Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động: Chương 3 (Phần 1) - ThS. Phan Nguyệt Minh
lượt xem 18
download
Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động - Chương 3 (Phần 1) giới thiệu tổng quan về Google Android với các nội dung chính như sau: Lịch sử phát triển Google Android, các khái niệm cơ bản, đặc tính của Android, thành phần giao diện trong Android,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động: Chương 3 (Phần 1) - ThS. Phan Nguyệt Minh
- GOOGLE ANDROID GV: ThS. Phan Nguyệt Minh minhpn@uit.edu.vn ltdd.up@gmail.com Site môn học http://sites.google.com/site/laptrinhtrenthietbididong
- Giới thiệu chung về Android
- Nội dung Lịch sử phát triển Các khái niệm cơ bản Đặc tính của Android Thành phần giao diện trong Android Lập trình trên thiết bị di động 3
- Lịch sử phát triển Android là hệ điều hành trên điện thoại di động (và hiện nay là cả trên một số đầu phát HD, HD Player, TV) Được phát triển bởi Google và dựa trên nền tảng Linux và những phần mềm trung gian (còn gọi là middleware) để hỗ trợ các ứng dụng mà người sử dụng cần đến. Android ban đầu được phát triển bởi Android Inc, một công ty được Google mua lại sau đó, Gần đây là Liên minh thiết bị cầm tay mở rộng (Open Handset Alliance). Android cho phép các nhà phát triển viết mã được quản lý bằng ngôn ngữ Java, điều khiển thiết bị thông qua các thư viện Java do Google phát triển. Lập trình trên thiết bị di động 4
- Lịch sử phát triển Cũng trong năm 2007, nền tảng đầu tiên được ra mắt dựa trên linux Tháng 7 năm kernel 2.6.Google 2005 Google công bố hầu hết các mua lại mã nguồn của Anroid.. Android theo bản Năm 2007 với sự cấp phép Apache. thành lập của hiệp hội các nhà phát triển di động mở với mục đích tạo nên 1 chuẩn mở cho điện thoại di đông trong tương lai Lập trình trên thiết bị di động 5
- Lịch sử phát triển Android hiện nay đang cạnh tranh với một số hệ điều hành dành cho thiết bị di động khác như Windows Mobile, Symbian, Windows Phone và OS X (IPhone). Android đã trải qua một số các cập nhật kể từ lần đầu phát hành. Những cập nhật này nhìn chung có nhiệm vụ vá các lỗ hổng và thêm các tính năng mới vào hệ điều hành: Bản 1.0: RC29, phiên bản đầu tiên Bản 1.1: RC30, vá lỗi cho RC29 Bản 1.5: (Cupcake) Based on Linux Kernel 2.6.27 : bản cập nhật 1.5 chính thức (Cupcake) được phát hành ngày 30/4/2009 Lập trình trên thiết bị di động 6
- Các bản cập nhật Bản 1.6 và SDK được chính thức phát hành ngày 15/9/2009 Bản 2.0/2.1: (Eclair) và SDK chính thức được phát hành ngày 26/10/2009. Android 2.0.1 SDK chính thức ra mắt ngày 3/12/2009. Android 2.0.1 SDK chính thức ra mắt ngày 3/12/2009. Bản 2.2: (Froyo) dựa trên Linux Kernel 2.6.32: được phát hành ngày 20/5/2010 Lập trình trên thiết bị di động 7
- Các bản cập nhật Bản 2.3: Gingerbread Các bản 3.0 (Honeycomb), 3.1, 3.2, 4.0, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 1.5 (Cupcake) Based on Linux Kernel 2.6,27 1.6 (Donut) Based on Linux Kernel 2.6.29 2.0/2.1 (Eclair) Based on Linux Kernel 2.6.29 2.2 (Froyo) Based on Linux Kernel 2.6.32 2.3 (Gingerbread) Based on Linux Kernel 2.6.33 3.0 (Honeycomb) Based on Linux Kernel 4.0 (Ice cream) Based on Linux Kernel 4.1 (Jelly Bean) 27 June 2012. Based on Linuxkernel 3.0.31, 4.2 - 29 October 2012, 4.3 -25 July 2013 4.4 (KitKat) 31 October 2013 Lập trình trên thiết bị di động 8
- Các phiên bản của Android Có 1 điều thú vị là theo truyền thống Android OS luôn đặt tên theo tên của từng loại đồ ăn nhẹ và sắp xếp theo thứ tự trên bảng chữ cái C-D-E-F-G-H-I.... Cụ thể, Android v1.5 Cupcake (bánh cốc), v1.6 Donut (bánh rán), v2.0/ 2.1 Eclair (bánh kem), v2.2 Froyo (sữa chua đá), v2.3Gingerbread (bánh gừng), v3.0 Honeycomb (bánh mật ong), v4.0 Ice cream Sandwich, v4.1 và 4.2 Jelly Bean Lập trình trên thiết bị di động 9
- Android 4.4 KitKat -31/10/2013 -Android 4.4 KitKat with wearable extensions 22/7/2014 Lập trình trên thiết bị di động 10
- Android 5.0 Lollipop 3/11/2014 Lập trình trên thiết bị di động 11
- Thị phần Android Lập trình trên thiết bị di động 12
- Khả năng phát triển Nhiều lựa chọn và Giá rẻ => Phổ biến cho người dùng tại Việt Nam Cơ hội dành cho các lập Đa dạng về thiết bị di động chạy trình viên Android như: Smartphone, Tablet, … thiết bị di động Việt Được các hang sản xuất “hậu Nam thuẫn”: Google, HTC , Dell , BlackBerry,……. Lập trình trên thiết bị di động 13
- Các khái niệm cơ bản Vòng đời của một ứng dụng Android (Android Application Life Cycle): Android có cơ chế quản lý các process theo chế độ ưu tiên. Các process có độ ưu tiên (priority) thấp sẽ bị Android giải phóng mà không hề cảnh báo nhằm đảm bảo tài nguyên. ◦ Foreground process: là process của ứng dụng hiện thời đang được người dùng tương tác. ◦ Visible process: là process của ứng dụng mà activity đang hiển thị đối với người dùng (onPaused() của activity được gọi). ◦ Service process: là Service đang running. Lập trình trên thiết bị di động 14
- Các khái niệm cơ bản ◦ Background process: là process của ứng dụng mà các activity của nó không hiển thị với người dùng (onStoped của activity được gọi). ◦ Empty process: process không có bất cứ 1 thành phần nào active. Theo chế độ ưu tiên thì khi cần tài nguyên, Android sẽ tự động kill process, trước tiên là các empty process. Lập trình trên thiết bị di động 15
- Các khái niệm cơ bản Các khái niệm trong ứng dụng Android: Một ứng dụng Android được xây dựng nên từ nhiều thành phần (component). Các component để xây dựng nên một ứng dụng Android được chia thành 4 component chính: Activity, Service, Content Provider, Broadcast Receiver cùng với 2 component khác là: Intent và Notification. Lập trình trên thiết bị di động 16
- Activity ◦ Activity : Được dùng để hiển thị một màn hình trong ứng dụng cho phép người dùng tương tác với ứng dụng. Các trạng thái (state) của Activity: Active (running): Activity đang hiển thị trên màn hình (foreground). Paused: Activity vẫn hiển thị (visible) nhưng không thể tương tác (lost focus). Stop: Activity bị thay thế hoàn toàn bởi Activity mới sẽ tiến đến trạng thái stop Killed: Khi hệ thống bị thiếu bộ nhớ, nó sẽ giải phóng các tiến trình theo nguyên tắc ưu tiên. Các Activity ở trạng thái stop hoặc paused cũng có thể bị giải phóng và khi nó được hiển thị lại thì các Activity này phải khởi động lại hoàn toàn và phục hồi lại trạng thái trước đó. Lập trình trên thiết bị di động 17
- Các khái niệm cơ bản ◦ Service: Service là một ứng dụng component có thể thực hiện các hoạt động long-running trong background và không cung cấp một giao diện người dùng. Một service cơ bản có thể có hai hình thức: Started: Service là "started" khi một component ứng dụng (như một activity) bắt đầu nó bằng cách gọi startService. Bound: service là "bound" khi một component ứng dụng liên kết cho nó bằng cách gọi bindService. Lập trình trên thiết bị di động 18
- Các khái niệm cơ bản ◦ Content Provider: Một Content Provider cung cấp một tập chi tiết dữ liệu ứng dụng đến các ứng dụng khác. Thường được sử dụng khi chúng ta muốn tạo cơ sở dữ liệu dưới dạng public (các ứng dụng khác có thể truy xuất). Dữ liệu thường được lưu trữ ở file hệ thống, hoặc trong một SQLite database. ◦ Broadcast Receiver: Là thành phần nhận các sự kiện được ứng dụng hoặc hệ thống phát đi. ◦ Intent: Là một cơ cấu cho phép truyền thông điệp giữa các thành phần trong 1 ứng dụng và giữa các ứng dụng với nhau. ◦ Notification:Đảm nhận nhiệm vụ đưa ra các cảnh báo mà không làm cho các Activity phải ngừng hoạt động. Lập trình trên thiết bị di động 19
- Đặc tính của Android Tính Năng Mở của hệ điều hành Android: Android được xây dựng để cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng di động hấp dẫn tận dụng tất cả tài nguyên một chiếc điện thoại đã cung cấp. Lập trình trên thiết bị di động 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động - ThS. Nguyễn Hà Giang
29 p | 628 | 61
-
Bài giảng Lập trình web bài 1: Làm quen với Adobe Illustrator CS4 & không gian làm việc
40 p | 201 | 37
-
Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động: Chương 1 - ThS. Phan Nguyệt Minh
28 p | 227 | 25
-
Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động: Chương 2 (Phần 2) - ThS. Phan Nguyệt Minh
162 p | 156 | 23
-
Bài giảng Lập trình cho thiết bị di động: Chương 7 - ĐH Công nghệ Đồng Nai
35 p | 124 | 12
-
Bài giảng Lập trình Internet - Phạm Nguyễn Sơn Tùng
95 p | 171 | 12
-
Bài giảng Lập trình web 1: Chương 2 - Nguyễn Huy Khánh
37 p | 107 | 11
-
Bài giảng Lập trình hệ nhúng: Chương 2 - Phạm Ngọc Hưng
23 p | 109 | 10
-
Bài giảng Lập trình trên Windows: Chương 5 - Trần Minh Thái
38 p | 102 | 10
-
Bài giảng Lập trình di động: Bài 1 - Trương Xuân Nam
65 p | 135 | 10
-
Bài giảng Lập trình trên điện thoại di động
142 p | 92 | 9
-
Bài giảng Lập trình di động - Bài 1: Giới thiệu về lập trình java trên Android OS
64 p | 49 | 9
-
Bài giảng Lập trình Windows: Bài 1 - Trần Ngọc Bảo
77 p | 102 | 6
-
Bài giảng Lập trình trên môi trường Window: Chương 3 - ThS. Dương Thành Phết
123 p | 51 | 6
-
Bài giảng Lập trình trên môi trường Window: Chương 7 - ThS. Dương Thành Phết
30 p | 41 | 6
-
Bài giảng Lập trình Java: Bài 7 - Bùi Trọng Tùng
21 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình web: Tổng quan thiết kế và lập trình Web - Trần Phước Tuấn
27 p | 96 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn