intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Diễn thuyết trước công chúng: Kỹ năng trình bày (truyền thông bằng lời nói)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

14
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Diễn thuyết trước công chúng: Kỹ năng trình bày (truyền thông bằng lời nói)" bao gồm các nội dung chính sau: Bối cảnh truyền thông bằng lời nói; Lợi ích của giao tiếp bằng lời; rủi ro trong giao tiếp bằng lời; phong cách trong giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Diễn thuyết trước công chúng: Kỹ năng trình bày (truyền thông bằng lời nói)

  1. KỸ NĂNG TRÌNH BÀY TRUYỀN THÔNG BẰNG LỜI NÓI
  2.  Thảo luận nhóm  Báo cáo Bối cảnh  Đào tạo truyền thông  Thuyết trình bằng lời nói  Phỏng vấn
  3.  Cung cấp phản hồi tức thì  Cho phép đánh giá mức độ nắm bắt  Cho phép đặt câu hỏi & giải thích Lợi ích của  Chốt được nội dung cần thảo luận giao tiếp bằng lời  Tăng tốc độ giao tiếp (tiết kiệm thời gian) (đối thoại)  Thường phi cấu trúc (linh hoạt)  Có thể giữ bí mật
  4.  Không lưu giữ được (nếu không ghi âm)  Mất nhiều thời gian hơn dự kiến  Có thể hiểu lầm Một số rủi ro trong  Khó truyền đạt hết các nội dung dài giao tiếp bằng lời  Thiếu trách nhiệm  Không chính xác
  5.  Gây hấn (Aggressive) Phong cách  Thụ động (Passive) trong giao tiếp  Thụ động-gây hấn (Passive-aggressive) giữa cá nhân  Cương quyết (Assertive) với cá nhân
  6.  Cá nhân tham gia vào cuộc giao tiếp né tránh việc phải bày tỏ ý kiến hoặc cảm giác của họ.  Không dám bảo vệ quyền lợi của họ và không Phong cách chấp nhận những nhu cầu của chính họ. thụ động  Không phản hồi một cách công khai, né tránh việc gây tổn thương hoặc những tình huống làm người khác nổi giận.
  7.  Cá nhân tham gia giao tiếp bày tỏ cảm giác, ý kiến, sự biện hộ cho nhu cầu của họ theo một cách xâm phạm đến quyền lợi của người khác. Phong cách  Chỉ trích, tấn công, trách cứ người khác gây hấn  La lối, đòi hỏi, hách dịch, dọa nạt  Không chịu lắng nghe, thường xuyên gián đoạn lời nói của người khác
  8.  Cá nhân tham gia giao tiếp tể hiện sự thụ động ra bên ngoài nhưng lại âm thầm bộc lộ sự giận dữ một cách tinh tế, gián tiếp hay lén lút, đằng sau lưng  Không có khả năng giao tiếp trực tiếp với đối Phong cách tượng gây cho họ sự giận dữ thụ động-gây hấn  Dùng sự mỉa mai  Thể hiện sự đồng tình với những hành động cố ý gây phiền hà hay rắc rối
  9.  Cá nhân nêu rõ ý kiến, cảm xúc của mình, và kiên quyết bảo vệ quyền, nhu cầu của họ mà vẫn tôn trọng vào quyền của người khác  Đứng lên vì quyền lợi của họ, không để người Phong cách khác lạm dụng và thao túng mình cương quyết  Thể hiện cảm xúc rõ ràng, thích hợp, và trân trọng  Nói bằng giọng bình tĩnh và rõ ràng
  10.  Trao đổi, thảo luận, thông báo  Tăng cường chia sẻ thông tin và kiến thức Giao tiếp  Tiếp nhận các góc nhìn đa chiều trong nhóm  Thúc đẩy chấp nhận một giải pháp  Nâng cao hiệu quả làm việc
  11.  Không có chương trình làm việc  Không có thông tin trước  Không khuyến khích sự tham gia  Không biết quản lý thời gian Nguyên nhân dẫn  Cho phép xung đột vượt khỏi tầm kiểm soát tới trao đổi nhóm  Không đạt được sự đồng thuận  Cho phép các chủ đề/nhóm phụ lấn át không hiệu quả  Không biết kiểm soát hành vi không phù hợp  Không tóm tắt những việc phải làm tiếp  Không có động lực thúc đẩy
  12. The Poor Leader The Ego- Centered The Clown Prince/ Princess Phong cách giao tiếp The Know- The Silent It-All One trong nhóm The Question- The Cynic ner
  13.  Xác định mục tiêu  Lựa chọn thành viên tham gia  Xây dựng lịch trình, xác định thời gian  Chọn địa điểm, chuẩn bị đồ ăn nhẹ, đồ uống. Trao đổi nhóm  Chuẩn bị tài liệu để thảo luận. hiệu quả:  Thông báo trước về mục đích và nội dung của Chuẩn bị cuộc thảo luận.  Đảm bảo mọi người nhận được mọi thông tin cần thiết, và có thời gian để nghiên cứu trước.
