intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT, giáo viên THCS và đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

174
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT, giáo viên THCS và đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn giúp cho các bạn biết được vì sao phải xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học? Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; khái niệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; mục đích ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT, giáo viên THCS và đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn

  1. CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN  THPT, GIÁO VIÊN THCS  VÀ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI GIÁO  VIÊN THEO CHUẨN
  2. Vì sao phải xây dựng chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Trung học?  Báo  cáo  chính  trị  Đại  hội  Đảng  toàn  quốc  lần  thứ  IX  chỉ  rõ  “ChuÈn hãa, hiÖn  ®¹i hãa, x∙ hé i hãa” lµ những biện pháp  chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục  Chuẩn hoá là một tiêu chuẩn của CNH, HĐH, văn minh hiện  đại  Chuẩn hoá nhà trường về mọi mặt là điều kiện cho giáo dục  toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục  Chuẩn hoá đội ngũ giáo  viên, trước hết phải xây dựng  được  chuẩn nghề nghiệp GV  Bộ GD & ĐT  đã ban hành Chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học.  Tiếp theo ban hành Chuẩn nghề nghiệp GV trung học
  3. Quá  trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp  giáo viên trung học  Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GV trung  học cơ sở.  Quá trình xây dựng chuẩn nghề nghiệp GV  THPT  Quá trình thống nhất xây dựng một chuẩn nghề  nghiệp cho giáo viên trung học.
  4. Khái niệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên  trung học  Chuẩn  Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học
  5. Khái niệm chuẩn Theo  từ  điển    Tiếng  Việt(Hoàng  Phê  chủ  biên)  có 3 nghĩa:  Là  cái  được  chọn  làm  căn  cứ  để  đối  chiếu,  để  hướng tới theo đó làm cho đúng  Là vật được chọn làm mẫu để thể hiện một đơn  vị đo lường  Là cái được công nhận đúng theo quy định hoặc  thói quen trong xã hội.
  6. Khái niệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên  Trung học  Theo nghĩa thứ nhất và thứ ba của Chuẩn  Là  văn  bản  quy  định  các  yêu  cầu  cơ  bản  về  phẩm  chất,  năng  lực  đối  với  người  giáo  viên  nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục cấp trung học  cơ sở và trung học phổ thông.
  7. Mục đích ban hành chuẩn nghề nghiệp  giáo viên trung học Làm căn cứ để:   Giáo viên tự  đánh giá năng  lực nghề nghiệp, từ  đó có kế hoạch rèn luyện đạo đức, chuyên môn,  nghiệp vụ.  Cơ  quan  và  cán  bộ  quản  lý  giáo  dục  đánh  giá,  xếp loại, lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi  dưỡng, sử dụng.  Phát  triển  chương  trình  đào  tạo  giáo  viên  ở  các  cơ sở giáo dục  Xây dựng chính sách, chế độ đãi ngộ giáo viên.
  8. Căn cứ xây dựng chuẩn  Căn cứ pháp lý: các văn bản pháp quy hiện hành  Đặc  điểm  lao  động  sư  phạm  của  giáo  viên  trung  học  Thực trạng đội ngũ giáo viên trung học hiện nay  Yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục trung học
  9. Căn cứ pháp lý  Luật giáo dục (2009 )  Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội  Chỉ thị 40­CT/TW của Ban bí thư TW  Quyết định 09/2005/QĐ­TTg phê duyệt đề án “Xây  dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán  bộ quản lý,…”  Điều lệ trường trung học  QĐ số 06/2006/QĐ­BNV về quy chế đánh giá, xếp  loại giáo viên  QĐ  số  16/2008/QĐ­BGDĐT  về  quy  định  đạo  đức  nhà giáo.
  10. QĐ 06 Quy chế đánh giá xếp     loại GV MN và GVPT  1) Mục đích  2) Yêu cầu  3) Nội dung đánh giá, tiêu chuẩn xếp loại       * 3 nội dung đánh giá         ­ Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống (5 nội dung )         ­ Kết quả công tác được giao (2 nội dung)         ­ Khả năng phát triển    4) Tiêu chuẩn xếp loại         ­ Tốt         ­ Khá         ­ Trung bình         ­ Kém
  11. Đặc điểm lao động sư phạm  Luôn có sự tương tác giữa con người với con  người  Công cụ lao động: nhân cách con người  Sản phẩm lao động: nhân cách con người  Lao động của giáo viên trong điều kiện phải  thích ứng với sự thay đổi cơ bản
  12. Thực trạng đội ngũ giáo viên trung học  hiện nay  Về cơ cấu đội ngũ  Về chất lượng đội ngũ  Về công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên  Về công tác đánh giá giáo viên
  13. Các nguyên tắc  xây dựng chuẩn       1.  Tuân thủ những quy định đối với GV  trong các văn bản pháp luật hiện hành    2. Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm thế  giới   3. Đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, khả  thi, dễ vận dụng   
  14. Nội dung chuẩn nghề nghiệp giáo viên  trung học và đánh giá theo chuẩn 1. Cấu trúc của Chuẩn 2. Nội dung Chuẩn 3. Đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên theo  Chuẩn.
  15. Cấu trúc của Chuẩn  Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học là sự kết hợp  mô  hình  nhân  cách  với  mô  hình  hoạt  động  nghề  nghiệp ­ Mô hình nhân cách:    Kiến thức Phẩm chất + năng lực  Kỹ năng ­ Mô hình hoạt động nghề nghiệp (các công đoạn hành  nghề) Tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục Thiết kế kế hoạch giáo dục Thực hiện kế hoạch giáo dục Kiểm tra, đánh giá kết quả.
  16. Cấu trúc của Chuẩn (tiếp)  Các  yêu  cầu  về  phẩm  chất  và  năng  lực  được  trình bày thành 6 tiêu chuẩn.  Mỗi  tiêu  chuẩn  được  cụ  thể  hoá  thành  một  số  tiêu chí.  Mỗi tiêu chí có 4 mức độ
  17. Giải thích thuật ngữ  Tiêu chuẩn  Tiêu chí  Mức  Minh chứng  Nguồn minh chứng
  18. Sơ đồ cấu trúc Chuẩn Minh chứng Mức I Tiêu chí 1.1 Minh chứng Mức II TIÊU CHUẨN 1 Nguồn minh chứng  Minh chứng Mức III của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 1.2 Minh chứng Mức IV ­­­­­­ Minh chứng Mức I Minh chứng Mức II Tiêu chí 1.n Minh chứng Mức III Minh chứng Mức IV Tiêu chí 2.1 TIÊU CHUẨN 2 Nguồn minh chứng  của Tiêu chuẩn 2 Tiêu chí 2.2
  19. Nội dung Chuẩn Tiêu  chuẩn  1.  Phẩm  chất  chính  trị,  đạo  đức,  lối  sống Tiêu chí 1. Phẩm chất chính trị Tiêu chí 2. Đạo đức nghề nghiệp Tiêu chí 3. Ứng xử với học sinh Tiêu chí 4. Ứng xử với đồng nghiệp Tiêu chí 5. Lối sống, tác phong
  20. Nội dung chuẩn (tiếp) Tiêu chuẩn 2. Năng lực tìm hiểu đối tượng      và môi trường giáo dục Tiêu chí 6. Tìm hiểu đối tượng giáo dục Tiêu chí 7. Tìm hiểu môi trường giáo dục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2