intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 7) - ĐH Bách khoa Hà nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

44
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kỹ thuật phần mềm ứng dụng - Chương 2 Các pha trong phát triển phần mềm (Phần 7) Pha thiết kế (thiết kế kiến trúc)" với mục đích nhằm đánh giá tính hiệu quả của phần mềm trong việc đáp ứng các yêu cầu của hệ thống; Cân nhắc để chọn ra kiến trúc phù hợp nhất giữa các kiến trúc khác nhau; Giúp giảm thiểu các rủi ro trong quá trình xây dựng phần mềm sau này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 7) - ĐH Bách khoa Hà nội

  1. Kỹ thuật phần mềm om .c ứng dụng ng co an Chương 2 th ng Các pha trong phát triển phần mềm o (Phần 7) du u Pha thiết kế (thiết kế kiến trúc) cu 9/6/2017 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Kiến trúc phần mềm  Khái niệm: om .c “Là một cấu trúc bao gồm các thành phần phần mềm, các tính chất có thể thấy được từ bên ngoài của các ng thành phần này, và các liên kết giữa chúng” * co  Các thành phần phần mềm có thể gồm: an th – Các module ng – Các cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu o du u cu 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Kiến trúc phần mềm  Mục đích sử dụng: om .c – Để đánh giá tính hiệu quả của phần mềm trong ng việc đáp ứng các y/c của hệ thống co – Cân nhắc để chọn ra kiến trúc phù hợp nhất giữa an các kiến trúc khác nhau th – Giúp dự trù sớm và tương đối chính xác các tài ng nguyên cần chuẩn bị cho giai đoạn cài đặt phần o mềm du – Đóng vai trò như thiết kế tổng thể, làm nền tảng u cu cho các thiết kế chi tiết sau đó – Giúp giảm thiểu các rủi ro trong quá trình xây dựng phần mềm sau này 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. Kiến trúc phần mềm  Các phong cách kiến trúc om – Kiến trúc lấy dữ liệu làm trung tâm (data-centered .c architectures) ng – Kiến trúc luồng dữ liệu (data flow architectures) co – Kiến trúc gọi và trả về (call and return architectures) an  Main module/sub module  Remote procedure call th o ng du u cu 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Kiến trúc lấy dữ liệu làm trung tâm om .c ng co an th o ng du u cu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. Kiến trúc luồng dữ liệu om .c ng co an th o ng du u cu 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Kiến trúc gọi và trả về om .c ng co an th o ng du u cu 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. Kiến trúc gọi và trả về  Kiến trúc này còn được gọi là “cấu trúc chương trình”, om hay “phân cấp điều khiển” .c  Một số khái niệm liên quan: ng co – Fan-in: của một module là độ đo số lượng module khác mà điều khiển/gọi module đó an th – Fan-out: của một module là độ đo số lượng ng module mà module đó điều khiển/gọi o – Chiều sâu (depth): xác định số mức điều du khiển/gọi u cu – Độ rộng (width): xác định phạm vi điều khiển/gọi 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. Thiết kế kiến trúc phần mềm  Phương pháp được sử dụng: om .c “Thiết kế có cấu trúc” (structured design) ng co  Đặc điểm của phương pháp: an Có hướng luồng dữ liệu, cung cấp cách thuận tiện để th chuyển từ các biểu đồ luồng dữ liệu sang mô hình ng kiến trúc phần mềm o du u cu 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Thiết kế có cấu trúc Các 1. Xác định kiểu 2. Xác định các om biểu đồ luồng luồng thông tin biên của luồng .c DL ng co 3. Chuyển BDL an sang lược đồ cấu th ng trúc chương trình o 5. Đặc tả các du 4. Tinh chỉnh lược module và luồng đồ cấu trúc CT u điều khiển cu Các đặc tả LĐ cấu trúc module chương trình CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. Các kiểu luồng thông tin  Luồng biến đổi (transform flow) om .c Luồng ra ng Luồng vào Trung tâm co biến đổi an  Luồng giao tác (transaction flow) th ng – Là loại luồng biến đổi đặc biệt, trong đó có một luồng vào và o du có nhiều luồng ra u cu 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Luồng giao tác om .c ng co an th o ng du u cu 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Chuyển luồng biến đổi  Bước 1: Làm mịn các biểu đồ luồng dữ liệu đến mức om cần thiết .c  Bước 2: Xác định các biên của luồng dữ liệu để xác ng định trung tâm biến đổi và các luồng vào và ra co  Bước 3: Chuyển đổi BDL sang lược đồ cấu trúc an th  Bước 4: Tinh chỉnh LĐCT ng o du u cu 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Chuyển luồng biến đổi – Bước 1 om .c ng co an th o ng du u cu 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Chuyển luồng biến đổi – Bước 1 om .c ng co an th o ng du u cu 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. Chuyển luồng biến đổi – Bước 1 om .c ng co an th o ng du u cu 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. Chuyển luồng biến đổi – Bước 2 om .c ng co an th o ng du u cu 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Chuyển luồng biến đổi – Bước 3 om .c ng co an th o ng du u cu 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. om .c ng co an th o ng du u cu 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Chuyển luồng biến đổi – Bước 4 om .c ng co an th o ng du u cu 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2