intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lịch sử lớp 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại" được biên soạn với mục đích cung cấp cho các em học sinh nội dung kiến thức về: Những cuộc phát kiến địa lí; Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Tây Âu; Đồng thời cung cấp một số bài tập giúp các em củng cố kiến thức. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ LỊCH SỬ
  2. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
  3. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Hải đồ 1. Những cuộc phát kiến địa lí a, Nguyên nhân, điều kiện: - Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng sản xuất đã làm cho nhu cầu về hương liệu, vàng, bạc, thị trường ngày một tăng - Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á, Địa Trung Hải bị người Á Rập độc chiếm, đòi hỏi phải tìm con đường thương mại giữa phương Đông và châu Âu. - Khoa học kĩ thuật phát triển: nghiên cứu các dòng hải lưu, hướng gió, la bàn... Kĩ thuật đóng tàu ngày càng tiến bộ ( tàu Caraven ) Thiết bị đo thiên văn Tàu Caraven La bàn
  4. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI 1. Những cuộc phát kiến địa lí b, Những cuộc phát kiến lớn. - 1487, B. Đi-a-xơ, đến cực Nam BẮC MĨ của C.Phi. ĐẠI CHÂU ÂU CHÂU Á 1492 TÂY - 1492, C. Cô-lôm-bô đến DƯƠNG được một số đảo thuộc vùng biển Ca-ri-bê, là người phát 1498 1519 - 1522 hiện ra C.Mĩ CHÂU PHI - 1497, Va-xcô đơ Ga-ma Ấn Độ THÁI đến được Ca-li-cút (Ấn Độ ) BÌNH 1498. DƯƠNG Philippin ẤN ĐỘ THÁI - 1519, Ph. Ma-gien-lan Mũi Bão tố DƯƠNG BÌNH thực hiện chuyến đi NAM MĨ DƯƠNG 1487 vòng quanh thế giới ( 1519 – 1521 ). CHÂU ĐẠI DƯƠNG Ph. Ma-gien-lan CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÝ TIÊU BIỂU
  5. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI 1. Những cuộc phát kiến địa lí Mở ra một trang mới trong tiến trình phát triển của lịch sử loài người: c, Hệ quả + Khẳng định trái đất hình cầu. + Đem lại cho loài người những hiểu biết về những con đường mới, vùng đất mới, dân tộc mới,… + Mở ra những đường giao thương mới, tạo ra thị trường mới. Tích cực + Tăng cường giao lưu văn hóa giữa các châu lục. Hệ + Thị trường thế giới mở rộng, hàng hải quốc tế phát triển quả + Góp phần thúc đẩy quá trình tan rã của quan hệ PK và sự ra đời của CNTB. Vì vậy, Phát kiến địa lí được coi là “ Một cuộc cách mạng thật sự” Hạn chế trong lĩnh vực giao thông và trí thức Phát kiến địa lí đã nảy sinh quá trình xâm chiếm, cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
  6. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ Quý tộc, thương nhân cướp bóc của cải, tài nguyên TRUNG ĐẠI Tư sản cướp ruộng đất của nông dân Công trường thủ công 2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Tây Âu Năng suất lao động tăng Kinh doanh Sản phẩm nhiều giá rẻ. TBCN Chủ xưởng bóc lột người làm thuê ( quan hệ chủ - thợ QH sản xuất TB hình thành Kinh tế phát triển Sản xuất đồn điền, trang trại hình thành nhanh Chủ ruộng đất => tư sản nông thôn, Quý Nông thôn tộc mới Người lao động => công nhân nông nhiệp SỰ NẢY SINH CNTB Ở Thương nghiệp: các công ty thương mại hình thành TÂY ÂU Giai cấp Chủ xưởng tư sản Chủ đồn điền Hệ quả Chủ ngân hàng Người làm thuê Giai cấp vô sản Người bị bóc lột
  7. BÀI 11. TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI 3. Phong trào văn hóa phục hung (hs tự học) 4.Cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân ( hs tự học) Bài tập củng cố Câu 1: Cuộc phát kiến địa lí vào thế kỉ XV được thực hiện Câu 5: Phát kiến địa lí được xem như là một “cuộc cách bằng con đường nào? mạng thực sự” trong lĩnh vực A. Đường bộ. B. Đường biển. A. Địa lí. B. Khoa học hàng hải. C. Đường sông. D. Đường hàng không. C. Giao thông đường biển. D. Giao thông và tri thức Câu 2: Lĩnh vực nào thể hiện sự tiến bộ của khoa học – kĩ Câu 6: Các cuộc phát kiến địa lí đã mang lại sự giàu có thuật vào thế kỉ XV ở các nước Tây Âu? cho các tầng lớp nào ở châu Âu? A. Sự hiểu biết về địa lí và đại dương. A. Tăng lữ, quý tộc. B. Nông dân, quý tộc. B. Sự hiểu biết về địa lí, đại dương và kĩ thuật sử dụng la C. Thương nhân, quý tộc.D. Tướng lĩnh quân sự, quý tộc. bàn. C. Sự hiểu biết về thiên văn học và lịch pháp. Câu 7: Đâu không phải là hệ quả của cuộc phát kiến địa D. Sự hiểu biết về địa lí và thiên văn học. lí? Câu 3: Những nước nào đi tiên phong trong các cuộc A. Khẳng định Trái Đất hình cầu, mở ra những con đường phát kiến địa lí vào thế kỉ XV? mới, những vùng đất mới. A. Anh, Pháp. B. Anh, Tây Ban Nha. B. Thị trường thế giới được mở rộng, hàng hải quốc tế C. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. D. Italia, Bồ Đào Nha. phát triển. Câu 4: Tháng 7 – 1497, Va-xcô đơ Ga–ma đã C. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chế độ A. tìm ra mũi Hảo Vọng. B. đến được Ấn Độ. phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. C. phát hiện ra châu Mĩ. D. Thúc đẩy kinh tế, văn hóa ở châu Á, châu Phi và châu D. đi vòng qua cực Nam châu Phi. Mĩ phát triển.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2