![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Kinh tế phát triển - Chương 2: Các lý thuyết và mô hình phát triển kinh tế (Trường ĐH Thương Mại)
Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11
![](images/blank.gif)
lượt xem 5
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Kinh tế phát triển - Chương 2: Các lý thuyết và mô hình phát triển kinh tế. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: mô hình tăng trưởng Harrod- Domar; mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow; mô hình chuyển dịch cơ cấu của Arthur Lewis;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế phát triển - Chương 2: Các lý thuyết và mô hình phát triển kinh tế (Trường ĐH Thương Mại)
- 8/4/2020 CHƯƠNG 2: CÁC LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ Bộ môn Kinh tế học 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Nội dung chương 2 1. Mô hình tăng trưởng Harrod- Domar 2. Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow 3. Mô hình chuyển dịch cơ cấu của Arthur Lewis 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 25
- 8/4/2020 Mô hình tăng trưởng Harrod- Domar • Mục đích mô hình • Giả định của mô hình – Nền kinh tế đóng – Không có sự tham gia của chính phủ – Có sự chuyển hoá hoàn toàn giữa TK và đầu tư • Ý nghĩa của mô hình 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình tăng trưởng Harrod- Domar 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 26
- 8/4/2020 Mô hình tăng trưởng Harrod- Domar • Hạn chế của mô hình: – Không có nền kinh tế hoàn toàn đóng – Chi đầu tư của chính phủ là một bộ phận của đầu tư của nền kinh tế – Không có sự chuyển hóa hòan toàn giữa tiết kiệm và đầu tư trong nền kinh tế – Trên thực tế hệ số ICOR là không cố định => nó thay đổi phụ thuộc vào cơ cấu vốn đầu tư. 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow Giai đoạn xã hội truyền thống Giai đoạn chuẩn bị cất cánh Giai đoạn cất cánh Giai đoạn trưởng thành Giai đoạn xã hội tiêu dùng cao 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 27
- 8/4/2020 Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Giai đoạn xã hội truyền thống – SX nông nghiệp là hoạt động chính, giai cấp địa chủ là giai cấp thống trị. – Trình độ sản xuất thấp, quan hệ mang tính tự cung tự cấp, sản xuất hành hoá chưa phát triển • Tương ứng với thời kỳ tiền công nghiệp ở châu Âu, thời kỳ phong kiến, nô lệ và thuộc địa ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Giai đoạn chuẩn bị cất cánh: Giai đoạn hình thành cơ sở cho sự chuyển đổi từ giai đoạn xã hội truyền thống sang giai đoạn cất cánh • Đặc trưng của giai đoạn này là các hoạt động kinh tế truyền thống tồn tại song song bên cạnh các hoạt động kinh tế hiện đại mới phôi thai, đang phát triển 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 28
- 8/4/2020 Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Giai đoạn cất cánh: – Tỷ lệ đầu tư khoảng 5% đến 10% GNP – Công nghiệp chế tạo phát triển mạnh – Phát triển thể chế và khu vực sản xuất hiện đại • Tương ứng ở Anh (1783-1802), Pháp (1830-1860), Mỹ (1843-1860), Nhật (1878-1900) 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Giai đoạn trưởng thành – Nền kinh tế được đa dạng hóa và công nghệ đạt đến trình độ cao hơn – Sự thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế đã dẫn đến sự tiến bộ xã hội – Giai đoạn hoàn chỉnh cơ cấu kinh tế, xã hội 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 29
- 8/4/2020 Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Giai đoạn xã hội tiêu dùng cao – Công nghiệp hiện đại phát triển ở mức độ cao, nền kinh tế xã hội phát triển một cách ổn định – Không có sự thay đổi về cơ cấu kinh tế với tốc độ nhanh Tương ứng với trình độ của các nước phát triển như Anh, Mỹ từ những năm 60 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình tăng trưởng theo giai đoạn của Rostow • Hạn chế của mô hình: – Khó phân biệt và định nghĩa từng giai đoạn – Mô hình chỉ nhấn mạnh vào tăng trưởng – Coi quá trình phát triển là tuần tự qua các giai đoạn, không có cái nhìn biện chứng về quá trình phát triển 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 30
- 8/4/2020 Mô hình chuyển dịch cơ cấu của Arthur Lewis • Lewis chia nền kinh tế các nước kém phát triển thành hai khu vực: – Khu vực nông nghiệp truyền thống – Khu vực công nghiệp thành thị hiện đại 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Khu vực nông nghiệp truyền thống • Hàm sản xuất TPA= f(LA, KA, tA) • Sản lượng đạt mức cao nhất tại LA, vượt quá mức đó tổng sản lượng giảm dần. • Qui luật sản phẩm cận biên của lao động (MPLA) có xu hướng giảm dần 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 31
- 8/4/2020 Khu vực nông nghiệp truyền thống • Giả định khu vực nông nghiệp dư thừa lao động • Nghĩa là lao động vượt quá mức LA trên đồ thị và • Lao động dư thừa có năng suất thấp, sản phẩm cận biên của lao động (MPL)= 0 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Khu vực nông nghiệp truyền thống • Tiền công trong nông nghiệp được tính khác với tiền công trong công nghiệp • Đường cung lao động trong nông nghiệp là một đường gãy khúc: đoạn nằm ngang cung LĐ là hoàn toàn co dãn, còn đoạn dốc lên cung LĐ là co dãn 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 32
- 8/4/2020 Khu vực công nghiệp hiện đại • Giả định: lợi nhuận được tái đầu tư toàn bộ để mở rộng sản xuất • Hàm sản xuất trong công nghiệp: Y = f (K, L, R,T..) trong đó chỉ có L và K biến đổi • Khi K tăng từ K1 sang K2, K3 đòi hỏi L tăng tương ứng. 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Khu vực công nghiệp hiện đại • Cầu lao động trong khu vực công nghiệp tăng từ L1 sang L2, L3 tương ứng với các đường cầu D1, D2, D3. • Lao động này phải được lấy từ khu vực nông nghiệp dư thừa lao động 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 33
- 8/4/2020 Quá trình chuyển dịch lao động Khu vực nông Khu vực công nghiệp: nghiệp: -cầu lao động tăng, - lao động dư thừa, -tiền công cao - tiền công thấp 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Khu vực công nghiệp hiện đại • Tiền lương trong công nghiệp được tính dựa trên sản phẩm biên của lao động (MPL) • Tổng sản lượng trong công nghiệp cũng tuân theo qui luật sản phẩm cận biên có xu hướng giảm dần 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 34
- 8/4/2020 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học Mô hình chuyển dịch cơ cấu của A. Lewis • Về giả định có sự dư thừa lao động trong khu vực NN • Về giả định tốc độ chuyển Hạn chế của dịch LĐ tỷ lệ thuận với tốc độ mô hình mở rộng qui mô đầu tư • Về giả định mức lương trong vực CN không đổi 8/4/2020 Bộ môn Kinh tế học 35
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - ThS. Nguyễn Quỳnh Hoa
87 p |
779 |
359
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - ThS. Lê Huỳnh Mai
287 p |
816 |
358
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - ThS. Trần Minh Trí
20 p |
448 |
67
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - GV. Lương Thị Ngọc Oanh
49 p |
210 |
48
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Chương 1 - TS. Lê Ngọc Uyên
44 p |
160 |
29
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Phần 3 - TS. Phan Thị Nhiệm
88 p |
150 |
27
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Chương 1 - Vũ Hoàng Nam
69 p |
204 |
27
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Phần 1 - TS. Phan Thị Nhiệm
102 p |
162 |
21
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Chương 1 - Tổng quan về tăng trưởng và phát triển kinh tế
50 p |
111 |
20
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Bài 5 - ThS. Vũ Thị Phương Thảo
24 p |
61 |
9
-
Bài giảng Kinh tế phát triển: Chương 1 - TS. Hồ Trọng Phúc
60 p |
23 |
7
-
Bài giảng Kinh tế phát triển - Trường ĐH Thương Mại
41 p |
26 |
5
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 0 - Phan Tiến Ngọc
17 p |
9 |
1
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 1 - Phan Tiến Ngọc
24 p |
11 |
1
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 2 - Phan Tiến Ngọc
15 p |
10 |
1
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 3 - Phan Tiến Ngọc
44 p |
4 |
1
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 4 - Phan Tiến Ngọc
36 p |
6 |
1
-
Bài giảng Kinh tế phát triển 2: Chương 5 - Phan Tiến Ngọc
42 p |
8 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)