Bài giảng Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính
lượt xem 19
download
Bài giảng Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính cung cấp cho các bạn một số kiến thức về khái niệm; đặc điểm phát triển thể chất của trẻ khiếm thính mầm non; nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính; quy luật hình thành kĩ năng, kĩ xảo vận động; nội dung và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ KHIẾM THÍNH
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Kim Tuyến,Trần Tân Tiến, Nguyễn Thị Thu Phương pháp GD thể chất cho trẻ mầm non Bộ GD&ĐT, Trung tâm nghiên cứu giáo viên Hà Nội 2. Trương Thị Xuân Huệ – Tuyển tập trò chơi trị liệu rối loạn tâm lý cho trẻ khuyết tật mầm non – Trường CĐSPMGTW3 2006 3. Lê Thị Liên Hoan, Nguyễn Thị Lan Các trò chơi vận động cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi – NXB GD 2003 4. Đặng Hồng Phương – Giáo dục thể chất – NXB GD – 1998
- I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN Chiều cao, cân nặng, thể Mức độ phát triển các tích lồng ngực, dung tích tố chất thể lực, sự hoàn phổi, thể tích và lực cơ, thiện của giác quan độ cong của cột sống 1. Phát triển thể chất Là quá trình biến đổi về hình thức và chức năng của cơ thể con người dưới ảnh hưởng của điều kiện sống và giáo dục, phụ thuộc vào đặc điểm di truyền ở một mức độ nhất định.
- 2. GIÁO DỤC THỂ CHẤT GDTC là quá trình giáo dục nhằm hoàn thiện thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc, kéo dài tuổi thọ của con người. Hoàn thiện hình thái và chức năng của các cơ quan trong cơ thể Hình thành và phát triển các tố chất thể lực, kĩ năng, kĩ xảo vận động Hình thành và phát triển hệ thống tri thức chuyên môn.
- 3. GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ KHIẾM THÍNH MẦM NON Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thính mầm non là quá trình tác động nhiều mặt vào cơ thể trẻ, tổ chức cho trẻ hoạt động và sinh hoạt hợp lý nhằm làm cho + cơ thể trẻ phát triển đều đặn, + sức khỏe tăng cường, + điều chỉnh những rối loạn thứ phát
- Khả năng khắc phục Sức lực cản bên ngoài của mạnh 3. Tố chất cơ bắp thể lực Các mặt khác Sức nhau của khả Khả năng thực hiện động tác nhanh năng vận động với thời gian ngắn nhất Sức Khả năng thực hiện hoạt động bền trong thời gian dài Khả năng thực hiện động tác phức tạp Khéo về phối hợp vận động trong điều kiện léo môi trường thay đổi
- II.ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CỦA TRẺ KHIẾM THÍNH MẦM NON 1. Những khó khăn của trẻ khiếm thính trong phát triển thể chất 2. Đặc điểm học thể dục của trẻ khiếm thính 3. Ý nghĩa của GDTC đối với trẻ khiếm thính MN
- 1. Những khó khăn của trẻ khiếm thính trong phát triển thể chất Rối loạn hoạt động của bộ máy tiền đình: chức năng thăng bằng và vận động có thể phát triển kém giữ được cổ, biết đi muộn, giữ cơ thể được thăng bằng vào khoảng 1416 tháng tuổi Khó khăn trong lĩnh hội những kinh nghiệm vận động (bắt chước). Rối loạn vận động tinh Thực hiện các động tác thường gây ra tiếng động,. Dáng đi chuệnh choạng, chân kéo lệt xệt Các động tác thiếu chính xác, chậm và thiếu tính nhịp điệu Hơi thở yếu > vận động không bền
- 2. Đặc điểm học thể dục của trẻ khiếm thính Tích cực hoạt động Có khả năng bắt chước nhanh những động tác của giáo viên. Khó khăn khi tiếp thu những hướng dẫn bằng lời, những tín hiệu âm thanh. Thực hiện động tác nhanh nhưng thiếu chính xác
- 3. Ý nghĩa của GDTC đối với trẻ KTMN Thiết lập nền tảng để tăng cường sức khoẻû, phát triển khả năng làm việc, trở thành cơ sở để tiến hành công tác GD điều chỉnh.
- III. NHIỆM VỤ GDTC CHO TRẺ KHIẾM THÍNH GDTC cho trẻ KT nhằm: giữ gìn và tăng cường sức khoẻ cho trẻ, cho sự phát triển thể chất hài hoà, rèn luyện cơ thể, phát triển nhu cầu tích cực hoạt động, hình thành các vận động và các phẩm chất vận động cơ bản, điều chỉnh và ngăn ngừa sự rối loạn trong phát triển thể chất. Trong quá trình GDTC tiến hành đồng thời các nhiệm vụ chung cho trẻ MG và các nhiệm vụ chuyên biệt cho trẻ KT
- 1. NHIỆM VỤ BỒI DƯỠNG SỨC KHOẺ Tăng cường sức khoẻ cho trẻ, kết hợp phát triển thể chất và rèn luyện cơ thể : Kiểm tra sức khoẻ cho trẻ thường xuyên; Tổ chức chế độ sinh hoạt đúng (ở nhà, ở trường); Luân phiên các dạng hoạt động.
