intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ thuật nâng & vận chuyển - Chương 4: Các thiết bị phanh hãm (arresting gear and brakes)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ thuật nâng & vận chuyển - Chương 4: Các thiết bị phanh hãm (arresting gear and brakes). Những nội dung chính trong chương này gồm có: Công dụng của các thiết bị phanh hãm, phân loại, cơ cấu khóa dừng (arresting gear), phanh má,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật nâng & vận chuyển - Chương 4: Các thiết bị phanh hãm (arresting gear and brakes)

  1. KYÕ THUAÄT NAÂNG - VAÄN CHUYEÅN CHÖÔNG IV CAÙC THIEÁT BÒ PHANH HAÕM (ARRESTING GEAR AND BRAKES) Chapter IV 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. 1. MUÏC ÑÍCH: -They stop the load and hold it when applied to the hoisting motion or bring the relevant mechanisms at rest within specified braking distances as this is the case on traveling and slewing motion Chapter IV 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. 2. PHAÂN LOAÏI:  Döïa vaøo caáu taïo boä phaän laøm vieäc (contruction): Phanh maù. Phanh ñai. Phanh ñóa. Phanh noùn. } Hôïp thaønh phanh aùp truïc (coù maët ma saùt taùch rôøi hay khoâng taùch rôøi).  Döïa vaøo nguyeân taéc hoaït ñoäng (operating principle) : Phanh töï ñoäng (automatic) Phanh ñieàu khieån.( controlled) Chapter IV 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. 2. PHAÂN LOAÏI (tt):  Döïa vaøo chöùc naêng (the purpose the brake serves): Phanh döøng cô caáu ôû cuoái chuyeån ñoäng.( stopping brakes) Phanh giôùi haïn vaän toác, nhöng khoâng giöõ vaät.( regulating brakes)  Theo tính chaát cuûa söï taùc ñoäng löïc ñieàu khieån phanh (the mode of applying the brakes-operating force): Phanh thöôøng ñoùng.( normally -set brakes) Phanh thöôøng môû.( normally-released brakes) Phanh tổng hợp. (combination brakes) Chapter IV 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. 3. CÔ CAÁU KHOÙA DÖØNG (Arresting gear)  Purpose - Arresting gears are the means of sustaining the load which do not interfere with the hoisting but prevent it from coming down due to gravity - Arresting gear in general fall into two basic kinds which are the ratchet- and- pawl arrangement and Back- stopping roller clutch Chapter IV 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. 3.1 CÔ CAÁU BAÙNH XE COÙC (Ratchet- and- pawl arrangement)  Nguyeân lyù laøm vieäc:  Cheá taïo: Baùnh xe: vaät lieäu gang 18-36, theùp (ñuùc). Con coùc: theùp 45↑, 40X. Chapter IV 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. 3.1 CÔ CAÁU BAÙNH XE COÙC (Ratchet- and- pawl arrangement)  Caáu taïo: Taêng cöôøng söï lieân keát (ñaët vaøi con coùc (a) Goùc 900 => =b/m lớn khi coù va ñaäp maïnh. Coù con coùc giaûm oàn (b) Chapter IV 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. 3. CÔ CAÁU BAÙNH XE COÙC(tt):  Tính toaùn. Xaùc ñònh modun: m b .m } P q [q] P [ q ]. b b 2M x 2M 2M m x x P Z . .[ q ] D b .c m .Z hoaëc 2M x m . D .[ q ]  neáu m > 6 => Kieåm tra [q] neáu m < 6 => Kieåm tra uoán => 12 M x  n 3 [ ]n 2 , 25 . . Z . m Chapter IV 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. 3. CÔ CAÁU BAÙNH XE COÙC(tt): 2M x 2M x M u P .h .m Z .m Z 2 2 a .b ( 1 ,5 m ) .m Wu 6 6 3 2 ,25 . .m Wu 6 M u u [ u ] Wu Chapter IV 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. 4. PHANH MAÙ (Block brakes) Block brakes used in hoisting installation exit in a great number of types -In most case they consist of two blocks arranged at diametrically opposite points of a drum and operated by levers -Braking is effected due to friction setup fitted to lever of braking system on the trolley or bridge Chapter IV 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. 4. PHANH MAÙ(tt): a. Phanh moät maù (single- block brake) Momen phanh: D 2 .M f M f f .N . N 2 f .D l1 b.f P N . l Nhaän xeùt: b = 0 => P = const. Chapter IV 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. 4. PHANH MAÙ(tt)-hai maù-  Ñaëc ñieåm caáu taïo caàn . Do N1 N2 => S1 S2 P .l 2 N P .l 2 S2 N 2. 1 f 1 N S1 N 1. 1 f l1 f .b 2 l1 f .b => Löïc uoán truïc S 2 2 . P .l . f 1 f S S1 S2 2 2 2 .b l1 f .b Ñeå truïc phanh khoâng uoán: S = 0 => b = 0.=> Phanh coù caà M n D f f. (N 1 N2) thaúng. 2 l  Momen phanh: M f f .P .D . . l1 Chapter IV 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. 4. PHANH MAÙ(tt) b. Phanh 2 maù- duøng ñoái troïng  Löïc ñoùng phanh: a M 0 K N . Löïc ñoùng phanh: 01 1 b  c M A 0 K 2 K1. e e f M 02 0 Q K 2 G. g g a c G.f Q N . . b g g F 2 .M x N f f .D Chapter IV 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. 4. PHANH MAÙ(tt): c. Phanh nam chaâm ñieän töø: (Short-stroke electromagnet brake) 1. Loø xo neùn chính. 2. Loø xo neùn phuï. 3. Nam chaâm ñieän töø. 4. Ñai oác ñieàu chænh loø xo neùn chính. 5. OÁc ñieàu chænh khe hôû maù phanh. Chapter IV 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. 4. PHANH MAÙ(tt):  Nguyeân lyù laøm vieäc: Phanh thöôøng ñoùng Khoâng coù ñieän : loø xo 1 bò neùn , seõ coù löïc ñaåy veà hai phía: ñaåy voû hoäp 7 veà traùi keùo caàn phaûi ñoùng maù phaûi; ñaåy ñai oác 4 (töùc truïc loø xo ) veà phaûi keùo caàn traùi ñoùng maù traùi => phanh ñoùng. Khi coù doøng ñieän vaøo nam chaâm ñieän tö ø: seõ huùt caàn phaûi vaø ñoàng thôøi ñaåy truïc loø xo sang traùi => môû phanh ( ñoàng thôøi vôùi ñoäng cô laøm vieäc cuûa cô caáu). Chapter IV 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. 4. PHANH MAÙ(tt):  Öu ñieåm: ↑. Söûa chöõa nhanh.  Nhöôïc ñieåm: Tuoåi thoï thaáp. Va ñaäp khi nam chaâm laøm vieäc. => Khaéc phuïc coù phanh thuûy löïc. Chapter IV 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. 4. PHANH MAÙ(tt): Chapter IV 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. 4. PHANH MAÙ(tt): Chapter IV 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. 5. PHANH ÑAI (BAND BRAKES)  In band brakes, the braking torque is obtained due to friction of a flexible band over the surface of a brake wheel.  Band brakes are designed using the well- known Euler’s formula for a flexible filament which provides the relationship between the maximum Sv tension and the minimum tensions Sr in the band sides Sv= Sr. ef Chapter IV 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. 5. PHANH ÑAI (BAND BRAKES) a. Phanh ñai ñôn giaûn. ( the simple band brake) 1. Baùnh phanh 2. Ñai baèng theùp 3. Caàn 4. Nam chaâm ñieän tö 5. Ñoái troïng The maximum tension on the tight side of the band come on fixed point, rendering the brake suitable for use with the wheel always rotating in the same direction The single band is used on motion where the braking torque varies with the direction of rotation, as in the hoisting mechanism  Nguyeân lyù laøm vieäc: Chapter IV 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2