
Bài giảng Cơ sở lập trình 2: Chương 2 - Lê Quý Tài
lượt xem 10
download

Chương 2 trình bày các thành phần cơ bản trong C#. Sau khi học xong chương này người học có thể biết được: Cấu trúc chương trình C#, không gian tên, kiểu dữ liệu, các thành phần điều khiển, mảng trong C#. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình 2: Chương 2 - Lê Quý Tài
- Chương 2 CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN TRONG C#
- Nội dung 1 Cấu trúc chương trình C# 2 Không gian tên 3 Kiểu dữ liệu 4 Các thành phần điều khiển 5 Mảng trong C# 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 2/47
- 1. Cấu trúc chương trình C# //Vùng bắt đầu khai báo sử dụng các không gian tên using System; using System.Collections.Generic; using System.Text; //Khai báo không gian tên của ứng dụng namespace myConsoleApplication { //Vùng bắt đầu khai báo tên các Class class Program { //Vùng khai báo các phương thức static void Main(string[] args) { //Vùng khai báo lệnh } } } 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 3/47
- Một số khái niệm trong C# o C# là ngôn ngữ phân biệt chữ hoa/thường o Chú thích n Chú thích trên một dòng // n Chú thích trên nhiều dòng /*…… */ n Trình biên dịch bỏ qua chú thích o Từ khoá (keyword) n Có các chức năng đặc biệt không thể thay đổi trong ngôn ngữ n Không được dùng làm tên biến, tên lớp hay bất kỳ thứ gì khác n Tất cả các từ khoá đều được viết thường Ví dụ: class 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 4/47
- Danh sách các từ khoá trong C# abstract event new struct as explicit null switch base extern object 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 5/47
- Console nhập xuất o Đọc ký tự văn bản từ cửa sổ console n Console.Read() n Console.ReadLine() o Xuất chuỗi kí tự n Console.Write() n Console.WriteLine() Ví dụ: Console.WriteLine("Bill total:\t{0,8:c}", billTotal); Console.WriteLine("Tip total/rate:\t{0,8:c} ({1:p1})", tip, tipRate); Kết quả in ra màn hình Bill total: $52.23 Tip total/rate: $9.40 (18.0 %) 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 6/47
- Console nhập xuất o Xuất chuỗi kí tự n Định dạng số: Console.WriteLine(“chuỗi định dạng”, số) n Trong đó: o Chuỗi định dạng: {số thứ tự, số lượng khoảng trống: kí tự định dạng} o Ví dụ: {0,8:C} viết kiểu tiền tệ, dành 8 vị trí n Một số kí tự định dạng o C: Currency o D: Decimal o E: Scientific o F: Fixed point o G: General (mặc định) o P: Percent 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 7/47
- 2. Không gian tên (namespace) o Nhóm các tính năng có liên quan của C# vào một loại o Cho phép dễ dàng tái sử dụng mã nguồn o Trong thư viện .NET framework có nhiều không gian tên o Phải tham chiếu tới để sử dụng 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 8/47
- Các namespace cơ bản 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 9/47
- Không gian tên o Khai báo sử dụng: n Using ; o Tạo không gian tên: n namespace { …. } 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 10/47
- 3. Kiểu dữ liệu o Phân loại kiểu dữ liệu n Theo phương thức định nghĩa: o Có sẵn (Build-in) o Người dùng tự định nghĩa (user-defined) n Theo cách thức lưu trữ o Giá trị (Value) o Tham chiếu (Reference) 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 11/47
- Kiểu dữ liệu o Kiểu dữ liệu có sẵn n C# hỗ trợ một số kiểu dữ liệu có sẵn, mỗi kiểu dữ liệu này tương ứng với một kiểu dữ liệu hỗ trợ bởi .NET CLS (Common Language System) n C# có thể sử dụng đối tượng do các ngôn ngữ khác trong bộ .NET tạo ra va ngược lại (Ví dụ: Visual Basic .NET) n Mỗi kiểu dữ liệu có kích thước xác định 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 12/47
- Kiểu dữ liệu 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 13/47
- Kiểu dữ liệu o Kiểu giá trị (value type) n Dữ liệu được lưu trữ trên vùng nhớ ngăn xếp (stack) n Ví dụ: int, long, float… o Kiểu tham chiếu (reference type) n Địa chỉ lưu trữ trong ngăn xếp (stack) n Dữ liệu thực sự được lưu trữ trong vùng nhớ Heap n Ví dụ: class, delegate, interface, object, string, dynamic 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 14/47
- Chuyển đổi các kiểu dữ liệu o Chuyển đổi ngầm định (implicity) n Trình biên dịch tự động thực hiện, đảm bảo không bị mất mát dữ liệu n Ví dụ: short x=5; int y=x; o Chuyển đổi tường minh (explicity) n Sử dụng toán tử chuyển kiểu n Sử dụng các tiện ích 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 15/47
- Chuyển đổi các kiểu dữ liệu o Chuyển đổi tường minh (explicity) n Sử dụng toán tử chuyển kiểu (Casting) n Ví dụ: double a=34.5; int b = (int) a; n Sử dụng các tiện ích o Parse: phương thức chuyển đổi một chuỗi sang một kiểu dữ liệu khác Ví dụ: int a = Int32.Parse(“123”); // a sẽ mang giá trị số 123 float b = Float.Parse(“20.7”); //b sẽ mang giá trị 20.7 bool c = Boolean.Parse(“true”); //c sẽ mang giá trị true 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 16/47
- Chuyển đổi các kiểu dữ liệu n Sử dụng các tiện ích o TryParse(chuỗi cần chuyển, out biến chứa giá trị đã được chuyển đổi) TryParse trả về giá trị true (nếu chuyển thành công) hoặc false (nếu chuyển không thành công – mặc định) Ví dụ: int a; Int32.TryParse(“123”, out a); //a mang giá trị 123 bool b; Boolean.TryParse(“false”,out b); //b sẽ mang giá trị false o Convert: lớp tiện ích cung cấp nhiều phương thức chuyển đổi kiểu Ví dụ: 12/24/15 double d Chương 2. Các thành phần cơ = Convert.ToInt32(“123”); //dbản mang giá17/47 trị 123
- Biến và hằng (Variable & Constant) o Biến (Variable) n Một vùng nhớ có định kiểu n Có thể gán và thay đổi giá trị n Các biến phải được khởi gán trước khi sử dụng Cú pháp: [ loại] kiểu_dữ_liệu tên_biến; int tuoi; – loại: public, private, protected, static float diem; – kiểu_dữ_liệu: int , long , float…. double tien; – Tên biến: theo nguyên tắc đặt tên string ten; 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 18/47
- Biến và hằng (Variable & Constant) o Hằng (Constant) n Là biến nhưng giá trị không thể thay đổi sau khi khởi gán n Cú pháp: = ; n Ví dụ: const int a = 100; n Hằng bắt buộc phải được gán giá trị lúc khai báo n Không được gán trị của hằng bằng giá trị của biến 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 19/47
- Kiểu liệt kê o Là tập hợp các tên hằng có giá trị không thay đổi (thường được gọi là danh sách liệt kê). o Cú pháp: [thuộc tính] [bổ sung] enum [:kiểu cơ sở] {danh sách các thành phần liệt kê} o Ví dụ: 12/24/15 Chương 2. Các thành phần cơ bản 20/47

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Trịnh Tấn Đạt
142 p |
29 |
9
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Giới thiệu môn học - Lê Quý Tài
9 p |
148 |
8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Giới thiệu môn học
9 p |
156 |
5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình Csharp: Bài 4 - Cấu trúc lặp
17 p |
91 |
4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Thuật toán và thuật giải
30 p |
35 |
4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 2 - Tổng quan về lập trình máy tính
14 p |
23 |
3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p |
29 |
3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Trường ĐH Thương mại
108 p |
66 |
3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Khái niệm lập trình
428 p |
30 |
3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C
55 p |
22 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu cấu trúc
26 p |
22 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu chuỗi ký tự
21 p |
19 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu con trỏ
50 p |
16 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu dữ liệu mảng
54 p |
20 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 p |
21 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
38 p |
21 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương trình con
22 p |
16 |
2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu tập tin
32 p |
14 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