- 2. Hình thành các vận động cơ bản và các tố chất của vận động Giúp trẻ lĩnh hội các động tác cơ bản: … Phát triển các tố chất của vận động: … > mở rộng kinh nghiệm vận động, thiết lập nền tảng cần thiết cho việc lĩnh hội các động tác phức tạp hơn
- 3. Điều chỉnh những rối loạn thứ phát Phát triển và luyện tập chức năng thăng bằng Hình thành dáng đi đúng, Điều chỉnh và phòng ngừa tật bàn chân bẹt, Luyện tập kiểm soát hơi thở Phát triển khả năng phối hợp động tác, Phát triển khả năng định hướng trong không gian GDTC gắn liền với sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp bằng ngôn ngữ.
- Yếu tố vệ sinh Vệ sinh ăn uống Chế độ sinh hoạt Vệ sinh thân thể Vệ sinh trang phục IV. CÁC Các yếu tố thiên nhiên Ánh sáng: giảm bệnh tật, có lợi cho hệ cơ xương PHƯƠNG Không khí: Trẻ cần ôxy nhiều hơn người lớn TIỆN Nước: tăng sự sảng khoái, làm sạch cơ thể, tăng trương lực cơ … GDTC Các bài tập thể dục thể thao Thể dục: hệ thống động tác, bài tập được lựa chọn tác động đến toàn bộ cơ thể Trò chơi vận động: Thể thao Dạo chơi
- Nguyên tắc phối Nguyên tắc hợp các toàn diện và hình thức hệ thống giảng dạy Nguyên tắc nâng Nguyên Nguyên tắc cao dần yêu cầu tắc tích cực, tự giác Nguyên tắc Nguyên tắc dễ trực quan tiếp thu và chú ý kết hợp đến đặc điểm với lời nói của cá nhân và thực hành
- VI. QUY LUẬT HÌNH THÀNH KĨ NĂNG, KĨ XẢO VẬN ĐỘNG Kĩ năng: là khả năng thực hiện vận động ở mức độ cần có sự tập trung chú ý vào từng chi tiết của động tác, các chi tiết vận động chưa nhuần nhuyễn, chưa liên tục, chưa đảm bảo độ bền vững, dễ dàng bị mất nếu không được củng cố, ôn tập nhiều lần Kĩ xảo: là khả năng thực hiện hoạt động ở mức hoàn thiện nhất định, trong quá trình luyện tập có thể thực hiện nhanh chóng, chính xác với chất lượng cao.
- CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH KỸ NĂNG, KỸ XẢO Giai đoạn 3 Ổn định kĩ năng, hình thành kĩ xảo vận động Giai đoạn 2 Hình thành kĩ năng vận động Giai đoạn 1 Hình thành hiểu biết sơ bộ về vận động
- CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH KỸ NĂNG, KỸ XẢO Trẻ làm quen với động tác Các cơ bắp căng hết sức Có nhiều động tác thừa Thiếu chính xác về thời gian và không gian Trẻ thiếu tin tưởng khi vận động Giai đoạn 1 Hình thành hiểu biết sơ bộ về vận động
- CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH KỸ NĂNG, KỸ XẢO Trẻ đã hiểu được nhiệm vụ và hành động của mình. Khi vận động xen kẽ những vận động đúng và chưa đúng Bắt đầu hình thành tố chất vận động nhưng chưa ổn định Tính chính xác cao hơn Giai đoạn 2 Hình thành kĩ năng vận động
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giáo dục học mầm non: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
75 p | 79 | 16
-
Bài giảng Giáo dục học khiếm thính: Bài 3 - GV. Nguyễn Thị Chung
19 p | 114 | 9
-
Thực trạng công tác giáo dục thể chất tại các trường tiểu học của tỉnh Thái Nguyên
6 p | 124 | 9
-
Bài giảng Chương 2: Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thị mầm non
16 p | 165 | 8
-
Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường Đại học Đồng Nai
8 p | 121 | 8
-
Tìm hiểu hứng thú học tập môn bóng bàn của sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 129 | 7
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao tại Trường Đại học Đồng Tháp
8 p | 22 | 4
-
Biện pháp nâng cao mật độ động trong giờ học Giáo dục thể chất cho sinh viên tại Học viện Quản lý giáo dục
7 p | 7 | 4
-
Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đối với môn học Giáo dục thể chất
11 p | 6 | 3
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả giờ học thực hành môn giáo dục thể chất ở trường đại học Thủ Dầu Một hiện nay
6 p | 58 | 3
-
Thực trạng giảng dạy môn Lý luận và Phương pháp giáo dục thể chất cho sinh viên khoa Giáo dục tiểu học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 137 | 3
-
Một số bài tập chuyên môn nhằm nâng cao kỹ thuật dẫn bóng một tay cơ bản trong môn bóng ném cho nam sinh viên Khoa Giáo dục Thể chất - Quốc phòng, Trường Đại học Quy Nhơn
8 p | 83 | 3
-
Tìm hiểu hứng thú học tập môn bóng bàn của sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 74 | 3
-
Biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên khối không chuyên trường Đại học Tây Bắc
6 p | 21 | 3
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục thể chất ở trường Đại học Thủ Dầu Một
5 p | 29 | 2
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành Giáo dục thể chất
4 p | 65 | 2
-
Tiếp cận tư tưởng Giáo dục khai phóng trong Giáo dục thể chất cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non tại Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc
3 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn