũng giúp các em phần nào thành thạo viêc giải bài toán về phần nón, nắm rõ nhiều bài toán về phần nón và ứng dụng giải quyết bài toán trong thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP NGÀNH TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ KĨ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN TRẮC NGHIỆM VỀ HÌNH NÓN, KHỐI NÓN Tác giả sáng kiến : NGUYỄN THỊ HUẾ Chức vụ : Giáo viên Đơn vị công tác : Trường THPT Tiên Du số 1 Bộ môn : Toán TIÊN DU, THÁNG 2 NĂM 2023
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN XIN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Trường THPT Tiên Du số 1 Tôi làm đơn này xin hội đồng công nhận sáng kiến sau: 1. Tên sáng kiến: “Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón". 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Toán lớp 12 3. Tác giả sáng kiến: - Họ tên: Nguyễn Thị Huế - Đơn vị: Trường THPT Tiên Du số 1 - Địa chỉ: xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh - Điện thoại: 0936968694 Fax:………………………Email: nguyenthihuetd1@gmail.com Tôi làm đơn này xin hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm công nhận đề tài của tôi: " Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón." Tôi xin trân thành cảm ơn! Tiên Du, ngày 2 tháng 2 năm 2023 Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Huế 8
- THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến : " Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón". 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 11/2021 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm Sách giáo khoa hình học 12 chỉ là các bài tập tự luận. Như vậy học sinh chưa được rèn luyện nhiều về câu hỏi trắc nghiệm phần này. Giải pháp cũ thường làm là cho nhiều bài tập làm tự luận nhiều để giúp học sinh hiểu bài. Trong thực tế bài tập ở dạng trắc nghiệm giúp kiểm tra được rất nhiều kiến thức, nhiều câu hỏi mang tính chất phát huy tính thông minh, khả năng phán đoán của học sinh. Nhiều câu hỏi mang tính thực tế đòi hỏi học sinh phải hiểu biết thực tế, có kĩ năng thực tế làm theo kiểu thông minh, ngắn gọn thì học sinh lại đi giải tự luận dài dòng. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến Câu hỏi trắc nghiệm về hình nón, khối nón cũng xuất hiện nhiều trong đề thi học kì dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm nên cần có hệ thống câu hỏi để rèn luyện. Hơn nữa, thời gian thi 90 phút cho 50 câu trắc nghiệm nên cần phải có kĩ năng làm trắc nghiệm nhanh và chính xác. Vì vậy, để có kết quả tốt trong học tập và ứng dụng được toán học vào thực tế tôi nghĩ cần có một hệ thống câu hỏi cùng kĩ năng tốt thì học sinh mới có thể hiểu và thành thạo kiến thức, và giải quyết tốt bài tập và sáng kiến tôi đưa ra nhằm cung cấp thêm hệ thống bài tập và kĩ năng đó. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến Hình thành thêm kiến thức, rèn kĩ năng, tư duy giải toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón. 7. Nội dung
- 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến Bài tập trắc nghiệm về hình nón khối nón khá phong phú nhưng cũng không quá khó nên học sinh cần làm nhanh, chính xác được phần bài tập này để giúp lấy điểm và tiết kiệm thời gian cho những câu hỏi phần khác. Phần sáng kiến này đưa ra nhằm thực hiện mục đích trên và cung cấp thêm hệ thống câu hỏi trắc nghiệm về phần nón. Trong sáng kiến, chúng tôi trình bày nội dung: - Một số kĩ năng làm bài tập trắc nghiệm nói chung, bài tập về phần nón nói riêng. - Lí thuyết, công thức cần nhớ về hình nón. - Nhắc lại kiến thức bổ trợ. - Câu hỏi trắc nghiệm có phân tích lời giải, kĩ năng giải. - Câu hỏi trắc nghiệm ôn tập. * Kết quả của sáng kiến: Khi làm bài tập trắc nghiệm về phần nón Lớp Sai (%) Đúng (%) 12A8 10,64 89,36 12A15 12,16 87,84 * Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp: Năm học Sĩ số Trên trung bình Dưới trung bình 2021- 2022 12a8 38 34 4 (HK I) (89%) (11%) 12a15 40 30 10 (HK I) (75%) (25%) 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến Sáng kiến đã được áp dụng ở lớp 12a8 và 12a15 trường THPT Tiên Du số 1 bước đầu đạt được kết quả tốt. Học sinh nắm được kiến thức về hình nón, khối nón, làm tốt các bài tập rèn luyên được bài tập tương tự. Sáng kiến có thể áp dụng cho việc giảng dạy môn toán cho học sinh 12 ôn tập kiểm tra cuối kì và ôn thi tốt nghiệp. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến
- Có thêm tài liệu để các e học sinh sưu tầm và tham khảo. Khơi dạy niềm đam mê học toán của học sinh. Học sinh ham mê học thì sẽ bớt các hoạt động không tốt ngoài xã hội, tránh bị rủ rê vào các tệ nạn. Học sinh học tốt thì sẽ ứng dụng tốt vào thực tế, giúp xã hội và kinh tế phát triển. Giáo viên có thêm tài liệu để tham khảo. Giúp người viết sáng kiến có thêm kinh nghiệm, có thêm sự góp ý cho tài liệu của mình, giúp cho tài liệu được hoàn chỉnh để có tài liệu tốt phục vụ cho việc giảng dạy. * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Huế
- MỤC LỤC Contents Contents............................................................................................................1 1.1. Mục đích của sáng kiến..................................................................................................1 MỨC 1..................................................................................................................................24 MỨC 2..................................................................................................................................25 MỨC 3..................................................................................................................................26 MỨC 4..................................................................................................................................27 3.1. Thực nghiệm........................................................................................... 29 3.1.1. Mục đích thực nghiệm.........................................................................29 3.1.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm.....................................................29 3.1.3. Nội dung và phương pháp thực nghiệm............................................29 3.1.4. Quy trình tiến hành thực nghiệm.......................................................30 a. Đối với tổ chuyên môn:............................................................................................... 32 Tích cực trao đổi giữa các giáo viên trong tổ để có những kĩ năng cần.................32 thiết để hướng dẫn học sinh học làm tốt bài tập. Cách thiết kế bài dạy sao cho hiệu quả , học sinh dễ hiểu, tiếp thu tốt bài......................................................................................32 b. Đối với lãnh đạo nhà trường: ......................................................................................32 Đề nghị ban giám hiệu nhà trường quan tâm hơn nữa đến tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn. Giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn. .......................................32 c. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: ................................................................................32 Quan tâm hơn đến môn Toán và có những chỉ đạo hướng dẫn giáo viên dạy tốt môn Toán.........................................................................................................................32 QUY ƯỚC VIẾT TẮT - GV: Giáo viên - HS: Học sinh - THPT: Trung học phổ thông - TNTHPT: Tốt nghiệp trung học phổ thông - V: Thể tích - S: Diện tích - h: Độ dài đường cao - r: Bán kính đường tròn nội tiếp 1
- - R: Bán kính đường tròn ngoại tiếp - l: Độ dài đường sinh - p: Nửa chu vi
- PHẦN 1: MỞ ĐẦU --------- *** --------- 1.1. Mục đích của sáng kiến Trong quá trình thực tế giảng dạy hình học không gian lớp 12. Tôi thấy đa số học sinh rất lúng túng, kỹ năng giải toán hình không gian còn yếu và thậm chí không vẽ được một số hình cơ bản, đặc biệt là các dạng toán về khối nón. Bên cạnh bài tập sách giáo khoa đưa ra về phần nón tròn xoay trong chương trình hình học lớp 12. Tôi muốn cung cấp thêm bài tập cơ bản, đưa ra kĩ năng để học sinh rèn luyện thêm kĩ năng giải, làm nhanh câu hỏi trắc nghiệm về phần nón. Từ năm 2017 môn Toán chuyển sang thi trắc nghiệm 100% thì chủ đề Mặt tròn xoay là một trong các chủ đề mà học sinh phải chuẩn bị ôn tập cho kì thi quốc gia. Do đó, để dạy cho học sinh làm tốt bài tập toán dạng này, đặc biệt với chương này, giáo viên cần có phương pháp giảng dạy hấp dẫn, sinh động, gây hứng thú cho học sinh. Giáo viên cần tìm tòi, sáng tạo để soạn bài tập trên cơ sở chuẩn kiến thức và sách giáo khoa. Thiết kế hình vẽ rõ ràng và giải thuật ngắn gọn, hợp lý làm giảm bớt khó khăn giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài học. Hình thành phương pháp, kĩ năng, kỹ xảo giải các bài toán về hình nón và khối nón đồng thời lĩnh hội kiến thức mới bền vững, từ đó đạt kết quả cao nhất có thể được trong các bài kiểm tra định kì nói riêng và kì thi tốt nghiệp THPT nói chung. Môn Toán được thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan 100%. Nên quá trình giảng dạy giáo viên phải có phải chú ý rèn luyện thêm cho học sinh kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn Toán. Trong các tiết giảng dạy hàng ngày, cần dành thời gian để kiểm tra việc nắm kiến thức cơ bản, kỹ năng của từng bài theo yêu cầu của chương trình qua việc chuẩn bị thật nhiều các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm. Kiểm tra lý thuyết lẫn bài tập để khắc sâu kiến thức cho học sinh. Đồng thời, phân tích cho học sinh thấy những sai sót cần tránh và phân tích rõ cách làm bài trắc nghiệm sao cho hợp lý. Để giúp học sinh có đầy đủ kiến thức và kỹ 1
- năng của chương trình và kỹ năng làm trắc nghiệm môn Toán về phần bài tập phần nón. Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm qua sáng kiến: "Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón". 1.2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Sáng kiến này hệ thống và phân loại được các bài toán, dạng toán về hình nón, khối nón. Nêu được một số kĩ năng giải trắc nghiệm và tránh một số sai lầm thông qua bài tập cụ thể. Qua đây, cũng giúp các em phần nào thành thạo viêc giải bài toán về phần nón, nắm rõ nhiều bài toán về phần nón và ứng dụng giải quyết bài toán trong thực tế. 1.3. Đóng góp của sáng kiến - Đề tài này giúp các em thành thạo và tính tốt trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm bài toán về hình nón, khối nón. Giải quyết được bài toán về hình nón trong thực tế. - Giúp học sinh không còn cảm thấy khó khăn trong việc giải toán về phần nón. - Giúp học sinh có thêm một bộ tài liệu ôn thi để tham khảo. - Có thêm một bộ tài liệu để đồng nghiệp cùng nhau trao đổi, đóng góp và sử dụng. - Làm phong phú thêm kho tài liệu sáng kiến kinh nghiệm của trường .
- PHẦN 2: NỘI DUNG ĐỀ TÀI --------- *** --------- Chương 1. KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1 .1. Lí do chọn đề tài Kỳ thi quốc gia 2018 được tổ chức với 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét vào đại học, cao đẳng. Đề thi năm 2018, môn Toán thời gian làm bài 90 phút ( với 50 câu trắc nghiệm, nội dung nằm trong chương trình Toán lớp 11,12). Để giúp học sinh đạt được kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Giáo viên cần phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Để làm được bài thi trắc nghiệm tốt.Học sinh phải nắm thật vững kiến thức cơ bản và các kỹ năng cơ bản làm trắc nghiệm. Giáo viên phải có ý thức dạy kỹ và sâu kiến thức từng bài học, rèn luyện thật chắc những kỹ năng theo yêu cầu của bài học. Bên cạnh đó phải giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, làm việc có kế hoạch và biết hệ thống hóa kiến thức từng bài học. Thực tế trong kì thi tốt nghiệp cho thấy, rất nhiều em học sinh không giải được các câu hình học không gian nói chung và khối nón nói riêng. Mặc dù, các câu trong đề thi không quá khó. Tìm hiểu thực trạng từ học sinh thì tôi mới rõ nguyên nhân học sinh chưa giải được các câu hình học và đặc biệt các câu về hình nón, khối nón. Sau đây là một số nguyên nhân mà học sinh chưa giải được câu hình học và đặc biệt các câu về hình nón, khối nón: Thứ nhất : Học sinh chưa nắm được các kiến thức hình học lớp 10,11 . Thứ hai : Học sinh chưa nắm chắc kiên thức về hình nón và khối nón. Thứ ba : Học sinh chưa rèn luyện tốt phương pháp làm trắc nghiệm . 