TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ<br />
----------***----------<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1<br />
(Bậc CĐ ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí)<br />
(Đào tạo tín chỉ: 02 tín chỉ)<br />
<br />
Biên soạn: Nguyễn Ngọc Thiện<br />
Nguyễn Văn Trúc<br />
<br />
Quảng Ngãi, 2015<br />
<br />
Động cơ đốt trong 1<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Động cơ đốt trong là môn học nêu lên nguyên lý hoạt động của động cơ đốt<br />
trong kiểu piston, đồng thời trình bày cấu tạo, công dụng, nguyên lý hoạt động của<br />
các cơ cấu và hệ thống trong động cơ đốt trong. Là cơ sở để cho các sinh viên<br />
không chuyên ngành có cơ hội học tập và nghiên cứu về lĩnh vực động cơ khi cần<br />
thiết.<br />
Phần lý thuyết được viết dựa vào quá trình giảng dạy môn động cơ trong nhiều<br />
năm và dựa trên nền tảng của các bậc thầy đi trước như Trần Văn Tế, Nguyễn Tất<br />
Tiến. Từ đó nhóm biên soạn cũng cố và hoàn thiện bài giảng theo thực tế tại trường<br />
mình đang dạy cho nhóm ngành cơ khí không chuyên.<br />
Bài giảng trình bày các phần chủ yếu sau:<br />
Sơ lược về lịch sử phát triển động cơ đốt trong, các thông số kỹ thuật cơ bản<br />
mà sinh viên phải hiểu được.<br />
Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ 2 kỳ, 4 kỳ dùng nhiên liệu lỏng. So<br />
sánh ưu nhược điểm để sinh viên đánh giá được tính ưu việt của mỗi loại động cơ,<br />
từ đó mà ứng dụng vào thực tế sản xuất cho hiệu quả.<br />
Trình bày cấu tạo, nguyên lý làm việc của các cơ cấu, hệ thống trong động cơ,<br />
giúp cho sinh viên nghiên cứu trong quá trình chế tạo được tối ưu hóa.<br />
Tài liệu tham khảo cho môn học này:<br />
[1] Nguyễn Tất Tiến, Nguyên lý động cơ đốt trong, NXB Giáo dục, 2009.<br />
[2] Lê Viết Lượng, Lý thuyết động cơ Diesel, NXB Giáo dục, 2000.<br />
[3] Nguyễn Tất Tiến, Trần Văn Tế, Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong,<br />
NXB Giáo dục, 1996.<br />
Quá trình biên soạn không tránh những thiếu sót, mong nhận được sự góp ý<br />
của bạn đọc.<br />
Mọi góp ý xin gởi về:<br />
Nguyễn Ngọc Thiện - Khoa kỹ thuật công nghệ - Trường ĐH Phạm Văn Đồng<br />
- TP Quảng Ngãi.<br />
E-mail:nnthienpdu@gmail.com.<br />
<br />
2<br />
<br />
Động cơ đốt trong 1<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI NÓI ĐẦU...........................................................................................................................2<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................................3<br />
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG .................................................5<br />
1.1. Lịch sử phát triển động cơ ................................................................................................5<br />
1.2. Phân loại động cơ đốt trong..............................................................................................5<br />
1.3. Các thuật ngữ và định nghĩa cơ bản................................................................................6<br />
Câu hỏi ôn tập chương 1 .........................................................................................................9<br />
CHƯƠNG 2: NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG ........................10<br />
2.1. Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ......................................................................10<br />
2.2. Nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ ....................................................................13<br />
2.3. So sánh động cơ diesel và động cơ xăng ..........................................................................15<br />
2.4. Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ......................................................................15<br />
2.5. Nguyên lý làm việc của động cơ diesel 2 kỳ ....................................................................16<br />
2.6. So sánh động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ .............................................................................18<br />
2.7. Thứ tự làm việc của động cơ nhiều xy lanh ....................................................................18<br />
2.8. Nhiên liệu lỏng dùng trong động cơ đốt trong ................................................................19<br />
Câu hỏi ôn tập chương 2 ..........................................................................................................21<br />
CHƯƠNG 3: CƠ CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN ...............................................22<br />
3.1. Các chi tiết phần động.......................................................................................................22<br />
3.2. Các chi tiết phần tĩnh ........................................................................................................32<br />
