Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 2 - Phạm Thị Bích Vân
lượt xem 3
download
Bài 2 giới thiệu ngôn ngữ C++, các mở rộng so với C. Nội dung trình bày trong chương này gồm: Lịch sử phát triển của C++, C++ và C, C++ và Java; phân tích một ví dụ chương trình C++; các kiểu dữ liệu, các toán tử, các hàm, vào ra (I/O); các cấu trúc điều khiển; các mảng, chuỗi, con trỏ; một số mở rộng của C++ so với C.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 2 - Phạm Thị Bích Vân
- 1 Bài 2: Ngôn ngữ C++ Các mở rộng so với C
- 2 Lịch sử phát triển của C++ • Được xây dựng trên nền của C. • Phiên bản đầu tiên của C++ ra đời năm 1980 với tên là “C with classes”. Đến năm 1983 . • Năm 1990, ANSI/ISO 9899 đã định nghĩa một chuẩn cho C. • Năm 1998, ISO/IEC 14882 đã cụ thể hóa chuẩn cho C++
- 3 C++ và C • C là tập con của C++. • Tất cả các thư viện trong C đều có thể sử dụng trong C++. • C++ cũng có cùng những yếu điểm như C (về con trỏ…) • Một số mở rộng của C++ so với C: ▫ Từ khóa mới ▫ Dữ liệu, khai báo biến ▫ Chuyển kiểu, tham chiếu, cấp phát bộ nhớ …
- 4 C++ và Java • Java là ngôn ngữ hoàn toàn hướng đối tượng. Tất cả các mã lệnh đều đóng gói trong các lớp. • C++ là ngôn ngữ lai ghép. Nó hỗ trợ cả lập trình hướng chức năng và lập trình hướng đối tượng. • Do vậy C++ mạnh hơn nhưng cũng khó kiểm soát hơn.
- 5 Nội dung • Phân tích một ví dụ chương trình C++. • Các kiểu dữ liệu, các toán tử, các hàm, vào ra (I/O). • Các cấu trúc điều khiển. • Các mảng, chuỗi, con trỏ. • Một số mở rộng của C++ so với C.
- 6 Một chương trình cụ thể trên C+ +// Title: The program doing something #include void doSomething(int p); int main() { int p = 7; doSomething(p); cout
- 7 Các kiểu dữ liệu cơ bản của C++ • Một số kiểu dữ liệu cơ bản: • char characters: ’a’, ’b’, ’\n’, ’\0’, ’7’ • int integers: 3, 6883, 5, 0 • double floating point numbers: 3.14, 7e9 • bool true or false. • Ngoài ra: float, long, unsigned long, short, unsigned char, wchar_t
- 8 Các kiểu dữ liệu cơ bản của C++ • Khai báo biến trong chương trình ▫ char a; ▫ int b; ▫ double c; • Phép gán: ▫ b = 4; a = 'w’; c = 3.777; ▫ int x = 78; • Chú ý:
- 9 Các kiểu dữ liệu cơ bản của C++ • Hằng số: ▫ const double PI=3.1415926; ▫ const int MAXBUFFER=20; • Ép kiểu: ▫ Khi gán giá trị vào biến kiểu khác. ▫ Ví dụ myInt=(int)myFloat; Theo cách của C myInt=int(myFloat); Theo cách của C++
- 10 Các toán tử cơ bản trong C++ • Arithmetic operators: • Bitwise: ▫ +, , *, /, % ▫ &, |, ~,^ • Comparison: • Shortcuts: ▫ ==, !=, , >=, , ., , • Assignment: ▫=
- 11 Các toán tử trong C++ • Toán tử ++ and : ▫ ++ increment by 1 ▫ decrement by 1 • Chú ý rằng i++ và ++i được thực thi khác nhau.
- 12 Hàm (function) Name int someFunction(double f, char c) { Body // … } Parameter List Return Type
- 13 Hàm (function) • Chú ý rằng các hàm được phân biệt bởi tên và danh sách các tham số. Các hàm sau là khác nhau. ▫ int exampleFunction(int i, char c); ▫ int exampleFunction(double f); ▫ int exampleFunction(); ▫ int exampleFunction(char c, int i); • Ngoài ra có sự khác nhau giữa biến truyền kiểu tham chiếu và biến truyền kiểu giá trị (giới thiệu phần sau)
- 14 Kiểu vào ra cơ bản • Để xuất ra màn hình dùng hàm cout. ▫ cout
- 15 Cấu trúc điều khiển – Rẽ nhánh • The if statement: if ( x > 0 ) { cout
- 16 Cấu trúc điều khiển – Lựa chọn • Ví dụ switch : int x; cout x; switch(x) { case 1: doThis(); break; case 2: doThat(); break; case 3: doSomethingElse(); break;
- 17 Cấu trúc điều khiển – Lặp • The for loop: Start condition Terminating condition for(k = 0; k
- 18 Cấu trúc điều khiển – Lặp • Cấu trúc lặp while : while ( condition ) { // do something Equivalent to: for( ; condition ; ) { } // do something }
- 19 Cấu trúc điều khiển Lặp do … while • Cú pháp: Equivalent to: do // something while( condition) { { // something // something } } while( condition);
- 20 Địa chỉ ô nhớ • Mỗi vị trí mà một đơn vị dữ liệu được lưu trữ gọi là địa chỉ ô nhớ. • Khi khai báo một biến: Ví dụ int myAge. • Máy tính sẽ chọn một vị trí ô nhớ sẵn có. • Gán cho tên myAge địa chỉ của ô nhớ đó.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 87 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn