Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 0 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
lượt xem 5
download
Bài giảng gồm 7 chương gồm 8 chương với những nội dung chính sau: Chương 1 - Tại sao khoa học dịch vụ? Chương 2 - Khoa học dịch vụ là gì? Chương 3 - Lô-gic hướng dịch vụ, Chương 4 - Tối ưu hóa trong khoa học dịch vụ, Chương 5 - Lý thuyết hàng đợi, Chương 6 - Bài toán định vị - phân phối, Chương 7 - Quản lý chiến lược và quản lý dịch vụ, Chương 8 - Kinh tế số và đo lường kinh tế số. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 0 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
- BÀI GIẢNG KHOA HỌC DỊCH VỤ CHƯƠNG 0. GIỚI THIỆU MÔN HỌC PGS. TS. HÀ QUANG THỤY TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI HÀ NỘI 09-2020 1
- Nội dung 1. Giới thiệu sơ bộ 2. Các nội dung chính 3. Thực hiện Học kỳ 1, năm 2020-2021 2
- 1. Đào tạo Khoa học dịch vụ ⚫ Xuất xứ ▪ 2009: Công ty IBM Việt Nam và Trường ĐHCN ▪ Cấu trúc các thành phần trong một chương. ⚫ Triển khai ▪ Nhóm học phần KHDV trong CTĐT Thạc sỹ HTTT ▪ Xây dựng CTĐT Thạc sỹ KHDV ▪ Một số nhà khoa học nước ngoài: GS. Takagi, GS. Daskin July 12, 2021 3
- Đào tạo Khoa học dịch vụ Một nội dung đào tạo về SSME: ▪ Do IBM khởi xướng từ năm 2004 [OMS06]. ▪ Hơn 250 chương trinh tại hon 50 trường đại học có chương trình đào tạo SSME: IBM Collaborating With Hundreds of Universities Driving Curriculum Change for a Smarter Planet, http://www- 03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/27201.wss ▪ Một số chương trình đào tạo về SSME (NUS, Manchester, UK ...) ⚫ Luận án TS. Rahul Choudaha (2008): Competency- based curriculum for a MSc. Program in SSME: An Online Delphi Study July 12, 2021 4
- Đào tạo Khoa học dịch vụ Do IBM khởi xướng từ năm 2004 [OMS06]. ▪ SSME: Service Science, Management and Engineering ▪ Hơn 250 chương trinh tại hon 50 trường đại học có chương trình đào tạo SSME: IBM Collaborating With Hundreds of Universities Driving Curriculum Change for a Smarter Planet (https://www- 03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/27201.wss). ▪ http://www.research.ibm.com/university/ ▪ Một số chương trình đào tạo về SSME (NUS, Manchester, UK ...) ⚫ Luận án TS. Rahul Choudaha (2008): Competency-based curriculum for a MSc. Program in SSME: An Online Delphi Study ⚫ https://researcher.watson.ibm.com/researcher/view_group.php?id=1 July 12,230 2021 5
- Tài liệu bài giảng ⚫ Một số học liệu chính ▪ [Daskin10] Mark S. Daskin. Service Science. Wiley, 2010 ▪ [Qiu14] Robin G. Qiu. Service Science: The Foundations of Service Engineering and Management. Wiley, 2014. ▪ [Cardoso14] Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels. Service Systems: Concepts, Modeling, and Programming. Springer, 2014. ⚫ Môt số học liệu khác ▪ [Takagi14] Takagi. Introduction to Service Science. Springer, 2014. In Japanese. 6
- [Daskin10] ⚫ Mark S. Daskin ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/d/Daskin:Mark_S=: J33 (08/2020) ▪ https://daskin.engin.umich.edu/ (http://sitemaker.umich.edu/msdaskin/home) ▪ http://www-personal.umich.edu/~msdaskin/servicescience/ (Nhiều nội dung mở rộng) ⚫ 1 Why Study Services? ⚫ PART I Methodological Foundations ▪ 2. Optimization ▪ 3. Queueing Theory ⚫ Part II Application Areas ▪ 4 Location And Districting Problems In Services ▪ 5 Inventory Decisions In Services ▪ 6 Resource Allocation Problems And Decisions In Services ▪ 7 Short-term Workforce Scheduling ▪ 8 Long-term Workforce Planning ▪ 9. Priority Services, Call Center Design, And Customer Scheduling ▪ 10 Vehicle Routing And Services ▪ 11. Where To From Here? 7 [Daskin10] Mark S. Daskin. Service Science. Wiley, 2010
- [Qiu14] ⚫ Robin G. Qiu ▪ http://www.personal.psu.edu/gxq102/ ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/q/Qiu:Robin_G= J13, C12 (08/2020) ⚫ Contents ▪ 1. Evolving and Holistic View of Service ▪ 2. Definition of Service ▪ 3. The Need for the Science of Service ▪ 4. Service Science Fundamentals ▪ 5. Organizational and IT Perspectives of Service Systems and Networks ▪ 6. Computational Thinking of Service Systems and Networks ▪ 7. Education as a Service and Educational Service Systems ▪ 8. Online Education Service and MOOCs ▪ 9. The Science of Service Systems and Networks [Qiu14] Robin G. Qiu (2014). Service Science: The Foundations of Service 8 Engineering and Management
- [Cardoso14] ⚫ Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels ▪ https://dblp.uni-trier.de/pers/hd/c/Cardoso:Jorge_S=: J18, C62,B1,E27 (08/ ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/l/Lopes:Ricardo: J5, C20, B1 (08/2020) ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/p/Poels:Geert: J44, C112, B1, E8 (08/2020) ⚫ Contents ▪ 1 White-Box Service Systems ▪ 2 Conceptual Frameworks ▪ The LSS-USDL Model ▪ 4 Modeling and Programming ▪ 5 Tools and Applications ⚫ Contents ▪ Introduction ▪ The development of service-dominant logic ▪ The service ecosystem perspective ▪ Institutions ▪ Foundational overview of institutional thought ▪ Institutional perspectives in the sociology literature ▪ Institutional theory with an organizational focus 9 [Cardoso14] Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels. Service Systems: Concepts, Modeling, and Programming. Springer, 2014
