intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

79
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như Thực hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; Xây dựng kế hoạch; Chọn địa điểm mua thực phẩm; Công tác phối kết hợp với phụ huynh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” ĐỀ TÀI: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ  ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM  CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON”   A. PHẦN MỞ ĐẦU:  Trẻ em là niềm vui, là nguồn hạnh phúc lớn của mỗi gia đình,“Trẻ  em hôm  nay thế giới ngày mai” Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ mà mình có.  Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc   sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao. Chính vì vậy  việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng được gia đình và xó hội đặc biệt quan tâm. Vậy   quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân  đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn   uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Th ực hiện tốt  các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm là giúp cho trẻ có  được một cuộc sống tự tin và lành mạnh. Chuẩn bị cho trẻ có một cuộc sống học   tập lâu dài, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.  Hiện nay vấn đề vệ sinh anh tòan thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất   của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả  quá trình   từ  khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, trên công tác này đòi hỏi có tính liên ngành   cao và là công việc của toàn dân. Đối với Ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc  học Mầm non đóng vai trũ rất lớn đến việc tổ  chức khâu an toàn vệ  sinh thực   phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường Mầm non. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực  phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ trẻ thơ nó góp phần nâng cao sức học  tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. Tr ường lớp mầm  non là nơi tập trung đông trẻ, nên dể phát sinh và lây lan các nguồn bệnh , làm ảnh  hưởng đến sức khỏe của nhiều trẻ. Chính vì vậy nên tôi chọn đề  tài   “Làm thế   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 1­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non”  để làm đề  tài sáng kiến kinh nghiệm xuyên suốt trong cả một năm học.            B. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là một bộ phận trong hệ thống giáo  dục Quốc dân, có nhiệm vụ hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con  người mới, giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ lứa tuổi ấu thơ . Trường mầm non  là nơi đầu tiên đón nhận trẻ dưới 6 tuổi vào trường học để chăm sóc nuôi dưỡng  ,giáo dục.  Vì vậy nhiệm vụ của chúng ta ở trường mầm non là xây dựng hệ thống  tương lai vững chắc cho xã hội. Bởi vì “trẻ em là niềm hạnh phúc của gia đình, là  người chủ tương lai của đất nước, là người kế tục sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ  Quốc sau này’’        Nói đến trường mầm non là nói đến việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  chiếm vị  trí hàng đầu . Là nhiệm vụ  trung tâm của người giáo viên. Chính vì vậy  phải thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe , nuôi dưỡng trẻ ngay từ khi trẻ còn   nhỏ  . Muốn đứa trẻ  phát triển một cách toàn diện, khỏe mạnh,nhanh nhẹn , hồn   nhiên, thông minh thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp thiết thực  phù hợp để  nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Đây là một  trong những yêu cầu cấp thiết nhằm thực hiện tốt mục tiêu , nhiệm vụ  trung tâm   của nhà trường . Chính vì thế  đối với mỗi một giáo viên và đặc biệt là giáo viên  dinh dưỡng cần phải có và cần phải đạt được các yêu cầu tiêu chuẩn sau.           .2. Cơ sở thực tiễn:           Trong những năm qua ngành giáo dục đã nêu cao tinh thần thi đua dạy tốt học   tốt, lập nhiều thành tích trong việc thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành.  Như cuộc vận động “hai không” với bốn nội dung, cuộc vận động “mỗi Thầy Cô   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 2­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đặc biệt thực hiện cuộc vận  động “Học tập và là theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.           Là cô nuôi tôi được Đảng và nhà nước giao cho công việc rất nặng nề nhưng   cũng rất vinh quang đó là: “Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non là độ tuổi  trẻ rất non nớt, ngây thơ  và ngộ  nghĩnh. Trẻ  được sống trong trường mầm non là  ngôi nhà thứ  hai của trẻ, được sự  chăm sóc, yêu thương, nâng niu của bàn tay cô  giáo, từ  bữa ăn, giấc ngủ. Hiểu được điều đó mà tôi đã đặt trọng trách và nhiệm   vụ  cao quí của mình lên hàng đầu  đồng thời phát huy kết quả đạt được của năm  học trước, tôi thực hiện lời của Người đã từng dạy.                                                    “Vì lợi ích mười năm trồng cây                                        Vì lợi ích trăm năm  trồng người”  *. Khảo sát thực trạng:             + Thuận lợi:      ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn tham mưu với lãnh đạo các cấp để tạo điều  kiện mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất, đầu tư  kinh phí mua sắm  đồ dùng dụng   cụ phục vụ cho việc bán trú. Tuy trường cũng gặp nhiều khó khăn nhưng Ban giám  hiệu nhà trường cũng đã tham mưu mua sắm đầy đủ  tủ  lạnh, nồi cơm điện, bếp  ga, máy tính phục vụ cho việc tính khẩu phần ăn của trẻ. Đặc biệt ban giám hiệu  nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương đã tìm và ký hợp đồng với các  chủ cung cấp thực phẩm sạch, trong đó có sự ưu tiên cho các chủ cung cấp là phụ  huynh trong nhà trường.   Nhà trường quan tâm chỉ đạo sát đúng về việc thực hiện vệ sinh an toàn thực   phẩm trong việc chế biến thức ăn cho trẻ. Đồ  dùng dụng cụ  phục vụ  cho bán trú đều có nắp đậy và được vệ  sinh  thường xuyên. Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 3­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non”   Đa số phụ huynh cũng đã quan tâm đến việc vệ sinh an toàn thực phẩm, phụ  huynh tin tưởng và hưởng ứng tích cực khi cho trẻ ăn bán trú tại trường. Là vùng nông thôn nên thuận lợi trong việc tìm kiếm thực phẩm sạch để chế  biến cho trẻ. Bản thân là giáo viên công tác đã lâu năm, tiếp xúc nhiều với công việc nờn  bản thõn cũng cú ớt nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm sạch. Khuôn viên của điểm trường tôi công tác rất rộng nên tôi đó tranh thủ  thời   gian để cải tạo một vườn rau sạch trong nhà trường. Bên cạnh những thuận lợi trên, trong việc làm cô nuôi tôi gặp không ít những   khó khăn sau: + Khó khăn: Phòng học không đảm bảo nên phải chuyển trẻ  sang học  ở  khu vực Phú  Thọ, nằm cách xa khu vực nhà bếp gần một cây số nên ảnh hưởng không nhỏ đến  việc vận chuyển thức ăn cho trẻ, nhất là về mùa mưa gió.            Đặc biệt hiện nay trên thị  trường có nhiều loại thực phẩm có chất lượng   kém, nhất là thịt lợn là loại thực phẩm mà trẻ ăn gần như thường xuyờn.          Bản thân còn nhiều hạn chế trong việc lựa chọn tỡm kiếm để mua đúng thực  phẩm sạch.              Một số  phụ  huynh chưa thực sự  hiểu hết được tầm quan trọng của việc   đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm, nhất là những lúc đưa đón trẻ  thường mua  những thực phẩm như  bánh kẹo không rỏ  nguồn góc đưa đến lớp cho trẻ  ăn làm  ảnh hưởng nhà trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.           Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  cho trẻ, nhưng với trách nhiệm trọng trách mà Đảng đã giao, lòng nhiệt huyết, yêu  nghề  mến trẻ, tận tuỵ  với công việc, yêu thương tôn trọng trẻ, thực sự  là người   mẹ  hiền thứ  hai của trẻ, nên tôi luôn tích cực tìm tòi các biện pháp đúng đắn, sát  Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 4­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” thực, có hiệu quả  để  đưa vào việc vệ  sinh an toàn thực phẩm ở trường mầm non  ngày một đảm bảo và được tốt hơn. Sau đây là một số  biện pháp được tôi lựa   chọn sử dụng trong việc “Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho   trẻ ở trường mầm non” có hiệu quả thiết thực nhất trong năm học vừa qua.             3. Biện pháp thực hiện: Biện pháp 1:  Thực  hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về  vệ  sinh an   toàn thực phẩm. Thực hiện nghiêm túc các văn bản như:  Quyết định 58/2008­QĐ­BGD­ĐT  ngày 17/10/2008 về việc ban hành quy định về hoạt động y tế trong các cơ sở giáo  dục mầm non. Quyết định 401/2009/QĐ­TTg, với mục tiêu là giảm tỷ  lệ mắc các bệnh tật   trong cơ sở giáo dục. Thực hiện nghiêm túc 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho  người làm bếp và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho phụ  huynh và nhân dân  cùng biết, thực hiện nghiêm túc các quy định về dinh dưỡng­ vệ sinh an toàn thực  phẩm trong trường mầm non. Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn nhiệm vụ  năm học của Bộ  giáo dục, của  Sở,     của Phòng, của Trường. Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch Ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của các cấp tôi đó xõy dựng kế hoạch   chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm  thực tế. Lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa,  hợp lý, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ  phận đoàn thể  của nhà trường  và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc họp cha   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 5­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” mẹ học sinh, tranh  ảnh  ở góc dành cho phụ  huynh của các lớp, thông qua Hội thi,  động viên phụ huynh cùng tham gia.  Lờn kế hoạch mua sắm cỏc dụng cụ cần thiết phục vụ cho nhà bếp để tham  mưu với nhà trường mua sắm đầy đủ. Hàng ngày tôi thường xuyên thay đổi món ăn cho trẻ  phù hợp với các thực  phẩm sẵn có  ở địa phương như. Tôm, Cua, Cá và các loại Rau, củ, qủa như Bầu,   Bí…  Xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo đạt nhu cầu năng lượng một ngày  của trẻ tại trường, đối với trẻ nhà trẻ 60­70%, mẫu giáo 50­60%. Biện pháp 3: Chọn địa điểm mua thực phẩm: Thực phẩm vô cùng quan trọng và cần thiết đối với con người, nếu sử dụng   thực phẩm không tốt, không đảm bảo vệ sinh rất dễ bị ngộ độc thực phẩm xảy ra,   vì vậy để  có thực phẩm an toàn góp phần nâng cao sức lao động, phòng chống  bệnh tật đem lại hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể  cộng đồng ,   chính vì thế mà thực phẩm cần phải được hợp đồng đúng tiêu chuẩn. Vào đầu tháng 9 nhà trường tổ  chức họp Ban lónh đạo nhà trường và các  đoàn thể thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các khách hàng về  ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, rau, sữa, gạo, trứng… Nguồn cung cấp th ực   phẩm phải có đủ  điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp  luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định.   Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt được nhận vào   mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về  chất lượng, đủ  về  số  lượng hàng  ngày thỡ giáo  viờn mới ký nhận và chế biến. Nếu thực phẩm không đảm bảo chất   lượng như   ẩm mốc, ôi thiu, kém chất lượng… sẽ  cắt hợp đồng. Đối với thực   phẩm nấu chín thường xuyên lưu mẫu thức ăn trong tủ  lạnh 24 tiếng đồng hồ,  trong quá trỡnh sử dụng thực phẩm nếu chất lượng thực phẩm không đảm bảo thỡ  Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 6­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” cú biện phỏp xử lý kịp thời khụng để tỡnh trạng dùng thực phẩm kém chất lượng   trước khi chế biến cho trẻ. Hàng tuần tôi đều lên bảng thực đơn theo mùa, bảng định lượng thức ăn, tôi  thường xuyên thay đổi món ăn cho trẻ  phù hợp với các thực phẩm sẵn có  ở  địa  phương như. Tôm, cua, cá và các loại rau, củ, qủa như Bầu, bí…           Khi mua thực phẩm tôi chọn thực phẩm tươi ngon, không ôi thiu, dập nát, có  nguồn góc và đảm bảo thời gian sử dụng.          Tuyệt đối không mua thực phẩm không rỏ nguồn gốc và đã hết hạn sử dụng,  vì các thực phẩm đó vừa không đảm bảo chất dinh dưỡng, vừa không đảm bảo  VSATTP cho trẻ.          Duy trì và phát triển tốt hệ thống vườn rau sạch  của nhà trường.          Vận động sự tham gia của phụ huynh, gia đỡnh trẻ, cộng đồng nuôi trồng và   cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường.          Thực hiện tốt công tác tiếp phẩm và giao nhận thực phẩm.         Biện pháp 4:  Công tác phối kết hợp với phụ huynh.          Phụ huynh là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, là lực lượng nồng cốt quan   trọng quyết định thắng lợi mục tiêu năm học.  