intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chất vấn - Kỹ năng nêu vấn đề

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

102
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chất vấn - Kỹ năng nêu vấn đề bao gồm những nội dung tổng quan về chất vấn; những khó khăn trong chất vấn; nhận thức về chất vấn; những câu hỏi thường được đưa ra trong quá trình chất vấn;... Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chất vấn - Kỹ năng nêu vấn đề

  1. 1 NguyenChiDung
  2.  Mục đích và yêu cầu của chất vấn:  › Giám sát trực tiếp tối cao tại kỳ họp,  › QH kiểm tra, đánh giá hoạt động quản lý điều hành  của người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước › Người được chất vấn  xem xét lại công việc, trách  nhiệm của mình,  › Nâng cao chất lượng của cả hệ thống bộ máy Nhà  nước.   Không khí:  Thẳng thắn, dân chủ, khách quan, trách  nhiệm, xây dựng, cầu thị, tôn trọng lẫn nhau,  không  dung hòa.   Nội dung : Chọn lọc vấn đề đích đáng, Không chung  chung, trừu tượng, không quá đi vào chi tiết, vụn vặt,  không đề cập bí mật quốc gia.   NguyenChiDung 2
  3.  Trả lời trực tiếp, đối thoại tại Hội trường: Chỉ nên chọn  vấn đề lớn, chung nhất, mang tính tổng hợp, tổng thể  về cơ chế quản lý, về cơ chế chính sách, luật pháp  v.v...   Các hình thức Chất vấn :  › Tại kỳ họp,  › Chất vấn thường xuyên giữa hai kỳ họp,  › Chất vấn ở Uỷ ban Thường vụ Quốc hội,  › Chất vấn ở Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban   Người chất vấn: trình bày  ngắn gọn, liên quan , câu hỏi  sắc bén. Thời gian 1, 2 phút , không diễn giải.   Người trả lời: đi thẳng vào câu chất vấn, rõ vấn đề, kết  hợp báo cáo kết quả, chỉ ra hướng khắc phục thiếu sót,  không đọc báo cáo. Thời gian tối đa trả lời 110 phút.    Chủ tịch đoàn nêu nhóm vấn đề để ĐB tập trung   Có 195 CV/94 ĐB /44 đoàn/ 31 cơ quan  NguyenChiDung 3
  4. NguyenChiDung 4
  5.  Thiếu thông tin   Cách thể hiện trong thời gian ngắn, thuyết  phục   Trình bày CV lưu loát  Người trả lời chung chung  Đặt câu hỏi đúng trọng tâm,  Không quá sốc, nhiều người ủng hộ NguyenChiDung 5
  6.  Câu hỏi của cá nhân ĐBQH   Gửi trước và kèm đối thoại › Hỏi thông tin › Hỏi trách nhiệm (chính trị) › Truy trách nhiệm trên các vấn đề đã biết › Ít khi kiến nghị giải pháp  Đối với các nhân vật do QH bầu  Tại phiên toàn thể dành riêng  CP  nhận trách nhiệm, hứa,  Thủ tướng trả lời  sau (TN)  Nghị quyết về chất vấn (TN)  Có thể dẫn đến điều tra của QH (vụ con Trâu)  Bỏ phiếu tín nhiệm là công cụ hậu CV ? NguyenChiDung 6
  7. NguyenChiDung 7
  8. NguyenChiDung 8
  9. NguyenChiDung 9
  10. NguyenChiDung 10
  11. NguyenChiDung 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2