Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã hội
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32
lượt xem 3
download
Bài giảng "Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã hội" trình bày con người là chủ thể của lịch sử, con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã hội
- GIÁO VIÊN: LƯƠNG THỊ PHÚC
- KIỂM TRA BÀI CŨ âu 1: Thực tiễn là gì? Thực tiễn bao gồm những hình ức cơ bản nào? Hình thức nào là cơ bản nhất? Tại sao? âu 2: Thực tiễn có vai trò như thế nào đối với nhận thức? ãy giải thích quan điểm: thực tiễn là động lực của nhận thức?
- KHÁI QUÁT NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Con người là chủ thể của lịch sử (tiết 1) a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình. b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội. c. Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội 2. Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội (tiết 2) a. Vì sao nói con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội. b. Chủ nghĩa xã hội với sự phát triển toàn diện của con người.
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình Bằng kiến thức đã học và hiểu biết của mình, em hãy cho biết con người có nguồn gốc từ đâu ? Quá trình tiến hoá từ vượn sang người
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình Nhờ đâu mà loại vượn cổ thoát ly khỏi đời sống động vật và tiến hóa thành con người ? Nhờ việc chế tạo và sử dụng công cụ lao động mà con người tách mình ra khỏi thế giới loài vật
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình Xã hội loài người xuất hiện khi nào? Xã hội loài người đã và đang phát triển qua mấy giai đoạn? Là những giai đoạn nào ?
- Không còn giai cấp Áp bức, bất công Giai cấp CSCN CSCN xuất hiện Chưa có TBCN TBCN giai cấp PHONG PHONG KIẾẾNN KI CHNL CHNL CSNT CSNT 9
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình Có ý kiến cho rằng : Thần linh, thượng đế là người đã sáng tạo ra con người và xã hội loài người. Cho Theo em ai đã tạo ra lịch sử xã hội loài người? Tại sao? nên chính thần linh quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Chính con ng Em có đồng ý v ới ý kiến này không? Vì sao ? ười đã sáng t ạo ra lịch sử của mình. Vì: Chỉ con người mới biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động, thông qua hoạt động chế tạo và sử dụng công cụ lao động con người đã sáng tạo ra lịch sử và sáng tạo ra chính bản thân mình.
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình Lịch sử loài người bắt đầu khi xuất hiện con người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động. Chỉ con người mới biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1,2: Vì sao nói con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất của xã hội ? Em hãy nêu một vài ví dụ để chứng minh ? Nhóm 3,4: Vì sao nói con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị tinh thần của xã hội? Em hãy nêu một vài ví dụ để chứng minh ?
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội Chủ thể sáng tạo nên giá trị vật chất Con người phải lao động làm ra của cải vật chất để nuôi sống mình và xã hội Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. + Đó là quá trình lao động có mục đích và không ngừng sáng tạo của con người. + Quá trình này không chỉ tạo ra của cải vật chất đảm bảo cho sự tồn tại của xã hội, mà còn thúc đẩy trình độ phát triển của xã hội.
- Con người tạo ra các giá trị vật chất CNhà ở ơm ăn Phương ti Áo mệặn đi l c ại
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội Chủ thể sáng tạo nên giá trị vật chất Chủ thể sáng tạo nên giá trị tinh thần Đời sống sinh hoạt hằng ngày và kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong đấu tranh với tự nhiên và đấu tranh xã hội... là nguồn đề tài vô tận cho các phát minh khoa học và cảm hứng sáng tạo của văn học nghệ thuật. Con người chính là tác giả của các công trình khoa học, các tác phẩm văn học, nghệ thuật
- Cồng chiêng tây nguyên 16
- Nhã nhạc cung đình Huế 17
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội Có ý kiến cho rằng : Không phải con người đã sáng tạo ra các giá trị vật chất tinh thần mà do những cỗ máy tạo ra. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao ?
- a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình b. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội c. Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc - GV. Lê Thị Hường
19 p | 313 | 28
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa (Tiết 1)
27 p | 57 | 7
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa (Tiết 2)
40 p | 91 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 15: Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại
40 p | 42 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc tôn giáo
35 p | 52 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
26 p | 47 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 13: Công dân với cộng đồng (Tiết 1) – Phan Thị Vân Trinh
23 p | 38 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 13: Công dân với cộng đồng (Tiết 2)
29 p | 44 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 10: Quan niệm về đạo đức
14 p | 31 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 11: Chính sách dân số và giải quyết việc làm
25 p | 32 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế (Tiết 1)
49 p | 51 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 4: Nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng (Tiết 2)
23 p | 34 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (Tiết 2)
14 p | 64 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học (Tiết 1)
55 p | 51 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân 10 – Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Tiết 2)
39 p | 35 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Tiết 2)
22 p | 45 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng (Tiết 1)
24 p | 49 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)
20 p | 42 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn