Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
lượt xem 8
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng cung cấp cho người học những kiến thức như: Lập trình thông thường; Lập trình hướng đối tượng; Unified Modeling Language - UML. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
- Chương 2 LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG 1
- Nội dung • Lập trình thông thường. • Lập trình hướng đối tượng. • Unified Modeling Language - UML. 2
- Lập trình thông thường • Lập trình tuyến tính – Tư duy theo lối tuần tự, đơn giản. – Đơn luồng và các công việc được thực hiện tuần tự trong luồng đó. – Tồn tại trong modul nhỏ của phương pháp lập trình khác. – Không giải quyết được các yêu cầu phức tạp. 3
- Lập trình thông thường (tt) • Lập trình cấu trúc Cấu trúc dữ liệu + Giải thuật = Chương trình – Cấu trúc dữ liệu: cách tổ chức dữ liệu, mô tả bài toán dưới dạng ngôn ngữ lập trình. – Giải thuật: một quy trình để thực hiện một công việc xác định. 4
- Lập trình thông thường (tt) • Lập trình cấu trúc (tt) – Phân chia chương trình chính thành các chương trình con cho phù hợp với yêu cầu, chức năng và mục đích của mỗi bài toán – Giải thuật luôn phụ thuộc chặt chẽ vào cấu trúc dữ liệu 5
- Lập trình hướng đối tượng • Một số khái niệm cơ bản • Lập trình hướng đối tượng Object Oriented Programming – OOP • Các đặc điểm của OOP 6
- Một số khái niệm cơ bản • Đối tượng (Object) – Trong thế giới thực: • đối tượng là một thực thể (entity) cụ thể mà thông thường ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được. – Trong lập trình: • Dùng để mô tả 1 người, sự vật hay khái niệm. • Đối tượng là cái mà ứng dụng muốn đề cập đến. • Trong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối tượng. 7
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong thế giới thực Trạng thái: • màu • hãng sản xuất • model • giá Hành động: xe hơi •… • Dừng • Chạy • Tăng tốc •Thắng •… 8
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong thế giới thực (tt) – Mọi đối tượng đều có trạng thái (state) và hành động (behavior) 9
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Đối tượng trong lập trình – Thuộc tính, đặc tính, dữ liệu (attribute, property, data): • Trình bày, mô tả các đặc điểm của đối tượng. – Phương thức, ứng xử, hàm (method, behavior, function): • Liên quan đến những thứ đối tượng làm. • Tác động lên dữ liệu của đối tượng. 10
- Một số khái niệm cơ bản (tt) Thuộc tính: •tiêu đề •nội dung •kích thước •màu… Phương thức: •vẽ •di chuyển •đổi kích thước •đóng, … 11
- 12
- Một số khái niệm cơ bản (tt) Thuộc tính: •Màu lá •Màu thân •Chiều cao •Tọa độ Phương thức: •vẽ 13
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Thể hiện (instance) – Thuộc tính được xác định giá trị cụ thể. – Đối tượng cụ thể gọi là một thể hiện. Đối tượng (object) là một thực thể Đối tượng Xe đạp phần mềm bao bọc các thuộc tính (là 1 thể hiện) bởi các phương thức liên quan. 14
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Lớp (class) – Là mẫu (prototype) của các đối tượng cùng kiểu. – Là khuôn để đổ ra các đối tượng. – Định nghĩa các thuộc tính và phương thức chung cho các đối tượng có cùng loại. VD: Lớp XeDap là thiết kế chung cho các đối tượng xe mini, xe đòn, xe đầm, xe đua, xe leo núi, … 15
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Lớp (class) – Lớp tạo ra đối tượng: bằng cách gán giá trị cụ thể cho các thuộc tính. • Lớp được tạo ra khi biên dịch • Đối tượng tạo ra khi thực thi chương trình. Đối tượng là một thể hiện (instance) của 1 lớp 16
- NhanVien – Mã nhân viên – Họ và tên – Năm sinh – Nghề nghiệp – Địa chỉ – Hệ số lương + Chức – vụ () Làm việc Ông Bà TTB Ông + Nghỉ phép () NVA LVC + Lãnh lương () 17
- Một số khái niệm cơ bản (tt) • Truyền thông báo – Thông báo (message): là 1 lời yêu cầu 1 hoạt động. – Thông báo bao gồm: • Đối tượng nhận thông điệp. • Hoạt động (tên của phương thức thực hiện). • Chi tiết thực hiện (giá trị các tham số). – Truyền thông báo: kích hoạt hàm cùng tên trên 1 đối tượng để yêu cầu thông tin. 18
- NhanVien NhanVien – Mã nhân – 8494 viên – NVA – Họ và tên – 1970 – Năm sinh – Ths Tin học – Nghề nghiệp – ĐH Tây Đô – Địa chỉ – 3.04 – Hệ số lương – Giảng viên + Chức – vụ () Làm việc Ông + Nghỉ phép () NVA NVA.nghỉ phép + Lãnh lương (22/9/2009) () 19
- Lập trình hướng đối tượng • Một số khái niệm cơ bản • Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming – OOP) • Các đặc điểm của OOP 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
38 p | 140 | 19
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Đối tượng và lớp
21 p | 171 | 15
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 177 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 142 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 81 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 104 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 110 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP
0 p | 146 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 67 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 117 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 100 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 106 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 144 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 12 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 18 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn