intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

0
31
lượt xem
3
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: Giáo dục mầm non là bậc học giáo dục hết sức quan trọng, một mắc   xích đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự  phát  triển toàn diện nhân cách trẻ. Đến trường trẻ  được học, được chơi, được   tiếp xúc với nhiều bạn, được sống trong tình thương của cô giáo, được khám  phá thế giới xung quanh.Trường mầm non chính là tổ âm thứ  hai của trẻ nơi  hình thành nhân cách ban đầu và phát triển toàn diện về năm lĩnh vực cho trẻ  mầm non. Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể  thiếu được đối với đời   sống con người. Nó có sức hấp dẫn kì lạ, có tác động mạnh mẽ  giúp con  người lạc quan, vui tươi hơn trong cuộc sống bộn bề những lo toan. Đặc biệt  đối với trẻ mầm non âm nhạc như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.   Trẻ có thể cảm nhận âm nhạc từ khi mới lọt lọt lòng bằng những câu hát ru,  tiếng à ơi của bà, của mẹ từ đó giúp trẻ   nhận thức thế giới xung quanh, phát  triển giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, trao đổi tình cảm... Thế  giới âm nhạc   thật diệu kì không ngừng đổi mới và phát triển tạo điều kiện cho trẻ  phát  triển giúp trẻ tìm tòi, học hỏi qua nhũng lời ca giai diệu mượt mà, trong sáng.   Từ  những điều tưởng chừng như  nhỏ  bé giúp trẻ  phát triển nhân cách hoàn  thiện. Ngoài ra âm nhạc còn là một trong những phương tiện hữu ích góp phần  giáo dục, nguồn cảm hứng mạnh mẽ giúp trẻ cảm thụ nghệ thuật.Mục tiêu của   giáo dục thẩm mỹ là khi trẻ được tiếp xúc với các loại hình hoạt động âm nhạc   nghệ thuật khác nhau như: ca hát, nghe hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa  minh họa, trò chơi âm nhạc nhằm phát triển  ở  trẻ  khả  năng lĩnh cảm thụ  cái   đẹp, yêu thích cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp. Và giáo dục âm nhạc là một quá trình   phức tạp, gồm nhiều giai đoạn và liên tục trong suốt quá trình đào tạo con   Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm người. Giáo dục âm nhạc ở trường mầm non là một mắt xích không thể thiếu   và quan trọng nhất vì những ấn tượng về cái hay cái đẹp của âm nhạc mà trẻ  tiếp nhận được ở độ tuổi đầu đời khi trẻ có cái nhìn đầu tiên về cuộc sống xung  quanh không chỉ khơi dậy ở trẻ những cảm xúc chân thực đầu tiên với âm nhạc   mà còn sẽ được giữ mãi trong tâm hồn trẻ suốt cả cuộc đời. Âm nhạc có sức lay   động mạnh mẽ đến tâm hồn, không có gì có thể đánh thức tình cảm con người   bằng âm nhạc.Có thể nói giáo dục âm nhạc là một trong những yếu tố giúp trẻ  phát triển toàn diện về năm mặt. Ý thức rõ được vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ ở trường mầm   non, nhưng thực tế   ở  địa phương, đời sống kinh tế  của người dân còn khó  khăn đa số  là người đồng bào dân tộc thiểu số  nằm trên thôn buôn đặc biệt   khó khăn. Phụ  huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc con em đến  trường đặc biệt là độ  tuổi mầm non, trẻ  thường  ở  nhà với ông bà hoặc đi  nương rẫy với bố  mẹ. Tuy nhiên, trong năm học 2017­ 2018 qua quá trình áp  dụng các giải pháp và phương pháp sư phạm, và kết quả học tập của trẻ trên  lớp tại lớp mầm 3 trường mầm non CưPang về các kĩ năng trong hoạt động  giáo dục âm nhạc. Trẻ  vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn thể  hiện mình  trong giờ  học và giờ  ngoại khóa. Khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  chưa   được tốt hát chưa đúng giai điệu, lời ca của bài hát, vận động theo nhạc còn  rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn trong lớp. Cùng   với   sự   đổi   mới  phương pháp dạy học trong toàn bậc học mầm non theo tiêu chí xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, không gò bó áp đặt trẻ để trẻ phát huy  tích cực năng lực của bản thân vào hoạt động trên lớp nhưng thực tế  khi  giảng dạy áp dụng chuyên đềchưa rõ được tầm quan trọng, hiệu quả  thực   hiện chưa cao Từ những bất cập đó,trong năm học 2018­ 2019 tôi tiếp tục nghiên cứu  thêm những giải pháp mới và tiếp tục áp dụng tại lớp mầm 3 tại trường mầm  non Cư Pang. Trên cơ sở chỉ đạo, triển khai và hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm các tiết dạy và xây dựng môi trường theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm của   phòng giáo dục và đào tạo huyện KrôngAnavà sự  giúp đỡ  của chuyên môn  nhà trường. Tôi đã tích lũy và tiếp tục nghiên cứu đề  tài:“Một số  biện pháp   giúp trẻ  3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư   Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” II. Mục đíchnghiên cứu: ­ Mục tiêu: Trẻ hát đúng lời ca, giai điệu, vận động nhịp nhàng theo lời bài hát. Tự  tin, mạnh dạn trình bày trước mọi người xung quanh Rèn kĩ năng nghe, cảm thụ và vận động theo nhạc  Qua phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm thấy được hiệu quả của  phương pháp này qua các hoạt động học và vui chơi của trẻ    Nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm thấy   được hiệu quả của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào trong tiết   dạy. Qua các bài hát lời ca phù hợp độ tuổi của trẻ, giai điệu nhẹ nhàng trong  sáng. Trẻ  cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống con người qua   bức tranh âm nhạc mà nhạc sĩ gửi gắm. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Thực hiện theo văn  bản hợp nhất số: 01/ VBHN­BGDĐT  ban hành  chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/ 2017 với mục tiêu: Chương trình  giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ  em từ  3­ 6 tuổi phát triển hài hòa các mặt   về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẫm mĩ, chuẩn  bị cho trẻ vào học tiểu học Thực hiện chương trình hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm lấy  trẻ làm trung tâm trong trường mầm non xuất bản tháng 3 năm 2017 của Nhà  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm xuất bản giáo dục Việt Nam: Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được  thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ xác định mục tiêu,  nội dung, phương pháp giáo dục cho đến hoạt động cụ  thể  của người giáo  viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục,…mọi hoạt động phải  hướng tới từng trẻ  cũng như  từng nhóm trẻ  nhỏ  và nhóm trẻ  lớn để  tạo cơ  hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển tở  tất cả các lĩnh vực. Vì vậy tôi sẽ xây dựng các giải pháp, biện pháp bám sát   vào các chỉ  số trong từng tiêu chí để  đạt hiệu quả  cao. Như   tiêu chí 10: Giáo  viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo  dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ  có hoàn cảnh khó khăn.Tiêu chí 6: Kế  hoạch  giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực tiễn.Tiêu chí 13: Kế hoạch giáo dục  ngày linh hoạt, mềm dẻo. Tiêu chí 4: có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời  được quy hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt  động.Tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ  giúp trẻ.  Tiêu chí 7: Tận dụng điều  kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy cho trẻ. Căn cứ vào vào phụ lục tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng  Việt cho trẻ  em dân tộc thiểu số  ban hành kèm theo công văn số/ SGDĐT­   GDMN ngày 8 tháng 5 năm 2017. Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống  giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng Việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng  Việt cho trẻ  mầm non vùng dân tộc thiểu số  có ý nghĩa vô cùng quan trọng,   nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ, đảm bảo cho các em có   kỹ  năng cơ  bản trong việc sử  dụng tiếng Việt, để  hoàn thành chương trình  Giáo dục Mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp   học tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Căn cứ  vào tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Module MN 5:đặc điểm  phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm   non về mặt thẫm mĩ. Giáo dục phát triển thẫm mĩ là một trong năm mặt giáo   4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1 Theo giáo trình phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non tác giả  Phạm Thị  hòa nhà xuất bản đại học sư  phạm.Ở  trường mầm non, đặc biệt   với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật, phát   triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả  năng  diễn tả sáng tạo của trẻ Thấy rõ được tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc đối với trẻ  mầm  non. Và những hạn chế mà trẻ gặp phải trong quá trình giáo dục và chăm sóc  trẻ. Tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm gì và làm như thế nào để  nâng cao  chất lượng phát triển thẫm mĩ qua hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm   non. Vì vậy tôi đã khảo sát và theo dõi đề tài:  Một số biện pháp giúp trẻ 3­4  tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư  Pang. Thời   gian nghiên cứu năm học 2017­ 2018. Qua kết quả  của đề  tài này mà đồng  nghiệp của tôi đã thực hiện thì tôi thấy khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  cũng có bước cải tiến rõ rệt như : Trẻ hát đúng lời và giai điệu bài hát, trẻ đã   có sự hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc nhưng còn hạn chế  còn gặp  phải đó là nội dung: Trẻ chủ động sáng tạo tham gia hoạt động âm nhạc, trẻ  thể hiện cảm xúc trong âm nhạc thì trẻ thực hiện chưa tốt. Vì vậy tôi sẽ tìm   tòi   đưa  ra  những giải  pháp  và  biện  pháp  để  khắc  phục tồn tại  mà đồng  nghiệp chưa khắc phục được. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: ­ Lớp mầm 3 do tôi chủ  nhiệm nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã  EaBông là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn. Tổng số  học sinh 20  trong đó dân tộc: 16, hộ nghèo: 7 đa số trẻ mới lần đầu đến trường. Hầu hết  trẻ  chưa nói rõ tiếng Việt, Trẻ  vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn thể  hiện  mình trong giờ  học và giờ  ngoại khóa. Khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa được tốt hát chưa đúng giai điệu, lời ca của bài hát, vận động theo nhạc  còn rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn trong lớp. ­ Phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc trẻ đến trường,  chưa có kiến thức và kĩ năng về  chăm sóc giáo dục trẻ  đặc biệt là về  mặt  phát triển thẫm mĩ. Đa số đời sống kinh tế của các hộ gia đình còn gặp nhiều  khó khăn thường xuyên phải đi làm rẫy nên không có điều kiện quan tâm đến  con em mình. Vào cuối năm học2017­ 2018 , tôi chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê   trẻ   ở  lớp mầm 3 năm học với sĩ số  26 trẻ, dân tộc thiểu số  là 26. Kết quả  như sau Xếp loại cuối năm Nội dung trẻ chưa  Số trẻ đạt đạt Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động 16/ 26 10/ 26 61,5% 38,5% Trẻ  chủ  động sáng tạo tham gia các hoạt động  8/26 18/ 26 âm nhạc  31 % 69% Trẻ hát đúng lời ca, giai điệu bài hát 20/ 26 6/ 26 77% 23 % Trẻ thể hiện cảm xúc trong giai điệu âm nhạc 8/26 18/ 26 31 % 69% ­ Thuận lợi Cơ sở vật chất có sân chơi sạch sẽ, an toàn, phòng học rộng rãi, thoáng   mát, đồ dùng đồ chơi cho trẻ học tập và vui chơi tương đối đầy đủ, đồ dùng ,  đồ chơi tự tạo từ những nguyên vật liệu mở: Như lốp xe, vỏ chai, thùng sơn,   6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tre, nứa… sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  tham gia tích cực các hoạt động  trong ngày, có khu vui chơi phát triển vận động và môi trường trong và ngoài  lớp học,  trang trí tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số Tổ  chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia chuyên  đề, tập huấn…do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức các tiết dạy mẫu, chuyên  đề cấp trường phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong  chương  trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Toàn thể giáo viên có chuyên môn về công tác giảng dạy, luôn học hỏi,  trao dồi nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên luôn nhiệt tình,  đổi mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền có hiệu quả  của việc đưa trẻ đến trường. ­ Khó khăn  Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một   số hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ giáo dục âm nhạc. Trẻ lớp mầm 3 80 % con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu chưa  qua lớp mầm nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ  tiếng Việt còn gặp nhiều khó   khăn, đa số  trẻ  còn sử  dụng ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻtrong giao tiếp trong các  hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp. Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn đa số  là làm nông trên 30% là hộ nghèo nên sự quan tâm về chăm sóc giáo dục  trẻ  chưa cao. Trong thực tế chăm sóc và giáo dục trẻ, mặc dù trường đã chú ý, quan  tâm đến việc phát thẫm mĩ cho trẻ nhưng vẫn chưa tương xứng với tầm quan   trọng của nó. Bên cạnh đó nhiều giáo viên áp dụng đạt hiệu quả chưa cao. Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực hành quan  điểm lấy trẻ  làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ  đặt ra đối với người giáo  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm viên đó là phải giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Phát triển cho trẻ khả năng cảm thụ  âm nhạc cả  về  phần nghe, phần hát và biễu diễn. Và nhiệm vụ  đặt ra đó là  phải làm sao để  trẻ  phát triển lĩnh vực thẫm mĩ một cách có hiệu quả  đúng   với kết quả  mong đợi mà độ  tuổi trẻ  cần đạtđược đó là nhiệm vụ  mà giáo  viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của lớp.   Cho nên tôi đưa ra các nhiệm vụ để giải quyết vấn đề như sau: ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ,   lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. ­ Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi trường vật chất  ngoài lớp học ­  Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động có chủ  đích môn giáo dục âm  nhạc ­  Lồng ghép âm nhạc qua các hoạt động khác III. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề ­ Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm   mĩ của trẻ, lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. + Nghiên cứu các tài liệu và quan sát về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3­ 4 tuổi Trẻ lên ba đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ từ hoạt động với đồ vật là  hoạt động chủ  đạo của tuổi ấu nhi, nay nhường chỗ cho hoạt động vui chơi  chiếm ưu thế và gữi vai trò chủ đạo để tạo ra 1 diễn biến cơ bản trong tâm lí  của trẻ. Trò chơi đóng vai theo chủ đề có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ mẫu  giáo đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé. Nó chi phối toàn bộ đời sống tâm sinh lí  của  trẻ. ở độ tuổi này trẻ này trẻ đã làm chủ về tri giác của mình, dưới sự hướng   dẫn của người lớn, trẻ không những nghi nhớ  những dấu hiệu bên ngoài mà  dần đi vào các thuộc tính bên trong. Về mặt phát triển thẫm mĩ  đã phát triển   mạnh mẽ so với lứa tuổi nhà trẻ, biết cảm nhận cái hay, cái đẹp và hứng thú   8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với âm thanh, ngôn ngữ  trẻ  phát triển rõ rệt trẻ  đã bắt đầu nói liên tục. Vì   vậy ở trên lớp giáo viên nên chú ý quan sát trẻ  đặc điểm tâm sinh lí để có kế  hoạch phù hoạch với nhóm lớp được phân công chủ nhiệm. Ví dụ: trong các giờ trẻ hoạt động học tập và vui chơi trên lớp đặc biệt  là  ở  các trò chơi đóng vai theo chủ  đề  tôi chú ý quan sát trẻ  xem trẻ  nào đã  mạnh dạn, tự tin hay trẻ nào còn rụt rè nhút nhát, khả năng ca hát của trẻ như  thế nào ghi chép và phân loại trẻ vào một cuốn sổ để có kế hoạch bồi dưỡng  cho trẻ trong thời gian sắp tới ­ Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và  cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ  dân tộc thiểu số  và trẻ  có hoàn  cảnh khó khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số.Tiêu chí   7: Hoạt động hỗ  trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ  số  16. Trẻ có hoàn cảnh  khó khăn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ của giáo viên và các lực lượng khác.  Tôi tiến hành tìm hiểu về hoàn cảnh gia đìnhnơi trẻ  đang sống những thuận  lợi khó khăn của từng trẻ  để tìm ra biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ  một  cách tốt nhất. Ngay từ  đầu năm học được nhà trường phân công chủ  nhiệm  lớp mầm 3, học sinh đa số  con em dân tộc thiểu số nằm trong buôn đặc biệt   khó khăn trình độ  nhận thức về  việc cho con đi học còn hạn chế. Nên trong  quĩ thời gian của mình thì tôi dành thời gian đi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình  của trẻ, từ đó tạo mối liên hệ gắn bó giữ giáo viên và phụ huynh thông qua đó   trao đổi với phụ huynh những đặc điểm tính cách của trẻ. Không những thế ở  những buổi họp thôn, buôn thì tôi cũng tham gia và tuyên truyền cho phụ  huynh biết được tầm quan trọng của trẻ khi đến trường. Và trao đổi với phụ  huynh một số  kiến thức về  chăm sóc trẻ. Khi đã tạo được mối quan hệ  hòa   đồng, cởi mở  với phụ  huynh thì trong các giờ  đón trẻ, trả  trẻ  tôi sẽ  trao đổi  với phụ huynh về tình hình học tập và vui chơi trên lớp xem trẻ hôm nay học  bài như thế nào? Hay là tình sức khỏe trẻ khi trẻ bị ốm, mệt. Đối với những   hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì ngoài những chế độ được nhà   Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nước cấp phát ví dụ  như: Tiền hỗ  trợ  chi phí học tập cho trẻ  có hộ  nghèo  100.000 đồng/ 1 tháng. Tiền ăn trưa 139.000 đồng/ tháng. Thì tôi còn huy động  các mạnh thường quân tặng lương thực, quần áo cũ để động viên các gia đình   có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. + Quan sát đặc điểm phát triển thẫm mĩ, kỹ  năng nghe, hát, cảm nhận  âm nhạc Qua quá trình quan sát trẻ học tập và vui chơi ở  trên lớp tôi nhận thấy  đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ: nhút nhát, rụt rè, hát sai lời và chưa  đúng giai điệu của bài hát. Thấy rõ được những hạn chế của trẻ với trình độ  chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân tôi tiến hành khảo sát kĩ năng nghe,   hát... của trẻ Đầu năm học, tôi tiến làm một bài tập khảo sát kỹ năng nghe, hát xem  trẻ ở mức độ đạt, chưa đạt, phân loại trẻ để có kế hoạch bổ sung, rèn luyện  cho trẻ thường xuyên trong ngày, trong các hoạt động. Ở những trẻ ở mức độ  chưa đạt thì tôi sẽ  đưa ra những hát ngắn, câu ít và cho trẻ  tập luyện nhiều   hơn. Với những trẻ  ở mức độ đạt tốt, khá tôi đưa ra những bài tập phức tạp  hơn tùy vào năng lực của từng trẻ. Mỗi ngày tôi sẽ đánh giá theo mức độ đạt,  chưa đạt ghi vào nhật kí giáo viên và tổng hợp cuối chủ đề. Kỹ năng nghe, hát: Trước tiên để học thuộc 1 bài hát thì tôi cho trẻ đọc  trước lời của bài hát cho nhuần nhuyễn. Sau đó sẽ cho trẻ nghe giai điệu của   cả bài hát. Tập từng câu cho trẻ. Sau đó tôi làm 1 bài tập kiểm tra để đánh giá  mức độ nghe, hát của từng trẻ và phân loại theo năng lực trẻ để có kế hoạch  bồi dưỡng cho trẻ. Phát triển kĩ năng nghe và hát cho trẻ  bằng cách cho trẻ  nghe các bài  hát, các phần biểu diễn trên tivi. Từ  đó trẻ  sẽ  dần dần cải thiện được tai   nghe và mạnh dạn tự tin thể hiện bài hát. Hoặc là có thể  mời các bạn mạnh   dạn trong lớp lên biễu diễn. 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Sau khi khảo sát như  vậy và nghi chép cụ  thể  những trẻ  chỉ  được  ở  mức “đạt” hoặc “chưa đạt” tôi lại tiến hành xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng   thêm cho trẻ  ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động đón, trả  trẻ, hoạt động góc,  hoạt động chiều để củng cố phần nghe và hát của trẻ  +Xây dựng kế hoạch tháng, chủ  đề, kế  hoạch tổ  chức hoạt động một   ngày tích hợpphù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của lớp Để  xây dựng kế  hoạch hoạt động đúng với sự  phát triển của trẻ  mẫu  giáo 3­ 4 tuổi. Tôi luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm   non như: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng thường xuyên  môdun 5: đặc  điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ  mầm non về mặt thẫm mĩ. Và giáo trình phương pháp giáo dục âm nhạc cho  trẻ mầm non tác giả Phạm Thị hòa nhà xuất bản đại học sư phạm . Dựa vào kế  hoạch gợi ý của tổ  khối và bám sát tình hình thực tế  của  lớp tôi chủ  nhiệm. Tôi lập mạng chủ  đề  cả  năm gồm 10 chủ đề, ở  mỗi chủ  đề phân ra các chủ đề nhánh bám sát vào tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục tháng/  chủ đề phù hợp với thực tiễn, chỉ số 15: Kế hoạch có thể  điều chỉnh để  phù  hợp với trẻ, với hoàn cảnh thực tiễn. Thường một chủ đề có 2 đến 3 chủ đề  nhánh. Dựa vào chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17 và tình hình  thực tế  của lớp tôi xây dựng mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt   động, kết quả mong đợi trên trẻ. Căn cứ vào mạng mục tiêu, mạng hoạt động, mạng nội dung, kết quả  mong đợi của độ tuổi 3­ 4 tuổi trong lĩnh vực phát triển thẫm mĩ tôi chủ động   xây dựng kế  hoạch tuần và đưa ra đề  tài phù hợp và đúng với chương trình  giáo dục mầm non, dựa vào hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô giáo là  người gợi mở  sao cho phù hợp hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày và cuối chủ đề Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Ví dụ: Ở  chủ  đề  đầu tiên của năm học tôi thực hiện chủ  đề  “Trường   mầm   non”   với   3  chủ   đề   nhánh   “Trường  mầm  non   của  bé”   “Lớp  bé   yêu   thương” “Đồ chơi và các hoạt động trong lớp của bé”. Từ chủ đề  nhánh này  tôi chọn những đề  tài phù hợp mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt  động như: “Cô và mẹ” “cháu lên ba”...Vì mới bước vào năm học nên tôi chọn  những bài thơ mỗi câu khoảng 5 từ lời ca quen thuộc,giai điệu gần gũi, mà trẻ  ở  nhà cũng đã được nghe. Và cuối chủ đề  tổng hợp xem đã đạt được so với  kết quả  đã đưa ra  ở  đầu chủ  đề  hay chưa và tìm ra nguyên nhân để  có biện  pháp thay đổi phù hợp với chủ đề sau. Tiếp theo tôi xây dựng kế  hoạch ngày dựa theo tiêu chí 13: Kế  hoạch   giáo dục ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ  số  34: Kế  hoạch linh hoạt để  đảm   bảo sự phát triển và nhu cầu, hứng thú của trẻ Về  lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp với chủ  đề  trong, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ nhớ dễ thuộc …  Ví dụ: Bài hát “một con vịt ” chủ đề “Những con vật sống dưới nước” nói về  hình dáng, tiếng kêu của con vịt được tác giả miêu tả dí dỏm qua lời ca và nét   nhạc vui tươi mà trẻ rất yêu thích khi hát và vận động nghộ nghĩnh theo lời ca  và giai điệu bài hát.             Về giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, trong sáng   lôi cuốn trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ đề nội dung bài  hát cần truyền tải cho trẻ.            Ví dụ: Bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu” phù hợp với chủ đề: “Bé đi đường   an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ liên tưởng hình ảnh đến hình   ảnh đoàn tàu.            Về nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ đề trẻ đang   học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ biết yêu thương ông bà cha mẹ . 12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  Ví dụ:bài hát “Cháu yêu bà” phù hợp với chủ đề: “gia đình” về giai điệu vui  tươi hồn nhiên nội dung thì sâu sắc nhắc đến tình cảm giữa bà­ cháu yêu  thương, gắn bó. Qua đó giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn Việc lựa chọn bài hát phù hợp rất quan trọng, nó giúp trẻ  cảm nhận  được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao hơn. ­ Giải  pháp 2:  Tạo môi trường âm nhạc trong lớpvà xây dựng môi   trường vật chất  ngoài lớp học + Xây dựng môi trường âm nhạc trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm  trung tâm Đặc điểm của trẻ  3­4 tuổi tư  duy trực quan hình  ảnh là chủ  yếu. Vì  vậy việc tạo ra môi trường kích thích sự hứng thú trẻ tham gia vào hoạt động  rất cần thiết. Ở trong lớp tôi chú trọng tạo môi trường âm nhạc cho trẻ ở góc   nghệ thuật. Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu cho  trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp   lí. Chỉ  số  6: Có đa dạng đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu cho trẻ  chơi và  hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho  trẻ  em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ  dùng đồ  chơi gần gũi với  bản sắc dân tộc của trẻ, đồ  chơi vật thật có nguồn gốc từ  tự  nhiên. Những   nhạc cụ âm nhạc có sẵn nhà trường cấp được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng .  Ngoài ra tôi còn tận dụng những nguyên vật liệu tái chế sẵn có ở địa phương   như:Lon,chai nhựa , vỏ dừa, đá…những vật liệu khó kiếm như tre, nứa thì tôi  sẽ  vận động phụ  huynh giúp đỡ.Tôi cùng trẻ  làm thêm một số  nhạc cụ  mới  thêm phần sinh động và hấp dẫn và trẻ cũng rất thích thú khi được tự mình bắt  tay vào những đồ dùng ở trong lớp.Ví dụ như : đàn đá tôi dùng các viên đá xếp   cạnh nhau và dùng tre làm dùi trống để phát ra những âm thanh khác nhau nhằm  phát triển tai nghe của trẻ, Đàn Tơ­ rưng thì tôi dùng các thanh tre để  tạo   thành…Không những thu hút trẻ  vào góc chơi và thể  hiện được khả  năng âm  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhạc của mình mà bên cạnh đó còn cung cấp cho trẻ  nhiều nguồn âm thanh  giúp trẻ  phát triển tai nghe phân biệt được âm thanh của từng dụng cụ, từng  chất liệu mang đến những màu sắc âm thanh muôn màu muôn vẽ. Cần chú ý  tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc bố trí một cách phù hợp, sắp xếp  các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho  trẻ. Ngoài tạo ra dụng cụ âm nhạc phong phú tôi và trẻ còn tận dụng các loại   giấy báo, giấy gói quà, bìa cứng để  tạo nên những chiếc váy, những bộ  trang   phục ngộ nghĩnh, dễ thương, mặt nạ hóa trang phù hợp với chủ đề để lôi cuốn  trẻ tham gia vào hoạt động biễu diễn văn nghệ cuối chủ đề. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp dụng  cụ âm nhạc nào sắp ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Và chú ý bố  trí góc âm nhạc sao cho không ảnh hưởng, làm phiền đến những góc khác. Để  kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ  vào góc chơi âm  nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị  tạo âm thanh khác  nhau định kỳ  để  trẻ  không nhàm chán qua các chủ  đề  trong năm, tạo điều  kiện cho trẻ  sử  dụng tối đa các đồ  dùng, đồ  chơi. Tại góc âm nhạc khuyến  khích trẻ  tự làm hay cùng trẻ trang trí một số  đồ  dùng đồ  chơi để  vỗ  hay gõ   đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ  khi sử  dụng.  Ở  mỗi chủ đề  kế  tiếp   thì phải thay đổi cách trang trí và bổ  sung, sưu tầm thêm  đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo để phục vụ cho chủ đề mới + Xây dựng môi trường vật chấtcho trẻ hoạt động ngoài trời Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm   non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch,   thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ  hội cho trẻ hoạt động. Chỉ  số  8:   Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ.   Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo   tuyệt đối an toàn cho trẻ. 14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Môi trường vật chất ngoài trời  ở  trường tôi có khu vui chơi, khu trải   nghiệm đảm bảo cho trẻ hoạt động học và vui chơi. Vì vậy tôi tận dụng môi   trường này để  áp dụng cho trẻ  vào trong tiết học âm nhạc. Tư  duy trẻ  lứa   tuổi lên ba chủ yếu là tư duy trực quan hình ảnh. Vì vậy để trẻ tri giác những  hình ảnh trong bài hát được tác giả  gửi gắm và truyền đạt qua thì tôi sẽ  cho   trẻ quan sát ngoài thực tế. Trẻ đã được trải nghiệm và hiểu được thông điệp   bài hát. Ví dụ : trẻ học bài hát “Ra vườn hoa em chơi” Chủ đề “Thế  giới thực   vật” chủ  đề  nhánh “ Một số  loại hoa” thì tôi sẽ  cho trẻ  ra vườn hoa của  trường để  cho trẻ  quan sát xem vườn hoa đẹp như  thế  nào? Hay với bài hát  “Múa với bạn tây nguyên” Chủ  đề: Quê hương­ đất nước­ Bác Hồ, chủ  đề  nhánh: Bản làng em . Thì tôi sẽ  cho trẻ  đến góc truyền thống để  trẻ  có thể  quan sát trang phục, những nhạc cụ âm nhạc của người dân tộc êđê như: Đàn  T­rưng, Cồng chiêng, đàn đá…hoặc là đến với góc thư  viện của bé để  xem  các tranh  ảnh về  các ngày lễ  hội, các nét đặc trưng của dân tộc tây nguyên.  Với bài hát “Bầu và bí” Chủ đề: “Thực vật”chủ đề  nhánh “Một số loại rau”   thì tôi sẽ cho trẻ đến với góc “ Chợ quê” cho trẻ quan sát các loại rau, củ, quả  được bày bán ở các gian bán hàng.  ­  Giải pháp 3: Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động có chủ  đích môn   giáo dục âm nhạc Hoạt động có chủ  đích là hình thức cơ  bản giáo viên là người gợi mở  giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách có hệ thống khi cho trẻ  hoạt động giáo dục âm nhạc. Vì vậy giáo viên phải làm sao linh hoạt, sáng  tạo trong hoạt động chủ  đích để  trẻ  tham gia hoạt động chủ  đích một cách   tích cực, hứng thú qua đó trẻ  phát triển kĩ năng ca hát, thể  hiện bản thân. Vì  vậy  ở  giải pháp này tôi áp dụng tiêu chí số  13: Kế hoạch giáo dục linh hoạt   ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ  số  33: Kế  hoạch có thể  điều chỉnh để  thích  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ứng với hoàn cảnh thay đổi đột xuất và đáp  ứng nhu cầu hứng thú của trẻ  theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” Với phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” thì tôi sẽ tổ chức tiết  học cho trẻ dưới hình thức chơi, không gây áp lực cho trẻ. Ở giờ hoạt