BÀI GIẢNG HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Chương 1:
TỔNG QUAN HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
NỘI DUNG CHƯƠNG 1
1. Hành vi người tiêu dùng là gì? 2. Mô hình hành vi người tiêu dùng 3. Nội dung nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Phạm vi nghiên cứu
1. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ GÌ?
Những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong qúa trình quyết định mua sản phẩm / dịch vụ.
2. MÔ HÌNH HÀNH VI
NGƯỜI TIÊU DÙNG
VĂN HÓA -XÃ HỘI CÁ NHÂN-TÂM LÝ
HOẠT ĐỘNG MARKETING CTY
HÀNH ĐỘNG
PHẢN ỨNG TRI GIÁC PHẢN ỨNG CẢM GIÁC
Phản ứng cảm giác
Cảm xúc, cảm nhận, tình cảm
Phản ứng tri giác
Suy nghĩ, nhận thức, hiểu biết, phán đoán, niềm tin, thái độ
Phản ứng hành vi
Hành động liên quan đến tiêu dùng như xem quảng cáo, vào một cửa hàng, mua, sử dụng, thay thế một sản phẩm.
Phát sinh khi:
Nghe, nhìn, tiếp xúc sản phẩm /dịch vụ Tiếp xúc với các hoạt động marketing của các doanh nghiệp nhằm tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ
Người tiêu dùng thường không phát sinh phản ứng như
nhau dù chịu tác động cùng một kích thích
3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3.1. Đặc điểm người tiêu dùng của sản phẩm/dịch vụ ? Đặc điểm nhân khẩu học, phong cách sống … Nhu cầu, động cơ, thị hiếu, tập quán mua và sử dụng Thái độ đối với sản phẩm /dịch vụ
3.2. Những phản ứng của người tiêu dùng
3.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng
Tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, thói quen mua hàng
Người tiêu dùng của sản phẩm / dịch vụ là ai (đặc điểm
Lý do mua? Họ quan tâm đến những đặc điểm gì khi chọn mua sản phẩm /dịch vụ ? Muốn mua sản phẩm /dịch vụ với những đặc điểm gì?
Họ thường mua sản phẩm ở đâu? Thường mua khi nào? Mức giá sản phẩm / dịch vụ họ chấp nhận mua? Mua với số lượng bao nhiêu? Họ mua như thế nào (tìm hiểu, cân nhắc, mua tùy hứng…), tìm thông tin ở đâu, sử dụng như thế nào? Thái độ của họ đối với sản phẩm và những quảng cáo về sản phẩm như thế nào?
nhân khầu học, kinh tế, tâm lý)?
Ngừa sâu răng
Ví dụ mua kem đánh răng
Hơi thở thơm tho
Làm chắc răng
LYÙ DO MUA
Làm trắng răng
Chống cao răng
Ngăn mảng bám
Chắc nướu
THỊ HIẾU
Kích cỡ kem Độ bọt của kem Thể kem (đặc, loãng) Mùi Vị kem (cay, ít cay) Tuýp kem đang dùng (kiểu dáng) Chất lượng An toàn Giá rẻ
Những phản ứng của người tiêu dùng
Cảm giác – Tri giác – Hành động
Thuận lợi Bất lợi
3. 3. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến
hành vi tiêu dùng
Yếu tố văn hoá: văn hoá cốt lõi, văn hoá thứ cấp
Yếu tố xã hội: nhóm xã hội, nhóm tham khảo, giai tầng xã hội
Yếu tố cá nhân: tuổi tác đường đời, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế, lối sống, cá tính
Yếu tố tâm lý: động cơ, nhận thức, hiểu biết, niềm tin, thái độ
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Quan sát
Điều tra
Thông tin thứ cấp
Thử nghiệm
Thông tin về người tiêu dùng
Đo lường sinh lý học
Kỹ thuật xạ ảnh
Đo lường thái độ
Phỏng vấn sâu
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Trước khi việc mua sắm xảy ra
Trong giai đoạn tìm hiểu, tìm kiếm thông tin, lựa chọn, đánh
Khi đi đến quyết định mua thực sự (chọn nhãn hiệu, cửa hàng
giá
Sau khi mua sắm
mua, chọn cách thanh toán..)
Khi nghiên cứu phải xác định cụ thể
Đối tượng Thị trường Thời gian.
Chú ý mối tương quan giữa nhận thức, hành vi và mơi trường tại thời điểm người tiêu dùng đang mua.
THỰC HÀNH
Hỏi 20 bạn trong lớp về hành vi mua xe máy của cha mẹ hoặc gia đình bạn đó.
THỰC HÀNH (CHƯƠNG 2)
Tìm 2 mẫu quảng cáo của một công ty thực hiện trong nước và một nước khác. Giải thích sự khác biệt.