1.2. Thuận lợi: Đa số học sinh ngoan, chăm chỉ, đồng nghiệp tận tình giúp đỡ. 1.3. Khó khăn: Một số học sinh còn lười, kinh nghiệm làm sáng kiến còn chưa nhiều nên rất mong sự đóng góp của đồng nghiệp. Vì thế nên tôi mới mạnh dạn
- viết sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích giúp học sinh tự tin hơn trong việc giải được câu hình học và đặc biệt các câu về hình nón, khối nón. Chương 2: MỘT SỐ KĨ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN TRẮC NGHIỆM VỀ HÌNH NÓN KHỐI NÓN THÔNG QUA HỆ THỐNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 2.1 Một số kĩ năng khi làm bài toán trắc nghiệm nói chung và bài tập về hình nón, khối nón nói riêng - Nắm vững kiến thức, đọc kĩ đề bài. - Đọc kĩ xem đề bài yêu cầu chọn đáp án đúng hay chọn đáp án sai, hay có mấy đáp án đúng, hoặc có mấy đáp án sai. - Câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Sau khi làm hết câu dễ nên dành một chút thời gian kiểm tra nhanh lại trước khi làm các câu ở mức độ vận dụng. - Ngoài phương pháp dùng tự luận để tìm ra đáp án, trong một số trường hợp ta có thể loại trừ đáp án dựa vào điều kiện đề bài hoặc dựa vào đáp án đưa ra. - Trong một số trường hợp cho sẵn các giá trị ta có thể thử giá trị. Lưu ý chọn giá trị thử sao cho loại được nhiều đáp án nhất. - Qua hệ thống bài tập này giáo viên cũng phân tích một số sai lầm khi làm bài thông qua ví dụ cụ thể.
- 2.2. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm 2.2.1. Lí thuyết và công thức cần nhớ MẶT NÓN TRÒN XOAY Trong mặt phẳng ( P ) . Cho hai đường thẳng Δ và l cắt nhau tại O và tạo thành góc β . Khi quay mặt phẳng ( P ) xung quanh Δ thì đường thẳng l sinh ra một mặt tròn xoay đỉnh O gọi là mặt nón tròn xoay. HÌNH NÓN TRÒN XOAY Cho ∆OMI vuông tại I quay quanh cạnh góc vuông OI thì đường gấp khúc OMI tạo thành một hình, gọi là hình nón tròn xoay. KHỐI NÓN TRÒN XOAY Phần không gian được giới hạn bởi một hình nón tròn xoay kể cả hình nón đó gọi là khối nón tròn xoay hay ngắn gọn là khối nón. CÁC CÔNG THỨC Diện tích xung quanh Diện tích đáy Diện tích toàn phần Thể tích Thể tích
- 2.2.2. Ôn tập các kiến thức bổ trợ 1. Tỉ số lượng giác của góc nhọn MH sin α = M OM OH cos α = OM α O H MH tan α = OH OH cot α = MH 2. Hệ thức lượng trong tam giác vuông Cho ∆ABC vuông tại A Định lý Pitago: BC 2 = AB 2 + AC 2 hay a 2 = b 2 + c 2 BA2 = BH .BC ; CA2 = CH .CB hay b 2 = a.b ', c 2 = a.c ' A AB. AC = BC. AH hay bc = ah c b 1 1 1 1 1 1 h = + hay 2 = 2 + 2 AH 2 AB 2 AC 2 h b c c' b' B H a M C BC = 2 AM 3. Hệ thức lượng trong tam giác thường Định lý hàm số Côsin: a 2 = b 2 + c 2 − 2bc.cos A a b c Định lý hàm số Sin: = = = 2R sin A sin B sin C 4. Các công thức tính diện tích a. Công thức tính diện tích tam giác 1 1 1 S = a.ha = bhb = chc A 2 2 2 c b 1 1 1 S = ab sin C = bc sin A = ca sin B ha 2 2 2 abc B a C S= 4R
- S = pr a+b+c S= p( p − a )( p − b)( p − c) với p = (Công thức Hê-rông) 2 Đặc biệt: 1 ∆ABC vuông ở A: S = AB. AC 2 2 ∆ABC đều cạnh a: S = a 3 4 Đường chéo hình vuông cạnh a là d = a 2 (H.5) a 3 Đường cao tam giác đều cạnh a là h = (H.6) 2 2 Điểm G là trọng tâm tam giác ABC thì AG = AM (H.7) 3 A a a G a B C a M H.5 H.6 H.7 5. Tính chất bán kính và dây cung trong đường tròn M AO ⊥ MN AO đi qua trung điểm của MN 6. Góc giữa đường thẳng và mặt phẳng d ⊥ ( P) ( d , ( P ) ) = 90 ; ᄋ o d không vuông góc với (P) ( d , ( P ) ) = ( d , d ) = ᄋAIH . ᄋ ᄋ (với d' là hình chiếu của d lên (P)). chú ý: 0 o ( d,( P) ) ᄋ 90o.
