intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh

Chia sẻ: 5A4F5AFSDG 5A4F5AFSDG | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 1 giới thiệu những vấn đề cơ bản trong lập trình hướng đối tượng. Nội dung trình bày gồm: Một số khái niệm, lập trình hướng đối tượng, interacting objects, kết hợp dữ liệu và hành vi, thiết kế theo hướng đối tượng, trừu tượng hóa, các đặc điểm quan trọng của hướng đối tượng,... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 – ThS. Lê Thị Ngọc Hạnh

  1. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG GV: THS.LÊ THỊ NGỌC HẠNH 1 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng
  2. ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC  Giới thiệu  Các khái niệm cơ bản  Lớp và đối tượng  Kỹ thuật kế thừa và đa hình  Thiết kế chương trình hướng đối tượng  Khuôn mẫu (Template)  Các mẫu thiết kế hướng đối tượng 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 2
  3. LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC  Tổ chức thành các chương trình con (các module)  Mỗi chương trình con đảm nhận xử lý một công việc nhỏ hay một nhóm công việc trong toàn bộ hệ thống.  Mỗi chương trình con này lại có thể chia nhỏ thành các chương trình con nhỏ hơn. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 3
  4. LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC  Sử dụng các lệnh có cấu trúc: for, do, while, if, …  Chương trình là tập các hàm/ thủ tục  Ưu điểm: - Chương trình được module hóa, do đó dễ hiểu, dễ bảo trì hơn. - Dễ dàng tạo ra các thư viện phần mềm 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 4
  5. LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC  Nhược điểm: - Dữ liệu và mã xử lý tách rời - Người lập trình phải biết cấu trúc dữ liệu - Khi thay đổi CTDL thì mã xử lý thay đổi theo - Khó đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu - Không tự động khởi tạo hay giải phóng dữ liệu động - Không mô tả được đầy đủ, trung thực hệ thống trong thực tế. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 5
  6. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG  Lập trình hướng đối tượng tập trung vào đối tượng, yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển chương trình và không cho phép dữ liệu biến động tự do trong hệ thống.  Dữ liệu gắn chặt với các hàm thành phần, các vùng riêng mà chỉ có các hàm này tác động lên và cấm các hàm bên ngoài truy cập lên các dữ liệu này.  Lập trình hướng đối tượng cho phép chúng ta phân tích bài toán thành các thực thể gọi là đối tượng. Sau đó xây dụng dữ liệu cùng các hàm xung quanh các đối tượng đó.  Các đối tượng có thể trao đổi thông tin với nhau qua cơ chế thông báo. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 6
  7. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 7
  8. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG  Lập trình hướng đối tượng là phương pháp lập trình dựa trên kiến trúc lớp (class) và đối tượng (object). 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 8
  9. MỘT SỐ KHÁI NIỆM  Đối tượng (Object): - Trong thế giới thực, khái niệm đối tượng được hiểu như là một thực thể: người, vật, hoặc một bảng dữ liệu,… - Mỗi đối tượng sẽ tồn tại trong một hệ thống và có ý nghĩa nhất định trong hệ thống. - Đối tượng giúp biểu diễn tốt hơn thế giới thực trên máy tính - Mỗi đối tượng bao gồm 2 thành phần: thuộc tính và thao tác (hành động) 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 9
  10.  Một người có các thuộc tính: tên, tuổi, địa chỉ, màu mắt,…  Các hành động: đi, nói, thở,… Một đối tượng là một thực thể bao gồm thuộc tính và hành động. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 10
  11. ĐỐI TƯỢNG TRONG LTHĐT  Tách biệt giữa giao tiếp và cài đặt cụ thể 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 11
  12. MỘT SỐ KHÁI NIỆM  Lớp: - Các đối tượng có các đặc tính tương tự nhau được gom chung lại thành lớp đối tượng. Ví dụ, Người là một lớp đối tượng. Một lớp đối tượng được đặc trưng bằng các thuộc tính, và các hoạt động (hành vi, thao tác). - Thuộc tính (attribute) là một thành phần của đối tượng, có giá trị nhất định cho mỗi đối tượng tại mỗi thời điểm trong hệ thống. Ví dụ: tên, tuổi, cân nặng là các thuộc tính của Người. - Thao tác (operation) thể hiện hành vi của một đối tượng tác động qua lại với các đối tượng khác hoặc với chính nó. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 12
  13. MỘT SỐ KHÁI NIỆM  Mỗi thao tác trên một lớp đối tượng cụ thể tương ứng với một cài đặt cụ thể khác nhau. Một cài đặt như vậy được gọi là một phương thức (method)  Cùng một thao tác (method) có thể áp dụng cho nhiều lớp đối tượng khác nhau, một thao tác như vậy được gọi là có tính đa hình (polymorphism)  Một đối tượng cụ thể thuộc một lớp được gọi là một thể hiện (instance) của lớp đó.  Ví dụ: Huy, 25 tuổi, nặng 60kg, là một thể hiện của lớp người. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 13
  14. INTERACTING OBJECTS 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 14
  15. KẾT HỢP DỮ LIỆU VÀ HÀNH VI  Cách tiếp cận HĐT kết hợp dữ liệu và phần xử lý dữ liệu vào trong một thực thể duy nhất, hệ thống trở thành sơ đồ phân cấp duy nhất các lớp đối tượng. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 15
  16. SƠ ĐỒ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG  Sơ đồ đối tượng dùng để mô tả các lớp đối tượng. Sơ đồ đối tượng bao gồm sơ đồ lớp và sơ đồ thể hiện.  Sơ đồ lớp mô tả các lớp đối tượng trong hệ thống, một lớp đối tượng được diễn tả bằng một hình chữ nhật có 3 phần: • Phần đầu: chỉ tên lớp • Phần thứ hai: mô tả các thuộc tính • Phần thứ ba: mô tả các thao tác của các đối tượng trong lớp đó. 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 16
  17. SƠ ĐỒ LỚP VÀ SƠ ĐỒ THỂ HIỆN 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 17
  18. THIẾT KẾ THEO HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG  Trừu tượng hóa dữ liệu và các hàm/thủ tục liên quan  Chia hệ thống ra thành các lớp/đối tượng  Mỗi lớp/đối tượng có các tính năng và hành động chuyên biệt.  Các lớp có thể được sử dụng để tạo ra nhiều đối tượng cụ thể 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 18
  19. TRỪU TƯỢNG HÓA 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 19
  20. Tam giác: Thuộc tính: Cạnh 1, cạnh 2, cạnh 3, màu nền, màu biên, độ đậm biên Thao tác: Vẽ, tính diện tích, tính chu vi Các đối tượng Lớp/ kiểu dữ liệu  Khái quát hóa về một tập các đối tượng có chung các đặc điểm được quan tâm (và bỏ qua những chi tiết không cần thiết) 2/22/2016 Bài giảng lập trình hướng đối tượng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2