  14.  Phân công trách nhiệm (ghi chép …)  Khiến mọi người cảm thấy thoải mái.  Đề ra một số quy tắc cơ bản.  Thông báo/xác lập nội dung làm việc hoặc mục tiêu cho cuộc thảo luận. Trao đổi nhóm  Cảnh giác trước các dấu hiệu cuộc thảo luận hiệu quả: sắp đi đến bế tắc Dẫn dắt  Ngăn chặn những ý kiến nóng nẩy hoặc mang tính công kích cá nhân  Thúc đẩy mọi cá nhân trình bày và lắng nghe ý kiến  Kết thúc cuộc thảo luận đúng thời điểm
  15.  Tóm tắt và / hoặc làm rõ các điểm và kết luận Trao đổi nhóm quan trọng hiệu quả:  Kết thúc Kết thúc  Đề xuất các bước tiếp theo / theo dõi nếu cần thiết
  16.  Cẩn thận, chú ý đến vẻ ngoài  Tự tin, thoải mái, thân thiện  Là chính mình – không tự ti, và không kiêu Truyền thông ngạo giao tiếp  Thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả các bên với đồng nghiệp  Hãy quyết đoán - không để người khác lấn át  Nếu không đồng ý đưa ra ý kiến một cách tôn trọng và lịch sự
  17.  Anh/chị nghe kể lại rằng một đồng nghiệp dựng chuyện về mình với nhiều người khác.  Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Tuy nhiên, trước đây anh/chị chưa bao giờ nêu Thực hành vấn đề này ra.  Lần này anh/chị quyết định cần phải giải quyết vấn đề.
  18.  Một đồng nghiệp có một vài tính xấu mà anh/chị thấy không ưa (hay sai hẹn,đùn đẩy trách nhiệm).  Anh/chị vài lần nói chuyện với những đồng nghiệp khác về người này. Thực hành  Hôm qua anh/chị lại nhận thấy một biểu hiện như vậy và có nói chuyện lại với mấy người bạn.
  19.  Mục tiêu và trách nhiệm  Chọn ra cá nhân phù hợp nhất từ những người ứng tuyển  Đề cử cá nhân đó tới lãnh đạo và chịu trách nhiệm về đề xuất của mình Cá nhân đó có Cá nhân đó có Cá nhân đó có thể làm việc này sẵn sàng làm phù hợp với tổ không việc này không chức không Giao tiếp trong Mức độ Tính tuyển dụng Kiến thức quan tâm, cách Kỹ năng Động cơ, Đạo đức Kinh Mục tiêu Cam kết nghiệm theo đuổi
  20.  Câu hỏi tổng quát về ứng viên  Câu hỏi tìm hiểu hành vi: để xem cách ứng viên hành xử trong quá khứ Các dạng câu hỏi  Câu hỏi tình huống: đưa ra một số tình huống phỏng vấn giả định để dự đoán cách ứng viên xử lý tình huống trong công việc sắp tới như thế nào
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2