intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non 3-4 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

132
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất được các biện pháp phương pháp sáng tạo hơn cho trẻ chơi trò chơi dân gian, từ đó giúp hình thành cũng cố và mở rộng vốn tri thức của trẻ, làm thõa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, đặc biệt là phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non 3-4 tuổi ở trường mầm non

  1. 7 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: “CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 3­4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ” 1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc LI TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: “CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 3­4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ”                 Họ và tên: Lê Thị Tâm                Chức vụ: Giáo viên ­ TPCM Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Như  chúng ta đã biết, đối với trẻ  em, hoạt động vui chơi chính là hoạt  động chủ đạo của trẻ, trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học  tập, mà quan trọng là trẻ cần được thoả mãn về nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ  vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ, tôi thấy tổ  chức cho trẻ  các trò chơi là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa, đặc biệt là các trò chơi dân  gian. Đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó, đã  mang lại cho thế  giới  trẻ  thơ  nhiều điều thú vị  và bổ  ích, đồng thời thể  hiện   nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ  niềm vui đối với bạn bè, cộng  đồng. Nó làm cho thế  giới xung quanh trẻ  tươi đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ  các em sẽ trở thành những kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn  tình cảm và trí tuệ cho các em. “Trò chơi dân gian” không chỉ chắp cánh cho tâm   hồn trẻ, giúp trẻ  phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp trẻ  hiểu về  tình bạn,  tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Có thể nói “trò chơi dân gian là một loaị   ̀ ơi không thê thiêu đ tro ch ̉ ́ ược trong đời sông tre th ́ ̉ ơ, la ho ̀ ạt đông văn hóa đ ̣ ược  lưu truyền trong tự nhiên, rộng rãi trong cộng đồng”. Những trò chơi dân gian đã   đến với trẻ  thơ  một cách nhẹ  nhàng tạo điều kiện cho trẻ  “vừa học, vừa gần   gũi, không cầu kỳ, tốn kém nên có thể dễ dàng chơi mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ  dễ tìm kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên”. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu  trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Trò chơi dân gian không đơn thuần là   một trò chơi của trẻ  con mà nó chứa đựng cả  nền văn hoá dân tộc Việt Nam   độc đáo và giàu bản sắc. Nhắc đến tuổi thơ, chúng ta liền nhớ  đến con trâu,  cánh đồng và cánh   diều thả  gió với những trò chơi dân gian đầy lý thú. Thế  nhưng, ngày nay, các em  ở trong một xã hội công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chỉ  quen với các thiết bị  điện tử, các em không được làm quen và chơi những trò  chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước đang ngày càng bị mai một và quên lãng,   liệu trẻ em hôm nay và thế giới ngày mai còn nhớ đến những trò chơi cổ truyền   dân gian nữa hay không? Câu trả lời vẫn nằm  ở chính chúng ta, những nhà giáo  dục. Vì thế giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn qua những trò chơi dân gian là  một việc làm hết sức cần thiết. 3
  4. Trong những năm qua, khi phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực” vẫn đang được  triển khai sâu rộng trong các nhà trường.  Ngoài  những nội dung được nhà trường đang triển khai để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục, tạo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp cho trẻ hoạt động. Một nội dung được   coi là điểm nhấn của phong trào này là đưa trò chơi dân gian lồng ghép vào các hoạt  động trong ngày của trẻ. Vì thế tôi chọn đề tài đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số   biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non 3­ 4 tuổi ở trường mầm non”. * Điểm mới của đề tài: Dựa trên việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng  tổ chức các trò chơi dân gian ở lớp 3 tuổi tại trường Mầm non; đề xuất được các  biện pháp phương pháp sáng tạo hơn cho trẻ chơi trò chơi dân gian, từ đó giúp hình  thành cũng cố và mở rộng vốn tri thức của trẻ, làm thõa mãn nhu cầu nhận thức của  trẻ, đặc biệt là phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp: Đề tài này được nghiên cứu lần thứ nhất ở trường tôi và  để tài này được  áp dụng ở lớp Mẫu giáo 3­ 4 tuổi tôi phụ trách và bước đầu được áp dụng cho   khối mẫu giáo 3 tuổi tại đơn vị. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: 1. Phần mở đầu. 2. Phần nội dung. 3. Phần kết luận. Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất  mong quý đọc giả, bạn bè, đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ  quản lý, lãnh   đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2.  PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Năm học 2019 ­ 2020, được sự  phân công của Ban giám hiệu Nhà trường,   tôi phụ  trách lớp Mẫu giáo Bé ghép các độ  tuổi. Với tổng số  21 cháu, trong đó  có 3 trẻ độ tuổi mẫu giáo nhỡ và 15 trẻ độ  tuổi mẫu giáo bé, 3 trẻ  độ  tuổi nhà  trẻ. Qua một thời gian giảng dạy, bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn  sau: * Thuận lợi: Được sự  quan tâm chỉ đạo sát sao của Ngành, sự  tạo điều kiện về  mọi mặt   của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ  4
  5. cho hoạt động của trẻ  khá đầy đủ, phong phú, thuận lợi cho quá trình thực hiện   nhiều hoạt động.  Tôi có nhiều năm tham gia trực tiếp dạy học ở trường mầm non, tích cực tham  gia các lớp đào tạo nên trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn (Đại học sư phạm mầm  non), năng lực sư phạm vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.  Luôn học hỏi và tìm tòi hiểu biết thêm một số trò chơi dân gian thông qua  bạn bè, đồng nghiệp và sách báo, internet…Trong lớp luôn tạo được sự  đồng  thuận, thống nhất phương pháp giữa hai giáo viên với nhau.  Bản thân tôi lớn lên  ở  vùng nông thôn nên cũng biết một số  trò chơi dân   gian truyền miệng. Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm  được rất nhiều trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc, phù hợp với trẻ mẫu giáo. Trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm có nhiều cháu mạnh dạn, tự tin, thông minh và thích   tham gia vào trò chơi, đặc biệt là trò chơi dân gian, một số trẻ biết phối hợp cùng cô. b.  Khó khăn: Ở lớp tôi phụ trách có18/21 trẻ bố mẹ làm nghề nông và đa số là người dân  tộc thiểu số Bru ­ Vân Kiều nên ít quan tâm và còn xem nhẹ việc chơi của con cái,  nên chưa tạo được sự tích cực từ hai phía. Hơn nữa 18/21 trẻ là năm đầu tiên đến   lớp nên trẻ  còn rụt rè chưa mạnh dạn để  tham gia vào các hoạt động. Ngôn ngữ  tiếng Việt, sự linh hoạt của trẻ có một số hạn chế, sự hứng thú của trẻ chưa bền. Mặc dù bản thân có vốn kiến thức và hiểu biết về  các trò chơi dân gian  nhưng vẫn chưa thật phong phú.  Nhiều lúc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và  tính sáng tạo cao. Nhưng bản thân vẫn chưa thật linh hoạt, sáng tạo. Mức độ chơi của các trò chơi dân gian không giống nhau, có trò chơi rất đơn giản,   nhưng lại có trò chơi rất phức tạp, đòi hỏi người chơi phải có tính tư duy cao. Thời   gian hạn hẹp, đa số trò chơi dân gian chỉ tổ chức lồng ghép cùng với các hoạt động. Lớp ghép nhiều độ tuổi khác nhau. Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn  hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò   chơi nếu nó không còn hứng thú. Vẫn còn một số trẻ rụt rè nhút nhát không chịu tham gia vào cuộc chơi đòi  hỏi tính tập thể cao. Kêt qua khao sat tr ́ ̉ ̉ ́ ươc khi th ́ ực hiên sang kiên: ̣ ́ ́ Nôi dung ̣ Ti lê tre đat ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ Tre yêu thich, h ́ ưng thu tham gia tro ch ́ ́ ̀ ơi dân gian 8/21 =38% ̉ ́ ̀ ̀ ơi dân gian Hiêu biêt vê tro ch 5/21 = 24% Tre t̉ ự tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi dân gian vơi ban ́ ̣ 3/21 = 14% 5
  6. ̉ ̉ ực Phat triên thê l ́ 10/21 = 47% ̀ ́ ́ ức tâp thê Tinh thân đoan kêt, y th ̀ ̣ ̉ 10/25 = 47% 2.2. Các giải pháp:  Trong quá trình áp dụng đề tài và trong khi triển khai thực hiện tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi   ̉ ̣ ương l dân gian cho tre tai tr ̀ ơp,  ́ mặc dù còn nhiều khó khăn song với lòng yêu nghề,  mến trẻ, tôi đã tìm ra một số biện pháp hữu hiệu khi thực hiện tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi dân  gian nhằm phát triển vận động cho trẻ 3­4 tuôi d ̉ ựa trên những tiêu chí sau: + Trò chơi đơn giản, ngắn, luật chơi dễ hiểu. + Đồ chơi phục vụ trò chơi dễ kiếm tìm. + Trò chơi giúp trẻ củng cố và phát triển kỹ năng vận động của trẻ.  + Trò chơi phải có sự tham gia của nhóm lớp. Thông qua những tiêu chí đó, tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp. Đó là:  * Giải phap th ́ ứ nhât:́  Xây dựng kế  hoạch giáo dục lựa chọn trò chơi   dân gian phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của  trẻ. Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, không hẳn trò chơi nào cũng  phù hợp với trẻ nhỏ. Vì thế, khi lựa chọn trò chơi dân gian giáo viên phải có sự  cân nhắc và lựa chọn những trò chơi đơn giản, dễ  hiểu và dễ  nhớ  đối với trẻ.  Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ  tuổi.   Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau,  các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ  tuổi. Chính  vì thế, ngay từ đầu năm học giáo viên cần xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp  với độ  tuổi, với nhóm lớp mình phụ  trách, sau đó bám sát kế  hoạch giáo dục  năm học, trên cơ  sở  nhận thức, khả  năng của trẻ  trên lớp lựa chọn những trò   chơi dân gian phù hợp đưa vào kế hoạch thực hiện. Nhằm mục đích: + Tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, thoải mái khi chơi và hứng thú khi tham gia   vào trò chơi. + Giúp trẻ  phát triển vận động của đôi bàn tay ngày một khéo léo, nhanh  nhẹn hơn khi tham gia với một số trò chơi dân gian. + Giúp trẻ phát huy được khả năng của mình, trẻ có thể chơi trò chơi một   cách dễ dàng, tránh làm khó trẻ như vậy trẻ sẽ dễ bị chán.  Cụ thể : Trẻ lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé: khả năng chú ý có chủ định còn kém,   nhận thức còn đơn giản. Vì vậy trẻ chỉ có thể chơi được các trò chơi đơn giản  như:   “Lộn   cầu   vồng”,   “Chi   chi   chành   chành”,   “Tập   tầm   vông”,   “Nu   na   nu  nống”, “Dung dăng dung dẻ” “Kéo co”, “Mèo đuổi chuột”, “Rồng rắn lên mây”,  6
