intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đặc điểm lao động sư phạm của người thầy giáo

Chia sẻ: Phan Duy Duẩn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

1.172
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đặc điểm lao động sư phạm của người thầy giáo với mục tiêu giúp sinh viên nắm được các đặc điểm lao động sư phạm của nghề giáo, đồng thời phát triển kỹ năng thảo luận nhóm, kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đặc điểm lao động sư phạm của người thầy giáo

  1. BÀI DẠY: ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG SƯ PHẠM              CỦA NGƯỜI THẦY GIÁO I>Chuẩn bị: 1>Mục tiêu:    a>Kiến thức : Giúp sinh viên nắm được các đặc điểm lao động sư phạm của nghề giáo.     b>Kỹ năng: Phát triển kỹ năng thảo luận nhóm, kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề.  c>Thái độ: Hình thành cho sinh viên thái độ tích cực trong học tập, đồng thời biết quý trọng  thầy cô giáo. 2>Phương pháp và phương tiện giảng dạy:    a>Phương pháp giảng dạy: thuyết trình, đàm thoại.    b>Phương tiện giảng dạy: Máy chiếu, máy tính, giáo án, phấn, bảng.  3>Tài liệu tham khảo: Tâm lý học đại cương­ Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên)­NXBĐHQG Hà Nội, tái  bản lần X, năm 2003. Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm(Dành cho các trường sư phạm đào  tạo giáo viên trung học cơ sở)­PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào(chủ biên)­ NXBĐHSP Bài tập tâm lý học­Trần Trọng Thủy­NXBGD 1990. Sự giao tiếp sư phạm­Nguyễn Văn Lê (tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho  đội ngũ giáo viên). II>Lên lớp:
  2. 1>Ổn định tổ chức: 3 phút  2>Tiến trình bài dạy: 40 phút Thời  Nội dung bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt  lượng động của  sinh viên 5 phút ­Dẫn dắt: Trong kho tàng ca dao tục ngữ  của nước ta có rất nhiều câu ca  dao, tục ngữ đề cao vị trí nhà  giáo và nghề giáo.  H: Vậy bạn nào có thể nêu một   ­Trả lời số câu ca dao, tục ngữ nói về  nghề giáo? →GV tổng kết: Tôn sư trọng đạo. Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy  thầy. Không thầy đố mày làm nên. H: Theo các bạn, vai trò của  ­Trả lời người thầy ngày nay và ngày  xưa có khác nhau không và  khác như thế nào? →GV tổng kết: ­Thời xưa thầy có vai trò dường  như là tuyệt đối trong dạy học,  thế nên ngoài cách gọi về nghề  dạy học như là “nghề cao quý  trong những nghề cao quý”, là  “nghề của tâm hồn” thì còn gọi  là nghề “gõ đầu trẻ”. ­Tuy nhiên, xã hội hiện đại  người thầy bình đẳng với trò.Tuy  vẫn là thầy nhưng chỉ đóng vai  trò là người tổ chức, điều khiển, 