Câu hỏi ôn tập chương 3 .........................................................................................................38<br />
CHƯƠNG 4: CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ ............................................................................40<br />
4.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu .........................................................................................40<br />
4.2. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc ................................................................................41<br />
4.3. Các chi tiết của cơ cấu phân phối khí ..............................................................................44<br />
4.4. Pha phân phối khí..............................................................................................................50<br />
Câu hỏi ôn tập chương 4 ..........................................................................................................51<br />
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG LÀM MÁT ..................................................................................53<br />
5.1. Nhiệm vụ, phân loại, yêu cầu............................................................................................53<br />
5.2. Kết cấu hệ thống làm mát băng gió .................................................................................54<br />
3<br />
<br />
Động cơ đốt trong 1<br />
5.3. Kết cấu hệ thống làm mát băng nước ..............................................................................55<br />
Câu hỏi ôn tập chương 5 ..........................................................................................................62<br />
CHƯƠNG 6: HỆ THỐNG BÔI TRƠN..................................................................................63<br />
6.1. Nhiệm vụ, phân loại, yêu cầu............................................................................................63<br />
6.2. Các loại hệ thống bôi trơn.................................................................................................64<br />
6.3. Kết cấu một số bộ phận chính ..........................................................................................68<br />
Câu hỏi ôn tập chương 6 ..........................................................................................................75<br />
CHƯƠNG 7: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU..............................................................................76<br />
7.1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng....................................................................76<br />
7.2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel ..................................................................90<br />
Câu hỏi ôn tập chương 7 ..........................................................................................................105<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................107<br />
<br />
4<br />
<br />
Động cơ đốt trong 1<br />
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG<br />
Mục tiêu:<br />
Giúp sinh viên có một cái nhìn cơ bản về lịch sử phát triển động cơ đốt trong.<br />
Phân loại được động cơ đốt trong theo các tiêu chí khác nhau.<br />
Nắm được các thuật ngữ và định nghĩa cơ bản.<br />
1.1. Lịch sử phát triển động cơ<br />
1.1.1. Lịch sử phát triển động cơ đốt trong trên thế giới<br />
Năm 1860 động cơ đốt trong lần đầu tiên ra đời do Lenoir phát minh.<br />
Năm 1877 phát minh của Ôttô và Lăngghen về động cơ đốt trong 4 kỳ chạy<br />
bằng khí thiên nhiên.<br />
Năm 1885 Gottlieb Daimler phát minh ra động cơ xăng với xy lanh thẳng<br />
đứng. và sử dụng bộ chế hòa khí, đã khai sinh và thúc đẩy ngành công nghiệp chế<br />
tạo ô tô.<br />
Năm 1892 nhà bác học người Đức Rudolph Diesel đã nghiên cứu và chế tạo<br />
thành công động cơ phun dầu và được đặt tên là động cơ Diesel.<br />
Năm 1903 Máy bay do anh em Wright (Mỹ) chế tạo trang bị động cơ phun<br />
xăng.<br />
1.1.2. Lịch sử phát triển động cơ đốt trong ở Việt Nam<br />
Đối với Việt Nam chúng ta chỉ tiếp cận công nghệ và sử dụng. Đặc biệt chỉ<br />
xây dựng các cơ sở bảo dưỡng- sửa chữa.<br />
Sau cách mạng tháng tám số động cơ và xe máy sử dụng ở nước ta tăng nhanh.<br />
Lần đầu tiên ở nước ta vào năm 1960 nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo Hà Nội<br />
bắt đầu sản xuất động cơ Diesel.<br />
Năm 1988 nước ta có nhà máy lắp ráp ô tô Mê Kông.<br />
Hiện nay chúng ta có nhiều nhà máy lắp ráp ô tô như: Ô tô Trường Hải, Vĩnh<br />
Phúc…<br />
1.2. Phân loại động cơ đốt trong<br />
Động cơ đốt trong có thể phân loại dựa vào:<br />
Số lượng xy lanh:<br />
Động cơ 1 xy lanh.<br />
Động cơ nhiều xy lanh.<br />
5<br />
<br />