  7. “Bịt mắt bắt dê”, “Đi cầu đi quán”,  “Câu ếch”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Thả đĩa ba  ba”, “Oẳn tù tì” ….. * Giải phap th ́ ứ hai: Chuẩn bị  đồ  dùng, đồ  chơi, lời đồng dao và địa   điểm trước khi tổ chức cho trẻ chơi: * Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi:  Đồ dùng đồ chơi của trò chơi dân gian cũng thật sự phong phú và mang đặc thù  riêng biệt, mỗi trò chơi có mỗi loại đồ dùng tương ứng, nếu thiếu nó thì chúng ta  không thể  thực hiện được. Chính vì vậy, muốn tổ  chức một trò chơi dân gian có  hiệu quả thì giáo viên cần phải tìm hiểu trước về cách chơi và luật chơi, cũng như  các đồ dùng trong trò chơi cần đến. Để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ những thứ cần   thiết cho một trò chơi và tổ chức được tốt. Ví dụ như: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”,   nếu thiếu tấm vải bịt mắt thì không thể thực hiện được, hay trò chơi “cắp cua” nếu   không có những viên sỏi thì cũng không thể tổ chức được… * Cho trẻ đọc thuộc lời ca đồng dao trong trò chơi: Khác với các trò chơi vận  động và các trò chơi khác, trò chơi dân gian trong quá trình chơi, trẻ không chỉ thực  hiện vận động mà chúng thường vừa chơi, vừa hát hoặc đọc bài đồng dao nào đó.   Các bài đồng dao khiến cho không khí vui chơi trở  nên vui vẻ  và nhộn nhịp hơn.   Mặc dù, không phải bài đồng dao nào cũng mang lại ý nghĩa cho trẻ, song bài nào  cũng phù hợp với tư duy trẻ thơ và hồn nhiên của trẻ. Ví dụ như: Trò chơi “Chi chi   chành chành” trẻ hát “chi chi chành chành, cái đanh thổi lửa, con ngựa đứt cương, ba  vương ngũ đế….”. Câu hát chẳng có ý nghĩa rõ ràng thế nhưng khi thiếu đi câu hát   thì trò chơi không thể diễn ra được. Với biện pháp “cho trẻ đọc thuộc lời ca” này . Tôi thường cho trẻ làm quen   với lời đồng dao của các trò chơi dân gian ở mọi lúc mọi nơi, vào các thời điểm  trong ngày của trẻ như: trò chuyện sáng, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều,   trả  trẻ  …chứ  không chờ  đến một tiết học cụ  thể  nào cả. Khi trẻ  đã thuộc lời   đồng dao, tôi tổ  chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó.   Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi. * Chuẩn bị địa điểm chơi:  Để trò chơi đạt kết quả cao thì việc chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi   cũng rất quan trọng. Với loại hình trò chơi dân gian mang tính tập thể cao, thì số  lượng trẻ chơi đông nên đòi hỏi địa diểm phải có diện tích rộng, như: “Kéo co,   cướp cờ, mèo đuổi chuột”… Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ  hay  chơi theo các nhóm nhỏ như “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Nu na nu   nống”... Chính vì vậy, giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của  7
  8. từng trò chơi để  từ  đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ  chức cho trẻ  chơi.   * Giải phap th ́ ứ ba: Tổ chức các trò chơi phù hợp với từng hoạt động,   từng chủ đề, chủ điểm: ­  Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì  thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung có  chủ  đích được tổ  chức nhằm cung cấp kiến thức cho trẻ  thì hoạt động ngoài  trời lại giúp trẻ  gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự  nhiên và  phát   triển  thể   chất.  Hay  ở   hoạt  động góc  trẻ   được mở  rộng thêm  về  kinh   nghiệm sống và kỷ  năng chơi theo nhóm. Vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn   và tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với tính chất của từng hoạt động. + Với hoạt động ngoài trời là hoạt động chơi được tiến hành ngay sau khi  hoạt động chung được diễn ra, tôi đưa trò chơi dân gian  vào, trẻ sẽ được tự do  thể hiện sự khéo léo của mình khi vận động. Vì đây là môi trường phát triển thể  chất tốt nhất cho trẻ, còn là dịp giáo viên rèn cho trẻ  khả  năng chơi theo nhóm  và ý thức tập thể. Không gian rộng ngoài sân là điều kiện thuận lợi để tổ chức   các trò chơi như “Mèo đuổi chuột”, “ Kéo co”….   + Với hoạt động góc: nên tổ  chức cho trẻ  các trò chơi có thể  chơi theo  nhóm nhỏ  trong một không gian hẹp như: “Kéo cưa lửa xẻ”, “Lộn cầu vồng”,  “Chi chi chành chành”, “Nu na nu nống”…. + Với hoạt động chung và hoạt động chiều chủ yếu diễn ra trong phòng học,  nên tổ chức các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như “Ô ăn quan”,  “Tập tầm vông”,…Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung,  giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng lĩnh vực. + Với lĩnh vực phát triển thể chất: nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm  rèn luyện thân thể  khoẻ  mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ  phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có   thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Tôi   thay thế trò chơi vận động bằng trò chơi dân gian như  kéo co, cướp cờ, đẩy gậy,  nhảy dây… + Ví dụ: Trò chơi “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải phải nhanh tay  và nhanh miệng để  rút tay ra khi câu đồng dao cuối cùng được đọc lên, nếu  không nhanh ngón tay sẽ bị giữ lại, và như thế sẽ bị thua cuộc. + Đối với lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ nên chọn những trò chơi  nhằm phát triển nhận thức, ngôn ngữ. Rèn luyện khả  năng ghi nhớ  và tư  duy  cho trẻ. Ví dụ trò chơi  “Chồng nụ chồng hoa” có nhiều mức độ chơi từ một nụ,  8
  9. hai nụ, rồi đến ba nụ, năm hoa… trẻ  phải vượt qua từng mức độ. Do vậy tôi   phải kích thích sự  cố  gắng, dẻo dai  ở  trẻ  để  hoàn thành trò chơi  ở  mức cao   nhất. + Với lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  (âm nhạc) nên chọn các trò chơi có   giai điệu và lời hát như  các trò chơi: “Tập tầm vông”, “Vuốt ve ve vu ốt”,   “Thả đỉa ba ba”… + Riêng những trò chơi mới trẻ chưa biết thì tôi tổ chức hướng dẫn cho trẻ  vào các hoạt động chiều. ­ Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần  đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ đề của bài dạy. + Đối với chủ  đề  “Thế  giới động vật” có thể  tổ  chức các trò chơi: “Bịt   mắt bắt dê”, “Mèo đuổi chuột”… + Chủ  đề  “Thế  giới thực vật” có thể  cho trẻ  chơi trò chơi: “Trồng nụ  trồng   hoa”… +Chủ  đề  “Tết và mùa xuân” là thời điểm thích hợp để  giới thiệu cho trẻ  các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ  tết như: “Kéo co”; “Cướp   cờ”;…. * Giải  pháp thứ tư: Tạo hứng thú cho trẻ tham gia chơi:  ­ Trò chơi dân gian mang tính vui nhộn, tập thể, trò chơi có luật nhưng thoải  mái với người chơi, phù hợp với từng lứa tuổi. Vì vậy đây là môi trường  giáo dục  cho trẻ tốt về đức tính tích cực, hòa đồng và cách làm việc theo nhóm. Để tạo hứng  thú cho trẻ tôi phải chuẩn bị đầy đủ như: Người chơi, phổ biến luật chơi, cách chơi,  đồ chơi, địa điểm, lời ca…Sau đó, nhấn mạnh ý nghĩa của trò chơi nhằm thu hút trẻ  vào trò chơi. Có thể sử dụng một số biện pháp thu hút như sau: + Giới thiệu đồ dùng đồ chơi của trò chơi phải thật đẹp, bắt mắt để trẻ tò mò. + Giáo viên hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn, gây được sự chú ý của trẻ. + Trong qua trình chơi giáo viên thường xuyên khen ngợi, động viên trẻ để  kích thích sự hứng thú của trẻ. + Khi trẻ chơi thuần thục giáo viên cần tăng độ khó của trò chơi, để trẻ  không nhàm chán và kích thích ý chí vượt khó của trẻ.          + Giáo viên nên biết cách tổ chức thi đua giữa các đội để tạo sự hứng thú khi chơi. * Giải phap th ́ ứ năm: Động viên tất cả  các trẻ  tham gia vào trò chơi:   Một  ưu thế  của trò chơi dân gian chính là  ở  chỗ  nó có thể  dung nạp tất cả  những ai muốn chơi. Không bao giờ  trò chơi dân gian quy định số  người chơi  nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi   càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm,  9