- 2.2.3. Câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn kĩ năng làm MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT, THÔNG HIỂU Câu 1: Cho đường thẳng l cắt và không vuông góc với Δ quay quanh Δ thì ta được A. khối nón tròn xoay. B. mặt trụ tròn xoay. C. mặt nón tròn xoay. D. hình nón tròn xoay. Hướng dẫn giải: Cho đường thẳng l cắt và không vuông góc với Δ quay quanh Δ thì ta được mặt nón tròn xoay. Chọn C Nếu không nắm kĩ lí thuyết thì dễ nhầm với đáp án A hoặc đáp án D. Giáo viên cho học sinh nhắc lại khái niệm mặt nón tròn xoay để tránh nhầm với hình nón, khối nón. Mặt nón tạo bởi 2 đường thẳng khi quay 1 đường thẳng quanh đường còn lại. Còn hình nón tạo thành khi quay tam giác vuông quanh cạnh góc vuông. Câu 2: Gọi l, h, R lần lượt là độ dài đường sinh, chiều cao và bán kính đáy của một hình nón. Đẳng thức nào sau đây luôn đúng? 1 1 1 A. l 2 = hR . B. 2 = 2+ 2. C. l 2 = h 2 + R 2 . D. R 2 = h 2 + l 2 . l h R Hướng dẫn giải: Theo định nghĩa hình nón, ta có tam giác OIM vuông tại I. Do đó OM 2 = OI 2 + IM 2 , suy ra l 2 = h 2 + R 2 . Chọn C
- Câu 3: Cho hình nón tròn xoay có bán kính đường tròn đáy r và đường sinh l . Kết luận nào sau đây sai ? 1 2 A. V = πr h . B. Stp = πrl + πr . C. S xq = 2πr l. D. S xq = πrl . 2 3 Hướng dẫn giải: Chọn D ( học kĩ công thức, nón 1 đáy S xq = πrl ) Chú ý: Đề yêu cầu chọn đáp án sai. Bằng kĩ năng loại trừ ta loại A (thể tích) và B là diện tích toàn phần, D là diện tích xung quanh nón,(nón 1 đáy) C là công thức tính diện tích xung quanh hình trụ ( 2 đáy, có số 2 ở công thức). Câu 4: Thể tích của khối nón có chiều cao h và bán kính r là 1 2 4 2 A. πr h . B. πr 2 h . C. πr h . D. 2πr 2 h . 3 3 Chọn A Câu 5: Cho hình nón có diện tích xung quanh là S xq và bán kính r. Công thức nào sau đây dùng để tính đường sinh l của hình nón đã cho. S xq 2 S xq S xq A. l = . B. l = . C. l = 2πS xq r . D. l = . πr πr 2πr Chọn A Câu 6: Cho khối nón có bán kính đáy r = 3 và chiều cao h = 4 . Tính thể tích V của khối nón đã cho. 16π 3 A. V = . B. V = 4π . C. V = 16π 3 . D. V = 12π . 3 Hướng dẫn giải:
- 1 2 1 2 Tacó : V = πr h = π. 3 .4 = 4π. 3 3 Chọn B Câu 7: Cho hình nón có bán kính đáy r = 3 và độ dài đường sinh l = 4 . Tính diện tích xung quanh của hình nón đã cho. A. S xq = 12π . B. S xq = 4 3π . C. S xq = 39π . D. S xq = 8 3π . Hướng dẫn giải: Ta có : S xq = πrl = 4 3π Chọn B Câu 8: Tính diện tích xung quanh của khối nón có thiết diện qua trục là tam giác vuông cân diện tích bằng 2? A. S = 2 2π . B. S = 4π . C. S = 2π . D. S = 4 2π . Hướng dẫn giải: Tam giác OAB vuông cân diện tích bằng 2 1 2 OA = 2 OA = OB = 2 2 AB = 22 + 22 = 2 2 AB h=R= = 2 2 Suy ra S xq = π. 2.2 = 2 2π . Chọn A Câu 9: Cắt một hình nón bởi một mặt phẳng qua trục ta được thiết diện là tam giác đều cạnh 2a. Tính diện tích toàn phần của hình nón đó. A. 6πa 2 . B. 24πa 2 . C. 3πa 2 . D. 12πa 2 . Hướng dẫn giải: 2a 3 Ta có h = = a 3, l = 2a, r = a . 2
