intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

899
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm những bài giảng Dân chủ và kỉ luật môn Giáo dục công dân 9 được chọn lọc kĩ lưỡng giúp quý thầy cô và các bạn học sinh có tiết học và dạy hiệu quả. Qua bài giảng: Dân chủ và kỉ luật giáo viên giúp cho học sinh biết thế nào là dân chủ, kỉ kuật. Những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. Có kĩ năng giao tiếp, ứng xử, phát huy được ý thức dân chủ, thể hiện rõ tính kỉ luật ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để cho quý vị học hỏi được kinh nghiệm biên soạn và thiết kế bài giảng của mình được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

  1. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 1. Hãy nêu các việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong các tình huống trên? 2. Sự kết hợp biện pháp dân chủ của lớp 9A được thể hiện như thế nào? 3. Tác dụng của việc phát huy dân chủ của lớp 9A là gì? 4. Việc làm của giám đốc trong câu chuyện 2 có tác hại như thế nào?
  2. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 1. Hãy nêu các việc làm 1- Việc làm phát huy dân chủ ở lớp phát huy dân chủ và thiếu 9A: + GVCN đề nghị lớp họp bàn XD dân chủ trong các tình kế hoạch hoạt động của lớp, các huống trên? bạn đã hăng hái tham gia bàn bạc - Việc làm thiếu dân chủ: + Ông giám đốc họp công nhân phổ biến yêu cầu của mình, cử một đốc công theo dõi, công nhân thiếu phương tiện bảo hộ LĐ, lương thấp, CN kiến nghị không được giám đốc chấp thuận.
  3. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 2. Sự kết hợp biện pháp 2- Sự kết hợp DC và KL dân chủ của lớp 9A được ở lớp 9A: thể hiện như thế nào? Mọi người cùng được tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc. Ý thức tự giác Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc.
  4. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 3- Ở lớp 9A mọi khó 3. Tác dụng của việc khăn đã được khắc phát huy dân chủ của phục, kế hoạch đã lớp 9A là gì? được thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương.
  5. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 4- Việc làm của giám 4. Việc làm của giám đốc dẫn đến tác hại: đốc trong câu chuyện 2 SX giảm sút, công ti có tác hại như thế nào? bị thua lỗ nặng. Vì sao? => Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng…
  6. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề 5- Phát huy tính dân 5. Qua 2 vấn đề trên chủ và kỷ luật của em rút ra bài học gì? thầy giáo và tập thể lớp 9A. Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty .
  7. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 1. Dân chủ là: 1.Em hiểu thế nào là - Mọi người làm chủ công việc dân chủ ? Thế nào là kỉ - Mọi người cùng được biết, luật? cùng được tham gia. - Mọi người cùng thực hiện, kiểm tra giám sát 2. Kỉ luật là: - Tuân theo quy định của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt được chất lượng cao
  8. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 2. Hãy nêu các việc làm thể hiện dân chủ và thiếu dân chủ trong cuộc sống hiện nay. - Những việc làm thể hiện tính dân chủ: Đại biểu QH tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri, nhà trường tổ chức cho HS góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn bà con được tham gia phát biểu ý kiến… - Những việc làm thiếu dân chủ của một số cơ quan nhà nước hiện nay: Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân, không tôn trọng và tiếp thu ý kiến nhân dân, người dân không được biết, được bàn bạc những công việc liên quan đến lợi ích chính đáng của mình…
  9. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học
  10. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 3. Tác dụng DC và KL: 3. Dân chủ và kỉ luật có + Dân chủ để mọi người phát mối liên hệ như thế nào? huy khả năng của mọi người vào công việc chung. + Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả.
  11. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 4. Ý nghĩa của DC và KL: 4. Thực hiện tốt dân chủ và - Tạo sự thống nhất cao nhận kỉ luật có lợi gì cho cá nhân, thức, ý chí, hành động, tạo tập thể và xã hội? cơ hội cho mọi người phát triển. - Xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp - Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội
  12. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 5. Mọi người cần tự giác chấp 5. Mọi người cần làm gì để phát hành kỷ luật. huy DC và rèn luyện tính KL? - Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ - Mỗi học sinh phải thực hiện tốt quy định của lớp, Là HS em làm gì để phát huy DC trường. Tích cực tham gia và rèn luyện tính KL? đóng góp ý kiến xây dựng lớp, trường
  13. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học 1- Thế nào là DC và KL 2- Tác dụng của tính DC và KL 3- Ý nghĩa của tính DC và KL 4- Làm gì phát huy DC và rèn luyện KL.
  14. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập 1- Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Vì sao? a. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ b. Chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ c. Mọi người cần phải có kỷ luật d. Có kỷ luật thì xã hội mới ổn định, thống nhất
  15. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập 2. Phân biệt các việc làm sau đây là phát huy dân chủ hay thiếu dân chủ, thực hiện kỉ luật hay vi phạm kỉ luật? a. Học sinh đi học đúng giờ KL b. Nhân dân tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân DC c. Học sinh tham gia bàn bạc chỉ tiêu thi đua của lớp DC d. Công nhân kiến nghị với ban giám đốc về việc cải thiện điều kiện lao động DC e. Để khỏi mất thời gian của các bạn, lớp trưởng quyết định mỗi bạn đóng 50.000đ làm quỹ lớp DC f. Bạn B đi xe trong sân trường KL
  16. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập 3. THEO EM HÌNH THỨC KỈ LUẬT CAO NHẤT LÀ GÌ? a) Kỉ luật tự giác a) b) Kỉ luật bắt buộc c) Kỉ luật cưỡng bức
  17. Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT III. Bài tập Giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao sau: a, Muốn tròn thì phải có khuôn, muốn vuông phải có thước. b, Bề trên ở chẳng kỉ cương cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2