intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Những thách thức trong sự phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

123
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu các thay đổi trong cán cân quyền lực; tác động của các nguồn lực đang giảm đi; các thách thức đối với quan điểm truyền thống của trường đại học;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Những thách thức trong sự phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Những thách thức trong sự phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học

  1. Những thách thức trong sự phát triển hệ thống Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học TS. Richard Lewis, UK Tư vấn viên quốc tế, HEP2 Vinh Workshop Challenges to QA 1
  2. ĐBCL không tách biệt với GDĐH, do vậy ĐBCL cũng đặt ra những thách thức cho GDĐH Vinh Workshop Challenges to QA 2
  3. Giới thiệu Bài trình bày này sẽ được thực hiện từ góc độ quốc tế và có thể không phải tất cả các khía cạnh đều sẽ liên quan trực tiếp tới Việt Nam – ít nhất là chưa chưa liên quan! Bài trình bày này khác với bài trình bày về các xu hướng quốc tế trong lĩnh vực phát triển hệ thống ĐBCL GDĐH ở chỗ tập trung nhiều hơn vào những gì có thể xuất hiện thay vì những thứ đang bắt đầu xảy ra. Vinh Workshop Challenges to QA 3
  4. Diễn đàn của các Thành viên INQAAHE, tháng 4 tại Melbourne - 1 Chủ đề chính – Tương lai của hoạt động ĐBCL bên ngoài (EQA). Vấn đề ban đầu “Càng ngày người ta càng tin rằng cách tiếp cận truyền thống đối với EQA (chuẩn bị báo cáo tự đánh giá cho mỗi chương trình đào tạo để 3-5 chuyên gia kiểm tra, rồi ra quyết định theo từng chương trình) là quá tốn kém….” Vinh Workshop Challenges to QA 4
  5. Diễn đàn của các thành viên INQAAHE, tháng 4 tại Melbourne - 2 “Tại nhiều quốc gia, tỷ lệ tín chỉ đạt được của các sinh viên theo học toàn thời gian tại các trường đại học đang giảm đi và nhiều thành viên đang phải đối mặt với cả các trường đại học và cơ sở giáo dục phi đại học, đồng thời cũng phải phải cân nhắc vấn đề ĐBCL của các cơ sở giáo dục bên ngoài có cung cấp đào tạo tín chỉ.” Nói cách khác – tính đa dạng được gia tăng. Vinh Workshop Challenges to QA 5
  6. Các khía cạnh khác Vinh Workshop Challenges to QA 6
  7. Các thay đổi trong cán cân quyền lực Thay đổi về Cán cân quyền lực • bên trong các cơ sở giáo dục (bao gồm ảnh hưởng tăng lên của sinh viên) và • giữa các cơ sở giáo dục và thế giới bên ngoài, đặc biệt là các chính phủ và việc làm. Vinh Workshop Challenges to QA 7
  8. Cán cân quyền lực đang thay đổi - 1 Các kiểu khác nhau tại các quốc gia khác nhau Châu Âu truyền thống (lục địa) • ĐBCL về học thuật – chỉ định giảng viên phù hợp và để cho họ tự xúc tiến công việc. • ĐBCL về hành chính – làm những gì chính phủ yêu cầu. Vinh Workshop Challenges to QA 8
  9. Cán cân quyền lực đang thay đổi - 2 Đầu tiên là sự ra đời của EQA và IQA • Cán cân quyền lực được chuyển trong nội bộ cơ sở giáo dục sang phòng ban hoặc khoa hoặc trung tâm. • Các chính phủ bên ngoài cảm thấy hài lòng hơn khi trao thêm quyền hạn cho các cơ sở giáo dục Nhưng tương lai có thể chứng kiến sự kiểm soát từ bên ngoài đối với các vấn đề mang tính học thuật cao (xem phần sau) Vinh Workshop Challenges to QA 9