Tôi đó động viên phụ  huynh trồng và cung cấp thực phẩm sạch cho nhà  trường. Tuyên truyền vận động phụ huynh không nên mua những thực phẩm bánh  kẹo không rỏ nguồn góc cho trẻ ăn.         Không chỉ dừng lại ở đó mà phụ huynh đã tự nguyện ủng hộ phân bón trồng   vườn rau sạch của bé.           Tuyên truyền cho phụ huynh biết cách chọn và chế biến thực phẩm sạch cho   trẻ ăn ở nhà thông qua các buổi họp phụ huynh, những lúc gặp gỡ…    Biện pháp 5:   Công tác vệ sinh nhà bếp:  Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 7­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non”        *. Đối với cô nuôi:  Phải hiểu được những kiến thức cần thiết về  vệ  sinh an toàn thực phẩm,  nắm vững được trách nhiệm của mình là phải nuôi dưỡng trẻ  khỏe mạnh và an  toàn. Cần thực hiện nghiêm túc khâu vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến thức  ăn cho trẻ, mặc quần áo công tác, đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt  ngắn, sạch sẽ, rữa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi   bẩn, sau khi đi vệ  sinh xong phải rữa nhiều lần bằng nước sạch, qua mỗi công   đoạn chế biến, có khăn lau riêng và phải được giặt phơi khô. Phải tuân thủ  qui trình sử  dụng dụng cụ  chế  biến thức ăn theo bếp một   chiều, không sử  dụng tùy tiện đồ  dùng dụng cụ  đựng, chế  biến thực phẩm sống,   chín lẫn lộn. Không được ho khạc nhổ trong khi chế biến thức ăn cho trẻ. Khi chia ăn cho trẻ  phải đeo khẩu trang và chia bằng dụng cụ, không dùng  tay chia bốc thức ăn. Nếm thức ăn của trẻ phải có thìa, đũa riêng, nếm thừa không đổ lại vào nồi.   Không dùng chung đồ dùng cá nhân của trẻ, không đưa người ngoài vào khu  vực bếp. Tiêm chủng và khám sức khoẻ theo quy định của y tế.  * . Đối với nhà bếp:  Phải thực hiện theo bếp một chiều: Có đầy đủ  các loại bảng biểu có liên quan đến nội dung nhà bếp, nhất là  bảng 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm.  Làm và để thực phẩm sống xa nơi thức ăn đã nấu chín. Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 8­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” Dụng cụ để pha chế, rửa, đựng thức ăn sống không cất chung với dụng cụ  dùng cho thức ăn đã nấu chín. Không cất đồ đạc cá nhân, không thay quần áo ở bếp nhất là nơi để và chia  thức ăn chín. Người không có trách nhiệm không được vào khu vực bếp. Hàng ngày quét, lau nhà bếp sạch sẽ trước và sau khi nấu.  Luộc hoặc tráng nước sôi bát, thìa của trẻ. Thùng đựng rác phải có nắp đậy kín, xung quanh quét dọn sạch sẽ.  Nhờ  áp dụng tốt các biện pháp trên trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn  cho trẻ tôi đã gặt hái được một số kết quả sau: 4. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm:  4.1.  Đối với bản thân:   Đó hiểu và nắm được công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  ăn bán trú trong trường Mầm non, bản thân luôn có ý thức trỏch nhiệm trong việc   vệ sinh an toàn thực phẩm. Biết phối hợp cùng nhà trường để  hợp   đồng mua thực phẩm sạch, tươi   ngon để chế biến cho trẻ.  Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng năm không xảy ra ngộ độc. 4.2. Đối  với trẻ Hiểu được vệ  sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng đối với đời sống con   người, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thông qua các giờ học tích hợp,  vui chơi, ca dao, đồng dao… Biết   được một  số  lao  động  để  giữ  vệ  sinh nơi công cộng, vệ  sinh môi  trường như: không vứt rác, khạc nhổ nơi công cộng, biết bỏ rác đúng nơi quy định,   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 9­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” vệ sinh lớp học hàng ngày… và biết được công tác giữ vệ sinh rất quan trọng đối   với sức khoẻ con người. Đảm bảo an toàn không có tai nạn thương tích, dịch bệnh, ngộ  độc thực   phẩm xảy ra.  4.3. Đối với các bậc cha mẹ học sinh Tất cả  các bậc cha mẹ  học sinh đồng tình  ủng hộ  về  cách giữ  vệ  sinh và  phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn xãy ra trong nhà trường. Đã có sự  phối hợp   chặt chẽ  trong công tác giáo dục trẻ  biết giữ  vệ  sinh chung, vệ  sinh cá nhân và  cùng nhau làm tốt . 4.4. Bài học kinh nghiệm:           Từ những kết quả đã đạt được, bản thân tôi đã đúc rút ra được một số bài  học kinh nghiệm sau:           Giáo viên cần có phẩm chất chính trị tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, sống   trung thực, thật thà và nhân hậu. Yêu thương tôn trọng trẻ, luôn coi trẻ như con đẻ  của mình, đối xử công bằng với tất cả các trẻ.             Có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng, có ý thức học hỏi chị  em   đồng nghiệp để vươn lên trong chuyên môn cũng như trong công việc. Thực hiện  bếp ăn theo quy trình một chiều phù hợp. Tuyên truyền phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để phụ huynh nhận thức   rõ tầm quan trọng của việc vệ sinh an toàn thực phẩm.   Tích cực học tập bạn bè đồng nghiệp để tổ chức bữa ăn cho trẻ đảm bảo về  chất dinh dưỡng cũng như về VSATTP cho trẻ. Đặc biệt là về mùa hè. C. KẾT LUẬN: Việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm lớn của toàn xã   hội hiện nay. Mục đích của đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 10­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” non là giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khơi dậy  ở trẻ tính tò mòham hiểu biết…  Nếu trẻ không được chăm sóc nuôi dưỡng tốt thì sẽ  ảnh hưởng đến sự  phát triển  toàn diện của trẻ sau này, ảnh hưởng về tương lai của trẻ cả mặt thể chất lẫn tinh  thần.  Như Bác Hồ nói:   “Trẻ em như búp trên cành.  Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan.”                              Đào tạo thế hệ trẻ khỏe mạnh, thông minh, phát triển toàn diện đáp ứng nhu  cầu xây dựng và bảo vệ  đất nước, thì ngay từ  lúc còn nhỏ  phải chăm sóc nưôi   dưỡng và giáo dục trẻ cho tốt.  Tổ chức bán trú phải phù hợp với đề án giáo dục MN của huyện nhà, là một   trong những tiêu chí để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta cần phải quan tâm và đầu tư có hiệu quả vào  trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  để  giúp trẻ  có một sức khỏe tốt. Đó là   những kinh nghiệm quý báu theo tôi đi suốt những năm tháng trong công tác chăm  sóc giáo dục trẻ. Qua nhiều năm thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, bản thân tôi  nhận thấy đây là bài học giúp bản thân có một kiến thức cơ bản về mọi mặt trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường lớp mầm non, đặc biệt là cách giữ vệ sinh   an toàn thực phẩm trong trường lớp mầm non. Vì vậy bản thân tôi đã không ngừng   phát huy những thành tích đó đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao vai trò của  mình để cùng nhau đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng với xu thế của   xã hội ngày càng phát triển trong đó có Giáo dục Mầm non. Là một giáo viên dinh dưỡng tôi sẽ  cố  gắng nhiều hơn nữa và chuyển tải  những kinh nghiệm vốn có của bản thân để  trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp.   Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 11­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” Tuyên truyền sâu rộng đến tất cả  các bậc cha mẹ  học sinh và cộng đồng thấy  được tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường  mầm non trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ./. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi về việc “Làm thế nào đảm bảo   vệ  sinh an toàn thực phẩm cho trẻ   ở  trường mầm non”   đã được tôi áp dụng  trong suốt năm học này. Tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót.  Kính mong sự  góp ý, giúp đỡ  của lãnh đạo phòng giáo dục, Ban giám hiệu   nhà trường cũng như của chị em đồng nghiệp.              Tôi xin chân thành cảm ơn.     Ý KIẾN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG            An Thủy, ngày 20 tháng 5 năm 2012 ……………………………………………………… Người viết ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………………………………         Phan Thị Sâm  NHẬN XÉT CỦA HĐKH PGD&ĐT LỆ THỦY                                                                                                                                                                              Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 12­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài ­“Làm thế nào đảm bảo vệ sinh   an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non” Người thực hiện: Phan Thị Sâm                ­ 13­                 Trường Mầm non An  Thủy                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2