  10. vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi “Rồng rắn   lên mây” thì thêm một người, “cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người  đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba”, “Chi chi  chành chành”, “Nhảy lò cò”,… cũng tương tự  như  vậy.Trong khi chơi, mọi trẻ  đều bình đẳng như  nhau. Nếu trẻ  nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen   lấn các bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không cho chơi  chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều. * Giải phap th ́ ứ sáu: Phối kết hợp với phụ  huynh để  hướng dẫn trẻ   chơi trò chơi dân gian. ̉ ̉ ̉ ̀ ưa phu huynh va giao viên đ Đê đam bao thông tin hai chiêu gi ̃ ̣ ̀ ́ ược thường  ́ ̣ ̉ ̀ ệc phối hợp với phụ  huynh là điều không thể  thiếu  xuyên, co hiêu qua thi vi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ   ở  gia đình. Cha mẹ  là nguồn cổ  vũ động  viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi tốt hơn. Thông qua các  buổi họp phụ huynh, qua góc tuyên truyền, khi phụ huynh đón trả  trẻ giáo viên  trao đổi với phụ  huynh, cho phụ  huynh biết tầm quan trọng của trò chơi dân  gian đối với trẻ. Hướng dẫn cho phụ  huynh hướng cho con chơi trò chơi gì,   chuẩn bị cho con đồ  chơi nào. Nhờ phụ huynh dạy trẻ lời đồng dao lời nói, lời   thơ  của các trò chơi dân gian.…Đến chủ  đề  nào thì giáo viên lại kết hợp với   phụ  huynh để  sưu tầm những trò chơi mà phụ  huynh biết, huy động thêm đồ  dùng, đồ chơi, phế liệu gia đình có như các loại chai nhựa, bìa, lịch cũ, các loại  vỏ sò ốc…để làm giàu thêm đồ chơi của lớp. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: ̉ ưc cho tre ch Tô ch ́ ̉ ơi cac tro ch ́ ̀ ơi dân gian vào các hoạt động trong ngày  mang nhiều ý nghĩa thiết thực, no có v ́ ị trí rất quan trọng trong đời sống vui chơi   của tuổi thơ. Trẻ được tiếp cận và trực tiếp tham gia chơi các trò chơi dân gian  sẽ  giúp cho trẻ  sớm hoàn thành các thói quen hoạt động có hệ  thống, tính tập   thể giúp trẻ tự tin, linh hoạt hơn trong mọi hoạt động cũng như sự phát triển sau   này của trẻ. Thông qua trò chơi dân gian, trẻ  sẽ  phát triển được các giác quan,  phát triển trí nhớ, tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ… Trò chơi dân gian thực sự  góp phần giáo dục trẻ  về truyền thống văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt  Nam. Nhận thức sâu sắc về  giá trị  của trò chơi dân gian. Với những biện pháp  như trên, tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế trong việc tổ chức lồng ghép vào   ́ ạt động  của trẻ mẫu giáo 3­ 4 tuổi, và đã mang lại kết quả cao. cac ho * Kết quả đạt được:  10
  11. ́ ơi tre * Đôi v ́ ̉ Nôi dung ̣ Ti lê tre đat ̉ ̣ ̉ ̣ So vơi đâu năm ́ ̀ ̉ ­ Tre yêu thich, h ́ ưng thu tham gia tro ch ́ ́ ̀ ơi dân gian 21/21 =100% Tăng 62% ̉ ́ ̀ ̀ ơi dân gian ­ Hiêu biêt vê tro ch 16/21 = 76% Tăng 52% ­ Tre t ̉ ự tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi dân gian với ban trong l ̣ ơṕ 16/21 = 76% Tăng 62% ́ ̉ ­ Phat triên thê l ̉ ực 20/21 = 95% Tăng 48% ­ Tinh thân đoan kêt, y th ̀ ̀ ́ ́ ức tâp thê ̣ ̉ 19/21 = 90% Tăng 43% ­ Đa số trẻ đều được mở rộng vốn hiểu biết của mình về các trò chơi dân  gian, các phong tục truyền thống của dân tộc. ­ Trẻ  nhanh nhẹn, năng động, tự  tin tham gia vào các hoạt động tập thể,  hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người xung quanh. ­ Một số  trẻ  đã tự  mình noi lai lai l ́ ́ ̣ ơi môt sô câu trong bai đ ̀ ̣ ́ ̀ ồng dao cho   nhóm chơi. Và ngoài ra san sẽ cùng cô một số trò chơi mà trẻ biết. ­ Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ  trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau,  nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. * Đôi v ́ ơi b ́ ản thân: ­ Vốn hiểu biết khá phong phú về các trò chơi dân gian. Biết cách xây dựng  lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày. ­ Co ky năng lam đô dung đô ch ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi đê phuc vu tuy theo nôi dung t ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ưng tro ch ̀ ̀ ơi. ­ Trong qua trinh tô ch ́ ̀ ̉ ưc giao viên linh hoat, sang tao thu hut s ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ự hưng thu tham ́ ́   gia cua tre ̉ ̉. * Đôi v ́ ơi phu huynh: ́ ̣ ­ Nhân th ̣ ưc ro tâm quan trong cua viêc cho tre ch ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ơi tro ch ̀ ơi dân gian. ̉ ̀ ̀ ược gia đinh day nhiêu tro ch ­ Tre vê nha đ ̀ ̣ ̀ ̀ ơi dân gian gân gui co y nghia ̀ ̃ ́ ́ ̃  mang tinh giao duc cao. ́ ́ ̣ ̃ ợ môt sô nguyên vât liêu đê cô tre cung lam đô ch ­ Hô tr ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi phuc vu cac tro ch ̣ ̣ ́ ̀ ơi. * Với những việc làm cụ  thể và những kết quả đạt được sau khi áp dụng  đề tài. Bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau: ­ Để  tô ch ̉ ưc tôt cac tro ch ́ ́ ́ ̀ ơi dân gian cho trẻ  nhằm phát triển vận động.   Trước hết bản thân cô giáo phải thực sự  yêu nghề  mến trẻ, kiên tri, chiu khó. ̀ ̣   Phải nhận thức được tầm quan trọng của việc tô ch ̉ ưc cac tro ch ́ ́ ̀ ơi dân gian. Từ  đó xây dựng kê hoach, ch ́ ̣ ương trinh, l ̀ ựa chon nh ̣ ưng tro ch ̃ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi th ́ ực   ́ ̉ ̉ ́ ̣ tê, đam bao tinh khoa hoc, tinh cu thê phu h ́ ̣ ̉ ̀ ợp với lớp minh phu trach. ̀ ̣ ́ ­ Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, đọc sách báo, tự  học, tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt là phải thât hôn nhiên, linh hoat, ̣ ̀ ̣   sáng tạo khi tô ch ̉ ưc cho tre ch ́ ̉ ơi thi m ̀ ơi thu hut đ ́ ́ ược tre tich c̉ ́ ực tham gia chơi. 11
  12. ­ Giáo viên cần kết hợp các hình thức tổ chức một cách linh hoạt, sáng tạo  cho trẻ  chơi, phải sử  dụng các thủ  thuật để  gây hứng thú cho trẻ  để  giúp trẻ  thích chơi. Điêu đăc biêt la phai l ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi   và khả năng nhận thức của  trẻ. ̀ ưu tâm, chu ­ Cân s ̀ ẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao và địa điểm trước   khi tổ chức cho trẻ chơi thi hiêu qua m ̀ ̣ ̉ ơi cao. ́ ­ Tuy theo t ̀ ưng hoat đông đê lông ghep t ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ổ  chức các trò chơi phù hợp với  từng hoạt động đo cho phu h ́ ̀ ợp. ­ Phải làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp cùng phụ  huynh để  tạo  điều kiện cho trẻ  được tham gia vao tro ch ̀ ̀ ơi mọi lúc, mọi nơi, giúp trẻ  thoả  mãn nhu câu vui ch ̀ ơi. Đồng thời kêu gọi sự hổ trợ mọi mặt của phụ huynh để  xây dựng môi trường vật chất. 3.2. Những kiến nghị đề xuất  ̉ ̣ ̉ ưc tro ch Đê viêc tô ch ́ ̀ ơi dân gian trong trương mâm non ngay môt hiêu qua h ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ơn.   Tôi mong muốn tiếp tục được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo   sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn trong quá trình công tác.  Hàng năm, tổ  chức mở  rộng bồi dưỡng chuyên đề  đi sâu về  trò chơi dân   gian cho toàn bộ giáo viên được học tập, giao lưu tạo điều kiện để bản thân tôi  cũng như chị em đồng nghiệp đúc rút kinh nghiệm. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ 3­4 tuổi chơi  các trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động đã được thực hiện trong lớp, tại   trường mầm non.  Bên cạnh kết quả đã đạt được, song sáng kiến kinh nghiệm này  cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong có được những ý kiến   góp ý chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, của Ban Giám hiệu nhà trường giúp tôi hoàn  thiện hơn, vững vàng hơn trên con đường truyền thụ kiến thức của mình đến với  trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn!  Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 12
  13. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2