intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động - ThS. Nguyễn Hà Giang

Chia sẻ: Minh Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

627
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình trên thiết bị di động" giới thiệu tới người học các kiến thức chung về môn học Lập trình trên thiết bị di động, đề cương chi tiết môn học, cách thức đánh giá sau môn học, các tài liệu tham khảo cần thiết và các chủ đề để sinh viên tìm hiểu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động - ThS. Nguyễn Hà Giang

  1. LẬP TRÌNH TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG Khoa Công nghệ thông tin Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM – Hutech Trình Bày: ThS. Nguyễn Hà Giang 1 1
  2. Nội dung 1. Giới thiệu môn học 2. Đề cương môn học 3. Cách thức đánh giá 4. Tài liệu tham khảo 5. Các chủ đề tìm hiểu 2
  3. Giới thiệu môn học Mục tiêu Các thiết bị di động như: mobile phone, smart phone, PDA đang ngày trở nên phổ biến, được sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Do đa dạng về chủng loại, nền tảng nên khi thiết kế và xây dựng ứng dụng thật không đơn giản. Mục tiêu là nhằm giới thiệu về các nền tảng di động phổ biến và cách thức phát triển app trên các nền tảng đó. Cụ thể SV sẽ tiếp cận với các nền tảng J2ME (Java 2 Micro Edition): LT + TH Android: LT + TH iOS, Windows Phone, Symbian, RIM BB… (nghiên cứu và báo cáo) 3
  4. Giới thiệu môn học Nội dung: Tổng quan các kiến thức cơ bản về lập trình trên thiết bị di động Lập trình trên thiết bị di động đơn giản với J2ME Lập trình trên thiết bị di động smart phone với Android Giới thiệu một số nền tảng lập trình di động khác: Windows Phone 7, BlackBerry, Bada, IPhone OS, Symbian OS, WebOS. 4
  5. Đề cương môn học Buổi Nội dung Số tiết 1 Giới thiệu tổng quan về lập trình trên thiết bị di động 3 2 Trình bày một số hệ điều hành và ngôn ngữ LT trên các 3 thiết bị di động phổ biến 3 J2ME: tổng quan về công nghệ J2ME và kiến trúc J2ME 3 - Tổng quan về MIDLet 4 J2ME: lập trình giao diện cấp cao 3 5 J2ME: lập trình giao diện cấp thấp 3 6 J2ME: Record Management System (RMS) 3 7 Android: Tổng quan về lập trình trên HĐH Android 3 - Cơ bản lập trình trên Android 8 Android: UI design – Activity 3 9 Android: Service, Async 3 10 Android: SQLite 2 Trau đổi thảo luận 1 5
  6. Cách thức đánh giá Hình thức học Nghe giảng lý thuyết, tham gia thảo luận Thực hành đầy đủ các bài lab (bắt buộc) Thực hiện đồ án môn học (bắt buộc) Hình thức đánh giá Thực hành: 30% Viết một ứng dụng nhỏ trên J2ME hoặc Android Để thi thực hành phải thực hiện đầy đủ các bài lab Lý thuyết: 70% Trình bày đồ án môn học Trình bày đồ án môn học Trả lời các câu hỏi 6
  7. Tài liệu tham khảo • J2ME • Core J2ME Technology & MIDP, John W. Muchow, Sun. • Beginning J2ME From Novice to Professional, J.Knudsen, Apress. • http://java.sun.com/j2me/ • Android • Beginning Android, Mark L. Murphy, Apress, 2009. • Pro Android Media, Shawn Van Every, Apress, 2009 • Unlocking Android – A Developer's Guide, Frank Ableson. • Professional Android™ Application Development, Reto Meier, Wrox. • Pro Android Web Apps, Damon Oehlman, Apress, 2011. • The Android Developer’s Cookbook, James Steele, Addison-Wesley, 2011. • Android™ A Programmer’s Guide, J.F. DiMarzio. • Android Programming Tutorial, Mark L. Murphy, 2011 • Android Essentials, Chris Haseman, Apress, 2009. • http://developer.android.com • Google Search: J2ME, Android… 7
  8. Công cụ & môi trường thực hành J2ME programming Java SE development: JDK 6 (http://java.sun.com/javase) IDE Eclipse + Plug-in J2ME (EclipeME) Sun J2ME Wireless Toolkit 2.5 NetBeans IDE … Android programming Java SE development: JDK 6 (http://java.sun.com/javase) Android SDK IDE Eclipse + Plug-in for Android Có thể sử dụng bản Eclipse Galileo (3.5), Helios (3.6), Indigo (3.7), hoặc Juno (4.2). 8
  9. Chủ đề tìm hiểu STT Tên đề tài Nhóm sinh viên 1 Tìm hiểu Windows Phone & UD 2 Tìm hiểu cách pháp triển UD Web trên Mobile 3 Nghiên cứu iOS & xây dựng ứng dụng trên iPhone 4 Nghiên cứu Symbian & UD 5 Tìm hiểu RIM BlackBerry & UD 6 Tìm hiểu MeeGo & ứng dụng 7 Tìm hiểu Bada & ứng dụng minh hoạ 9
  10. Các ứng dụng chọn để demo STT Tên ứng dụng Mô tả 1 Ứng dụng quản lý chi tiêu cá nhân 2 Ứng dụng game Tetris 3 Ứng dụng sổ tay cá nhân 4 Ứng dụng Order trong nhà hàng 5 Ứng dụng từ điển Anh-Việt 6 Ứng dụng Online Inventory Terminal Quản lý kho hàng 7 Ứng dụng Game Line 8 Ứng dụng Game Matching 9 Ứng dụng tra cứu mã số bài hát Karaoke 6 số 10 Ứng dụng hỗ trợ học và luyện thi LT bằng lx B2 Lưu ý: nếu hai đề tài cũng tìm hiểu một nền tảng OS, thì ứng dụng demo phải hoàn toàn khác nhau! 10
  11. Tại sao phải lập trình trên thiết bị di động? Nhu cầu sử dụng điện thoại di động đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ đã thay đổi hành vi của con người. Điện thoại di động là lĩnh vực công nghệ phát triển mạnh mẽ nhất! 2015: số người truy cập Internet qua điện thoại di động sẽ vượt qua số người truy cập Internet qua PC. Điện thoại di động sẽ trở thành phương tiện giao tiếp và là công cụ làm việc chủ yếu của con người 11
  12. Tại sao phải lập trình trên thiết bị di động? Một bảng thống kê từ IDC vào 6/2011: 2005: có 50tr người dùng SP, 200tr người dùng NetBook PC 2010: có 250tr người dùng SP! NetBook PC là 350tr 2013: dự báo các dòng desktop PC và NetBook PC sẽ bị SP vượt qua mặt với số lượng 650tr người dùng! Thị trường thiết bị số & công nghệ lập trình trên thiết bị di động đang là mảnh đất màu mỡ để khai thác! 12
  13. Tại sao phải lập trình trên thiết bị di động? Do sự phát triển vượt bậc của thiết bị di động  nhiều công ty PM trên máy tính chuyển hướng sang PM trên di động.  rất nhiều công ty dự định tham gia trong lĩnh vực này! Cần rất nhiều nhân lực cho việc phát triển ứng dụng trên thiết bị di động 13
  14. Nền tảng nào đang phổ biến nhất? Theo Garner 14
  15. Nền tảng nào đang phổ biến nhất? Thị phần smartphone Q1-2013 15
  16. Thị trường smartphone Việt Nam Kể từ khi IPhone ra phiên bản đầu tiên 2007, cho đến nay đã là phiên bản 4. Tạo nên cơn sốt SP trên toàn cầu  VN cũng ko ngoại lệ! Sự thành công của dòng máy iPod và thương hiệu Apple chính là nền tảng để IPhone trở thành SP mà ai cũng mong muốn! IPhone với thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, giao diện dễ sử dụng và đặc biệt là màn hình cảm ứng mượt mà…  lý do để giới trẻ lựa chọn. 16
  17. Thị trường smartphone Việt Nam Android xuất hiện chậm hơn (2008-2009). Không ồn ào, đình đám như IPhone, nhưng SP dùng Android lại hùng hậu về số lượng và kiểu dáng. Do nhiều hãng sản xuất SP tham gia hỗ trợ Android: HTC, Samsung, LG, Sony Ericsson. Trong khi IPhone là sản phẩm của Apple, với thiết kế đơn nhất. Nguyên nhân thành công của Android ở VN Số lượng người dùng Google đông. Tích hợp các dịch vụ Google trong nền tảng này giúp user khai thác và sử dụng thuận tiện hơn. Giới công nghệ đặc biệt ấn tượng với kho ứng dụng khổng lồ của Android (tương tự như AppStore) 17
  18. Thị trường smartphone Việt Nam Mặc dù Android có nhiều mẫu mã và giá tiền rẻ hơn hẳn so với IPhone, tuy nhiên, IPhone lại "ăn điểm" hơn Android về thương hiệu & kiểu dáng! 18
  19. MOBILE APPLICATION NATIVE APP, MOBILE WEB APP 19
  20. Desktop vs. Web vs. Mobile applications Desktop App truy cập trên desktop và được install vào PC Web app truy cập thông qua web browser, phải có kết nối internet/intranet để truy cập chúng. Mobile app là ứng dụng phát triển cho smartphone & tablet Web app cho mobile là dạng ứng dụng web chạy trên trình duyệt dành cho mobile. Rõ ràng với sự gia tăng mạnh mẽ của Internet đã làm cho ứng dụng web ngày một phổ biến  đe doạ thay thế desktop app (!?) Tuy nhiên 3 dạng ứng dụng trên đều có những ưu điểm nổi bật và sẽ cùng song hành tồn tại! 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0