TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
ThS. TRẦN NGỌC HẢI<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TRẺ EM<br />
LỨA TUỔI MẦM NON<br />
(Dùng cho bậc Cao đẳng, ngành Giáo dục Mầm non)<br />
<br />
Quảng Ngãi, 2014<br />
1<br />
<br />
BÀI MỞ ĐẦU<br />
1. Nội dung bài giảng<br />
Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non là môn học nghiên cứu quá trình<br />
phát triển các chỉ số thể chất diễn ra trong cơ thể trẻ em ở lứa tuổi mầm non. Nhằm đáp<br />
ứng các nhu cầu đặt ra trong chương trình đào tạo Cao đẳng Sư phạm mới được ban<br />
hành đối với ngành Giáo dục mầm non. Giúp sinh viên không chỉ nắm vững các kiến<br />
thức cơ bản về quá trình phát triển thể chất của trẻ em lứa tuổi mầm non mà còn giúp<br />
sinh viên khi ra trường có thể vận dụng những kiến thức của môn học này trong việc<br />
nuôi, dạy trẻ một cách khoa học. Để các em có thể phát triển toàn diện về các mặt đức,<br />
trí, thể, mĩ.<br />
2. Mục tiêu bài giảng<br />
* Kiến thức<br />
- Các thời kỳ phát triển cơ thể trẻ em để có cách chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục<br />
hợp lý<br />
- Đặc điểm sinh lý của các hệ cơ quan trong cơ thể để có biện pháp bảo vệ các cơ<br />
quan đó<br />
- Cơ thể trẻ em có sự phát triển theo lứa tuổi<br />
* Kĩ năng<br />
Sinh viên khi ra trường có thể chăm sóc và giáo dục trẻ một cách hợp lý. Tạo điều<br />
kiện tốt nhất cho sự phát triển hoàn thiện cơ thể trẻ.<br />
* Thái độ<br />
Có tinh thần, ý thức, thái độ chăm sóc trẻ; giáo dục trẻ để trẻ em phát triển toàn<br />
diện về thể chất.<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1. CẤU TẠO CHUNG CỦA CƠ THỂ TRẺ EM<br />
<br />
* Mục tiêu<br />
- Biết được một cách khái quát về cấu tạo của cơ thể con người, những đặc điểm về cấu<br />
tạo và chức năng thể hiện sự thống nhất của cơ thể trẻ em.<br />
- Hiểu được các qui luật và các đặc điểm của quá trình sinh trưởng, phát triển của trẻ em.<br />
<br />
1.1. Cơ thể con người là một khối thống nhất<br />
1.1.1. Sự thống nhất về đơn vị cấu tạo<br />
Tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể người đều được cấu tạo từ tế bào.<br />
1.1.1.1. Tế bào: mỗi tế bào có 3 thành phần cơ bản<br />
<br />
Hình 1. Cấu tạo chung của tế bào<br />
- Màng tế bào: bao bọc bên ngoài tế bào, gồm 2 thành phần chính là lớp lipit kép<br />
ở giữa với 2 đầu ưa nước quay ra ngoài và 2 đuôi kị nước quay vào giữa. Bên ngoài là<br />
2 lớp protein. Ngoài ra còn có protein bám lỗ, protein xuyên màng. Trên màng có<br />
những lỗ nhỏ chỉ cho những chất cần thiết đi qua, nên màng có tính thấm chọn lọc gọi<br />
là màng bán thấm. Chức năng:<br />
+ Giữ cho hình dạng tế bào ổn định.<br />
3<br />
<br />
+ Bảo vệ tế bào.<br />
+ Thực hiện quá trình trao đổi chất giữa bên trong và bên ngoài tế bào<br />
- Nhân: nằm trong tế bào chất, được ngăn cách với tế bào chất bằng màng nhân<br />
có cấu tạo giống màng tế bào. Bên trong nhân có nhiễm sắc thể, mỗi nhiễm sắc thể có<br />
các thành phần: ADN, ARN, protein loại histon và phi histon. Trong đó ADN là nơi<br />
chứa đựng thông tin di truyền.<br />
- Tế bào chất: là chất dịch chứa đầy bên trong tế bào. Trong tế bào chất có nhiều<br />
bào quan (cơ quan tử): ti thể, lạp thể, bộ máy gôngi… Mỗi bào quan thực hiện một<br />
chức năng nhất định, đảm bảo cho sự phát triển và tồn tại của tế bào.<br />
1.1.1.2. Mô: là hệ thống các tế bào liên kết với nhau để tạo ra một cấu trúc có nguồn<br />
gốc phát sinh chung và cùng thực hiện một chức năng nhất định. Gồm có: mô biểu bì,<br />
mô liên kết, mô cơ, mô thần kinh.<br />
- Mô biểu bì: bao phủ bề mặt cơ thể hoặc lát các cơ quan bên trong có nhiệm vụ<br />
bảo vệ, hấp thu, chuyển hóa các chất.<br />
- Mô liên kết: có nhiều loại, mỗi mô có cấu tạo và chức năng khác nhau như mô<br />
máu, mô mỡ, mô sụn, mô xương…<br />
- Mô cơ: được cấu tạo từ các tế bào cơ, chức năng chủ yếu là vận động. Có 3 loại<br />
mô cơ:<br />
+ Mô cơ vân: hoạt động theo ý muốn của con người.<br />
+ Mô cơ trơn: hoạt động không theo ý muốn của con người.<br />
+ Mô cơ tim: cấu tạo giống cơ vân nhưng hoạt động giống cơ trơn, giữa các tế<br />
bào không có vách ngăn nên chúng là những hợp bào.<br />
- Mô thần kinh: có cấu tạo từ các nơ ron. Có chức năng điều khiển, phối hợp hoạt<br />
động giữa các cơ quan trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.<br />
1.1.1.3. Cơ quan: các loại mô liên kết với nhau theo những những cách xác định để tạo<br />
thành cơ quan: miệng, ruột, dạ dày…<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.1.4. Hệ cơ quan: các cơ quan có cùng chức năng sẽ tập hợp với nhau theo một cách<br />
nhất định để tạo thành hệ cơ quan. Ở người có 8 hệ cơ quan: hệ hô hấp, hệ tuần hoàn,<br />
hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ vận động, hệ thần kinh, hệ sinh dục và hệ nội tiết.<br />
1.1.1.5. Cơ thể: các hệ cơ quan sắp xếp theo một cách nhất định để tạo thành một cơ<br />
thể hoàn chỉnh.<br />
1.1.2. Sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng<br />
Mỗi cơ quan, bộ phận trong cơ thể đều có cấu tạo phù hợp với chức năng mà nó<br />
đảm nhận.<br />
1.1.3. Sự thống nhất giữa đồng hóa và dị hóa<br />
- Đồng hóa là quá trình tổng hợp nên những chất hữu cơ đặc trưng cho cơ thể,<br />
đồng thời tích lũy năng lượng cho cơ thể.<br />
- Dị hóa là quá trình phân giải các chất, giải phóng năng lượng cho cơ thể hoạt<br />
động.<br />
Như vậy, đồng hóa và dị hóa là hai quá trình trái ngược nhau nhưng thống nhất<br />
với nhau. Quá trình đồng hóa cung cấp vật chất cho dị hóa và quá trình dị hóa cung cấp<br />
năng lượng cho đồng hóa.<br />
1.1.4. Sự thống nhất giữa các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể<br />
Trong cơ thể, các cơ quan, hệ cơ quan luôn phối hợp với nhau. Nếu cơ quan, hệ<br />
cơ quan nào bị tổn thương thì các cơ quan, hệ cơ quan khác và cơ thể cũng bị ảnh<br />
hưởng.<br />
1.2. Quá trình phát triển cơ thể trẻ em<br />
1.2.1. Khái niệm về sinh trưởng và phát triển<br />
1.2.1.1. Sinh trưởng: là sự biến đổi về mặt số lượng của cơ thể nhờ sự thay đổi số<br />
lượng, kích thước tế bào dẫn đến sự gia tăng kính thước, khối lượng cơ thể.<br />
1.2.1.2. Phát triển: là sự thay đổi về số lượng và chất lượng cơ thể. Gồm 3 yếu tố: sinh<br />
trưởng, phân hóa cơ quan và tạo thành hình dáng đặc trưng cho cơ thể.<br />
<br />
5<br />
<br />