  3. hướng dẫn trò tìm kiếm phát  hiện ra tri thức. Để có thể tận tâm tận tụy với  nghề dạy học thì trước hết  chúng ta sẽ nghiên cứu đặc điểm  lao động sư phạm của người  thầy giáo. Chương VI:  TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH NGƯỜI THẦY GIÁO Bài: ĐẶC ĐIỂM  LAO  ĐỘNG  SƯ PHẠM 5 phút     CỦA NGƯỜI THẦY  ­Dẫn dắt: Trước hết đó là nghề  GIÁO có đối tượng là con người. *Theo Nhà TLH người Nga  1. Nghề có đối tượng là con  Cliamop, sự phân loại nghề có  người. thể được phân chia như sau: .Người­Thiên nhiên .Người­Dấu hiệu .Người­Nghệ thuật .Người­Kĩ thuật .Người­Tôn giáo .Người­Người ­Trong đó, việc tiếp xúc với con  người chính là tiếp xúc với tâm  hồn con người, mà tâm hồn thì  khác nhau ở mồi người và rất dễ  bị tổn thương. ­Trả lời ­H: Những người mà làm nghề   có quan hệ trực tiếp với con  người thì cần lưu ý điều gì  trong quan hệ giữa người với  người? →GV tổng kết: cần có một số 
  4. phẩm chất tốt đẹp trong quan hệ  giữa người với người như sự tế  nhị, lòng vị tha, lòng nhân đạo, sự  ­Trả lời công bằng…. H: Nghề dạy học đối tượng  ­Trả lời tiếp xúc là ai? (là trẻ em) KLSP: Người giáo viên cần  H: Cần phải lưu ý điều gì khi  quan tâm, tôn trọng, lịch sự, tin  tiếp xúc với HS? tưởng, tế nhị, đối xử công  → KLSP: Người giáo viên cần  bằng với học sinh, đặc biệt  quan tâm, tôn trọng, lịch sự, tin  phải có tấm lòng vị tha, bao  tưởng, tế nhị, đối xử công bằng  dung độ lượng, kiên nhẫn và  với học sinh, đặc biệt phải có  thực sự yêu thương học sinh. tấm lòng vị tha, bao dung độ  lượng, kiên nhẫn và thực sự yêu  thương học sinh hơn nữa. 5 phút ­Các bạn đã học về khái niệm  nhân cách.Vậy, bạn nào có thể  nhắc lại H: Nhân cách là gì? ­Trả lời. →GV tổng kết: +Nhân cách được hiểu đó là  phẩm chất và năng lực. +Những nghề khác công cụ chủ  yếu là máy móc, trang thiết  bị.Trong khi đó, công cụ chủ yếu  của người giáo viên là nhân cách,  kĩ năng, kĩ  xảo, tay  nghề(phương pháp giảng dạy),  phẩm chất chính  trị, ý chí đạo  đức…. Chính vì thế đặc điểm lao động  thứ hai rất đặc trưng của người  2.Nghề có công cụ chủ yếu là  thầy giáo là nghề có công cụ  nhân cách của chính thầy  chủ yếu là nhân cách của chính   giáo thầy giáo H: Người thầy giáo cần rèn 
  5. luyện nhân cách của mình như  thế nào để làm tốt nhiệm vụ  của mình? → KLSP: KLSP: Người thầy giáo không ngừng  Người thầy giáo không ngừng  trau dồi cho mình kiến thức khoa  trau dồi cho mình kiến thức  học và công phu rèn luyện phẩm  khoa học và công phu rèn luyện  chất tốt đẹp để trở thành tấm  phẩm chất tốt đẹp để trở thành  gương sáng trong mắt học trò. tấm gương sáng trong mắt học  trò. 5 phút 3.Nghề đào tạo nguồn nhân  ­Đặc điểm thứ ba là nghề đào  lực tạo nguồn nhân lực. H: Nguồn nhân lực là gì? ­Trả lời. →GV tổng kết: Nguồn nhân lực là toàn bộ sức  +Nguồn nhân lực là toàn bộ sức  mạnh vật chất và tinh thần  mạnh vật chất và tinh thần trong  trong cá nhân mỗi học sinh. cá nhân mỗi học sinh. →Đó chính là học sinh có thể lực   dồi dào, tâm hồn trong sáng, có ý   chí và nghị lực để vượt qua  nhữngkhó khăn và thách thức  trong học tập và trong cuộc  sống. +Xã hội muốn tồn tại thì phải  sản xuất ra của cải vật chất và  tinh thần.Muốn sản xuất ra của  cải vật chất và tinh thần phải  cần đến sức lao động cơ bắp và  sức lao động trí tuệ. +Thực tiễn ngày nay đã chứng  minh rằng: sức lao động tinh  thần trí tuệ là lực lượng chủ yếu  sản xuất ra của cải vật chất cho  xã hội. +Chính nhà trường là nơi giáo 
  6. viên đã góp phần tạo ra sức lao  động tinh thần trí tuệ. VD: Các chuyên gia, kĩ sư, giáo  viên đều đào tạo từ nhà trường. +Chính vì vậy, nhà nước ta luôn  có những chính sách chế độ cho  giáo viên như: “Đầu tư cho GD là đầu tư cho sự  phát triển”. “Tiền trả lương cho giáo viên  được thanh toán bằng sự xuất  hiện của Moda, Newton và các  thiên tài”. 10 phút 4. Nghề đòi hỏi tính khoa  ­Đặc điểm tiếp theo rất quan  học, tính nghệ thuật và tính  trọng đó là nghề đòi hỏi tính  sáng tạo cao. khoa học, tính nghệ thuật và  tính sáng tạo cao. Trả lời H: Tại sao nói nghề dạy học  mang tính khoa học? →GV kết luận: *Tính khoa học thể hiện ở bộ  Tính khoa học thể hiện ở bộ  môn giảng dạy, nắm vững nội  môn giảng dạy, nắm vững nội  dung bài học, hiểu đặc điểm  dung bài học, hiểu đặc điểm tâm  tâm sinh lý học sinh, thể hiện ở  sinh lý học sinh, thể hiện ở việc  việc xây dựng 1 cách logic các  xây dựng 1 cách logic các kế  kế hoạch, lịch trình giảng dạy,  hoạch, lịch trình giảng dạy, hoạt  ­Trả lời hoạt động giáo dục. động giáo dục. *Tính nghệ thuật thể hiện: H: Tại sao nói nghề dạy học  mang tính nghệ thuật? →GV kết luận: + Trong lời giảng: Giúp học  +Giáo viên ngoài các kĩ năng  sinh hiểu kiến thức mình muốn  cứng (tay nghề, tri thức…) thì  truyền đạt, có sức thu hút  cũng phải có kĩ năng mềm như kĩ  người học. năng giao tiếp. + Trong cung cách hành vi ứng  +Bản thân giao tiếp là một nghệ  xử khéo léo, thông minh, tế nhị  thuật và giáo viên như một diễn 
  7. đối với học sinh, đồng nghiệp  giả tài ba trải lòng mình qua  và PHHS. những câu chuyện kể, qua lời  giảng và trong giao tiếp với HS. (nhờ sự lôi cuốn, hấp dẫn của  lời giảng, HS sẽ nghe, tin và hiểu  ­Thảo  theo) luận H: Giữa một giáo viên luôn  nghiêm khắc, lạnh lùng và luôn  yêu cầu cao đối với HS và một  giáo viên luôn vui vẻ, thoải mái,   dễ dãi thì theo các bạn HS sẽ  thích giáo viên nào hơn? Vì sao? →GV kết luận: GV thứ nhất luôn tạo ra sự xa  cách nên HS khó lòng gần  ­Trả lời gũi.Ngược lại, GV kia HS sẽ  thích nhưng có thể “lờn mặt”. H: Vậy, là một GVcác bạn cần  lưu ý điều gì trong giao tiếp với   HS? →GV kết luận: GV phải vừa  ­Trả lời gần gũi vừa vui vẻ, vừa hòa  đồng, vừa nghiêm khắc. H: Tại sao nói nghề dạy học là  nghề mang tính sáng tạo? *Tính sáng tạo thể hiện ở nội  →GV tổng kết: dung học, phương pháp giảng  Tính sáng tạo thể hiện ở nội  dạy phù hợp từng đối tượng,  dung học, phương pháp giảng  trong cách làm đồ dùng dạy  dạy phù hợp từng đối tượng,  học. trong việc thiết kế đồ dùng dạy  học. VD: Tùy vào lớp có trình độ giỏi  hay kém mà GV có thể linh họat  chế biến tài liệu học tập cho phù  hợp tối đa với trình độ của HS.
  8. 10 phút 5. Nghề lao động trí óc  H: Tại sao nói dạy học là nghề  ­Trả lời chuyên nghiệp. lao động trí óc chuyên nghiệp? →GV tổng kết: ­Một nghề được xếp vào nghề  lao động trí óc chuyên nghiệp  phải thỏa mãn hai yếu tố: +Có sự chuẩn bị chu đáo trước  khi lao động. +Có quán tính về mặt trì tuệ sau  khi lao động. ­Đối với nghề dạy học: +Trước khi lên lớp phải chuẩn  +Trước khi lên lớp phải chuẩn bị  bị giáo án, đồ dung dạy học  giáo án, đồ dùng dạy học (bảng  (bảng biểu, sơ đồ, trình  biểu, sơ đồ, trình chiếu…), trang  chiếu…), trang phục, tâm thế  phục, tâm thế (sẵn sàng dạy học,  (sẵn sàng dạy học, toàn tâm  toàn tâm toàn ý dạy học, bỏ hết  toàn ý dạy học, bỏ hết những  những điều muộn phiền. điều muộn phiền. +Sau khi ra khỏi lớp, GV còn  +Sau khi ra khỏi lớp, GV còn  phải suy nghĩ: phải suy nghĩ: .Mức độ thành công của bài  .Mức độ thành công của bài  giảng (cháy giáo án, ướt giáo  giảng (cháy giáo án, ướt giáo án,  án, sai kiến thức)… sai kiến thức…) .HS cá biệt trong lớp: ồn, quấy  .HS cá biệt trong lớp: ồn, quấy  rối… rối… Người thầy phải lao động miệt  mài để làm sao đó làm được một  điều “Người thầy vĩ đại nhất là  người thầy ngày càng không cần  thiết đối với học trò”. Qua phân tích trên có thể minh  chứng Lao động của GV là nghề  lao động trí óc chuyên nghiệp. Lao động nhà giáo thể hiện ở 6  ­Ngoài ra, lao động nhà giáo thể  khâu: Tìm hiểu học sinh, soạn  hiện ở 6 khâu: Tìm hiểu học  bài, giảng bài, kiểm tra chấm  sinh, soạn bài, giảng bài, kiểm  bài, giáo dục học sinh và phối  tra chấm bài, giáo dục học sinh 
  9. hợp với PHHS. và phối hợp với PHHS. Nhà giáo thường phải giải quyết  các tình huống xung đột, gay cấn  giữa nhà giáo với học sinh, với  PHHS, giữa học sinh với học  sinh. Chính vì vậy, công việc của nhà  giáo rất căng thẳng và yêu cầu  phải hoạt động trí óc cao độ. H: Thông qua đặc điểm lao  động của người giáo viên là  những giáo viên trong tương lai   cần phải làm gì? →GV tổng kết:  Thông qua đặc điểm lao động  của người giáo viên, chúng ta  thấy đặt ra nhiều đòi hỏi về  phẩm chất và năng lực của  người giáo viên mới có thể đáp  ứng được nghề nghiệp của  mình. Mặt khác, nó đặt ra cho xã  hội phải giành cho người GV  một vị trí tinh thần và một sự ưu  đãi vật chất xứng đáng. 3>Kết luận, dặn dò: (2 phút) tiết học đến đây là kết thúc, cảm ơn các bạn đã lắng  nghe! III.Tổng kết, rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………… IV.Nhận xét của giáo viên hướng dẫn
  10. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………….. Ngày   tháng   năm 2012                                      Ngày   tháng   năm 2012 DUYỆT GIÁO ÁN CỦA GV HƯỚNG DẪN                          SINH VIÊN THỰC TẬP      Th.s Đào Thị Hồng           Đào Thị Xuân Hiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2