intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 2: Bản chất và chức năng của thương mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 2: Bản chất và chức năng của thương mại. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức bao gồm: cơ sở ra đời và phát triển của thương mại; bản chất kinh tế và phân loại thương mại; các chức năng của thương mại;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 2: Bản chất và chức năng của thương mại

  1. 1. CƠ SỞ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI 2. BẢN CHẤT KINH TẾ VÀ PHÂN LoẠI THƯƠNG MẠI 3. CÁC CHỨC NĂNG CỦA THƯƠNG MẠI
  2. 2.1. Cơ sở ra đời và phát triển của TM Cơ sở ra đời của trao đổi a. Hàng hóa – Đối tượng của hoạt động trao đổi Được sx để mang HH hữu trao đổi hình; HH trên TT vô hình + Giá trị sử dụng • + Giá trị Hàng Hóa
  3. b. Cơ sở ra đời của trao đổi Tách biệt Xuất hiện tương đối về của phân mặt KT của công LĐXH Phân chia LĐXH những người Quan hệ sở hữu thành các ngành, các SX khác nhau về tư liệu lĩnh vực SX khác SX và sp LĐ nhau -> chuyên môn hóa LĐ, SX. -> LĐ tư nhân Nhu cầu bao gồm Quá trình SX và tái nhiều loại sp khác SX tách biệt với nhau nhau về mặt KT
  4. Quá trình PT của trao đổi và sự ra đời của TM c. Xuất hiện thương a. Trao đổi HH trực b. Lưu thông HH gia và sự ra đời, pt của tiếp TM a. H-H’ b. H-T-H’ c. T-H-T’
  5. 2.2.1 Bản chất kinh tế của TM a. Tiếp cận TM với b. Tiếp cận TM với c. Tiếp cận TM với tư cách là một hoạt tư cách là một khâu tư cách là một động KT của quá trình tái ngành KT • Vị trí: hoạt động KT cơ SX XH • TM là ngành đảm nhận bản và phổ biến trong • Vị trí: Khâu trao đổi chức năng tổ chức lưu nền KT (trung gian) giữa SX – thông HH và cung ứng • Công thức: T – H – T’, TD DV cho XH thông qua việc thực hiện mua bán • Mục đích: lợi nhuận • Bộ phận cấu thành: mua, nhằm sinh lợi. • Đối tượng: HH và DV vận chuyển, dự trữ, bán.. • Chủ thể: người bán, • Nhiệm vụ: Thực hiện tái người mua, môi giới, đại sx sản phẩm lý…
  6. Bản chất kinh tế của TM Bản chất kinh tế chung của thương mại là tổng thế các hiện tượng, các hoạt động và các quan hệ kinh tế gắn liền và phát sinh cùng với trao đổi hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhằm mục tiêu lợi nhuận.
  7. Phân loại thương mại a. Theo phạm vi hoạt • - TM nội địa động TM • - TM quốc tế b. Theo các khâu/đặc • TM bán buôn điểm của quá trình lưu thông • TM bán lẻ c. Theo đặc điểm và tính • TM Hàng hóa chất của sản phẩm trong quá trình tái SX XH • TM dịch vụ d. Theo kỹ thuật giao • TM truyền thống dịch • TM điện tử e. Theo mức độ tham gia • TM bảo hộ quá trình tự do hóa TM • TM tự do hóa
  8. Chức năng chung của TM Chức năng chung của TM là thực hiện lưu thông HH và cung ứng DV thông qua mua bán bằng tiền. Xem TM là một Xem TM là một Xem TM là một hoạt khâu của quá trình động KT ngành KT tái SX XH TM thực hiện việc TM thực hiện tổ TM thực hiện cầu chức lưu thông hàng mua bán, cung ứng nối giữa SX-TD hóa và cung ứng DV HH và DV bằng tiền thông qua trao đổi thông qua mua bán để gắn liền SX-TT
  9. Các chức năng cụ thể của TM HH Chức năng Chức năng thay đổi phân phối hình thái hàng hóa giá trị của TM của TM Do sự không (T-H) và (H-T) ăn khớp giữa sx và tiêu dùng Phân phối HH Chuyển quyền từ sx đến td và sở hữu về HH tiếp tục sx và tiền tệ trong lưu thông
  10. Những đặc thù của các chức năng TM trong lĩnh vực dịch vụ  Cơ sở: Đặc tính riêng biệt của DV: Tính vô hình; SX, lưu thông và tiêu dùng đồng thời, khó vận tải, bảo quản, lưu trữ…  Đặc thù: + SX, lưu thông và tổ chức tiêu dùng diễn ra đồng thời + Thay đổi hình thái giá trị: không có sự chuyển quyền sở hữu DV từ người bán sang người mua + Chức năng phân phối: Không xảy ra việc vận chuyển, bảo quản, dự trữ, phân loại, chọn lọc, đóng gói,…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0