- 2. Các nội dung chính ▪ Bài giảng gồm 7 chương Chương 1. Tại sao khoa học dịch vụ? Chương 2. Khoa học dịch vụ là gì? Chương 3. Lô-gic hướng dịch vụ Chương 4. Tối ưu hóa trong khoa học dịch vụ Chương 5. Lý thuyết hàng đợi Chương 6. Bài toán định vị - phân phối Chương 7. Quản lý chiến lược và quản lý dịch vụ Chương 8. Kinh tế số, đo lường kinh tế số (bổ sung) Các nội dung chi tiết khác trong các bài tiểu luận 10
- ⚫ Tài liệu học tập ▪ [Thuy20] Hà Quang Thụy. Bài giảng Nhập môn hoa học dịch vụ. Trường ĐHCN, 2020 http://www.coltech.vnu.edu.vn/~thuyhq/courses.html ⚫ Tài liệu tiểu luận: ▪ Robert F. Lusch, Stephen L. Vargo. The service-dominant logic of marketing: dialog, debate, and directions. Routledge, 2015. 20 chương: 20 sinh viên ▪ Wei-Lun Chang. Service Mining: Framework and Application. Business Expert Press, 2020. 8 chương: 8 sinh viên ▪ Ram Babu Roy, Paul Lillrank, Sreekanth V. K., Paulus Torkki. Designing Service Machines. Springer Singapore, 2019 (4 sinh viên) ▪ Benedikt S. Höckmayr. Engineering Service Systems in the Digital Age. Springer, 2019 (10 sinh viên) ▪ Wenyan Song. Customization-Oriented Design of Product-Service System. Springer Singapore, 2019 (6 sinh viên) ▪ Đọc thêm Yves Croissant, Giovanni Millo. Panel Data Econometrics with R. John Wiley & Sons, 2019. Sách tìm hiểu kinh tế lượng dựa trên ngôn ngữ R). 11
- 3. Tổ chức dạy - học năm 2018 ⚫ Hình thức dạy-học: - Giáo viên trình bày 7 chương: 9 tuần (09/2020-10/2020) Bài giảng: http://uet.vnu.edu.vn/~thuyhq/courses.html - Tiểu luận (mỗi sinh viên một bài): Tuần 10: sinh viên tự học chuẩn bị bài tiểu luận, trình bày từ Tuần 11 - Tuần 15 (8 phút trình bày+ 5 phút trả lời câu hỏi) ⚫ Hình thức đánh giá và khung điểm - Đánh giá thường xuyên: 40% + Trình bày tiểu luận 6.0 + Chuyên cần 2.5 + Trả lời câu hỏi và đóng góp xây dựng bài 1.5+ L/trưởng - Thi cuối kỳ: 60% (vấn đáp) + Trắc nghiệm 3.5 + Luận giải 3.5 + Báo cáo tiểu luận – bài tập 3.0 - Thưởng/phạt: mỗi câu trả lời thầy và mỗi câu hỏi tiểu luận: 0.3 điểm, đi học muộn: -0.1, bỏ học không lý do (buổi 1,2: -0.5, buổi 3: -1.0), bỏ học giữa giờ: -2.0, sử dụng điện thoại lần 1 (2 ): -1.0 (-2.0). ⚫ Thời gian dự kiến: 15 tuần (09/2020- 12/2020) 12
- Điểm thành phần của bài tiểu luận A. Tham gia điểm thường xuyên 6.0/10 + Biên soạn văn bản trình diễn (khuyến khích mở rộng) + Trình bày tiếu luận (bắt đầu từ tuần 11) B. Tham gia điểm cuối kỳ 3.0/10 + Biên soạn văn bản toàn văn (DOC / PDF) + Nộp trước ngày thi cuối học kỳ 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng quản trị chất lượng
224 p | 295 | 120
-
Bài giảng môn học Marketing dịch vụ - Nguyễn Quỳnh Hoa (ĐH Bách khoa Hà Nội)
255 p | 129 | 28
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 3 Phân khúc và định vị dịch vụ trong thị trường cạnh tranh
33 p | 254 | 27
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 2 Hành vi người tiêu dùng trong giao tiếp dịch vụ
28 p | 151 | 23
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 1 Tổng quan về ngành dịch vụ
32 p | 191 | 22
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (phần 4) Thiết kế hỗn hợp truyền thông trong dịch vụ
31 p | 138 | 18
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (Phần 7) Thiết kế và quản lý quá trình dịch vụ
24 p | 136 | 14
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 6 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
31 p | 29 | 6
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 3 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
76 p | 55 | 6
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 2 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
56 p | 36 | 6
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 7 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
62 p | 39 | 6
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 5 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
79 p | 42 | 6
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 8 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
105 p | 24 | 5
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 4 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
65 p | 33 | 5
-
Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 1 - PGS.TS. Hà Quang Thụy
72 p | 23 | 5
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4.5 - ĐH Bách khoa Hà Nội
18 p | 88 | 4
-
Sự hài lòng của học viên cao học về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
7 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn