intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 3 - Trần Minh Thái

Chia sẻ: Y Nhân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kỹ thuật lập trình nâng cao - Chương 3: Ma trận" cung cấp cho người học các kiến thức: Định nghĩa kiểu dữ liệu, truy suất, ma trận vuông, nhập xuất ma trận số nguyên. Cuối bài giảng có phần bài tập để người học ôn tập và củng cố kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 3 - Trần Minh Thái

  1. TRẦN MINH THÁI 1
  2. * Cách 1: Con trỏ hằng < KDL> < Tên mảng >[< Số dòng tối đa>][]; *Ví dụ: int A[10][10]; //Khai báo ma trận kiểu int gồm 10 dòng, 10 cột float b[10][10];//Khai báo ma trận kiểu float gồm 10 dòng 10 cột Cách 2 : Con trỏ < Kiểu dữ liệu > **; *Ví dụ : int **A ; // Khai báo ma trận kiểu int float **B ; // Khai báo ma trận kiểu float 2
  3. * Để đơn giản trong việc khai báo ma trận: #define MAX 100 typedef matran[MAX][MAX]; Ví dụ: Khai báo ma trận các số nguyên a #define MAX 100 typedef int matran[MAX][MAX]; matran a; 3
  4. * Để truy xuất các thành phần của mảng hai chiều ta phải dựa vào chỉ số dòng và chỉ số cột. Cú pháp: tên_ma_trận[chỉ số dòng][chỉ số cột] *Ví dụ: int A[3][4] = { {2,3,9,4} , {5,6,7,6} , {2,9,4,7} }; Với các khai báo như trên ta có: A[0][0] = 2; A[0][1] = 3; A[1][1] = 6; A[1][3] = 6; 4
  5. * *Ma trận có số dòng và số cột bằng nhau *Đường chéo chính: chỉ số dòng = chỉ số cột *Đường chéo phụ: chỉ số cột + chỉ số dòng = kích thước - 1 5
  6. * *Nhập/ xuất *Tìm kiếm *Đếm *Tính tổng/ trung bình *Sắp xếp dòng/ cột *Xóa dòng/ cột *Chèn thêm dòng/ cột 6
  7. * Khai báo #define MAX 100 typedef int matran[MAX][MAX]; void NhapMT(matran a, int sd, int sc); void XuatMT(matran a, int sd, int sc); 7
  8. * void NhapMT(matran a, int sd, int sc) { for(int i=0; i
  9. * void XuatMT(matran a, int sd, int sc) { for(int i=0; i
  10. * void main() { matran a; int sd, sc; coutsd; coutsc; NhapMT(a, sd, sc); XuatMT(a, sd, sc); } 10
  11. * Cho ma trận số nguyên a, viết các hàm: *Xuất các phần tử lẻ *Xuất các phần tử là số nguyên tố *Xuất các phần tử có giá trị lớn hơn x 11
  12. * Cho ma trận vuông số nguyên kích thước n, viết các hàm: *Nhập ma trận *Xuất ma trận *Xuất các phần tử thuộc đường chéo chính *Xuất các phần tử thuộc đường chéo phụ *Xuất các phần tử thuộc phần tam giác phía dưới của đường chéo chính *Xuất các phần tử thuộc phần tam giác phía trên đường chéo phụ 12
  13. * Cho ma trận số nguyên, viết các hàm: *Tìm phần tử lớn nhất *Tìm vị trí phần tử lớn nhất *Tìm vị trí xuất hiện đầu tiên của phần tử có giá trị x *Tìm dòng có tổng lớn nhất *Tìm cột có giá trị nhỏ nhất 13
  14. * Cho ma trận số nguyên, viết các hàm: *Xóa dòng có chứa giá trị lớn nhất *Xóa cột có chứa giá trị x 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1