intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 2 - GV. Võ Hoàng Phương Dung

Chia sẻ: Nguyễn Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

141
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 Cơ bản về Java thuộc bài giảng lập trình Java cơ bản, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: các kiểu dữ liệu, biến, toán tử, mảng, biểu thức, các lệnh điều khiển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 2 - GV. Võ Hoàng Phương Dung

  1. LẬP TRÌNH JAVA Chương 2 CƠ BẢN VỀ JAVA GV: Võ Hoàng Phương Dung
  2. Nội dung  Các kiểu dữ liệu  Biến  Toán tử  Mảng  Biểu thức  Các lệnh điều khiển 2/25
  3. Các kiểu dữ liệu 3/25
  4. Các kiểu dữ liệu byte có độ dài 8 bits char có độ dài 16 bits short có độ dài 16 bits int có độ dài 32 bits long có độ dài 64 bits float có độ dài 32 bits double có độ dài 32 bits boolean có giá trị true/false 4/25
  5. Khai báo hằng số  Cú pháp: Modifiers final dataType name = value;  Ví dụ: final double PI = 3.14159;//Hằng số thực PI final float E = 2.72; // Hằng số thực E final int MIN_TEMP = -273; //Hằng số nguyên final long MAX_TEMP = 1000000L; final char LETTER = ‘W’; //Hằng ký tự final String NAME = “Elisa”; //Hằng chuỗi ký tự 5/25
  6. Khai báo biến  Cú pháp: Modifiers dataType name1, name2, . . . ;  Ví dụ int studentCount, age; long sumofSquares; String stuName; int i = 1, j = 5; double d = 1.4; float pi = 3.1416f; 6/25
  7. Toán tử 7/25
  8. Mảng  Khai báo • Mảng 1 chiều: datatype[] name;  Ví dụ: int[] anArray1; • Mảng 2 chiều: datatype[][] name;  Ví dụ: int[][] anArray2; 8/25
  9. Mảng  Khởi tạo • Cách 1:dùng từ khóa new  Ví dụ: int[] anArray1 = new int[6]; int[][] anArray2 = new int[2][3]; • Cách 2: gán giá trị trực tiếp  Ví dụ: int[] anArray1 = { 100, 200, 300, 400, 500, 600}; int[][] anArray2 = { {100, 200, 300}, {400, 500, 600} }; 9/25
  10. Biểu thức  Biểu thức: Là một dãy các lời gọi phương thức, biến, hằng, các toán tử và dấu ngoặc  Ví dụ: anArray[0] = 100; int result = 1 + 2; if (value1 == value2) 10/25
  11. Chuyển đổi kiểu (Ép kiểu)  Luật chuyển kiểu double float long int … 11/25
  12. Chuyển đổi kiểu (Ép kiểu)  Ép kiểu mở rộng: Là sự chuyển kiểu không làm mất thông tin. • Ví dụ: double someDouble = 3;  Ép kiểu thu hẹp: Là sự chuyển kiểu có mất thông tin • Ví dụ: int someInt = (int)3.6;  Chuyển kiểu tường minh (Type casting): • Ví dụ: phép gán int someInt = (int) (5.2 / someDouble) 12/25
  13. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh if • Cú pháp if(biểu thức 1){ khối lệnh 1; } else if(biểu thức 2){ khối lệnh 2; } … else{ khối lệnh n; } 13/25
  14. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh switch • Cú pháp switch (biểu thức) { case gtri1: khối lệnh1; break; case gtri2: khối lệnh2; break; …… case gtrin: khối lệnhn; break; default: khối lệnhn+1; } 14/25
  15. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh while và do-while  Cú pháp while while(biểu thức){ khối lệnh; }  Cú pháp do-while do{ khối lệnh; } while(biểu thức) 15/25
  16. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh for  Cú pháp for (biểu thức 1; biểu thức 2; biểu thức 3){ khối lệnh } 16/25
  17. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh break  Ví dụ int[] arrayOfInts = { 32, 87, 3, 589, 12, 1076, 2000, 8, 622, 127 }; int searchfor = 12; int i; boolean foundIt = false; for (i = 0; i < arrayOfInts.length; i++) { if (arrayOfInts[i] == searchfor) { foundIt = true; break; } } 17/25
  18. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh continue  Ví dụ String searchMe = "peter piper picked a peck”; int max = searchMe.length(); int numPs = 0; for (int i = 0; i < max; i++) { if (searchMe.charAt(i) != 'p') continue; numPs++; } System.out.println("Found " + numPs + " p's in the string."); } 18/25
  19. Các lệnh điều khiển  Câu lệnh return • Thoát khỏi phương thức hiện tại • Trả lại giá trị cho phương thức 19/25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2