intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 0 - PGS.TS. Hà Quang Thụy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng gồm 7 chương gồm 8 chương với những nội dung chính sau: Chương 1 - Tại sao khoa học dịch vụ? Chương 2 - Khoa học dịch vụ là gì? Chương 3 - Lô-gic hướng dịch vụ, Chương 4 - Tối ưu hóa trong khoa học dịch vụ, Chương 5 - Lý thuyết hàng đợi, Chương 6 - Bài toán định vị - phân phối, Chương 7 - Quản lý chiến lược và quản lý dịch vụ, Chương 8 - Kinh tế số và đo lường kinh tế số. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khoa học dịch vụ: Chương 0 - PGS.TS. Hà Quang Thụy

  1. BÀI GIẢNG KHOA HỌC DỊCH VỤ CHƯƠNG 0. GIỚI THIỆU MÔN HỌC PGS. TS. HÀ QUANG THỤY TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI HÀ NỘI 09-2020 1
  2. Nội dung 1. Giới thiệu sơ bộ 2. Các nội dung chính 3. Thực hiện Học kỳ 1, năm 2020-2021 2
  3. 1. Đào tạo Khoa học dịch vụ ⚫ Xuất xứ ▪ 2009: Công ty IBM Việt Nam và Trường ĐHCN ▪ Cấu trúc các thành phần trong một chương. ⚫ Triển khai ▪ Nhóm học phần KHDV trong CTĐT Thạc sỹ HTTT ▪ Xây dựng CTĐT Thạc sỹ KHDV ▪ Một số nhà khoa học nước ngoài: GS. Takagi, GS. Daskin July 12, 2021 3
  4. Đào tạo Khoa học dịch vụ Một nội dung đào tạo về SSME: ▪ Do IBM khởi xướng từ năm 2004 [OMS06]. ▪ Hơn 250 chương trinh tại hon 50 trường đại học có chương trình đào tạo SSME: IBM Collaborating With Hundreds of Universities Driving Curriculum Change for a Smarter Planet, http://www- 03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/27201.wss ▪ Một số chương trình đào tạo về SSME (NUS, Manchester, UK ...) ⚫ Luận án TS. Rahul Choudaha (2008): Competency- based curriculum for a MSc. Program in SSME: An Online Delphi Study July 12, 2021 4
  5. Đào tạo Khoa học dịch vụ Do IBM khởi xướng từ năm 2004 [OMS06]. ▪ SSME: Service Science, Management and Engineering ▪ Hơn 250 chương trinh tại hon 50 trường đại học có chương trình đào tạo SSME: IBM Collaborating With Hundreds of Universities Driving Curriculum Change for a Smarter Planet (https://www- 03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/27201.wss). ▪ http://www.research.ibm.com/university/ ▪ Một số chương trình đào tạo về SSME (NUS, Manchester, UK ...) ⚫ Luận án TS. Rahul Choudaha (2008): Competency-based curriculum for a MSc. Program in SSME: An Online Delphi Study ⚫ https://researcher.watson.ibm.com/researcher/view_group.php?id=1 July 12,230 2021 5
  6. Tài liệu bài giảng ⚫ Một số học liệu chính ▪ [Daskin10] Mark S. Daskin. Service Science. Wiley, 2010 ▪ [Qiu14] Robin G. Qiu. Service Science: The Foundations of Service Engineering and Management. Wiley, 2014. ▪ [Cardoso14] Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels. Service Systems: Concepts, Modeling, and Programming. Springer, 2014. ⚫ Môt số học liệu khác ▪ [Takagi14] Takagi. Introduction to Service Science. Springer, 2014. In Japanese. 6
  7. [Daskin10] ⚫ Mark S. Daskin ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/d/Daskin:Mark_S=: J33 (08/2020) ▪ https://daskin.engin.umich.edu/ (http://sitemaker.umich.edu/msdaskin/home) ▪ http://www-personal.umich.edu/~msdaskin/servicescience/ (Nhiều nội dung mở rộng) ⚫ 1 Why Study Services? ⚫ PART I Methodological Foundations ▪ 2. Optimization ▪ 3. Queueing Theory ⚫ Part II Application Areas ▪ 4 Location And Districting Problems In Services ▪ 5 Inventory Decisions In Services ▪ 6 Resource Allocation Problems And Decisions In Services ▪ 7 Short-term Workforce Scheduling ▪ 8 Long-term Workforce Planning ▪ 9. Priority Services, Call Center Design, And Customer Scheduling ▪ 10 Vehicle Routing And Services ▪ 11. Where To From Here? 7 [Daskin10] Mark S. Daskin. Service Science. Wiley, 2010
  8. [Qiu14] ⚫ Robin G. Qiu ▪ http://www.personal.psu.edu/gxq102/ ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/q/Qiu:Robin_G= J13, C12 (08/2020) ⚫ Contents ▪ 1. Evolving and Holistic View of Service ▪ 2. Definition of Service ▪ 3. The Need for the Science of Service ▪ 4. Service Science Fundamentals ▪ 5. Organizational and IT Perspectives of Service Systems and Networks ▪ 6. Computational Thinking of Service Systems and Networks ▪ 7. Education as a Service and Educational Service Systems ▪ 8. Online Education Service and MOOCs ▪ 9. The Science of Service Systems and Networks [Qiu14] Robin G. Qiu (2014). Service Science: The Foundations of Service 8 Engineering and Management
  9. [Cardoso14] ⚫ Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels ▪ https://dblp.uni-trier.de/pers/hd/c/Cardoso:Jorge_S=: J18, C62,B1,E27 (08/ ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/l/Lopes:Ricardo: J5, C20, B1 (08/2020) ▪ http://dblp.uni-trier.de/pers/hd/p/Poels:Geert: J44, C112, B1, E8 (08/2020) ⚫ Contents ▪ 1 White-Box Service Systems ▪ 2 Conceptual Frameworks ▪ The LSS-USDL Model ▪ 4 Modeling and Programming ▪ 5 Tools and Applications ⚫ Contents ▪ Introduction ▪ The development of service-dominant logic ▪ The service ecosystem perspective ▪ Institutions ▪ Foundational overview of institutional thought ▪ Institutional perspectives in the sociology literature ▪ Institutional theory with an organizational focus 9 [Cardoso14] Jorge Cardoso, Ricardo Lopes, Geert Poels. Service Systems: Concepts, Modeling, and Programming. Springer, 2014
  10. 2. Các nội dung chính ▪ Bài giảng gồm 7 chương Chương 1. Tại sao khoa học dịch vụ? Chương 2. Khoa học dịch vụ là gì? Chương 3. Lô-gic hướng dịch vụ Chương 4. Tối ưu hóa trong khoa học dịch vụ Chương 5. Lý thuyết hàng đợi Chương 6. Bài toán định vị - phân phối Chương 7. Quản lý chiến lược và quản lý dịch vụ Chương 8. Kinh tế số, đo lường kinh tế số (bổ sung) Các nội dung chi tiết khác trong các bài tiểu luận 10
  11. ⚫ Tài liệu học tập ▪ [Thuy20] Hà Quang Thụy. Bài giảng Nhập môn hoa học dịch vụ. Trường ĐHCN, 2020 http://www.coltech.vnu.edu.vn/~thuyhq/courses.html ⚫ Tài liệu tiểu luận: ▪ Robert F. Lusch, Stephen L. Vargo. The service-dominant logic of marketing: dialog, debate, and directions. Routledge, 2015. 20 chương: 20 sinh viên ▪ Wei-Lun Chang. Service Mining: Framework and Application. Business Expert Press, 2020. 8 chương: 8 sinh viên ▪ Ram Babu Roy, Paul Lillrank, Sreekanth V. K., Paulus Torkki. Designing Service Machines. Springer Singapore, 2019 (4 sinh viên) ▪ Benedikt S. Höckmayr. Engineering Service Systems in the Digital Age. Springer, 2019 (10 sinh viên) ▪ Wenyan Song. Customization-Oriented Design of Product-Service System. Springer Singapore, 2019 (6 sinh viên) ▪ Đọc thêm Yves Croissant, Giovanni Millo. Panel Data Econometrics with R. John Wiley & Sons, 2019. Sách tìm hiểu kinh tế lượng dựa trên ngôn ngữ R). 11
  12. 3. Tổ chức dạy - học năm 2018 ⚫ Hình thức dạy-học: - Giáo viên trình bày 7 chương: 9 tuần (09/2020-10/2020) Bài giảng: http://uet.vnu.edu.vn/~thuyhq/courses.html - Tiểu luận (mỗi sinh viên một bài): Tuần 10: sinh viên tự học chuẩn bị bài tiểu luận, trình bày từ Tuần 11 - Tuần 15 (8 phút trình bày+ 5 phút trả lời câu hỏi) ⚫ Hình thức đánh giá và khung điểm - Đánh giá thường xuyên: 40% + Trình bày tiểu luận 6.0 + Chuyên cần 2.5 + Trả lời câu hỏi và đóng góp xây dựng bài 1.5+ L/trưởng - Thi cuối kỳ: 60% (vấn đáp) + Trắc nghiệm 3.5 + Luận giải 3.5 + Báo cáo tiểu luận – bài tập 3.0 - Thưởng/phạt: mỗi câu trả lời thầy và mỗi câu hỏi tiểu luận: 0.3 điểm, đi học muộn: -0.1, bỏ học không lý do (buổi 1,2: -0.5, buổi 3: -1.0), bỏ học giữa giờ: -2.0, sử dụng điện thoại lần 1 (2 ): -1.0 (-2.0). ⚫ Thời gian dự kiến: 15 tuần (09/2020- 12/2020) 12
  13. Điểm thành phần của bài tiểu luận A. Tham gia điểm thường xuyên 6.0/10 + Biên soạn văn bản trình diễn (khuyến khích mở rộng) + Trình bày tiếu luận (bắt đầu từ tuần 11) B. Tham gia điểm cuối kỳ 3.0/10 + Biên soạn văn bản toàn văn (DOC / PDF) + Nộp trước ngày thi cuối học kỳ 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0