  10. Tác động của các nguồn lực đang giảm đi (Trong khi nguồn lực tổng thể có thể không bị giảm, nguồn lực tính trên mỗi sinh viên gần như chắc chắn sẽ giảm) • Sự nhấn mạnh nhiều hơn vào “việc giám sát” chất lượng đang diễn tiến (xem thảo luận phần sau về “văn hóa chất lượng” trường đại học) • Sự nhấn mạnh nhiều hơn vào các kết quả cả chủ quan và khách quan. • EQA chuyển sang hướng kiểm toán (ví dụ kiểm tra phương pháp ĐBCL của trường đại học thay vì trực tiếp đánh giá chất lượng của họ) Vinh Workshop Challenges to QA 10
  11. Các thách thức đối với quan điểm truyền thống của trường đại học Ghi chú: Có thể là thách thức có ảnh hưởng tới quan điểm hơn là ảnh hưởng trên thực tế. Giờ đây cách thực học tập (hay cách đạt được các tín chỉ) của sinh viên có nhiều sự đa dạng hơn – đặc biệt là sự thay đổi từ cách học trực tiếp, toàn thời gian. Vinh Workshop Challenges to QA 11
  12. Sự đa dạng nhiều hơn trong các cơ sở giáo dục và phương thức học tập Đối với các cơ sở giáo dục vì lợi nhuận. Những thách thức đối với quan điểm truyền thống (nhưng có lẽ không phải đối với thực tế) về nhu cầu kết hợp giữa việc giảng dạy và nghiên cứu đang bị thách thức. Sinh viên theo học bán thời gian hoặc học từ xa. Sinh viên đạt tín chỉ bên ngoài các trường đại học, bao gồm cả tại nơi làm việc của họ. Xu hướng chuyển khỏi cách tiếp cận bài giảng/lớp học ngay cả đối với các sinh viên theo học toàn thời gian tại trường Vinh Workshop Challenges to QA 12
  13. Loại bỏ sự khác biệt giữa các năng lực học thuật và năng lực nghề nghiệp Trong thực tế, sự khác biệt này luôn mờ nhạt, ví dụ các năng lực về y khoa. Hiện nay, tại một số nơi trên thế giới đang diễn ra một động thái mạnh mẽ trong việc phá bỏ các hàng rào này. Các trường đại học có thể không còn quyền đánh giá các sinh viên của mình nữa (thay vào đó là các bài kiểm tra được thiết lập và chấm điểm từ bên ngoài trường ĐH !!) Vinh Workshop Challenges to QA 13
  14. Giáo dục đại học và Việc làm - 1 Tại nhiều quốc gia, có các động thái nhằm tăng cường ảnh hưởng của thế giới việc làm đối với các trường đại học. Nhưng đang bắt đầu có những lo ngại cho rằng ảnh hưởng này có thể quá mạnh – đặc biệt là liệu nó có làm giảm bớt các khía cạnh như yêu cầu về học thuật và sự tự do về học thuật hay không. Vinh Workshop Challenges to QA 14
  15. Giáo dục đại học và Việc làm - 2 Liệu có phải điều đó có nghĩa rằng người ta quá chú trọng vào việc chuẩn bị cho các sinh viên tốt nghiệp nhằm đáp ứng những nhu cầu tức thời của công việc hơn là vào việc phát triển cho sinh viên những năng lực giải quyết các công nghệ kỹ thuật vẫn còn đang được xây dựng, hay năng lực giải quyết những vấn đề vốn vẫn chưa phát sinh? Nhiều quốc gia có nhu cầu chú trọng nhiều hơn vào các yêu cầu của nơi tuyển dụng, đặc biệt là trong việc phát triển “các kỹ năng mềm” cho các sinh viên tốt nghiệp. Song có một nguy cơ là việc làm này có thể sẽ đi quá xa. Vinh Workshop Challenges to QA 15
  16. Kết luận và Câu hỏi - 1 Không thể dựa vào các cách tiếp cận truyền thống đối với mô hình cơ bản của GDĐH – cần nhấn mạnh nhiều hơn vào các đầu ra/ kết quả học tập, v.v… Vinh Workshop Challenges to QA 16
  17. Kết luận và câu hỏi - 2 Điều gì phân biệt GDĐH với các lĩnh vực khác của Giáo dục? Liệu những khác biệt này vẫn còn tồn tại? Liệu GDĐH có tương lai không? Vinh Workshop Challenges to QA 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2