Bài giảng Khai phá quan điểm và khai phá phương tiện xã hội: Giới thiệu môn học của PGS.TS. Hà Quang Thụy sau đây sẽ giúp cho các bạn biết được những thông tin cơ bản của môn học này như nội dung, mục tiêu, tổ chức dạy học,... của môn học. Mời các bạn tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Khai phá quan điểm và khai phá phương tiện xã hội: Giới thiệu môn học - PGS.TS. Hà Quang Thụy
- KHAI PHÁ QUAN ĐIỂM
VÀ KHAI PHÁ PHƯƠNG TIỆN XÃ HỘI
GIỚI THIỆU MÔN HỌC – K19 - 2013
PGS. TS. HÀ QUANG THỤY
HÀ NỘI 09-2013
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
1
- Giới thiệu chung về môn học
Tên môn học: Khai phá quan điểm và phương tiện xã hội
(Opinion Mining and Social Media Mining)
Số tín chỉ: 3
Tài liệu dạy - học:
[Liu12] Bing Liu (2012). Sentiment Analysis and Opinion Mining,
Claypool Publishers. Giới thiệu thêm tại trang sau
[Rus11] Matthew A. Russell (2011). Mining the social web, O'Reilly.
Đã tái bản với phiên bản 2013.
http://www.oreillynet.com/pub/au/2054
Bài giảng: http://uet.vnu.edu.vn/~thuyhq/courses.html
2
- Tài liệu học tập và Bing Liu
http://www.cs.uic.edu/~liub/
http://www.cs.uic.edu/~liub/FBS/SentimentAnalysis-and-OpinionMining.html
Bing Liu có h-index là 45. 3
http://www.cs.ucla.edu/~palsberg/h-number.html (tháng 9/2013)
- Tài liệu tham khảo
[PL07] Bo Pang, Lillian Lee (2007). Opinion Mining and Sentiment
Analysis. Foundations and Trends in Information Retrieval
2(1-2): 1-135.
[HKP11] J. Han, M. Kamber, and Jian Pei (2011). Data Mining:
Concepts and Techniques (3rd edition), Morgan Kaufmann.
[AZ12] Charu C. Aggarwal, ChengXiang Zhai (editors, 2012).
Mining Text Data, Springer.
[EK10] David Easley, Jon Kleinberg (2010). Networks, Crowds,
and Markets: Reasoning about a Highly Connected World,
Cambridge University Press.
[HSTTTT09] Phan Xuân Hiếu, Đoàn Sơn, Nguyễn Trí Thành, Hà
Quang Thụy, Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Cẩm Tú (2009).
Giáo trình khai phá dữ liệu Web, NXBGD.
Một số khóa luận tốt nghiệp đại học về nội dung liên quan tại:
http://uet.vnu.edu.vn/~thuyhq/BSc_Thesis.html
4
- Tài liệu tham khảo
[Huong12] Vũ Thị Thu Hương (2012). Phát hiện cộng đồng sử dụng
thuật toán GONGA và khai phá quan điểm cộng đồng trên mạng
xã hội, Khóa luận tốt nghiệp đại học, Trường Đại học Công nghệ.
[Phuong12] Nguyễn Thị Minh Phương (2012). Dự báo liên kết mạng xã
hội dựa trên độ đo tương đồng, Khóa luận tốt nghiệp đại học,
Trường Đại học Công nghệ.
[Quan12] Nguyen Sy Quan (2012). Dự đoán liên kết âm liên kết dương
trong mạng xã hội, Khóa luận tốt nghiệp đại học, Trường Đại học
Công nghệ.
[Trang11] Phạm Huyền Trang (2011). Giải pháp gom nhóm đặc trưng
đồng nghĩa Tiếng Việt trong đánh giá sản phẩm dựa trên phân
lớp bán giám sát SVM - KNN và phân cụm HAC, Khóa luận tốt
nghiệp đại học, Trường Đại học Công nghệ.
[To11] Lưu Công Tố (2011). Mở rộng VietSentiWordNet dựa trên mô
hình học bán giám sát SVMlight và áp dụng vào bài toán khai
phá quan điểm, Khóa luận tốt nghiệp đại học, Trường Đại học
Công nghệ.
[Son11] Vũ Xuân Sơn (2011). Tổng hợp quan điểm dựa trên mô hình
thống kê và ứng dụng vào khai phá quan điểm trong văn bản tin
tức tiếng Việt, Khóa luận tốt nghiệp đại học, Trường Đại học 5
Công nghệ.
- Mục tiêu môn học
Môn học này cung cấp kiến thức và kỹ năng để học viên:
Tiếp nhận các kiến thức cơ bản về hai chủ đề nghiên cứu khai
phá dữ liệu hấp dẫn hiện nay là khai phá quan điểm và khai phá
phương tiện xã hội.
Tìm kiếm và phân tích một cách khoa học các công trình nghiên
cứu cập nhật về khai phá quan điểm và khai phá phương tiện xã
hội.
Tăng cường tiềm năng phát hiện, lựa chọn / đề xuất được mô
hình và thuật toán giải quyết được các bài toán liên quan tới khai
phá quan điểm và khai phá phương tiện xã hội trong thực tiễn
công tác tại cơ quan.
Tham chiếu tới
http://www.cs.uic.edu/~liub/teach/cs583-fall-13/cs583.html
6
- Nội dung môn học
Điểm lại nội dung cơ bản của khai phá dữ liệu
Một số nội dung cơ bản trong khai phá dữ liệu
Khai phá quan điểm
Khái niệm cơ bản trong khai phá quan điểm
Các bài toán khai phá quan điểm và giải pháp phổ biến
Một số khuynh hướng
Khai phá phương tiện xã hội
Khái niệm mạng xã hội và phương tiện xã hội
Một số bài toán khai phá phương tiện xã hội điển hình
Một số khuynh hướng
7
- Tổ chức dạy - học
Hình thức dạy-học:
- Giáo viên trình bày: 7-9 buổi
- Sinh viên trình bày tiểu luận: 7-9 buổi
Các bài báo cập nhật về một số bài toán và giải pháp liên quan
Hình thức đánh giá và khung điểm
- Đánh giá thường xuyên: 4 điểm
+ Tiểu luận và làm bài tập theo tiểu luận: 2.5
+ Chuyên cần và đóng góp xây dựng bài: 1.5 (nếu vượt quá 1.5
được chuyển sang điểm tiểu luận song tổng 4.0)
+ Mỗi ý kiến đóng góp: 0.1, lớp trưởng: 0.2-0.3
TrinhThanhIT@gmail.com (Trịnh Văn Thành)
+ Một số điểm cộng, trừ khác
- Thi cuối kỳ: 6 điểm (luận giải và trắc nghiệm)
Thời gian dự kiến:
16 tuần (09/9/2013- 26/12/2013) 8
- Làm tiểu luận
Nhóm tiểu luận
- Mỗi nhóm có 2 sinh viên
- Chịu trách nhiệm một nội dung trong các tài liệu
Công việc cần hoàn thành
- Đọc nắm bắt được các nội dung cơ bản
- Làm (nộp) bài thuyết trình nội dung được phân công
- Trình bày bài thuyết trình và trả lời câu hỏi
- Khuyến khích tìm tài liệu tham khảo mở rộng nội dung được
Trình bày thuyết trình
- Mọi sinh viên trong nhóm đều trình bày một phần nội dung
- Thời gian: 15 phút cho trình bày + 10 phút cho trả lời
- Mọi sinh viên khác đặt câu hỏi: Đặt câu hỏi được tính
điểm chuyên cần
9