- Diện tích toàn phần của hình nón là Stp = πrl + πr = π.a.2a + π.a = 3πa . 2 2 2 Chọn C Lưu ý: nếu chọn A là nhầm cạnh tam giác bằng bán kính, chọn B, D là nhầm công thức. Câu 10: Cho hình nón có đường sinh bằng đường kính đáy, diện tích đáy của hình nón bằng 9π . Độ dài đường cao của hình nón bằng 9 3 3 A. 3 3 . B. 3. C. . D. . 2 3 Hướng dẫn giải: Gọi r , l, h lần lượt là bán kính đường tròn đáy, đường sinh, chiều cao của hình nón đã cho. πr 2 = 9π r =3 Theo giả thiết ta có nên . l = 2r l= 6 Lại có h = l2 − r 2 do đó h = 36 − 9 = 3 3 . Chọn A Câu 11: Trong không gian cho ∆ABC vuông tại A , BC = 2a và AC = a 3 . Tính chiều cao h nhận được khi quay ∆ABC xung quanh trục AB . A. h = a . B. h = a 7 . C. h = a 3 . D. h = 2a . Hướng dẫn giải : Khi quay ∆ABC xung quanh trục AB ta được hình nón tròn xoay có chiều cao h = AB = BC 2 − AC 2 = (2a ) 2 − (a 3) 2 = a 2 = a . Chọn A
- Lưu ý : Xoay quanh cạnh nào thì cạnh đó là trục và đó là đường cao của hình nón (lưu ý vẽ trục thẳng đứng) Phương án nhiễu B: HS nhầm khi áp dụng h = BC 2 + AC 2 = a 7 Phương án nhiễu C: HS nhầm khi xác định h = AC = a 3 Phương án nhiễu D: HS nhầm khi xác định h = BC = 2a Câu 12: Trong không gian cho ∆ABC vuông tại A , BC = 2a và AC = a 3 . Tính bán kính đáy nhận được khi quay ∆ABC xung quanh trục AC . A. r = a . B. r = a 2 . C. r = a 3 . D. r = 2a . Hướng dẫn giải : Khi quay ∆ABC xung quanh trục AC ta được hình nón tròn xoay có bán kính đáy r = BC 2 − AC 2 = (2a) 2 − ( a 3) 2 = a 2 = a . Chọn A Phân tích : Quay quanh AC thì AC là trục, cạnh góc vuông còn lại là bán kính. Câu 13: Trong không gian cho tam giác ABC vuông tại A, AB = a và ᄋ ACB = 30 . Tính thể tích V của khối nón nhận được khi quay tam giác ABC quanh cạnh AB. 3πa 3 3πa 3 A. V = . B. V = 3πa 3 . C. V = . D. V = πa3 . 3 9 Hướng dẫn giải:
- AB ∆ABC vuông tại A có: h = AB = a,r = AC = = 3a tan 300 1 1 V = πr 2 .h = π.3a 2 .a = πa 3 3 3 Chọn D Câu 14: Cắt khối nón bởi một mặt phẳng qua trục tạo thành một tam giác ABC đều có cạnh bằng a. Biết B, C thuộc đường tròn đáy. Thể tích V của khối nón là 2 3πa 3 a 3π 3 3a 3π A. V = a π 3. 3 B. V = . C. V = . D. V = . 9 24 8 Hướng dẫn giải: A B a C 2 a a 3 1 a a 3 πa 3 3 Ta có : r = , h = , suy ra V = π . = 2 2 3 2 2 24 Chọn C Câu 15: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với đáy SC = a 6 . Khi tam giác SAC quay quanh cạnh SA thì
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 288 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 195 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 180 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 46 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 143 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 74 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn