intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được nghiên cứu giúp giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới đưa vào bài dạy và biết lựa chọn phương pháp giảng dạy, sáng tạo một cách phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách trọn vẹn. Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và biết đổi mới những phương pháp dạy học theo hướng mới và bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy theo từng chủ đề chủ điểm khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Hồng

  1. UBND HUYỆN KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN KHỐI CHỒI NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC TẠI  TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG Lĩnh vực : Chuyên môn            Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết            Đơn vị : Trường Mầm non Hoa Hồng 1
  2. MỤC LỤC  Phần thứ nhất: Mở đầu I. Đặt vấn đề:...................................................................................................3 1. Lý do chọn đề tài :..........................................................................................3 2. Đối tượng nghiên cứu:...................................................................................4 3. Phạm vi nghiên cứu:.......................................................................................4 II. Mục đích ( mục tiêu) nghiên cứu:.............................................................4 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề I. Cơ sở lí luận của vấn đề:...........................................................................5 II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:................................................................6 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:..............................8 IV. Tính mới của giải pháp:………………....................................................19 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:....................................................21 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị I. Kết luận:........................................................................................................23 II. Kiến nghị:.....................................................................................................24 2
  3.  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên mở  đầu trong hệ  thống giáo  dục quốc dân, và chiếm vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách  con người cho xã hội tương lai, vì đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng  nhất,  ở cái thời điểm ấy tất cả mọi việc đều bắt đầu: Bắt đầu học ăn, học   nói, học ngủ, học chơi.... Mục đích của giáo dục chính là tạo nên những con  người mới, con người phát triển toàn diện và hoàn thiện về  nhân cách đạo  đức, trí tuệ.    Cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục   thế hệ trẻ. Đến trường Mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà còn được   giáo dục. Trách nhiệm nặng nề  và cao cả   ấy tất cả  thuộc về  cô giáo mầm  non, chính giáo viên là người giúp trẻ làm quen với nhiều lĩnh vực khác nhau:  Lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm ­ xã hội, thẩm mỹ. Tuy   nhiên để  trẻ  thực hiện tốt các lĩnh vực khác thì ngôn ngữ  của trẻ  phải rõ  ràng, rành mạch. Lĩnh vực phát triển  nào  cũng  chiếm  một  vị  trí  quan  trọng  nhất định cho sự phát triển toàn diện của trẻ, tuy nhiên làm quen văn học là  một môn học được trẻ mầm non rất yêu thích, hình thành  ở  trẻ những tình  cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng  như:   Lòng  yêu  thiên  nhiên, quê  hương,  đất nước, con  người…  lòng  kính  trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như:  ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em,... Thông qua hoạt động này trẻ  tái tạo và  sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với  nội dung của tác phẩm. Thông qua sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ.   Đồng thời trẻ thể  hiện được bài thơ  diễn cảm, kể  lại chuyện sáng tạo phù   hợp với các nhân vật trong câu chuyện một cách trọn vẹn. Thông qua văn học giúp trẻ nhận biết được thế giới xung quanh và phát  triển ngôn ngữ cho trẻ. Thực tế ở trường Mầm non Hoa Hồng, qua những lần   thao giảng, dự  giờ, tôi nhận thấy khả  năng cảm thụ  văn học, ngôn ngữ  của  trẻ còn nhiều hạn chế, trẻ đọc thơ chưa diễn cảm, kể chuyện chưa hay, tham   gia đóng kịch chưa mạnh dạn, cách thể hiện vai diễn  chưa lôi cuốn, kết quả  trẻ đạt tương đối thấp so với yêu cầu đề ra. Giáo viên thì chưa chủ động linh  hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ  yếu  là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như  chưa   có. Chưa thực sự  đầu tư  vào công tác soạn giảng trẻ  và áp dụng công nghệ  thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế. Chưa có sự  chuẩn bị tốt về các   3
  4. đồ  dùng, dụng cụ  cho trẻ  tham gia đóng kịch làm cho hoạt động đóng kịch,   biểu diễn không thu hút được sự  chú ý của trẻ. Sử  dụng đồ  dùng dạy học  chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung chú ý hiệu quả  trên tiết  học chưa cao. Xuất phát từ  những yêu cầu cụ  thể  của văn học, cho nên dạy trẻ  làm   quen với văn học không thể  thiếu trong chương trình giáo dục trẻ, và vai trò   của cô giáo trong quá trình tổ  chức là rất quan trọng để  truyền đạt đến trẻ  một cách hứng thú. Hầu hết giáo viên dạy lớp lá thì có sự  đầu tư  hơn  ở  các  lớp dưới, giáo viên dạy lố 4­5 tuổi chưa chú trọng, chưa thật sự quan tâm đầu  tư  vào các tiết dạy cho trẻ  làm quen với văn học. Chính vì thế  để  tổ  chức   hoạt động làm quen văn học cho trẻ  4­5 tuổi đạt được những hiệu quả  tốt   nhất, nên trong quá trình hoạt động chuyên môn tôi nghiên cứu, tìm ra “Một   số  biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nâng cao chất lượng môn làm   quen văn học  tại trường mầm non Hoa Hồng”. Đề tài đã được tôi tiến hành  nghiên cứu trong 2 năm,   nhưng các biện pháp đưa ra trong   sáng kiến kinh   nghiệm trước chưa mang lại hiệu quả  như  mong muốn nên tôi tiếp tục lựa   chọn để  đưa ra cá biện pháp, giải pháp thiết thực và mang lại hiệu quả  cao   hơn. 2.  Đối tượng nghiên cứu Biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối chồi nhằm nâng cao chất lượng   môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa Hồng. 3. Phạm vi nghiên cứu Khuôn khổ  nghiên cứu  :  Một số  biện pháp bồi dưỡng giáo viên khối  chồi nâng cao chất lượng môn làm quen văn học tại trường mầm non Hoa   Hồng. Đối tượng khảo sát : Giáo viên khối chồi và trẻ  4­5 tuổi trường mầm  non Hoa Hồng. Thời gian : Bắt đầu từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 05 năm 2019. II.  Mục đích, mục tiêu nghiên cứu Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp, giải pháp hay  trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen văn học tại lớp mình chủ nhiệm. Giúp giáo viên xây dựng các kế  hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để  nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học . Rèn luyện  và phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, phát triển khả  năng nghe, nói, hiểu ngôn  ngữ  và hình  ảnh nội dung thông qua tác phẩm văn học, đồng thời phát huy   được tính tích cực sáng tạo của trẻ.  Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ 4­ 5 tuổi ở các lớp đạt hiệu quả ngày càng cao. Giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp giáo  dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới đưa vào bài dạy và biết lựa  4
  5. chọn phương pháp giảng dạy, sáng tạo một cách phù hợp với lứa tuổi, giúp  trẻ phát triển ngôn ngữ một cách trọn vẹn. Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên  và biết  đổi mới những phương  pháp dạy học theo hướng mới  và bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp   với nội dung bài dạy theo từng chủ đề chủ điểm khác nhau. Nhiệm vụ của đề tài: Qua đề tài nghiên cứu, giúp cho giáo viên có định hướng phù hợp trong   việc xây dựng kế hoạch giảng dạy và lựa chọn phương pháp hoạt động làm  quen với văn học có hiệu quả, sát với thực tế  phù hợp với tình hình  địa  phương, tình hình trường, lớp đang công tác. ̉ ̣ ́ ể  tạo được sự hứng thú,  Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ ̀ ́ ́ sáng tạo cho trẻ  trong môn làm quen văn học. Giúp trẻ  khả  năng đọc rõ lời,  thể  hiện sự  khéo léo và phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả  năng tư  duy độc lập trong suy nghĩ. Nói năng lưu loát, biết sử  dụng từ  chính xác khi   giao tiếp. Góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức,  giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ...Từ  đó trẻ  hứng thú khi kê chuyên, ̉ ̣   ̣ ơ. đoc th Giúp trẻ  cảm nhận được cái hay, cái đẹp  của môi trường sống xung  quanh trẻ, hình thành cho trẻ kĩ năng tiếp nhận tác phẩm văn học và thể hiện  lại tác phẩm văn học một cách sáng tạo. Vận dụng đề  tài nghiên cứu này sẽ  giúp giáo viên không còn thiếu tự  tin trong việc đổi mới cách dạy, cách truyền tải kiến thức cho trẻ, cũng như  cách vận dụng linh hoạt các biện pháp, phương pháp để  có kết quả  tốt nhất   trong quá trình hình thành và phát triển tốt ngôn ngữ  cho trẻ và biết sử  dụng  những thiết bị, đồ  dùng giảng dạy phù hợp để  trẻ  trãi nghiệp một cách tốt  nhất. II. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Mục tiêu chiến lược phát triển của Giáo dục mầm non từ  nay đến   2020 đã đưa ra quan điểm xác định vị  trí của giáo dục mầm non đặt nền   móng cho sự phát triển nhân cách thông qua hệ thống giáo dục quốc dân tạo  tiền đề để phổ cập giáo dục tiểu học. Đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là lực lượng nòng cốt của sự  nghiệp giáo dục mầm non, là yếu tố  chính quyết định chất lượng chăm sóc   giáo dục trẻ  trong nhà trường. Cô giáo là người truyền thụ  những tri thức   khoa học, sự  hiểu biết của môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội đến  với trẻ. Hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường, chiếm  hầu hết thời gian của năm học và khối lượng công việc của giáo viên có tầm   quan trọng rất lớn trong nhà trường; quyết định phần lớn chất lượng chuyên  môn  ở  nhà trường là bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để  đáp  ứng nhu  5
  6. cầu cần thiết cho hoạt động  học tập của trẻ trong xã hội hiện đại đầy năng  động và sáng tạo. Trong trường mầm non môn làm quen văn học là một môn nghệ thuật  ngôn từ, phản ánh đầy đủ  hiện thực khách quan bao la rộng lớn xung quanh   trẻ. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần phải cố  gắng rất nhiều để  nắm   bắt tích lũy kinh nghiệm chuyên môn thì mới thực hiện hoạt động dạy và học  một cách tốt nhất.  Văn học giúp cho trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ  mà ngôn ngữ là  phương tiện giao tiếp của trẻ. Dạy trẻ  làm quen văn học giúp trẻ  biết yêu  quý cái đẹp, yêu quê hương, đất nước, con người.   Trẻ  em không có điều  kiện để tiếp xúc nhiều với cuộc sống một cách trực tiếp do đó kinh nghiệm  sống của các em còn ít, trong khi đó văn học là một loại hình nghệ thuật miêu  tả sao chép lại hiện thực cuộc sống thu nhỏ của trẻ. Khi trẻ em tiếp xúc với  văn học đó cũng là lúc trẻ đến với cuộc sống một cách gián tiếp là lúc  trẻ bắt  đầu  tư  duy, trí tưởng tượng sức sáng tạo của trẻ  được khởi động và phát   triển ngay từ nhứng năm đầu đời ở trường mầm non.  