động   có chủ đích tôi sẽ tổ chức tiết học theo hình thức một hội thi. Ví dụ  như  bài  hát “Làm bộ đội” thì tổ chức hội thi “Chúng tôi là chiến sĩ”. Bài hát “Cháu yêu  bà” tổ  chức hội thi “Đồ  rê mí”...Tổ  chức thi đua giữa các tổ  để  tạo sự  hào   hứng cho trẻ. Và tặng quà cho các đội chơi để khích lệ tinh thần của trẻ. Để dẫn dắt lôi cuốn được trẻ vào tiết học thì hoạt động mở đầu là một  hoạt động rất quan trọng. Vì vậy người giáo viên phải thiết kế  làm sao cho  phần dạo đầu thật lôi cuốn trẻ. Ví dụ như: Với bài hát “Em tập lái ô tô” để gây được hứng thú cho trẻ  thì cô giáo sẽ tạo tình huống có một món quà tặng lớp mình.Và mời 1 bạn lên  nhận quà đó là 1 chiếc ô tô. Sau đó cô dẫn dắt vào hoạt động. Hay là với bài  hát “ Con chuồn chuồn” Thì tôi sẽ tổ chức hội thi “ Chuồn chuồn idol” hoặc ở  cuối chủ  đề  biễu diễn văn nghệ  chủ  đề  động vật thì tôi sẽ  tổ  chức 1 đêm  nhạc “Muôn thú đua tài”... Phần chính mà trẻ được luyện kĩ năng nhiều nhất đó là họat động trọng  tâm.  Ở  hoạt động làm quen thì tùy vào tình hình lớp thì cô sẽ  tổ  chức hoạt   động dạy hát hay vận động vỗ tay theo phách, nhịp, múa minh họa. Nếu đa số  trẻ chưa thuộc bài hát thì cô sẽ tổ chức dạy hát cho trẻ. Cô sẽ hát mẫu và tập   cho trẻ từng câu đúng với lời ca, giai điệu của bài hát. Khi trẻ hát chưa đúng   thì cô chú ý sửa sai cho trẻ. Khi trẻ đã hát thuộc, hát đúng rồi thì cô sẽ  thay  đổi hình thức như  là hát luân phiên theo tay chỉ  của cô, hát to­ nhỏ...để  tránh  nhàm chán. Với những bài hát trẻ  đã thuộc thì cô sẽ  mời trẻ  chọn hình thức  vận động theo ý thích của trẻ  “ Bài hát này con sẽ  chọn cách vận động như  thế nào để bài hát thêm sinh động?” Với việc đặt câu hỏi như vậy sẽ cho trẻ  16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có thể nói lên suy nghĩ của mình và trẻ sẽ được làm điều mà mình thích và đó  cũng chính là tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Cho trẻ biễu diễn theo tổ, nhóm,  cá nhân. Và một phần không thể thiếu đó là sử dụng dụng cụ âm nhạc sẽ làm  tiết học thêm sinh động và hấp dẫn, trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi được tự  tay mình gõ đệm loại nhạc cụ mà mình thích. Ngoài ra đối với trẻ có kĩ năng  tốt hơn những bạn khác thì có thể khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo ý  thích của mình. Khi trẻ  ngồi quá lâu một chỗ  thì trẻ  cũng rất dễ  mệt mõi vì  vậy giáo viên phải chú ý di chuyển đội hình làm sao cho linh hoạt như  đội   hình chữ u, ba hàng ngang, vòng tròn, hàng dọc. Mặt khác giáo viên cần chú ý  tổ chức thi đua giữa các tổ và khen thưởng bằng các hình thức tặng hoa, quà,  nốt nhạc...để kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.   Tuy nhiên việc tổ  chức hoạt động cho trẻ    không nên lặp đi lặp lại  trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ sẽ nhàm chán cho trẻ. Mà cô phải  tổ chức linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau. Đối với hoạt động nghe hát chủ  yếu là phát triển phần nghe và nhìn  của trẻ. Vì vậy để  trẻ  có thể  lôi cuốn, thu hút được trẻ  thì giọng hát của cô   giáo là một phần rất quan trọng. Vì vậy việc tập luyện để  có một giọng hát   mượt mà thì cần phải rèn luyện thường xuyên và chuẩn bị  trang phục phù  hợp với bài hát để lôi cuốn trẻ. Ví dụ  như: Nghe hát bài: Anh phi công ơi thì  cô sẽ mặc quần áo chú phi công. Hát “Hoa thơm bướm lượn” Cô sẽ chuẩn bị  quần áo tứ thân. Phần múa minh họa cho bài hát thì người giáo viên cần chọn   những động tác phù hợp với lời ca giai điệu bài hát, biểu cảm vui tươi, nhẹ  nhàng phù hợp với bài hát.                  Trò chơi âm nhạc là một trong những phần mà trẻ  rất là yêu thích.   Thông qua trò chơi trẻ trực tiếp thực hiện và cảm nhận sự nhanh, chậm, cao   thấp, to nhỏ  của âm thanh một cách tự  nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ  chức cho  trẻ chơi không những phát triển về mặt thẫm mĩ cho trẻ mà còn giúp trẻ phát  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm triển về nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức trò chơi cho trẻ giáo viên phải  chú ý theo ý thích của trẻ. Thống nhất luật chơi, cách chơi rõ ràng, rành   mạch. Ví dụ: Trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ  vật” Cô sẽ  mời một bạn đội  mũ chóp không nhìn thấy gì. Cô sẽ giấu đồ vật ở sau lưng một bạn sau đó mở  mũ chóp ra, bạn đó sẽ  đi xung quanh các bạn để  tìm vật mà cô dấu yêu cầu  của cô là những bạn còn lại sẽ hát một bài hát trong chủ  đề. Khi bạn đi đến   gần nơi cô giấu đồ vật thì cả lớp sẽ hát thật to cho bạn tìm. Tôi cố gắng sưu  tầm tìm tòi thêm những trò chơi mới như “ Khiêu vũ với bóng” hai trẻ sẽ kẹp   bóng và vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát, hay trò chơi. Trò chơi “ Nhảy   với đạo cụ” Cô sẽ chuẩn bị các đạo cụ, trẻ sẽ chọn đạo cụ mà mình thích và  nhảy theo nhạc với đạo cụ đó… Một điều đặc biệt với tiết âm nhạc không nhất thiết phải đi đủ  các  bước trình tự  dạy hát­ nghe hát­ trò chơi. Mà nếu như  trẻ  hứng thú  ở  hoạt   động nào thì cô có thể  kéo dài hoạt động đó. Không yêu cầu phải đầy đủ  3  bước. Vì vậy khi tổ chức hoạt động giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt   động và phương pháp phù hợp tạo cho trẻ  hứng thú và tiếp thu được kiến  thức, kĩ năng bổ ích qua tiết học. Theo tiêu chí 7: Tận dụng điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy  cho trẻ. Chỉ  số  24: Tận dụng điều kiện thực tế. Thì giờ  hoạt động có chủ  đích tôi không chỉ dạy trẻ ở trong lớp học mà có thể  cho trẻ học ở ngoài sân   chơi. Thay đổi nơi hoạt động sẽ  làm cho trẻ  thích thú hơn, và có được một   trải nghiệm mới. Ví dụ: Bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên”  tôi sẽ cho trẻ học ở góc địa  phương của trường. Bối cảnh rất là phù hợp với bài hát. Hay với bài hát “   Qủa” thì tôi sẽ cho bé ra gia hàng “Chợ quê”… 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Ở  cuối mỗi chủ  đề  thì giáo viên nên tổ  chức các buổi biễu diễn văn  nghệ để  trẻ có thể ôn lại các bài hát đã học trong chủ  đề  và cũng là để  thay  đổi hình thức tránh nhàm chán.  Ở  buỗi biểu diễn này giúp trẻ  có thể  tự  tin,   mạnh dạn thể hiện mình bằng nhiều hình thức hát, múa, vận động khác nhau,  khuyến khích những trẻ có ý tưởng sáng tạo. Như vậy sẽ làm trẻ phấn khích   và hứng thú hơn. Chính việc tổ chức linh hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc giúp trẻ yêu  thích ca hát, mạnh dạn, tự tin thể hiện mình. Từ đó giúp trẻ yêu cái đẹp, khám  phá cái đẹp. Qua đó bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ trong những năm   học đầu đời. ­ Giải pháp 4: Lồng ghép âm nhạc qua các hoạt động khác Theo Tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Chỉ số 18: Cho trẻ thời   gian để trẻ chơi, suy nghĩ và giải quyết vấn đề, quan sát và đưa ra ý kiến. Ở  tất cả các hoạt động trong một ngày giáo viên chỉ là người gợi ý, gợi mở cho   trẻ, dành thời gian cho trẻ  suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Tuyệt đối không  làm hộ, làm thay trẻ. Khuyến khích trẻ  sáng tạo và chia sẻ  những điều trẻ  quan sát và suy nghĩ. + Âm nhạc tích hợp trong giờ  đón, trả  trẻ  và thể  dục sáng, hoạt động  góc, ngủ trưa và trong hoạt động tham quan, vui chơi: Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với chế  độ  sinh hoạt  cả  ngày  ở  trường của trẻ có ý nghĩa rất lớn, nhờ  đó cuộc sống của trẻ  thêm  vui vẻ, hồn nhiên, trẻ hào hứng, phấn khởi mỗi khi đến trường. Giờ  đón trẻ  hay trả  trẻ, để  tạo không khí vui tươi, phấn khởi giáo viên cần   mở  nhạc theo chủ  đề  để  cho trẻ  cảm thấy hứng thú khi được đến trường.  Nhạc cất lên ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng phù hợp với chủ đề ví dụ  như:   Chọn các bài nhạc có giai điệu rộn ràng như: trường chúng cháu là  Phạm Thị Hải Yến ­ Trường Mầm non Cư Pang Trang 19
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường   Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trường mầm non, chủ  đề: Trường mầm non, cả  nhà thương nhau, chủ  đề:  Gia đình, cháu yêu cô chú công nhân chủ đề: Những nghề bé biết… Giờ tập thể dục buổi sáng, âm nhạc cũng là một phần không thể thiếu   để làm nên bài tập thể dục sôi động. Với bài tập thể dục thì phải đòi hỏi sự  khỏe khoắn, động tác dứt khoát thì giáo viên chọn nhạc có tiết tấu nhanh,   mạnh ví dụ  như: con cào cào, chủ  đề: Động vật, nhà mình rất vui, chủ  đề:  Gia đình… Ở lứa tuổi lên ba, trẻ rất dễ nhớ mau quên. Trong giờ hoạt động có chủ  đích, Có một số trẻ đôi lúc có thể chưa thuộc hết lời bài hát hay còn hát sai ở  một số  chỗ  trong bài hát hoặc là vận động chưa thành thạo. Cần cho trẻ  ôn  lại mọi lúc mọi nơi đặc biệt là hoạt động góc. Ở góc âm nhạc có thể cho trẻ  ôn lại các bài hát trong chủ đề, trẻ chơi hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát, múa  thể hiện lại những bài hát đã học trong chủ đề Ví dụ: Sau khi học bài hát “ Cô và mẹ” chủ  đề  trường mầm non.  Ở  hoạt động góc, góc âm nhạc cô sẽ  tổ  chức cho trẻ  hát, múa trong chủ  đề.  Những trẻ mạnh dạn, tự tin sẽ lên biễu diễn dưới mọi hình thức, còn những   bạn chưa thuộc hoặc còn hát sai một số  chỗ  cô sẽ  sửa sai và để  các bạn tốt  hơn kèm cặp. Từ đó dần dần trẻ sẽ học theo các bạn trong lớp mạnh dạn, tự  tin hơn. Hoặc là ở góc phân vai có thể chơi trò chơi lớp học của bé. Một bạn  sẽ  đóng giả  làm cô giáo còn các bạn còn lại sẽ  làm học sinh. Cô giáo sẽ  là  người dạy cho học sinh hát lại bài hát đã học  ở hoạt động chủ  đích. Sau khi   hát thành thạo có thể biễu diễn cho các bạn cùng xem. Ở giờ ngủ trưa, thì một bản nhạc du dương, nhẹ nhàng hay những bản  nhạc không lời. Không những cho trẻ  được rèn luyện kĩ năng về  phần nghe   cũng giúp trẻ dễ dàng có một giấc ngủ thật sâu. Trẻ  nhỏ  rất thích khám phá điều mới lạ, các buổi dạo chơi tham quan  là cơ  hội cho trẻ  thỏa mãn nhu cầu khám phá của mình. Qua các buổi dạo  20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2