intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 3 - Thương mại quốc tế và các chính sách điều chỉnh thương mại quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế quốc tế: Chương 3 - Thương mại quốc tế và các chính sách điều chỉnh thương mại quốc tế" trình bày các nội dung chính sau đây: Các quan hệ về di chuyển quốc tế về hàng hoá và dịch vụ; Các quan hệ về di chuyển quốc tế về vốn; Các quan hệ về di chuyển quốc tế về sức lao động; Các quan hệ về di chuyển quốc tế về các phương tiện tiền tệ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 3 - Thương mại quốc tế và các chính sách điều chỉnh thương mại quốc tế

  1. THƯƠNG MAI QUỐC TẾ CHƯƠNG 3 THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VÀ CÁC CHÍNH SÁCH ĐIỀU CHỈNH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  2. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
  3. Các quan hệ về di chuyển QT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ về hàng hoá và dịch vụ Các quan hệ về di chuyển QT về vốn QUAN HỆ KINH TẾ QUỐC TẾ Các quan hệ về di chuyển QT về sức lao động Các quan hệ về di chuyển QT về các phương tiện tiền tệ
  4. Khái niệm • Thương mại quốc tế là việc trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các chủ thể kinh tế có quốc tịch khác nhau thông qua hoạt động mua bán, lấy tiền tệ làm môi giới – Quốc tịch – Biên giới thương mại:  FOB, CIF – Hàng hoá: Hữu hình – vô hình – Tiền tệ
  5. Lịch sử TMQT – Con đường tơ lụa • Địa lý – Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu. Con đường cũng còn đi đến cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó có chiều dài khoảng 7 ngàn cây số (nghĩa là gần bằng 1/3 chu vi của Quả Đất).
  6. Lịch sử TMQT – Con đường tơ lụa • Lịch sử • Trung Quốc là nước đầu tiên tìm ra cách trồng dâu nuôi tằm, lấy kén ươm tơ, dệt lụa sớm nhất trên thế giới vào thế kỷ 3 TCN. Tơ lụa thời đó được dành riêng cho vua chúa và hàng quí tộc, sau này lụa tơ tằm được đưa đi các vùng. Con đường tơ lụa dần dần được hình thành từ đó. Theo [1], năm thứ 2 trước công nguyên, Trương Thiên nhận lệnh từ Vũ Đế nhà Hán đi về phía Tây tìm người Việt Chi nhằm kết đồng minh chống lại quân Hung Nô. Trải qua nhiều gian khổ, Trương Thiên đã tìm được người Việt Chi ở nơi là miền Bắc Ấn Độ ngày nay. Trên đường về ông cùng tùy tùng đã mang theo nhiều sản vật mà triều đình rất quan tâm. Nhờ đó những tuyến đường nhỏ trước đây đã được kết nối lại với nhau, nhiều tuyến mới được khai phá và an toàn hơn do được sự bảo vệ của triều đình. Tuyến đường mà Trương Thiên đã khai phá được người đời sau gọi là Con đường tơ lụa.
  7. Nội dung • Xuất, nhập khẩu hàng hoá • Gia công xuất khẩu: – VD: Dệt may, giày da… • Tái xuất khẩu và chuyển khẩu • Xuất khẩu tại chỗ: – VD: Du lịch
  8. Vai trò của ngoại thương • Vai trò của xuất khẩu – Tạo nguồn vốn quan trọng để thoả mãn nhu cầu nhập khẩu và tích luỹ nhằm phục vụ sản xuất trong nước. – Kích thích tăng trưởng kinh tế do tính kinh tế nhờ quy mô. – Xuất khẩu có vai trò kích thích đổi mới sản xuất trong nước.
  9. Vai trò của ngoại thương – Tác động đến cơ cấu của toàn nền kinh tế, cũng như tác động tới cơ cấu ngành theo hướng sử dụng có hiệu quả nhất lợi thế tuyệt đối và tương đối của một nước. – Giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập và nâng cao mức sống dân cư. – Mở rộng và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ đối ngoại của một nước với thế giới.
  10. Vai trò của ngoại thương • Vai trò của nhập khẩu – Tạo đầu vào cho sản xuất trong nước. – Kích thích sản xuất nội địa phát triển. – Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển kinh tế. – Đa dạng hoá thị trường tiêu dùng nội địa, thay đổi cơ cấu tiêu dùng có lợi cho dân cư và phúc lợi quốc gia.
  11. Những đặc điểm chủ yếu của TMQT hiện nay • Tốc độ tăng trưởng cao của TMQT so với GDP trong một số năm: – Thế giới: năm 2011: 5,2% so với 2,9%; năm 2017: 4,7% so với 3% – Việt Nam: 15-20% so với 6-8% – Tỷ trọng kim ngạch ngoại thương/GDP gia tăng: • NICs: > 150%, Việt Nam: gần 200% – Nguyên nhân: • Kết quả của các vòng đàm phán thương mại đa phương (WTO) và song phương (các hiệp định TM) • Sự hình thành các Khu vực mậu dịch tự do (FTA-Free Trade Area), các Cộng đồng kinh tế. • Sự phát triển mạnh của Công nghệ thông tin ứng dụng vào trong hoạt động TMQT: E-commerces Dịch vụ số: Digitalized services
  12. Tốc độ tăng trưởng GDP và xuất khẩu
  13. 600000 500000 400000 300000 200000 100000 0 KNXNK KNXK KNNK Xuất Nhập khẩu Việt Nam, thời kỳ 1900-2018
  14. Những đặc điểm chủ yếu của TMQT hiện nay • Sự thay đổi sâu sắc cơ cấu mặt hàng trong TMQT: – Tỷ trọng nhóm hàng nông sản sụt giảm: – Nguyên nhân: • Đặc điểm tiêu dùng đối với hàng hoá nông sản • Chính sách an ninh lương thực • Chính sách bảo hộ nông nghiệp duy trì – Tỷ trọng nhóm hàng nguyên, nhiên liệu truyền thống sụt giảm (trừ dầu lữa, khí đốt): – Nguyên nhân: • Sản phẩm chế tạo mới tiết kiệm năng lượng hơn • Sự thay thế của các sản phẩm nhân tạo – Sự gia tăng buôn bán của nhóm hàng sản phẩm chế tạo: – Nguyên nhân: • Quá trình công nghiệp hoá của các nước đang phát triển • Sự phát triển của khoa học công nghệ
  15. Những đặc điểm chủ yếu của TMQT hiện nay • TMQT vẫn chủ yếu diễn ra giữa các nước lớn và chứa đựng nhiều mâu thuẫn: – TMQT giữa các nước lớn: 70-80% tổng kim ngạch buôn bán toàn cầu – Chiến tranh thương mại (Trade War)
  16. Những đặc điểm chủ yếu của TMQT hiện nay • Xu hướng tự do hoá TM ngày càng gia tăng cùng với chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ngày càng tinh vi và phức tạp: – Tự do hoá TM: WTO, FTA, BTA… – Bảo hộ mậu dịch: Sử dụng các biện pháp tiêu chuẩn, kỷ thuật (Chủ nghĩa bảo hộ mới) • Tốc độ luân chuyển TMQT ngày càng nhanh nhờ ứng dụng của công nghệ thông tin: – Thương mại điện tử
  17. Nguyên tắc điều chỉnh trong TMQT ✓ Nguyên tắc đối xử Tối huệ quốc (Most Favoured Nation) MFN có điều kiện và vô điều kiện ✓ Nguyên tắc đối xử quốc gia (National Treatment) nguyên tắc không phân biệt đối xử ✓ Nguyên tắc tiếp cận thị trường (Market access) ✓ Nguyên tắc cạnh tranh công bằng, hợp pháp trong hoạt động TM ✓ Nguyên tắc dành cho nước đang phát triển một số ưu đãi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2