Để  những tác phẩm văn học nghệ  thuật tác động sâu sắc và gây  ấn  tượng mạnh mẽ  đến trẻ, làm cho trẻ  hứng thú, thì việc chuẩn bị  kĩ lưỡng  trước khi đến lớp của giáo viên là rất quan trọng và cần thiết. Giáo viên cần  phân tích và xác định nội dung tư  tưởng  của tác phẩm, đây là nhiệm vụ  của  người giáo viên mầm non giáo dục trẻ  qua tính cách các nhân vật trong câu  chuyện, bài  thơ  và  xác   định các hình thức  đọc,  kể  diễn cảm, tìm tòi các  phương pháp dạy học hay nhất, làm sao giúp trẻ  nhớ  được sắc thái cơ  bản  trong giọng kể, ngữ điệu, giọng điệu, lời nói của các nhân vật, từ đó giúp trẻ  nhận ra ngôn ngữ, ngữ  điệu của các nhân vật. Từ đó giúp trẻ  mẫu giáo phát  triển ngôn ngữ một cách hệ thống. Vì vậy cần chú trọng phát triển toàn diện  về ngôn ngữ cho trẻ và văn học chính là phương tiện giúp trẻ hình thành  khả  năng phát triển ngôn ngữ, văn học đưa trẻ đến với những cái đẹp trong ngôn  ngữ, phát huy được tính tích cực và làm giàu vốn từ cho trẻ.Vì vậy  là một cán  bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn của trường mầm non Hoa Hồng tôi nhận   thấy được tầm quan trọng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non, thấy   được vai trò và nhiệm vụ  của người giáo viên trong việc phát triển những  mầm non tương lai của đất nước. Tôi đề ra kế hoạch cần phải làm tốt công   tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường nói chung và bồi   dưỡng nâng cao chất lượng môn làm quen văn học nói riêng. II.Thực trạng vấn đề  ­ Ưu điểm:  Đa số giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp và chương trình dạy  của từng lứa tuổi. Một số  giáo viên đã nắm bắt kịp chương trình giáo dục  mầm non mới. Các giáo viên đã trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy cho   đồng nghiệp, giáo viên đã biết cách lồng ghép môn làm quen văn học vào các  môn học khác một cách hợp lý. Một số giáo viên đã cho trẻ làm quen văn học  6
  7. ở mọi lúc mọi nơi bằng nhiều hình thức khác nhau. Trẻ biết kể chuyện, đọc  thơ theo hướng dẫn của cô giáo. ­ Hạn chế:  Giáo viên chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tiết dạy. Chưa thể  hiện được nhu cầu dạy học lấy trẻ làm trung tâm, cô chỉ là người hướng dẫn.   Giáo viên chưa biết tận dụng được đồ  dùng đồ  chơi sẵn có để  tổ  chức hoạt   động cho trẻ làm quen văn học dẫn đến hiệu quả chưa cao.  Chuẩn bị đồ dùng  phục vụ  cho môn làm quen văn học chưa phong phú, đa dạng để  thu hút sự  chú ý của trẻ, chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở  trẻ. Chưa tạo môi  trường hoạt động văn học cho trẻ .Việc sử dụng công nghệ thông tin vào bài  giảng còn hạn chế, nếu có thì còn sơ sài, chưa có sự đầu tư. Giáo viên chưa có sự sáng tạo trong chuyển thể từ chuyện kể sang kịch   bảng sân khấu, không tạo ra được kịch tính, sự  kiện, sự  biến. Bên cạnh đó  vẫn còn một số  giáo viên cảm nhận các tác phẩm văn học thơ  chuyện còn  hạn chế. Chưa khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để  vận dụng  hoặc giáo dục cho trẻ . Các thủ thuật đọc kể, chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn   cuốn   hút   trẻ   vào   tiết   học.   Một   số   cháu   đến   lớp   còn   sử   dụng   tiếng   địa  phương, nói ngọng, nói lắp..  và một số cháu là người đồng bào dân tộc thiểu  số mới ra lớp lần đầu nên còn hạn chế kỹ năng nghe, đọc, nói ...nên trẻ  vẫn   còn bỡ ngỡ chưa mạnh dạn trong khi cảm nhận và thể hiện các tác phẩm văn  học, khả năng giao tiếp còn nhút nhát, tiếp cận tiếng Việt còn hạn chế. Tổng số giáo viên toàn trường là 15 giáo viên, trong đó số giáo viên dạy   khối chồi là 6 giáo viên. * Kết quả giao viên đã đ ́ ạt được:  Kêt qua  ́ ̉ NÔI DUNG ̣ Đạt Chưa đạt Số GV Tỉ lệ % Số GV Tỉ lệ % Xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp,  3/6 50 3/6 50 linh hoạt, sáng tạo. Các phương tiện dạy học hấp dẫn. Sử  4/6 66 2/6 14 dụng đồ dùng đẹp,  khoa học, sáng tạo. Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  4/6 66 2/6 14 phong phú, hấp dẫn kích thích trẻ  hoạt  động. 7
  8. Khai   thác   các   phương   tiện   dạy   học,  3/6 50 3/6 50 ĐDĐC có hiệu quả. * Kết quả trẻ đã đạt được : NÔI DUNG ̣ KẾT QUẢ Trẻ đạt % Trẻ chưa đạt % Trẻ  hứng thú trong tiết làm quen văn  36% 64% học. Khả năng đọc, kể diễn cảm. 40% 60% Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. 42% 58% Kỹ năng kể chuyện sáng tạo. 35% 65% ­ Nguyên nhân chủ quan: Trình độ  nắm bắt của mỗi giáo viên chưa có sự  đồng đều . Giáo viên  chưa chủ  động linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ  chức cho trẻ  làm quen văn   học, các hoạt động chưa có sự nhịp nhàng, còn áp đặt. Việc áp dụng công nghệ  thông tin vào trong các tiết dạy làm quen văn  học còn hạn chế. Qua việc tổ chức dự giờ, thao giảng bản thân tôi nhận thấy rằng giáo  viên chưa mạnh dạn trong việc đổi mới, cũng như  chưa có sự linh hoạt, sáng  tạo  dẫn đến các tiết học vẫn  còn rập khuôn máy móc, cứng nhắc. Vì vậy  chưa phát huy hết khả  năng của trẻ  trong quá trình hoạt động làm quen văn   học, môt sô giao viên con h ̣ ́ ́ ̀ ạn chế vê ki năng tô ch ̀ ̃ ̉ ức cac hoat đông lung tung ́ ̣ ̣ ́ ́   khi xử  lý tình huống. Giáo viên trong quá trình lên lớp  nói  nhiều chưa phát  huy được tính tích cực chủ động của trẻ. Giáo viên còn sử dụng giáo cụ trực  quan chưa phù hợp, chưa khoa học  nên chưa thực sự  cuôn hut tre trong các ́ ́ ̉   hoạt động kể chuyện dẫn đến tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao. ­ Nguyên nhân khách quan: Trường hiện tại có 3 điểm, các điểm trường cách nhau khá xa. Cơ  sở  vật chất hầu như  chưa đảm bảo cho chương trình giáo dục mầm non hiện  ̣ ̣ ̣ ̣ nay; đô dung dung cu phuc vu cho các ho ̀ ̀ ạt động làm quen văn học chưa thật  sự đầy đủ. Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố  phụ  trợ  như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch,  biểu diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ. Đô dung, đ ̀ ̀ ồ chơi phục vụ cho  hoạt động con đ ̀ ơn điêu, màu s ̣ ắc chưa hấp dẫn nên không cuôn hut tre trong ́ ́ ̉   các hoạt động làm quen văn học.  8
  9. Hai phân hiệu buôn K62 và phân hiệu buôn Cuê đa số  học sinh là con  em đồng bào dân tộc Êđê khả  năng nhận thức của trẻ  không đồng đều, trẻ  phát âm và nói tiếng Việt chưa rõ trẻ còn rụt rè, nhút nhát. Bên cạnh đó vẫn   có một số  gia đình do hoàn cảnh quá khó khăn, phải lo cho cuộc sống hằng   ngày nên còn thiếu sự chăm sóc và giáo dục của cả bố lẫn mẹ nên ngôn ngữ  của nhiều cháu vẫn chưa phát triển hết, một số  cha mẹ  học sinh nhận thức   về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kĩ năng cần thiết để  chuẩn bị  cho   trẻ vào học lớp một chưa cao, ngại giao tiếp phát âm tiếng Việt. Vì vậy nên   tôi thấy cần phải nghiên cứu  tìm ra được các giải pháp, biện pháp để  khắc  phục những tồn tại trong quá trình giảng dạy của giáo viên nhằm đạt được   kết quả tốt hơn, làm cho trẻ hứng thú, chú ý vào các hoạt động làm quen văn  học hơn trước. Từ  đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên  thay đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như  đầu tư  hơn nữa vào việc  nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn  học, chú trọng nhiều đến việc đọc, kể  diễn cảm và dạy trẻ  kể  lại chuyện,  kể  sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ  đóng kịch.  Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự  thành công   trong công tác dạy trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ  đã có thể  nắm được nội dung và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc và  kể diễn cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ. Hướng tới thực hiện  chuyên đề  giáo dục“  Xây dựng môi trường lấy  trẻ làm trung tâm” nên bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp,   phương tiện dạy học  phù hợp nhằm hướng dẫn giáo viên xây dựng môi  trường   học   tập   phong   phú,   sáng   tạo   trong   và   ngoài   lớp   học   bằng   nhiều   nguyên vật liệu có sẵn  ở   địa phương, qua  đó trẻ  sẽ   được vui chơi, trải   nghiệm và học tập trong chính môi trường đó.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Đây là một chuyên đề  lớn, không kém phần quan trọng trong chương   trình Giáo dục mầm non, nên khi thực hiện chuyên đề giáo viên nghiên cứu kĩ  càng tài liệu biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung   tác phẩm thông qua hình thức nghệ thuật hấp dẫn, phong phú. Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực cá nhân ­ tự tin ­ độc lập ­ sáng tạo ­ hình thành tư  duy­ khả năng ghi nhớ có chủ đích. Giúp giáo viên xây dựng kế  hoạch giáo dục sát với tình hình của lớp,   nắm vững kiến thức chuyên môn. Biết vận dụng các phương pháp, nội dung  phù hợp theo từng chủ  đề  của các tác phẩm văn học. Giáo viên có khả  năng   phân tích nội dung, nghệ thuật ngôn từ của từng tác phẩm để truyền thụ kiến  thức cho trẻ chính xác, và sống động nhất. Khai thác, sử dụng đồ  dùng, thiết bị dạy học một cách khoa học và có  hiệu quả . Xây dựng môi trường văn học ở lớp phải hấp dẫn, thu hút trẻ tìm  hiểu. 9
  10. Đưa các giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động sao   cho đạt hiệu quả  nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ  vừa giúp trẻ  tiếp   thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Dưới sự hướng dẫn của giáo  viên sẽ  hình thành và phát triển khả  năng ghi nhớ  và biểu diễn lại các tác   phẩm văn học. Thông qua các môn học khác giáo viên hướng dẫn trẻ  nhận thức rõ  ràng, chính xác ngôn ngữ và khả năng cảm thụ văn học thông qua các bài thơ,  câu chuyện được lồng ghép trong các tiết học. Giup tr ́ ẻ tham gia vào các hoạt  động tích cực hơn. Trẻ  hiểu được nội dung tác phẩm, khám phá được thế  giới xung quanh. Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen văn học không đơn thuần là   đọc  một bài thơ, kể  một câu chuyện mà  ở  đó giáo viên truyền tải cho trẻ  những hiểu biết về cuộc sống muôn màu, với nhiều màu sắc thú vị, qua đó  trẻ cảm nhận những tình cảm yêu thương, ghét, sợ …. , từng bước cung cấp  cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống sau này.   * Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn đầu năm cho   giáo viên khối chồi. ­ Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch chuyên môn  Kết hợp với tổ khối l ập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn ngay từ đầu  năm học, cụ  thể  theo năm học, từng tháng, học kỳ, chủ  đề, từng thời điểm  một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch  tổ  chức các buổi chuyên đề, hội giảng, thao giảng nhằm giúp giáo viên học  hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để  nâng cao trình độ  chuyên môn. Các giáo viên  tham gia giảng dạy và dự giờ chéo lẫn nhau. Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn trong tổ và họp đánh  giá sau mỗi tiết dạy để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận  về mục tiêu, nội  dung, phương pháp của  môn  làm quen văn học để  các giáo viên trong khối  nắm vững hơn về phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động làm quen văn  học cho trẻ sinh động hơn, và giúp trẻ hứng thú trong  giờ học . ­ Biện pháp 2: Tập huấn chuyên môn đầu năm Lựa chọn những giáo viên  cốt cán, tham gia  học hỏi tiếp cận về  cái  mới, có kinh nghiệm, có khả  năng truyền đạt và xử  lý tình huống sư  phạm  một cách linh hoạt, sáng tạo… đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo  dục hoặc cụm chuyên môn tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường  bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu  những vấn đề  mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi. Bên cạnh đó để nắm được khả năng giảng dạy giáo viên và khả  năng  cảm thụ văn học của trẻ. Vào đầu năm học, tôi lập kế hoạch khảo sát, từ đó  phân loại trình độ  năng lực của từng giáo viên và sự  tiếp thu của từng trẻ để  có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất lượng đầu năm. 10
  11. Có kế  hoạch dự  giờ, chuyên đề  thao giảng tiết dạy mẫu cụ  thể  cho  giáo viên có cơ hội được học hỏi lẫn nhau. Lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi chủ yếu là làm rối, mô hình để sử  dụng cho các tiết học như : Thơ, kể chuyện, đồng dao, ca dao...sẽ  giúp giáo  viên sáng tạo hơn, đồ  dùng dạy học phong phú, đa dạng, giúp tiết học có  hiệu quả, không gây nhàm chán cho trẻ. * Giải pháp 2: Phát huy vai trò chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn ­ Biện pháp 1: Chỉ  đạo tổ  chuyên môn điều hành tổ  chức, hoạt động của tổ  theo kế  hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ  Giáo dục và Đào   tạo và kế  hoạch năm học của nhà trường; Tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn  cho giáo viên trong tổ;  Đánh giá, xếp loại và đề  xuất khen thưởng, kỉ  luật  giáo viên thuộc tổ mình quản lý.  Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch giáo dục bám sát nội dung   của từng chủ  đề, đưa ra các dự  kiến về đề  tài của các môn học đặc biệt là   môn làm quen văn học cho từng chủ đề trong năm học, hướng dẫn giáo viên  dự kiến  đồ dùng dạy học cần phải chuẩn bị cho từng môn học .   Xây   dựng   Kế   hoạch   cụ   thể   dạy   chuyên   đề,   thao   giảng,   dự   giờ,   thường xuyên lên các tiết mẫu cho giáo viên tham gia dự giờ học tập. ­ Biện pháp 2:  Xây dựng Kế hoạch cụ thể về sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy  học phong phú, đa dạng, mang tính mở, kích thích trẻ  tham gia hoạt động;   Hướng dẫn xây dựng và quản lý việc kế  hoạch cá nhân, soạn giảng của tổ  viên (kế  hoạch cá nhân dạy chuyên đề, thao giảng; soạn giáo án theo phân  phối chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng và chương trình khung theo từng   độ tuổi, thảo luận các bài soạn khó; viết sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao  chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh  giá,...) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tổ, giáo  viên mới tuyển dụng (đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh  giá; dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng; sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị  dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy  học, phương pháp kiểm tra, đánh giá).   Dự  giờ  giáo viên trong tổ  theo quy   định (4 tiết/giáo viên/năm học); Các hoạt động khác (đánh giá, xếp loại giáo  viên; đề  xuất khen thưởng, kỉ  luật giáo viên...). Việc này đỏi hỏi tổ  trưởng  chuyên môn phải nắm thật rõ về tổ viên của mình về ưu điểm hạn chế trong   việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được phân công. * Giải pháp 3: Hướng dẫn giáo viên dùng các thủ thuật trong giờ học ­ Biện pháp 1: Dẫn dắt vào tiết học 11
  12. Trẻ mầm non việc học của trẻ thông qua các trò chơi, qua các trò chơi   mang hình thức học giúp trẻ dễ tiếp thu và hứng thú tham gia vào hoạt động   hơn. Giáo viên hiểu được tâm lí của trẻ để  lựa chọn những phương pháp tổ  chức thích hợp, sáng tạo, linh hoạt.  Ở  mỗi tiết dạy giáo viên phải biết sử  dụng các thủ thuật, hình thức tổ chức khác nhau, gây cho trẻ sự mới lạ. Đặt  những câu hỏi cho trẻ  phải mang tính chất mở  để  trẻ  được phát huy khả  năng tư  duy từ  đó trẻ  tích cực tham gia hoạt động. Qua đó trẻ  được khẳng  định bản thân, trẻ mạnh dạn trong giao tiếp.           Mở đầu vào câu chuyện, bài thơ  giáo viên cần phải có thủ  thuật dẫn   dắt thu hút sự  chú ý trẻ  để  trẻ  tập trung vào nội dung mà giáo viên muốn  truyền đạt cho trẻ.          Ví dụ : Câu chuyện “ Qủa bầu tiên” giáo viên đưa quả bầu ra và đố trẻ  quả bầu này có trong câu chuyện nào và sau đó cô dẫn dắt : Để biết được đó  có phải là quả bầu bình thường không ? cô mời các bạn lắng nghe câu chuyện  “Qủa bầu tiên” nhé ! Bằng cách thủ thuật khác nhau giáo viên có thể lựa chọn   cách vào bài hay, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ vào bài dạy. Khi lên một tiết dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ  việc đầu tiên là giáo viên  phải chuẩn bị  đồ dùng dạy học, đẹp, phong phú, đa dạng và đặc biệt là phải   có sự  mới lạ. Ví dụ  như: mô hình đa chiều, rối tay, sân khấu, phù hợp theo  nội dung bài thơ, câu chuyện, giọng kể  nhẹ  nhàng, truyền cảm gây sự  lôi  cuốn của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên luôn chú ý đến mức độ  nhận thức trẻ  lớp mình, từ đó sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp phù hợp  với khả năng trẻ lớp mình nhằm phát triển tính tích cực ở trẻ.  Khi đàm thoại với trẻ về bài thơ, câu chuyện hệ thống câu hỏi phải có  tính logic, phải thực hiện từ dễ đến khó, từ câu hỏi đơn giản dến phức tạp,  giúp trẻ nhớ được tên bài thơ, câu chuyện tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ  và qua đó trẻ rút ra bài học gì. Từ đó trẻ biết được các nhân vật tốt xấu, nhân  vật đại diện cho cái xấu, nhân vật nào đại diện cho chính nghĩa. Mục đích   chính của việc đàm thoại là giúp trẻ  hiểu sâu nội dung bài thơ, câu chuyện,   giúp trẻ nhớ lâu hơn, phát triển tư duy, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ.  Ví dụ: Khi đàm thoại nội dung câu chuyện, bài thơ giáo viên tổ  chức  thành nhiều hình thức khác nhau như trò chơi “ ô của bí ẩn”  cho trẻ chọn ô  cửa và trả lời câu hỏi, sau mỗi câu trả lời, cô tặng quà cho đội có nhiều câu  trả lời đúng nhất, tuyên dương khích lệ trẻ kịp thời… Khi cho trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chuẩn bị tranh ảnh đẹp mắt,  hoặc có thể  chuẩn bị  rối tay theo nhân vật để  trẻ  kể  chuyện sáng tạo theo   tranh hoặc rối theo sự lựa chọn của trẻ. Ví dụ: Đề tài truyện “Chú dê đen”. Giáo viên chuẩn bị hình ảnh, video  câu chuyện, rối tay theo nhân vật, chó sói, dê đen, dê trắng, trẻ  có thể  kể  chuyện sáng tạo với tranh hoặc rối hoặc mô hình theo sở thích của trẻ. phải   đảm bảo để  trẻ  có một không khí thoải mái tự  tin để  trẻ  phát huy hết khả  12
  13. năng sáng tạo và óc tư duy của mình, cô có thể trợ giúp bằng những gợi ý khi   trẻ lúng túng. Để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ giáo viên khuyến khích để  trẻ mạnh dạn đặt tên sáng tạo cho câu chuyện. Gợi ý để trẻ đặt tên phù hợp   với nội dung của câu chuyện, khi tự mình đặt cho câu chuyện ấy một cái tên  mới là trẻ đã biết tư duy, từ đó làm giàu thêm vốn từ và phát triển được ngôn  ngữ cho trẻ. Cô khuyến khích, tuyên dương để trẻ mạnh dạn phát huy được   tính tích cực của trẻ.   Trẻ cảm nhận tác phẩm văn học có sâu sắc hay không, điều quan trọng  nhất là  ở  cách truyền đạt kiến thức của giáo viên đối với trẻ. Vì vậy giáo   viên phải nhập tâm vào tác phẩm văn học khi đó cô giáo mới truyền đạt kiến   thức cho trẻ  dầy đủ, chính xác và trọn vẹn. Qua đó trẻ  sẽ  cảm nhận tác   phẩm văn học sâu sắc, trẻ  nhập vào các vai chơi, các nhân vật trong thơ  truyện và thể hiện một cách sinh động, mà các kỹ năng đó muốn trẻ có được  thì giáo viên phải thường xuyên luyện tập cho trẻ, không những luyện tập  trong tiết dạy mà còn ở mọi lúc mọi nơi.  Thường xuyên cho trẻ  tham gia trải nghiệm để  trẻ  thể  hiện một cách   sinh động, ngôn ngữ của trẻ mạch lạc, phong phú, nhập vai trong các trò chơi  đóng kịch dựa theo tác phẩm văn học, giáo viên cần tập cho trẻ phương pháp  quan sát, mô phỏng, tái tạo bằng cách nhắc lại, bắt chước. Rối tay câu chuyện ‘ Nhổ củ cải” Ví dụ: Để tổ chức hoạt động chung làm quen tác phẩm văn học truyện   “Nhổ củ cải” giáo viên cho trẻ thể hiện điệu bộ vận động của con chó con,  mèo con, chuột nhắt. Cho trẻ  lặp đi lặp lại những câu đối thoại. Cô có thể  hỏi “ ông già đã gọi bà già như  thế  nào ?” “ bà già đã gọi cháu gái như  thế  nào?” cô cho vài trẻ thể hiện như vậy để trong tác phẩm nào trẻ  cũng có cơ  hội được tham gia dù ít hay nhiều. 13
  14. Sau khi trẻ  hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ  thì giáo viên cho   trẻ  tham gia đóng vai để  từ  đó trẻ  biết nhận xét các nhân vật. Giáo viên là   người hướng dẫn trẻ vào vai chơi, trẻ được chọn vai chơi theo ý thích. Giáo  viên cho trẻ được phát biểu cảm nghĩ của bản thân khi nhận vai chơi. Chuẩn  bị  bối cảnh , trang phục cho trẻ  đóng kịch là điều rất quan trọng, vì nó sẽ  giúp trẻ hứng thú và thích tham gia hoạt động hơn.   Thể  hiện ngôn ngữ  của nhân vật giúp trẻ  được trãi nghiệm với những  ngôn từ  muôn màu, muôn sắc. Trẻ  sẽ  biết cách chọn lọc những lời hay, ý  đẹp trong quá trình giao tiếp của mình.     Kết thúc hoạt động giáo viên cho trẻ chơi một trò chơi nhẹ có nội dung  phù hợp với nội dung bài thơ, câu chuyện đang học, để  tránh sự  nhàm chán   những trò chơi cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo mới có thể thu hút được trẻ  tích cực tham gia.          Khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học diều quan trọng   nhất là giáo viên phải luôn đổi mới hình thức tổ  chức, các hình thức không   nên đề trùng lập sẽ dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Giáo viên luôn động viên và  là người hỗ  trợ  đắc lực cho trẻ  trong hoạt động đóng vai, tạo cho trẻ  cảm   giác an toàn khi thể  hiện ngôn ngữ  trước đám đông. Cách dẫn dắt giữa các   hoạt động phải linh hoạt, nhẹ  nhàng, tự  nhiên không áp đặt, gò bó trẻ. Và  điều đặc biệt quan trọng là giáo viên phải thân thiện gần gũi trẻ, tạo cho trẻ  tâm thế  thoải mái. Kết thúc hoạt động giáo viên cũng cố  nội dung bài học  bằng các trò chơi sôi động phù hợp với nội dung. Giáo viên phải nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ  kịp thời, khi trẻ  đọc hay, kể  chuyện diễm cảm, đóng kịch giỏi. Lưu ý là giáo viên tuyệt đối  không chê trẻ, mà phải động viên trẻ bằng các hình thức khác nhau. Tìm cách  giúp trẻ yếu hoạt động tốt hơn. Ví dụ: Khi trẻ  đọc thơ, kể  chuyện chưa diển cảm, chưa đúng nhịp,   đọc còn ngọng…thì giáo viên cần quan tâm chú ý giúp trẻ đó luyện tập nhiều  hơn, động viên trẻ cố gắng để đọc, kể được tốt như các bạn khác. Khi đọc một bài thơ, kể câu chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ, giáo viên  phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ, truyện, xác định được  nhịp đọc, phải hiểu được tác giả sử dụng nghệ thuật gì? (  so sánh, nhân cách   hóa…) Biết được nọi dung bài thơ, câu chuyên nhắn gửi điều gì ? Ví dụ : Bài Thơ : “Em vẽ” Em vẽ Con gà trống Mào đỏ tươi …………… Em Vẽ  Nhiều mái trường 14
  15. Tươi đỏ mái. Với nghệ thuật so sánh tác giả đã vẽ lên trước mắt ta con gà trống, con   mèo lười, thật sống động, một con gà mới chỉ  được nghe thôi chưa được  nhìn, được ngắm mà đã cảm nhận được vẽ đẹp rực rỡ của con gà.           ­ Biện pháp 2: Phân tích giọng đọc, kể Để  giúp trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học một cách hứng thú,  trước khi dạy tôi hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kỹ  tác phẩm: phân tích  giọng đọc, tập kể diễn cảm để giúp trẻ hiểu được nội dung bài học, giúp trẻ  nhìn thấy được các hình tượng nhân vật, khung cảnh, các tình tiết và biết   cách đánh giá chúng đúng đắn. Bằng cách đó, trẻ  cảm thụ  được âm điệu  trong ngôn ngữ của thơ ca, chuyện kể.Vì vậy trong các buổi sinh hoạt chuyên  môn, hay các tiết dự  giờ trên lớp tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên về  các thủ thuật lên lớp, các kỹ năng đọc kể, giọng điệu, ngữ điệu âm thanh để  có giọng đọc kể phù hợp. VD: Truyện “ Tích chu” cô giáo cần phải kể bằng giọng êm nhẹ, vừa  phải Giọng của bà ấm áp tình cảm, hơi yếu Giọng tích chu hoảng hốt, có tính chất hối lỗi Giọng bà tiên ấm áp, dịu hiền. Giọng của người dẫn chuyện phải nhẹ  nhàng, cuốn hút người nghe.  VD: kể cho trẻ nghe chuyện “ Nhổ củ cải” Trước khi kể giáo viên đọc kĩ tác phẩm, phân tích giọng của từng nhân  vật trong chuyện:    Giọng ông già gọi bà già như thế nào!.( giọng chậm rãi, ồm ồm)    Giọng bà già gọi cháu gái như thế nào!.    Giọng cháu gái nhí nhảnh, hồn nhiên…khi chó con gọi mèo con như  thế nào….     Sau khi giáo viên kể  cho trẻ  nghe chuyện, trẻ  thuộc và biết kể  lại   được câu chuyện diễn cảm, biết thể  hiện giọng của từng nhân vật. Biết  đóng kịch thể hiện tốt vai của mình.    Ví dụ: Bài thơ : “ Bé làm bao nhiêu nghề”       Khi đọc giọng điệu câu thơ  phải nhẹ  nhàng, có cao độ  lên xuống  nhịp nhàng, có điểm nhấn mạnh theo từng câu thơ.     Bé làm bao nhiêu nghề ( giọng ngang)     Bé chơi làm thợ nề ( giọng xuống)     Xây nên bao nhà cửa ( giọng cao)….. Cô giáo hướng dẫn trẻ  đọc thơ  diễn đạt, biểu cảm giúp trẻ  thích thú   hơn và dễ cảm nhận âm điệu, nội dung thể hiện qua bài thơ.     15
  16.    * Giải pháp 4: Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường văn học, làm   đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, mang tính mở  nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy. ­ Biện pháp 1: Hướng dẫn giáo viên làm mô hình, rối Cũng như các hoạt động khác trong giáo dục mầm non việc cho trẻ làm  quen với văn học luôn luôn phải có sự  song song giữa nội dung bài thơ, câu  chuyện với hình ảnh minh họa trực quan. Nhằm thu hút sự chú ý của trẻ tăng  thêm sức hấp dẫn của câu chuyện bài thơ, giúp trẻ  cảm nhận tốt tác phẩm  văn học, giờ học đạt kết quả cao. Với tình hình thực tế  của nhà trường, tôi thấy việc tạo môi trường cho  trẻ làm quen văn học góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp ở  xung quanh là việc làm hết sức quan trọng và tạo ra môi trường làm quen văn  học. Chính vì vậy vào đầu năm học tôi kết hợp với tổ  khối đã tiến hành đi  kiểm tra việc trang trí của các lớp để  xem các lớp trang trí có phù hợp hay  không, có nổi bật chủ đề hay không và điều quan trọng là có đẹp và bắt mắt  trẻ hay không.  Khi kiểm tra các lớp tôi hướng dẫn giáo viên nên giành riêng   một khoảng trống có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ nơi dễ gây sự chú ý  của trẻ. Hướng dẫn giáo viên trang trí góc văn học theo nội dung câu chuyện   “ Thỏ con đi học ” giáo viên trang trí bằng các nhân vật trong chuyện như thỏ  con, thầy giáo hươu, và các bạn....và trang trí thêm cảnh vật xung quanh. Xây dựng môi trường văn học không chỉ  trong lớp mà còn ngoài lớp  học. Môi trường văn học đa dạng , phong phú sẽ  giúp trẻ phát huy khả năng  tư duy, sáng tạo. Hiện nay theo chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng  quan điểm giáo dục “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được  học thông qua trãi nghiệm, trẻ  được khám phá tìm hiểu, giao tiếp tương tác  với bạn bè. Ở góc nghệ thuật giáo viên trưng bày về các loại rối về các nhân   vật trong tác phẩm văn học như: Rối tay, rối que, mô hình đa chiều… kết  hợp trong giờ hoạt động góc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách sử  dụng rối, mô   hình đa chiều. Được điều khiển các nhân vật theo diễn biến nội dung truyện   làm cho trẻ rất thích thú và nhập vai rất tốt vào các tác phẩm văn học.  Biện  pháp này đã đưa văn học đến gần với trẻ hơn, văn học trở nên gần gũi. Trong  một giờ hoạt động chung trẻ  không thể  nhớ được toàn bộ câu chuyện hoặc  thuộc bài thơ liền, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà mau quên.  Hướng dẫn, khuyến khích động viên giáo viên xây dựng môi trường  văn học, làm đồ dùng dạy học bằng : Vật thật, mô hình, đạo cụ, trang phục,  sân khấu, con rối ( rối tay, rối dẹt, rối que, mô hình đa chiều…). Sau đây là  sản phẩm làm đồ dùng dạy học của cô giáo Đặng Thị Diễm Quyên. 16
  17.                                             Mô hình thế giới động vật           Sau khi được tôi hướng dẫn, giáo viên đã tìm tòi học hỏi từ bạn bè  đồng nghiệp, tham khảo các trang mạng tạo ra nhiều sản phẩm sử dụng trong  các tiết học theo chủ đề.            Ví dụ : Chủ đề thế giới động vật, sử dụng cho thơ, truyện theo chủ  đề. Qua đó khơi gợi cho trẻ sự thích thú khi được đọc thơ, kể chuyện qua các  mô hình, bài thơ : “ Hươu sao” có thể sử dụng mô hình để tạo sự chú ý, thích  thú cho trẻ khi được đọc thơ và quan sát hình ảnh minh họa.           Ví dụ : Câu chuyện “ Chú dê đen” thì trẻ sẽ thích thú hơn khi cô vừa kể  vừa có mô hình khu rừng nơi có chú dê đen, dê trắng và chó sói ở, giúp trẻ  hình dung được nơi ở của các con vật sống trong rừng thông qua việc kể  chuyện.   Mô hình đa chiều câu chuyện “ Nhổ củ cải” ­ Biện pháp 2: Hướng dẫn làm mô hình đa chiều 17
  18. Để trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, hứng thú tham gia vào các hoạt   động làm quen văn học giáo viên cần hướng dẫn và khuyến khích trẻ  tự  tạo  hình những nhân vật trong bài thơ, câu chuyện rồi dùng chính những sản   phẩm trẻ làm được để dạy trẻ đọc thơ, dạy trẻ kể chuyện, phương pháp này  không những giúp trẻ phấn khởi tham gia vào tiết học với những đồ  dùng do   chính mình tạo ra mà khi tự tay tạo hình những nhân vật trong câu chuyện trẻ  hiểu thêm về tính cách nhân vật, dành tình cảm yêu thích những tác phẩm văn   học. VD: Bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”, giáo viên vẽ tranh, trẻ giúp cô  tô màu bức tranh. Những trẻ  khéo tay có thể  giúp cô vẽ  thêm hoa, thêm lá  hướng dẫn trẻ tô màu phù hợp và vẽ thêm chim, bướm....  Hoặc giáo viên vẽ  trên bìa cứng, trẻ  giúp cô cắt những bông hoa ... Sau đó cô và trẻ  cùng làm   tranh động cho bài thơ “Ngày mùng tám tháng ba”.  Hay một số  bài thơ   ở  chủ  đề  “ Hiện tượng thiên nhiên” như  bài thơ:  Sao và trăng, truyện hạt nước tí xíu, thơ  Biển của bé, truyện mây và gió.  Hướng dẫn giáo viên cho trẻ  và cô cùng làm các mô hình theo hình thức trò  chơi “ chiếc nón kì diệu” để  trẻ  được ôn lại các bài thơ  một cách hứng thú  hơn. Để tiết dạy thật sự hấp dẫn và lôi cuốn được trẻ thì việc chuẩn bị đồ  dùng dạy học chu đáo là việc không thể  thiếu, đồ  dùng phải đẹp mắt, mới  mẻ, sáng tạo mới thu hút được trẻ. Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng   những nguyên vật liệu sẵn có như: vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo cũ, rơm khô,  đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa… để  tạo  ra những đồ  dùng phong phú phục vụ  cho tiết dạy: VD: Chuẩn bị  đồ  dùng cho câu chuyện “Cáo, Thỏ  và Gà trống” dùng  bao tay củ  để  làm rối nhân vật, rồi   dùng   những nguyên vật liệu như  bìa  cứng, báo cũ, cỏ khô, hột hạt… làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện   cho trẻ nghe. Có thể gắn bánh xe và buộc dây để rối có thể di chuyển theo mô  hình… Để giúp trẻ có hứng thú khi tham gia hoạt động làm quen văn học, việc  cần thiết  ở  mỗi giáo viên là phải tạo môi trường văn học xung quanh trẻ,   giúp trẻ  được sống trong môi trường văn học. Để  từ  đó thường xuyên tiếp  cận với các tác phẩm văn học, dần dần hình thành nhu cầu văn học ở trẻ. Ở  lớp giáo viên nên chọn góc phòng thoáng, đủ ánh sáng để làm góc văn học cho  trẻ, ở đây được trang bị rất nhiều sách về văn học, góc văn học được trang trí  đẹp mắt với những tác phẩm văn học do cô và trẻ tự làm. Ví dụ: Giáo viên sưu tầm một số truyện tranh có hình ảnh đẹp và nội   dung về  văn học như  (Chú dê đen, nhổ  củ  cải, Bác gấu đen…) một số  tác  phẩm văn học do cô và trẻ cùng làm như (ước mơ của Hưu sao; Cáo, Thỏ và   Gà trống …), bằng hình thức trẻ vẽ theo tưởng tượng về nội dung, hoặc giúp  cô tô màu tranh đã vẽ  sau đó đóng thành sách. Với các bài thơ  trong chương   18
  19. trình học trong chủ  đề, cô viết lên bìa lịch và kết hợp một số  hình ảnh sưu  tầm hoặc là tranh cô tự vẽ. Tất cả sản phẩm do cô, trẻ tạo ra hoặc huy động   đều trưng bày ở góc văn học.  Những tác phẩm đơn giản do giáo viên và trẻ  cùng làm tuy chưa mang   tính thẩm mỹ cao nhưng nó thật sự đem lại hiệu quả rất lớn giúp trẻ ghi nhớ  những nhân vật trong tác phẩm văn học, đặc điểm của những nhân vật…, yêu  thích những sản phẩm do mình làm ra từ đó thích đọc thơ, kể chuyện và tham   gia đóng kịch mà tranh, rối minh họa cho bài thơ, câu chuyện đó chính là  những sản phẩm của trẻ. * Giải pháp 5: Hướng dẫn giáo viên cho trẻ  làm quen văn học thông   qua các môn học khác. ­ Biện pháp 1:Hoạt động mọi lúc, mọi nơi Trong mọi giờ học khác đều có thể tích hợp môn làm quen văn học có   thể là những bài thơ, đồng dao, câu chuyện đã học hoặc chưa được học, để  gây được hứng thú cho trẻ  trong các giờ  học, văn học luôn là sự  lựa chọn  mang lại hiệu quả  cao. Một bài thơ, ca dao, một câu chuyện nhỏ… đều có   thể gây được hứng thú giúp trẻ bước vào tiết học một cách nhẹ nhàng hơn. Ngoài câu chuyện bài thơ  được quy định trong chương trình, tôi đã  hướng dẫn chỉ  đạo giáo viên thực hiện tốt việc lồng ghép văn học với các  môn học khác sao cho phù hợp với chủ đề, chủ điểm. Ví dụ: Khi trẻ tham quan cô cho trẻ đọc bài thơ : Đàn kiến, trẻ vừa đi  vừa đọc giúp trẻ nhanh thuộc và dể hiểu nội dung của bài thơ, đàn kiến xếp  hàng ngay ngắn, đi thẳng hàng qua đó giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Ví dụ: Khi trẻ ăn cơm: Cô giáo cho trẻ đọc bài thơ khi ngồi vào bàn ăn,  bài thơ “ Giờ ăn”. Trẻ đọc bài thơ  và thông qua bài thơ  trẻ rèn được nề  nếp   trong giờ ăn, ngồi vào bàn, cách cầm thìa, xúc cơm không làm rơi vãi… Việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học có thể  tiến hành  ở  mọi lúc  mọi nơi khi đi dạo, tham quan, hay trong các hoạt động khác  ở  trường của   trẻ…     Vào những giờ hoạt động ngoài trời giáo viên có thể cho trẻ đọc một số  bài thơ, câu chuyện có liên quan đến hiện tượng thời tiết, hiện tượng thiên  nhiên để qua đó trẻ được thực nghiệm và dễ  dàng cảm nhận được nội dung  của câu chuyện, bài thơ.       Ví dụ:   Vào mùa hè cho trẻ quan sát bầu trời, giáo viên có thể cho trẻ đọc bài thơ  “ông mặt trời”, “ Nắng mùa hè” qua đó cho trẻ biết về nắng nóng của mùa hè  và lồng ghép giáo dục trẻ đi học đội mũ, nón.   Hoặc là giờ vệ sinh rửa tay của trẻ, giáo viên có thể cho trẻ đọc bài thơ “   Rửa tay sạch sẽ” giúp trẻ  chú ý hơn trong việc thực hiện vệ  sinh cá nhân  hàng ngày. 19
  20.      Giờ  hoạt động vui chơi giáo viên cho trẻ  xem truyện tranh, tập kể  chuyện sáng tạo, cho trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh.     Trong giờ ngủ trưa, trước giờ đi ngủ giáo viên rèn cho trẻ thói quan đọc   bài thơ “ Đi ngủ” hoặc bài thơ “ Ngủ” qua đó trẻ hiêu và có ý thức trong giờ  ngủ  trưa. Hay ngay trong lúc chờ  bàn ăn, giáo viên sưu tầm một số  bài thơ  cho trẻ đọc nhằm giáo dục về vệ sinh ăn uống cho trẻ.  Để gây được hứng thú cho trẻ trong khi trò chuyện có thể kết hợp cho   trẻ  xem tranh, hình  ảnh trên máy tính, hoặc  những đoạn video có nội dung  phù hợp nhằm để trẻ hứng thú, phát huy tính tích cực của bản thân từ đó phát  triển ngôn ngữ. Trong lúc trò chuyện cô đã cung cấp cho trẻ  nhiều vốn từ  giúp trẻ  hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt mạch lạc. Không những  trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với kiến thức mới, giúp trẻ  bước vào tiết học một cách dễ dàng. Vì vậy trong lúc trò chuyện với trẻ giáo   viên phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp trẻ học nói tốt hơn.  Qua thời gian thực hiện của giáo viên  tôi nhận thấy các cháu mạnh dạn hồn   nhiên hơn trước, rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ  rất đáng kể. ­ Biện pháp 2: Thông qua hoạt động có chủ đích Trong hoạt động chung ở các tiết học việc tích hợp môn làm quen văn  học cho trẻ là rất cần thiết, giúp trẻ đỡ nhàm chán Trong quá trình trẻ học toán giáo viên có thể sử  dụng câu chuyện dẫn  dắt trẻ  vào hoạt động, từ  đó trẻ  sẽ  hứng thú với tiết học toán và cũng cố  được kiến thức câu chuyện mà trẻ được học. Ví dụ: Dạy trẻ Làm quen với toán  Chủ đề  “Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân”. Đề tài: Đếm đến 5,  nhận biết các nhóm có số lượng 5, nhận biết chữ số 5.  Tích hợp câu chuyện  “Nhổ củ cải”, sau khi ôn kiến thức cũ thay vì chuẩn bị sẵn đồ  dùng trong rổ  cho trẻ, giáo viên kể cho trẻ nghe câu chuyện “Nhổ củ cải” rồi vận động trẻ  cùng giúp cô nhổ cũ cải, trẻ cùng cô nhổ đủ 5 cũ cải bỏ vào rổ của mình sau   mỗi lần nhổ kết hợp đếm. Câu chuyện đã giúp tiết học trở nên nhẹ nhàng và  sinh động hơn. Giờ học: Khám phá khoa học  Chủ  đề  " Một số  loại rau". Giáo viên trò chuyện với trẻ  về  một số  loại rau. Trong giờ học tôi hướng dẫn giáo viên nên giáo dục trẻ biết lợi ích  của một số  loại rau, và dinh dưỡng mà rau cung cấp cho con người. Hình  thành cho trẻ về kinh nghiệm sống, giúp cho các giờ học sinh động, hấp dẫn   tránh sự nhàm chán vào giờ học giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng. Ví dụ: giờ  tạo hình đề tài vẽ theo ý thích, giáo viên có thể gợi ý bằng   cách cho trẻ đọc bài thơ “ em vẽ” của nhà thơ Hoàng Thanh Hà… Ví dụ: Môn âm nhạc: Dạy bài hát “Cháu yêu bà” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2